Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Cảm nhận vẻ đẹp giản dị của cuộc sống

23/02/201116:15(Xem: 6448)
9. Cảm nhận vẻ đẹp giản dị của cuộc sống

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Cảm nhận vẻ đẹp giản dị của cuộc sống

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của mẹ!

Hôm nay, mẹ muốn nói riêng với con về cách cảm nhận những vẻ đẹp giản dị trong cuộc sống hằng ngày. Cuộc sống hằng ngày quanh ta có biết bao vẻ đẹp giản dị, vấn đề là con có để ý đến hay không?

*

Từ khi còn nhỏ, mẹ rất thích những đoạn văn hay, miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên của cuộc sống, chẳng hạn như trong tác phẩm nổi tiếng “Giáo dục con người chân chính như thế nào?”, nhà giáo dục V. A. Xukhomlinxki đã từng viết: “Cái đẹp là niềm vui của cuộc đời chúng ta. Con người trở thành Con Người vì đã trông thấy vẻ đẹp của cuộc sống: bầu trời xanh thăm thẳm, những ngôi sao lấp lánh, màu đỏ của ráng chiều, màn sương mỏng trên thảo nguyên bao la, buổi hoàng hôn đỏ rực trong một ngày cả gió, ảo ảnh lung linh ở chân trời...”

Một đoạn văn như vậy chẳng khiến con bắt đầu biết chú ý đến vẻ đẹp của thiên nhiên quanh mình hay sao? Chừng nào con chưa biết thưởng thức cái đẹp bình dị trong đời, con người vẫn chưa thể trở thành Con Người theo đúng nghĩa của nó!

Do vậy, vào mỗi buổi sáng, khi nghe tiếng gà gáy báo hiệu bình minh, con đừng nằm chần chừ trên giường mà hãy nhanh chân thức dậy thật sớm, con nhé! Phải thức dậy sớm để chủ động đón chào mọi vẻ đẹp phong phú, mới mẻ của một ngày mới! Bất cứ ngày nào cũng có vẻ đẹp của riêng nó. Con hãy biết mở rộng và nối dài các giác quan của mình, hãy để tâm phát hiện vẻ đẹp phong phú muôn màu của cuộc sống. Con thử nghe theo lời khuyên này của mẹ mà xem, con sẽ bất ngờ nhận ra rằng, lâu nay mình đã bỏ lỡ nhiều niềm vui giản dị – niềm vui có được do biết cảm nhận mọi vẻ đẹp giản dị – của cuộc sống!

Mỗi người chúng ta đều chung sống trên quả đất này, nhưng không phải ai cũng biết cách cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống như nhau. Và ngay cả khi cùng đứng trước bất kỳ một nét đẹp nào đó, chắc chắn mỗi người đều sẽ có cách cảm nhận nét đẹp đó khác nhau. Đây chính là tính chất độc đáo trong sự phản ánh tâm lý của mỗi người, không hề lặp lại... Mẹ muốn nói rằng, dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, con hãy luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh bằng tất cả tâm hồn mình!

Với những niềm vui nho nhỏ, cái đẹp giản dị hằng ngày, con phải luôn biết nâng niu, trân trọng. Không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên, mà ngay cả một nụ cười hồn nhiên của trẻ con, một bông hoa tươi của người khác phái gửi tặng, một quyển sách đẹp con mở ra trên bàn học... những điều đó đều là những cái đẹp giản dị trong cuộc sống, khiến chúng ta cảm thấy tâm hồn mình luôn đầy ắp hạnh phúc và trẻ mãi…

°°°

Và điều cuối cùng mẹ muốn nhấn mạnh ở đây là: “Chỉ khi nào cảm xúc nơi tâm hồn con thật trong sáng, dồi dào, con mới có thể sáng tạo nên nhiều điều phong phú, mới mẻ cho cuộc sống!” Mà cảm xúc dồi dào trong con chỉ có thể có được khi con tinh ý phát hiện và nâng niu mọi vẻ đẹp bình dị của cuộc sống quanh mình!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 9797)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 9517)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8065)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 17910)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 9724)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 10823)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8192)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8075)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8439)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12016)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]