Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Cảm nhận vẻ đẹp giản dị của cuộc sống

23/02/201116:15(Xem: 6726)
9. Cảm nhận vẻ đẹp giản dị của cuộc sống

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Cảm nhận vẻ đẹp giản dị của cuộc sống

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của mẹ!

Hôm nay, mẹ muốn nói riêng với con về cách cảm nhận những vẻ đẹp giản dị trong cuộc sống hằng ngày. Cuộc sống hằng ngày quanh ta có biết bao vẻ đẹp giản dị, vấn đề là con có để ý đến hay không?

*

Từ khi còn nhỏ, mẹ rất thích những đoạn văn hay, miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên của cuộc sống, chẳng hạn như trong tác phẩm nổi tiếng “Giáo dục con người chân chính như thế nào?”, nhà giáo dục V. A. Xukhomlinxki đã từng viết: “Cái đẹp là niềm vui của cuộc đời chúng ta. Con người trở thành Con Người vì đã trông thấy vẻ đẹp của cuộc sống: bầu trời xanh thăm thẳm, những ngôi sao lấp lánh, màu đỏ của ráng chiều, màn sương mỏng trên thảo nguyên bao la, buổi hoàng hôn đỏ rực trong một ngày cả gió, ảo ảnh lung linh ở chân trời...”

Một đoạn văn như vậy chẳng khiến con bắt đầu biết chú ý đến vẻ đẹp của thiên nhiên quanh mình hay sao? Chừng nào con chưa biết thưởng thức cái đẹp bình dị trong đời, con người vẫn chưa thể trở thành Con Người theo đúng nghĩa của nó!

Do vậy, vào mỗi buổi sáng, khi nghe tiếng gà gáy báo hiệu bình minh, con đừng nằm chần chừ trên giường mà hãy nhanh chân thức dậy thật sớm, con nhé! Phải thức dậy sớm để chủ động đón chào mọi vẻ đẹp phong phú, mới mẻ của một ngày mới! Bất cứ ngày nào cũng có vẻ đẹp của riêng nó. Con hãy biết mở rộng và nối dài các giác quan của mình, hãy để tâm phát hiện vẻ đẹp phong phú muôn màu của cuộc sống. Con thử nghe theo lời khuyên này của mẹ mà xem, con sẽ bất ngờ nhận ra rằng, lâu nay mình đã bỏ lỡ nhiều niềm vui giản dị – niềm vui có được do biết cảm nhận mọi vẻ đẹp giản dị – của cuộc sống!

Mỗi người chúng ta đều chung sống trên quả đất này, nhưng không phải ai cũng biết cách cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống như nhau. Và ngay cả khi cùng đứng trước bất kỳ một nét đẹp nào đó, chắc chắn mỗi người đều sẽ có cách cảm nhận nét đẹp đó khác nhau. Đây chính là tính chất độc đáo trong sự phản ánh tâm lý của mỗi người, không hề lặp lại... Mẹ muốn nói rằng, dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, con hãy luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh bằng tất cả tâm hồn mình!

Với những niềm vui nho nhỏ, cái đẹp giản dị hằng ngày, con phải luôn biết nâng niu, trân trọng. Không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên, mà ngay cả một nụ cười hồn nhiên của trẻ con, một bông hoa tươi của người khác phái gửi tặng, một quyển sách đẹp con mở ra trên bàn học... những điều đó đều là những cái đẹp giản dị trong cuộc sống, khiến chúng ta cảm thấy tâm hồn mình luôn đầy ắp hạnh phúc và trẻ mãi…

°°°

Và điều cuối cùng mẹ muốn nhấn mạnh ở đây là: “Chỉ khi nào cảm xúc nơi tâm hồn con thật trong sáng, dồi dào, con mới có thể sáng tạo nên nhiều điều phong phú, mới mẻ cho cuộc sống!” Mà cảm xúc dồi dào trong con chỉ có thể có được khi con tinh ý phát hiện và nâng niu mọi vẻ đẹp bình dị của cuộc sống quanh mình!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18277)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8339)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11836)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10290)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9935)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7589)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10951)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6343)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7066)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8214)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]