Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Mỗi người một tính cách

23/02/201116:15(Xem: 5580)
7. Mỗi người một tính cách

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Mỗi người một tính cách

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Con có để ý không? Khi cha nói chuyện với con, cha có cách nói chuyện khác so với khi cha nói chuyện với em gái Diệu Linh của con. Bởi vì, hai anh em con có tính cách khác nhau. Mà vì tính cách của hai anh em con khác nhau như vậy, nên cha phải có cách ứng xử phù hợp với mỗi đứa!

Lúc con còn nhỏ, mỗi khi con giải được một bài toán khó, con có còn nhớ cha thường nói với con rằng: “Con giải được bài toán này chưa có gì xuất sắc lắm đâu! Nhiều học sinh trung bình vẫn có thể giải được!” Nhưng cũng với bài toán ấy, khi em gái con giải được, cha lại khen ngợi: “Con giỏi lắm! Cha tin con sẽ còn xuất sắc hơn nữa!” Con có để ý và thắc mắc tại sao cùng một sự việc mà cha lại có thái độ cư xử hoàn toàn khác nhau như vậy không?

Sở dĩ như vậy là vì, cha biết con là một đứa trẻ hay tự phụ, còn em gái của con thì nhút nhát và kém tự tin hơn con nhiều! Lời nói của cha có thể vừa khắc phục tính tự phụ của con, vừa đỡ nâng tính nhút nhát, tự ti của em gái con, lại vừa làm cho cả hai đứa có thể ngày càng nỗ lực tiến bộ hơn! Nguyên do chỉ vì hai đứa có tính cách khác nhau mà cha phải tìm ra cách ứng xử phù hợp với từng đứa! Con đã hiểu chưa?

Trong cuộc sống xã hội cũng vậy, dù giao tiếp với ai, con cũng phải tìm cách ứng xử sao cho phù hợp với tính cách của mỗi người mà con giao tiếp. Tuyệt đối không hề có một khuôn mẫu cứng nhắc nào cho cách ứng xử với mọi người trong xã hội cả! Sở dĩ có những người đọc sách rất nhiều mà họ vẫn vụng về trong chuyện ứng xử, đó là do họ đọc sách mà chỉ biết làm theo những lời khuyên trong sách một cách hết sức máy móc. Nguyên do không phải là vì sách viết sai, mà chính vì người đọc đã không biết đọc sách một cách sáng tạo, để rồi từ đó có thể vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt trong cuộc sống hằng ngày...

Với chừng đó ý tưởng mà cha vừa gợi mở như vậy, chắc phần nào cũng đã đủ cho con thấy, trong cuộc sống, chính cá tính của mỗi người làm cho sự giao tiếp hằng ngày giữa người với người trở nên hết sức phức tạp. Nhưng cũng chính nhờ mỗi người đều có cá tính khác nhau như vậy mà cuộc sống của chúng ta mới trở nên vô cùng thú vị, phong phú và hấp dẫn... Vấn đề là chúng ta có hiểu được cá tính của từng người để có cách giao tiếp, ứng xử phù hợp, góp phần làm cho tình cảm giữa con người với nhau trong cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn hay không mà thôi!

Trong công việc sau này, chắc chắn rồi con sẽ đi nhiều, tiếp xúc nhiều, sẽ có nhiều bạn bè... Nhưng dù đi đến đâu, tiếp xúc với ai, con hãy luôn tự nhủ rằng, mỗi người trên cuộc đời này đếu có tính cách riêng, và chúng ta phải tôn trọng sự khác biệt đó!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 9564)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/2010(Xem: 9386)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 8289)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/2010(Xem: 9746)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 16415)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 10636)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 9530)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 9677)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 7316)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
27/05/2010(Xem: 11499)
Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]