Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

98. Hoãn lại những mong muốn của mình

18/02/201114:55(Xem: 9556)
98. Hoãn lại những mong muốn của mình

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

98. Hoãn lại những mong muốn của mình

Mới nhìn qua, đề nghị này có vẻ như thích hợp với công việc làm ăn hoặc những vấn đề liên quan đến tiền bạc hơn là trong cuộc sống trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn quan sát thật kỹ, bạn sẽ thấy là cùng một nguyên tắc này có thể áp dụng được trong cả hai trường hợp. Tôi đã nhiều lần được tưởng thưởng xứng đáng nhờ vào việc áp dụng giải pháp này một cách thật lòng trong môi trường gia đình.


Bạn có thể tạm hoãn lại những mong muốn lúc này. Có nghĩa là, bạn chấp nhận làm một điều gì đó mà bạn chưa cần thiết phải làm, hoặc từ bỏ một điều gì đó vào lúc này, để bạn có thể nhận được một phần thưởng đền bù sau đó. Bạn làm điều này vì thừa nhận rằng phần đền bù về sau đó sẽ lớn hơn cái giá bạn đã bỏ ra, hoặc những nỗ lực vào lúc này.


Một trong những ứng dụng dễ thấy nhất của giải pháp này liên quan đến việc chăm sóc con cái. Lấy ví dụ, bạn có thể rất muốn cho đứa trẻ đi ngủ một chút, để bạn có thời gian yên tĩnh làm việc gì đó. Tuy nhiên, lúc đó là 5 giờ chiều, và bạn có thể khôn ngoan hơn là phải kiên trì tiếp tục chịu đựng, để chỉ cho nó đi ngủ vào buổi tối, lúc 7 giờ. Nếu bạn cho đứa bé ngủ vào lúc này, buổi tối nó sẽ tỉnh táo và có thể không để cho bạn có được giấc ngủ yên mà bạn cần. Trong trường hợp này, bạn đã hoãn lại điều bạn muốn (chút thời gian yên tĩnh lúc này) trong vài tiếng đồng hồ, để bạn hưởng một phần thưởng lớn hơn là không phải chịu đựng một đêm mất ngủ.


Hoặc là, đứa bé có thể đang khóc đòi một đĩa kem thật to, hay một món bánh ngọt nào đó. Tuy nhiên, bạn nhớ rằng, gần như lần nào bạn cho nó ăn nhiều chất ngọt cũng đều dẫn đến sự khó chịu, cáu gắt, có lẽ vì đau bụng. Bạn sẽ quyết định tốt hơn là cứ cho đứa bé khóc một lúc (rồi cũng sẽ qua) để sau đó không phải chịu đựng sự khó chịu lớn hơn. Một lần nữa, bạn đã hoãn lại điều mình muốn (đứa bé có thể nín ngay nếu bạn cho nó ăn kem) trong một thời gian, bởi vì phần thưởng về sau xứng đáng hơn với sự trao đổi này.


Có nhiều trường hợp khác nữa mà việc hoãn lại những điều bạn muốn là chọn lựa tốt hơn. Lấy ví dụ, bạn có thể rất thích xem một chương trình ti-vi nào đó, nhưng vợ bạn cần – hay muốn – nói chuyện với bạn một lúc. Bất chấp sự thất vọng vì phải bỏ lỡ chương trình mình yêu thích, bạn có thể khôn ngoan hơn, tắt ti-vi đi để tập trung chú ý vào câu chuyện mà vợ mình muốn chia sẻ. Bạn đã từ bỏ một việc nhỏ trong hiện tại, để sau này được một phần thưởng lớn hơn, là một người vợ vui vẻ và mối quan hệ được phát triển hơn, vì thế mà kết quả là cuộc sống cũng ít căng thẳng hơn.


Một trong những cách tôi thích nhất để thực hiện giải pháp này là khi mà gian nhà bếp còn dơ bẩn vào buổi tối. Cả Kris và tôi đều đã mệt nhoài và sẵn sàng đi ngủ. Nhưng gần như bao giờ cũng vậy, tôi tự thúc giục mình phải tỉnh thức cho đến khi lau dọn xong căn bếp. Và như thế, buổi sáng chúng tôi thức dậy với một căn nhà sạch sẽ. Cả hai chúng tôi đều cảm nhận được sự thanh thản khi thức giấc mà không phải bắt đầu ngày mới với một căn bếp dơ bẩn. Điều này giúp cho điểm khởi đầu một ngày của chúng tôi dễ dàng hơn.
Tôi nghĩ là bạn sẽ khám phá ra rằng, nếu bạn cân nhắc việc hoãn lại những mong muốn của mình thường xuyên hơn vào những lúc thích hợp, sẽ dễ dàng hơn nhiều để tránh việc cáu gắt vì những chuyện vặt ở nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2011(Xem: 9132)
Từ ngày tôi được quy y thọ tam quy ngũ giới với Sư phụ tôi, được Người truyền cho Giới Hương đầu tiên trong ba nén hương Giới Định Huệ; đến nay đã gần 14 năm, nhưng tôi chưa bao giờ có nhân duyên được theo Thầy đi hành hương đến một xứ sở nào. Nếu phải nói lý do tại sao? Thôi thì đành dùng tạm bốn chữ “chưa đủ nhân duyên“.
30/06/2011(Xem: 7811)
Ngày nay chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học, và hầu như khoa học ảnh hưởng đến mọi phương diện trong cuộc sống của chúng ta. Kể từ cuộc cách mang khoa học thế kỷ mười bảy, khoa học đã không ngừng vận dụng những ảnh hưởng lớn lao của nó trên những gì chúng ta nghĩ và làm.
27/06/2011(Xem: 9332)
Tháng bảy âm lịch là tháng cô hồn. Rất nhiều quỷ quái trongâm gian địa phủ xuất hiện ở nhân gian. Vì vậy trong thángnày, việc Phật sự siêu độ theo đó cũng rất bận rộn.Một số thắc mắc được đặt ra: “Liệu việc siêu độ rốt cuộc có hiệu quả hay không? Việc siêu độ có nhất thiết phải do người xuất gia thực hiện hay không?”
23/06/2011(Xem: 7706)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa đượcphát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-độngcủa Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay nhằm giải thoát cho quê hương Tây Tạngcủa Ngài. Ngài kêu gọi thế giới ủng hộ cuộc tranh đấu của Ngài chống lại mộttrong những tệ trạng bất công khả ố và lộ liễu nhất trong thời đại chúng ta : đấylà tội ác diệt chủng đối với dân tộc Tây Tạng và sự hủy diệt nền văn hóa ngànnăm của quê hương đó. Khí giới của Ngài vỏn vẹn chỉ có "lòng can đảm, công lý và sự thật".
20/06/2011(Xem: 9369)
Những trận chiến tranh thế giới khốc liệt từ trước đến nay, giữa nước này với nước nọ, khu vực này với khu vực kia – do khác màu da, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến, chủ nghĩa v.v… làm cho nhân loại đau thương tang tóc, mà nguồn gốc chính là do tâm thù hận độc ác, thiếu Từ Bi của con người gây nên.
20/06/2011(Xem: 12790)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
17/06/2011(Xem: 5662)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắng có dụng ý khi thiền định không là thiền định.
14/06/2011(Xem: 7827)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có những nghiên cứu riêng chỉ ra rằng, Việt Nam có vị Thiền sư Tăng Hội, lớn hơn cả Thiền sư Bồ Đề Lạt Ma - người mà chúng ta đang thờ là Sơ tổ Phật giáo - tới 300 tuổi. Nội dung này nằm trong bài giảng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Viện Nghiên cứu Tôn giáo - Hà Nội, ngày 18/1/2005 - "Lịch sử của Phật giáo ngày nay dưới cái nhìn tương tức".
12/06/2011(Xem: 7214)
Trong bối cành một thế giới đang hừng hực nóng từ lò lửa Trung Đông đến biên giới Thái-Miên, câu hỏi về sự hiệu nghiệm của tranh đấu theo phương pháp “Bất Bạo Động” bỗng trở nên quan trọng . Từ “Vô Vi” của Lão Tử đến “Bất Bạo Động” của Gandhi là một con đường dài dẫn chúng ta từ an sinh cá nhân đến tranh đấu cho xã hội. Và nói theo Marx thì có xã hội là có bất công. Nhất là khi nhìn vào cả hai xã hội Cộng sản và Tư bản ngày nay, con cháu của Marx lại càng phải vất vả tranh đấu chống bất công trường kỳ hơn cả Mao, thường trực hơn cả Trotsky, sáng tạo hơn cả Obama.
11/06/2011(Xem: 5326)
Người đàn ông tên Nhật Trung, sinh ra tại đất Long Khánh – Đồng Nai, nhưng sinh sống và lập nghiệp tại 1 vùng đất miền Trung. Ông là chủ 1 nhà hàng có tiếng chuyên phục vụ khách bằng các trò mua vui trên thân xác và tính mạng của những con vật tội nghiệp. Theo như ông kể: Vốn chưa từng biết ghê tay trước nhưng cảnh giết mổ nào, bản thân ông cũng là 1 kẻ “khát” cảm giác tra tấn, hành hạ các con vật để thỏa mãn sự hiếu kỳ của chính bản thân mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]