Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

95. Chuyển đổi vai trò giữa vợ chồng

18/02/201114:55(Xem: 12149)
95. Chuyển đổi vai trò giữa vợ chồng

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

95. Chuyển đổi vai trò giữa vợ chồng

Thật là điều đáng buồn, tuy nhiên, người dễ bị coi thường nhất lại có lẽ là người mà bạn yêu thương nhất trên thế gian này – người bạn đời của bạn. Thật rất dễ dàng bị cuốn mất đi trong thế giới riêng của mình và những trách nhiệm nặng nề của đời sống, đến nỗi bạn sẽ bắt đầu tin rằng công việc của vợ (hoặc chồng) mình dễ dàng hơn mình nhiều, hoặc bạn có thể quên mất – hay thậm chí chẳng nhận ra được nữa – là vợ (hoặc chồng) mình đã làm việc khó nhọc như thế nào vì mình.


Khuynh hướng này có thể tạo ra rất nhiều sự oán hận, tuy nhiên nhìn chung là có thể ngăn ngừa được. Bí quyết để ngăn ngừa là tự đặt mình vào vai trò của vợ (hoặc chồng) mình.


Tôi sẽ đưa ra một ví dụ, biết rằng có đến hàng triệu ngoại lệ đối với điển hình đơn giản này. Tôi thừa biết rằng trong thế giới ngày nay, có nhiều – nếu không phải là hầu hết – gia đình có thu nhập từ cả vợ lẫn chồng, và cũng có nhiều – nếu không phải là hầu hết – gia đình mà vợ chồng cùng nhau chia sẻ những công việc ở nhà. Tôi cũng biết rằng phụ nữ thường đi làm khi người đàn ông ở nhà với con cái. Tuy nhiên, hãy xem bạn có thể nào qua ví dụ điển hình đơn giản này mà nhìn thấy được điều quan trọng tôi muốn nói.


Nhiều người bạn nam giới của tôi đã rơi vào xu hướng xem thường vợ mình. Tuy nhiên, tôi cũng vui mừng để ghi nhận rằng, có một số đã thay đổi được nhờ thực hiện một cách thật lòng giải pháp tôi đề ra nơi đây. Một ví dụ rất thường gặp là người chồng đi làm và người vợ ở nhà chăm sóc mọi việc (dĩ nhiên là cô ấy cũng sẽ phải làm việc cực nhọc không kém). Trong ví dụ có tính cách cực đoan này, người chồng sẽ tự nghĩ rằng vợ anh ta là người may mắn, và thường hạ thấp hết mức tầm quan trọng của vai trò người vợ. Anh ta tin rằng những nhu cầu của vợ mình được đáp ứng đầy đủ trong thời gian ở nhà, trong khi anh ta phải đi ra làm việc bên ngoài suốt cả ngày. Anh ta hiếm khi phụ giúp ít nhiều vào công việc nhà như những chuyện vặt, chăm sóc con cái, và những công việc trong nhà. Anh ta cảm thấy như bị xúc phạm khi được nhờ đến với những công việc đơn giản nhất. Anh ta hoàn toàn nhận rõ được công việc của mình cực nhọc như thế nào, nhưng xem vai trò của vợ mình hoàn toàn là một điều tất nhiên phải thế...


Sẽ là một điều kinh khủng (nhưng thường là rất tốt cho quan hệ hôn nhân này) trong những trường hợp này, khi đề nghị người chồng nhận lấy công việc trong nhà khoảng một tuần, hoặc thậm chí vài ba hôm, trong khi người vợ đi thăm chơi đâu đó và nghỉ ngơi. Nhiều người đàn ông quá hoảng sợ với đề nghị này, đến nỗi họ hiểu được mọi chuyện trước khi bị buộc phải thật sự trải qua kinh nghiệm này. Họ thường nhận ra, khi không còn chọn lựa nào khác, rằng họ hoàn toàn không có khả năng thực hiện những nhiệm vụ quan trọng hàng ngày như công việc trong nhà và chăm sóc con cái. Họ cũng nhận ra rằng những việc ấy cực nhọc biết bao, thật sự là một công việc nặng nề. Dĩ nhiên, ý nghĩa của việc thay đổi vai trò là để lấy lại thái độ tôn trọng cũng như cảm thông đối với những gì mà người này đang làm vì người kia.


Dĩ nhiên, giải pháp này có thể tác động theo hai cách. Một khuynh hướng cũng rất thường gặp là một người mẹ chăm sóc con cái ở nhà xem thường những công việc của chồng mình, cho đó là điều tất nhiên phải thế. Lấy ví dụ, cô ta có thể phàn nàn về những tối thức khuya và những bữa cơm ăn trễ, mà không thật sự nhận ra được rằng khó khăn như thế nào để kiếm sống cho một gia đình. Trong hầu hết các trường hợp này, thật là không thực tiễn để người vợ có thể thay đổi vai trò cho người chồng trong một tuần. Tuy nhiên, sẽ rất có lợi nếu người vợ biết tưởng tượng xem sẽ như thế nào nếu mình phải đi ra ngoài để kiếm đủ tiền đáp ứng cho những nhu cầu của gia đình. Đây có thể là một nhận thức gây sửng sốt cho một người không thật sự có việc làm.


Điểm quan trọng của giải pháp tinh thần này không phải là để nhằm xác định công việc của ai trong hai người là khó khăn hơn, hoặc là quan trọng hơn, mà là để nhận rõ sự quan trọng và những khó khăn tất nhiên ở cả hai phương diện của cuộc sống. Bất kể địa vị cá nhân của bạn trong xã hội là như thế nào, và cho dù cả hai người cùng có việc làm và cùng nhau chia sẻ công việc nhà, vẫn vô cùng hữu ích nếu thử nghiệm qua giải pháp này. Nếu bạn làm, tôi tin là bạn sẽ bắt đầu nhận ra và đánh giá đúng những gì vợ (hay chồng) mình đã làm cho mình, cũng như cô ấy (hoặc anh ấy) đôi khi có thể khó khăn đến mức nào trong cuộc sống. Và tôi có thể đảm bảo với bạn một điều là, mọi người đều thích được đánh giá cao và tôn trọng. Khi được tôn trọng, họ sẽ vui vẻ và dễ chịu hơn trong cuộc sống chung.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/12/2019(Xem: 8551)
Tuổi thơ được cha mẹ cận kề, chăm bẵm, chỉ bảo là điều hạnh phúc nhất của mỗi đứa trẻ. Nhưng xã hội ngày nay, vì nhiều lý do, tỷ lệ ly hôn tăng lên đáng kể, khiến nhiều em phải đối diện với cảnh gia đình ly tán. Những tổn thương tâm lý, khát khao được gần mẹ, gặp cha của các em như em bé trong bài viết dưới đây khiến người lớn chúng ta phải thực sự suy ngẫm.
01/12/2019(Xem: 5515)
Chánh Ngữ Trong Đời Và Đạo Nguyên Giác Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ. Trong Trường A Hàm, Kinh DA 24 (Kinh Kiên Cố), bản dịch của Thầy Tuệ Sỹ, có ghi lời Đức Phật dạy: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên dấu kín. Nếu có sai lầm, nên tự mình bày tỏ.” (1)
01/12/2019(Xem: 9719)
Kính bạch Thầy, hơn một tuần qua con ở nhà theo dõi khóa tu thọ trì trọn bộ Kinh Pháp Hoa tại Tu Viện Quảng Đức, nhân dịp này con có dịp ôn lại tất cả bài đã học để vào một cuộc thi sát hạch cuối khoá và con đã đùng hết thì giờ trong ngày để trì tụng trọn bộ kinh Pháp Hoa và đã suy nghiệm như sau . Kính dâng Thày sự học hỏi của con như một sự trình pháp và thương xót cho hoàn cảnh con không thể về dự chung với đạo tràng với các bạn để cùng nhau tu tập. Kính, đệ tử Huệ Hương. Khi nghe được lời phó chúc của Đức Phật trong phẩm Chúc Luỵ ta phải cúi lạy tri ân công đức của Ngài đối với chúng ta biết là dường nào. Vì chỉ có Đức Phật mới ban bố cho chúng sanh 3 thứ trí tuệ mà chỉ có nơi Ngài đó là:
01/12/2019(Xem: 6060)
“Thế Tôn lời dạy tỏ tường Năm điều quán tưởng phải thường xét ra Ta đây phải có sự già Thế nào tránh thoát lúc qua canh tàn Ta đây bệnh tật phải mang Thế nào tránh thoát được an mạnh lành
26/11/2019(Xem: 11045)
Thông thường ở đời chẳng ai muốn gặp phải nghịch cảnh, chướng duyên cả, tâm lý chung của con người vốn là tránh khổ tìm vui, đó là tâm lý tự nhiên muôn đời. Song, với hành giả tu Phật thì nên nhận định rõ rằng có những nỗi khổ trong đời con người ta '' chạy trời
15/11/2019(Xem: 7042)
Cuộc sống của con người và vạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gian và thời gian. Không hề có bất kỳ sự kiện hay sự vật nào tồn tại vĩnh viễn. Giáo lý nhà Phật gọi tình trạng đó là Vô thường.
10/11/2019(Xem: 9172)
Trong những ngày vừa qua, Phật tử xuất gia cũng như tại gia, trong nước cũng như ngoài nước đã mạnh mẽ lên tiếng chống đối, phản biện, lên án, góp ý với một giáo sư trường đại học Khoa Học và Xã Hội Việt Nam tại Sài Gòn về thái độ cùng với lời phát biểu trực tiếp, công khai mạ lỵ và chống báng giới tu sĩ Phật giáo. Nhân vật đối tượng của sự phản đối đó là ông Dương Ngọc Dũng, có học vị tiến sĩ ngành học tôn giáo (Ph.D in Religion) tại trường đại học Boston (Boston University), Hoa Kỳ.
09/11/2019(Xem: 7013)
Kinh A Di Đà nói về pháp môn Niệm Phật. Đây là một pháp môn rất nhiệm mầu, dễ dụng công, rất an ổn, mau thành tựu46. Nhưng kinh A Di Đà rất khó tin, khó hiểu8. Vì vậy tôi đã soạn một số câu kinh, mượn một số lời giảng của các Tổ Tịnh Độ v..v.... để giải thích phần nào những chữ, những câu khó hiểu trong quyển kinh này.
01/11/2019(Xem: 8943)
Phật Giáo Viện Nam tại Mỹ đã không ngừng phát triểnđể duy trì những sinh hoạt tôn giáo của người Việt tại hải ngoại. Tuy nhiên gần đây sinh hoạt của các chùa Việt Nam tại Mỹmỗi ngày phải mỗi thu hẹp lại khi những thế hệ tị nạn lần lần Mỹ hóa; cũng như hầu hết các chùa được thành lập bởi các dân định cư như Trung Hoa, Nhật, Đại Hàn đến Mỹ trước đây đều không còn tồn tại đến ngày nay ngoại trừ những ngôi chùa đã được chuyến hóa để hòa hợp với xã hội Mỹ hoặc đã được thành lập sau này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]