Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

88. Nghĩ đến điều tốt đẹp đã làm hôm nay

18/02/201114:55(Xem: 9286)
88. Nghĩ đến điều tốt đẹp đã làm hôm nay

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

88. Nghĩ đến điều tốt đẹp đã làm hôm nay

Chỉ một phút thôi, hãy nghĩ lại xem có biết bao nhiêu lần bạn thường xuyên tính toán, theo dõi hoặc bị ám ảnh bởi những chuyện sai lầm đã mắc phải trong một ngày nào đó. Những điều như thể là: bỏ quên chìa khóa ở đâu đó, trễ giờ đón con ở lớp học, quên mua bánh săng-uých, bỏ lỡ mười phút đầu của một trận đá bóng, quên thực hiện một cuộc gọi điện thoại quan trọng, làm cho cô ấy giận... vân vân và vân vân.


Và bây giờ hãy thay đổi chủ đề và nghĩ lại xem, có được bao lần bạn tự khen ngợi mình về một việc làm tốt đẹp nào đó. Nếu bạn cũng giống như đa số hầu hết những người mà tôi biết, thì tỷ lệ giữa sự phê phán và sự khen ngợi sẽ nghiêng tuyệt đối về gần số không.


Có thể bạn sẽ nghĩ rằng: «Ồ, ai mà chẳng thế. Điều đó thì có gì quan trọng? Chỉ là bản tính con người.» Cách giả định này chỉ đúng một phần thôi. Thật không may là hầu hết mọi người đều giống như vậy. Hầu hết mọi người đều chú ý thái quá vào những sai lầm, vấp váp của họ. Nhưng như vậy không có nghĩa rằng đây là một điều tốt. Vấn đề ở đây là, hầu hết mọi người đều không hiểu được cái giá mà họ phải trả cho khuynh hướng sai lầm này. Cái giá mà tôi đề cập ở đây là sự căng thẳng và những kinh nghiệm sống đầy bực dọc, mặc cảm thất bại và khe khắt.


Cuộc sống đầy những lỗi lầm. Chỉ đơn giản là vì có quá nhiều việc để có thể thực hiện và quan tâm đến; để có thể tránh mọi lỗi lầm và thực hiện mọi việc một cách hoàn hảo. Để duy trì được một tâm trạng thăng bằng, bạn phải dễ dãi với chính mình và chấp nhận những khuyết điểm trong thực tế. Thật ra, nếu bạn có thể làm tất cả mọi việc đều hoàn hảo, hẳn là cuộc sống sẽ thật sự chán ngắt.


Tập trung chú ý vào những sai lầm sẽ tạo điều kiện cho bạn dễ cáu gắt vì những chuyện vặt. Điều này đặt sự chú ý của bạn vào tất cả những gì sai lầm với bản thân bạn và với cả thế giới này, và làm cho bạn có cảm giác bất ổn, thậm chí thấy mình kém cỏi. Sự tập trung vào mặt tiêu cực tạo ra năng lượng tiêu cực và – tôi tin là – nuôi dưỡng những cách ứng xử tiêu cực. Nó nhắc nhở bạn về những rắc rối, những khó khăn và bất lợi. Nó làm cho bạn cảm thấy bực dọc và tạo điều kiện dễ dàng cho bạn trở nên hay chỉ trích và dễ phản ứng.


Tuy nhiên, khi bạn nghĩ đến những gì tốt đẹp đã làm, điều này giúp bạn hướng sự chú ý trở về những điều tốt đẹp trong chính bản thân mình. Nó nhắc nhở về năng lực và thiện chí của bạn. Nó tạo điều kiện để bạn có thể dễ dãi với bản thân mình và chấp nhận những sai lầm vặt vãnh đã mắc phải hay là còn cần phải hoàn thiện hơn nữa. Khi bạn tự nhắc nhở mình về những gì tốt đẹp đã làm, điều này sẽ giúp bạn trở nên một người kiên nhẫn hơn, với chính mình và với người khác. Nó sẽ giúp bạn thừa nhận những nỗ lực và thành quả trung bình nói chung là tích cực mà hầu hết chúng ta đều có được. Thực tế là, bất chấp những lỗi lầm, chúng ta vẫn thực hiện hầu hết mọi việc đều tốt đẹp. Thay vì tự nhìn mình như một người luôn mắc lỗi, bạn có thể thừa nhận mình – và mọi người khác nữa – là đã làm hết sức trong khả năng có thể được.


Tuy nhiên, có lẽ quan trọng hơn tất cả những điều này là một thực tế: chú ý vào những điều tốt đẹp bạn đã làm khiến cho cuộc sống được vui tươi hơn. Nó làm cho bạn bớt nghiêm nghị và khe khắt, và giúp cho bạn bớt căng thẳng hơn, như thể có ai đó đang ghi nhận những nỗ lực của bạn. Đề xuất của tôi là: Hãy làm hết khả năng có thể của bạn trong tất cả mọi lãnh vực, và rồi buông thả mọi thứ. Bất kể là bạn có cố gắng đến đâu, bạn cũng sẽ thấy mình mắc những lỗi lầm. Một khi bạn đã chấp nhận thực tế này của cuộc sống và chú ý nhiều hơn vào những ưu điểm của mình thay vì là khuyết điểm, bạn sẽ bắt đầu có được nhiều niềm vui hơn là bạn đã từng mơ tưởng.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 9811)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 9527)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 8082)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 17928)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 9732)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 10829)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 8199)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 8081)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 8448)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/2010(Xem: 12027)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]