Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

84. Những mong ước của con cái

18/02/201114:55(Xem: 9399)
84. Những mong ước của con cái

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

84. Những mong ước của con cái

Chúng ta hãy nhìn thẳng vào việc này. Con cái của bạn thường không thật sự quan tâm đến việc bạn là một người tiếp viên hàng không, một người bán hàng, một người phục vụ, một chuyên gia tin học, hay một đầu bếp... Tôi có thể nói ngay với bạn bằng kinh nghiệm trước tiên của chính tôi rằng, bạn không tạo được ấn tượng nào với con cái bạn khi bạn là một tác giả viết sách hoặc một chuyên gia bận rộn. Tôi đoán là, các con của tôi cũng sẽ chẳng có ấn tượng gì nếu như tôi là một bác sĩ, luật sư hay thậm chí một ngôi sao điện ảnh. Công việc căng thẳng và sự hy sinh của bạn cũng có thể được chúng trân trọng, nhưng không bao giờ đến gần được mức độ mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều mong đợi hoặc cho là thích đáng. Không, những gì thật sự là quan trọng đối với trẻ con chính là thời gian của bạn – và sự sẵn lòng lắng nghe, yêu thương vô điều kiện. Chỉ có thế thôi.


Khi chúng ta nói: «Con cái là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi.» Đó là một chuyện. Và hành động thật sự để chứng tỏ tuyên bố ấy lại là một chuyện khác. Tôi biết điều này không dễ dàng gì, và tôi cũng biết là thường có rất nhiều lý do chính đáng cho việc vì sao chúng ta không thể đặt con cái lên ưu tiên hàng đầu, nhưng sự thật thì vẫn là: Con cái chúng ta không cần đến những thành công bên ngoài của chúng ta, chúng mong muốn và cần có sự yêu thương mà thôi.


Đây không phải là một đề xuất nhắm đến việc làm cho bạn cảm thấy mặc cảm có lỗi về việc đã dành quá ít thời gian cho con cái. Chính tôi cũng thường có mặc cảm như thế những lúc tôi phải ra phi trường khi mà các con tôi thậm chí còn chưa thức dậy, hoặc khi tôi phải có một cuộc nói chuyện điện thoại quan trọng vào đúng giờ ăn trưa, hay bỏ lỡ không đến xem một cuộc chơi ở trường của chúng vì những công việc khác... Mục tiêu của giải pháp này không phải là vấn đề mặc cảm có lỗi, mà là vấn đề tình thương. Đây là một sự nhắc nhở nhẹ nhàng rằng, cho dù việc nuôi dạy con cái đôi khi có vẻ như quá sức chịu đựng của bạn, và bạn thường có cảm giác như nó sẽ kéo dài mãi mãi – nhưng thực tế thì không. Thay vì vậy, bạn chỉ có một cơ hội rất hạn hẹp để dành thì giờ cho con cái, phát triển một mối quan hệ yêu thương và kính trọng, trước khi chúng trưởng thành và thoát khỏi vòng tay bạn.


Đôi khi, tôi thấy rất có ích cho mình – và có lẽ cả cho bạn nữa – khi luôn tự nhắc nhở rằng những gì các con mình mong muốn không phải là tiền bạc hay sự thành công trong xã hội, hay sự nhắc nhở liên tục của chúng ta về công việc nặng nhọc như thế nào. Điều chúng mong muốn là chính bản thân chúng ta. Hiển nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không cần thiết phải làm việc kiếm sống, hay là những thành công trong xã hội là không quan trọng, mà chỉ có nghĩa là, đối với các con chúng ta, những điều này chỉ là thứ yếu.


Tôi rất ngờ rằng, có ai trong chúng ta, khi đến phút cuối của đời mình có thể sẽ ao ước còn được làm việc thêm nữa ở văn phòng, hoặc theo đuổi những ước mơ nào đó... Nhưng tôi tin rằng nhiều người trong chúng ta hẳn sẽ hối tiếc vì đã không dành được nhiều thời gian hơn cho con cái. Biết được sự thật này, tại sao không thực hiện một thay đổi ngay từ bây giờ, cho dù ít ỏi đến đâu, trong những ưu tiên hàng ngày của chúng ta?


Điều mà con cái chúng ta thật sự mong muốn và cần thiết chính là sự yêu thương. Chúng mong muốn ta lắng nghe những câu chuyện của chúng mà không nghĩ ngợi đến chuyện gì khác, và không hối hả đến một nơi nào khác. Chúng muốn ta đến xem những trận đá bóng của chúng, không phải vì bổn phận, mà phải vì thật lòng không muốn đến một nơi nào khác hơn. Chúng muốn ta ôm lấy chúng, hiểu được chúng, gần gũi chúng. Chúng mong muốn được là trung tâm vũ trụ của chúng ta.


Chỉ mới sáng nay, tôi và một người bạn thảo luận về việc bọn trẻ thật chóng lớn. Điều này nhắc nhở tôi các con tôi quý giá biết bao – và tất cả trẻ con đều quý giá biết bao. Vào lúc đó, tôi tự hứa với mình rằng sẽ tiếp tục dành ưu tiên trên hết cho các con, cho dù điều đó có gây thêm khó khăn cho công việc đến đâu. Tôi hy vọng là bạn cũng sẽ có một lời hứa tương tự như thế.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/04/2020(Xem: 5399)
Tình hình Vũ Hán trong thời gian cực điểm, người dân thất vọng trước sống chết cận kề, kẻ nhảy lầu tự sát, người bung tiền xuống lầu khi thấy đồng tiền cả đời gom góp bằng công sức, giờ đây trở thành vô nghĩa khi sự sống không thể bảo về bằng đồng tiền.
02/04/2020(Xem: 5446)
Trong cuộc sống, cảm nhận buồn vui luôn vây quanh chúng ta; Buồn vui, tốt xấu, hên xui…đều là những hạt giống tiềm ẩn trong tạng thức, gặp thuận duyên chúng phát khởi.Cảm thọ đứng vị trí thứ bảy trong thuyết Mười hai nhân duyên, nó ở vị trí thứ hai trong năm uẩn tạo thành con người.
30/03/2020(Xem: 5382)
Thái độ của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong đời sống và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta sau này. Bởi vì, cuộc sống của chúng ta được định hình bởi suy nghĩ, Đức Phật dạy rằng: Suy nghĩ kiến tạo nên đời sống, làm chủ khổ vui ở đời. Vậy thì, muốn làm chủ cuộc đời, làm chủ số phận, ta phải hết sức cẩn trọng với những ý nghĩ của mình, luôn quan sát và làm chủ chúng.
29/03/2020(Xem: 7440)
Kinh Pháp Cú nói đến “Luật Nhân Quả”. “Nhân” nghĩa là nguyên nhân, là hạt, tức hạt giống sinh ra một vật hữu hình hay là sức mạnh sinh ra một vật vô hình. “Quả” là kết quả, là trái, tức là kết quả hữu hình hoặc vô hình của một hạt đã gieo trồng. Nhân là năng lực phát động, quả là sự hình thành của năng lực phát động ấy. Nhân và quả là hai trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu không có nhân thì không có quả, nếu không có quả thì không có nhân. Định luật hiển nhiên này mọi người đều nhận thấy. Định luật nhân quả liên tục kéo dài vô cùng tận, như những lượn sóng chập chùng trên mặt đại dương.
29/03/2020(Xem: 5379)
Afroza Khan Mita, giám đốc khu vực của Cục Khảo cổ học khu vực Khulna (DoA) cho biết, bố cục phế tích quần thể này bao gồm hai ngôi già lam tự viện Phật giáo và sân liền kề, với tổng cộng 18 phòng phức hợp bên trong, có thể là khu Tăng xá dành cho chư tôn đức tăng cư ngụ thời đó.
25/03/2020(Xem: 14086)
Trong thời Phật, khi dịch bệnh xảy ra, có một gia chủ trình thưa Đức Phật vì sao ngày nay làng mạc xơ xác, hạn hán, dịch bệnh, nhiều người mạng chung,... Đức Phật đã trả lời: "Này Bà-la-môn, ngày nay, các loài người bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, và bị ác tham chinh phục, bị các tà kiến chi phối. Vì bị tham ái phi pháp làm cho say đắm, vì bị ác tham chinh phục, vì bị tà kiến chi phối, trời không mưa xuống đều đặn. Vì vậy, bữa ăn khó tìm, mùa màng hư mất, trắng xóa với côn trùng, chỉ còn lại cọng dẹp. Do vậy, nhiều người mạng chung. Đây là nhân, này Bà-la-môn, đây là duyên, vì sao ngày nay loài người bị tiêu diệt, bị giảm thiểu trông rõ như thế, các làng trở thành không phải làng, các thị trấn trở thành không phải thị trấn, các thành phố trở thành không phải thành phố, các quốc độ trở thành không phải quốc độ."
25/03/2020(Xem: 7384)
Vào năm 325 trước Công nguyên, Quốc vương của Macedonia, Alexandros Đại đế (Tại vị 336 - 323 TCN) đã chinh phục Đế chế Ba Tư, bao gồm cả Tiểu Á, Syria, Phoenicia, Gaza, Ai Cập, Bactria và Lưỡng Hà và mở rộng biên cương đế chế của ông đến xa tận Punjab thuộc Ấn Độ ngày nay, và thông tin về Phật giáo đã đến với phương Tây từ đó. Nhưng sự việc đã diễn ra trực tiếp giữa Phật giáo và triết học phương Tây và tư tưởng tôn giáo chủ yếu là ở Vương quốc Ashoka Maurya (274-236 TCN).
24/03/2020(Xem: 4685)
Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An - 大安) Sinh năm Canh Tý (1960) tại Jeonju, và tu học tại một cái Am nhỏ tên là Gukil-am trong khu vực Tổ đình Hải Ấn (Haeinsa) và tốt nghiệp từ trường đại học Phật giáo Bongryeong. Hinh 1: Ni sư Thích nữ Đại An (Dae An Sunim) thể hiện các món ăn truyền thống của Hàn Quốc trong một bữa ăn theo chủ đề “Hoa Sen”, bao gồm cơm lá sen, bánh củ sen và salad với nước sốt hạt thông.
24/03/2020(Xem: 5400)
Ngày 10/08/2015, Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc (Cục Văn vật) cho biết: “Quốc Bảo số 32 “Cao ly Đại Tạng kinh” Haeinsa (Hải Ấn Tự), còn được gọi là “Bát vạn Đại Tạng kinh” bởi số lượng bảng so với năm 1915 thì số lượng thống kê 81.258 tấm, hơn 94 bảng, tổng cộng là 81.352 bảng.
24/03/2020(Xem: 6010)
Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]