Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

81. Hãy kiên nhẫn với chủ cho thuê nhà

18/02/201114:55(Xem: 10143)
81. Hãy kiên nhẫn với chủ cho thuê nhà

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

81. Hãy kiên nhẫn với chủ cho thuê nhà

Cho dù là bạn thuê một căn phòng trong nhà người khác, hoặc thuê cả căn hộ riêng cho mình, cũng đều rất dễ dàng trở nên mất kiên nhẫn và có nhiều đòi hỏi đối với người chủ nhà. Tuy nhiên, rắc rối của vấn đề là ở chỗ, sự mất kiên nhẫn của bạn có thể quay trở lại bám lấy bạn. Không những bạn sẽ phải sống với những hậu quả của sự mất kiên nhẫn và bực dọc, mà bạn còn mất đi một lợi thế trong cuộc sống là có được một người chủ cho thuê nhà đứng về phía mình.


Cách đây nhiều năm, khi tôi còn đang sống chung trong một căn hộ lớn, người bạn cùng phòng của tôi mắc phải một lỗi lầm là liên tục yêu sách và khó chịu với người quản lý của khu nhà. Anh ta cảm thấy là mình đúng, và rằng thái độ của anh ta là còn hơn cả mức công bằng. Anh ta tin rằng những đòi hỏi của chúng tôi đã không được xem xét thỏa đáng, và bằng một giọng điệu đe dọa, anh ta đòi hỏi những điều kiện phục vụ đầy dủ hơn. Việc nhận định của anh ta có đúng hay không lại chẳng liên quan gì đến kết quả cuối cùng. Cho dù ai là người có lỗi đi nữa, việc làm của anh ta tạo ra một kẻ thù. Vấn đề ở đây là, chúng tôi đang sống trong một khu chung cư đại học hầu như không còn chỗ trống nào khác. Cơ bản là chúng tôi hoàn toàn mắc kẹt.


Từ đó trở đi, những điều kiện phục vụ trước đó là chậm chạp giờ đây gần như biến mất luôn không còn tồn tại. Nếu bếp lò cần sửa chữa, chúng tôi sẽ nằm ở chót cùng trong danh sách. Nếu tủ lạnh bị rò rỉ, phải mất nhiều tuần mới được sửa chữa. Nếu có ai đó đậu xe vào chỗ dành cho chúng tôi, chúng tôi phải tự đi mà giải quyết lấy... – và người quản lý sẽ không tham gia gì.


Những gì mà người bạn cùng phòng của tôi không hiểu được là, trong điều kiện hiện có, người quản lý của chúng tôi đã làm hết sức theo khả năng ông ta. Chúng tôi đang sống trong một tòa nhà khổng lồ đã khá cũ kỹ và đòi hỏi liên tục sửa chữa, nâng cấp. Từ vị trí của mình, chắc hẳn không nghi ngờ gì là ông ta đã phải làm việc quá sức và chỉ được chi trả tiền lương không cân xứng.


Và rất có thể là ông ta đúng. Những yếu tố mà ông ta đưa vào cân nhắc để lập một danh sách ưu tiên hẳn nhiên thường phải là: trước hết, các trường hợp khẩn cấp, thứ hai ông có ưa thích người thuê nhà đang có yêu cầu đó hay không. Bởi vì những vấn đề của chúng tôi bao giờ cũng được xem là không khẩn cấp, và vì người quản lý không ưa gì chúng tôi nữa, nên chúng tôi luôn luôn nằm ở vị trí cuối cùng trong danh sách của ông ta.


Điều rõ ràng là, cũng sẽ có những lúc bạn cần thiết phải gay gắt, hoặc kiên trì trong việc đòi hỏi các điều kiện phục vụ mà bạn xứng đáng được hưởng. Tuy nhiên, bất cứ khi nào có thể được, hãy cố giữ lại những trường hợp như thế này cho những dịp rất hiếm hoi khi mà chúng ta thật sự cần thiết phải thúc ép mạnh mẽ. Trong tất cả những trường hợp khác, cố gắng kiên nhẫn và cảm thông càng nhiều càng tốt. Có thể là khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng, những người quản lý hoặc chủ nhà cũng có cuộc sống riêng của họ, bao gồm cả nhiều khó khăn riêng tư. Tôi không bảo vệ cho họ, và khi viết tập sách này thì bản thân tôi cũng chẳng phải là một người chủ cho thuê nhà. Tôi chỉ đơn giản đề nghị là, bao giờ cũng vậy, tốt nhất là nên quan tâm đến việc giữ những người chủ cho thuê nhà ở về phía bạn. Nếu được vậy, họ sẽ làm bất cứ điều gì hợp lý trong khả năng họ để giúp cuộc sống gia đình bạn được dễ chịu như mức có thể được.


Giao tiếp với những người chủ cho thuê nhà là một vấn đề mà trong đó bạn tốt nhất đừng cáu gắt vì những chuyện vặt. Bạn càng nhận thức đúng, tử tế và kiên nhẫn, người chủ nhà sẽ càng muốn phục vụ cho bạn hơn. Lần tới đây khi bạn có một vấn đề nào đó liên quan đến người chủ cho thuê nhà của mình, hãy thử nghiệm một chút. Hãy bày tỏ cho ông ta biết là bạn cảm thông được sự bận rộn tất nhiên phải có của ông ta, và bạn đánh giá cao sự giúp đỡ của ông ta như thế nào, cũng như những công việc khó nhọc mà ông ta phải cáng đáng. Hãy tử tế, lịch thiệp và kiên nhẫn. Làm như thế không phải là một mánh khóe vận động để có lợi, mà chỉ đơn giản là vì bạn là một người tốt và hiểu biết. Rồi thì, bạn có thể ngồi yên để xem việc gì sẽ xảy ra. Bạn có thể sẽ phải ngạc nhiên khi thấy các điều kiện phục vụ trở nên tốt hơn như thế nào. Xin chúc may mắn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2014(Xem: 7597)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9099)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14261)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8198)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12847)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8468)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10039)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9365)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8354)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8725)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]