Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

78. Xem trẻ con như những người thầy

18/02/201114:55(Xem: 10819)
78. Xem trẻ con như những người thầy

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

78. Xem trẻ con như những người thầy

Kris và tôi tin rằng ý tưởng này là rất hữu ích, đến nỗi chúng tôi thường lập lại cho nhau nghe. Điều này có nghĩa là, bạn đừng xem các con như một phần mở rộng của chính mình, hoặc như những đối tượng mà bạn cần phải chăm sóc. Thay vì vậy, hãy nghĩ rằng chúng là những con người, hiện diện nơi đây – cùng với nhiều lý do khác nữa – là để dạy cho bạn biết về nhiều khía cạnh trong cuộc sống, mà không ai khác có thể dạy cho bạn được. Ý tưởng này sẽ giúp bạn học được nhiều điều từ trẻ con, và biết đánh giá cao chúng hơn là trước đây bạn vẫn tưởng.


Cho dù là bao nhiêu tuổi, trẻ con vẫn là những người thầy tốt nhất của chúng ta. Chúng có khả năng dạy cho ta nhiều bài học quan trọng nhất trong cả cuộc đời – những điều như là sự kiên nhẫn, lòng yêu thương vô điều kiện, sự tôn trọng lẫn nhau, những giải pháp sáng tạo cho nhiều vấn đề, sự chấp nhận những thay đổi tất yếu, và đón nhận khi sự việc đến. Từng ngày, từng giờ, trẻ con luôn mang lại cho chúng ta những kinh nghiệm nối tiếp nhau, gần như bao giờ cũng có khả năng dạy cho chúng ta một điều gì đó có giá trị lâu dài.


Trong chúng ta, ai đã có con cái đều biết rằng không có phần thưởng nào đáng giá hơn, và cũng không gì thách thức hơn, là những trách nhiệm hàng ngày trong việc nuôi dạy con cái. Và nhiều người trong chúng ta sẽ thừa nhận rằng không ai có thể kích động chúng ta hoặc thử thách cảm xúc của ta giống như là con cái. Tuy nhiên, lần tới đây khi chúng chọc giận bạn, tôi đề nghị là bạn hãy nhìn vấn đề khác hơn đi một chút. Thay vì phản ứng đơn giản theo như cách bạn vẫn thường làm, hãy cố gắng thử nghiệm đôi chút. Thử xem bạn có thể xác định được bài học nào mà đứa bé có thể mang đến cho bạn hay chăng? Tự hỏi mình: «Bằng cách nào mà con bé (hay thằng bé) có thể được xem như là thầy của mình?»


Tôi đã thử giải pháp này cách đây ít lâu, và đây là những gì đã xảy ra. Một trong những điểm dễ chọc giận của tôi là khi các con tôi dám cãi lại với tôi. Cho dù vì bất cứ lý do gì, điều này luôn luôn nặng nề nhất đối với tôi so với những thách thức khác trong ngày. Phản ứng thông thường của tôi với giọng điệu bất kính này là bắt đầu lên giọng giảng giải với chúng. Và bạn cũng có thể biết là, cách làm này chẳng có mấy tác dụng đối với cách cư xử của chúng, trong hiện tại cũng như tương lai. Tuy nhiên, lần này tôi đã cố nhìn vào vấn đề một cách khác biệt hơn. Tôi tự hỏi mình: «Liệu có điều gì mình có thể học hỏi ở đây chăng?» và «Liệu có điều gì mà con bé đang vô tình dạy cho mình chăng?»


Tôi đi đến kết luận là có, cho cả hai câu hỏi này. Tôi khám phá được hai điều. Thứ nhất, tôi cần phải kiên nhẫn hơn nhiều. Bởi vì tôi có khuynh hướng phản ứng quá nhanh với những gì mà tôi cho là sự phản đối, nên tôi thường thổi phồng các nhận xét đưa ra của con tôi. Nói cách khác, khi tôi kiên nhẫn hơn và chịu lùi một bước, tôi nhận ra được rằng những nhận xét của nó không hề bất kính như tôi đã hiểu sai trước đó. Chẳng phải là chuyện gì to tát cả.


Thứ hai, tôi khám phá ra rằng con gái tôi đã học giao tiếp chủ yếu là qua những giao tiếp với mẹ nó và tôi. Có những lúc, tôi không chăm chú lắng nghe người đối diện, dù vậy tôi khăng khăng đòi hỏi là nó phải biết lắng nghe. Khi tôi nhìn vào sự việc một cách trung thực, tôi nhận ra rằng nó thường có khuynh hướng tỏ ra thiếu kính trọng nhất vào những lúc mà cảm thấy lời nói của nó không được lắng nghe. Điều mà tôi nhận biết được là, tôi cần phải trở thành một tấm gương tốt hơn, chứ không phải là lên lớp tốt hơn trong trường hợp này. Tôi cũng nhận ra rằng, khi tôi gương mẫu hơn, con gái tôi trở nên ít cãi lại và ngoan ngoãn hơn.


Mặc dù mỗi trường hợp là hoàn toàn không giống nhau, tôi tin rằng bạn sẽ khám phá những giá trị to lớn trong việc nhìn các con mình như những người thầy.


Hãy thử giải pháp này trong lần tới, khi mà bạn cảm thấy bực tức với cách cư xử của con bạn, và tôi nghĩ là bạn sẽ đồng ý rằng: khi bạn nhìn các con như những người rất có thể sẽ dạy cho mình điều gì đó, phần thưởng mang đến cho bạn, con bạn và cho mối quan hệ gia đình sẽ là rất lớn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/11/2017(Xem: 8059)
Mưa nhẹ trong đêm. Lắng tai thật kỹ mới nghe được tiếng rơi tí tách bên ngoài qua khung cửa kiếng đóng kín. Hàng cây cao rũ lá ướt trên các nhánh khô gầy đầu thu. Đèn đường lặng soi trên những vũng đọng. Côn trùng im tiếng. Không có tiếng đập cánh của chim đêm. Không có tiếng chân người dẫm xào xạc trên lá. Cũng không có tiếng động cơ nào của xe cộ trên đường. Hơi thở nhẹ như tơ trời. Nhẹ như hư không.
14/11/2017(Xem: 12054)
Dưới đây là bài phỏng vấn Giáo sư Trung Quốc Ji Zhe (汲 喆/Cấp Triết) về tình trạng Phật giáo ngày nay tại quê hương của ông. Bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo "Le Monde" của Pháp ngày 9 tháng 9 vừa qua với tựa: "Đức Phật mặc áo màu đỏ" (Bouddha en habit rouge), và đồng thời cũng được đưa lên trang mạng của tờ báo này, nhưng lại mang tựa khác: "Tại Trung Quốc, chính quyền công cụ hóa Phật giáo đổi mới" (En Chine, le pouvoir instrumentalise le renouveau bouddhiste).
10/11/2017(Xem: 9029)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
05/11/2017(Xem: 8139)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11832)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10584)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10938)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 10220)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29901)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]