Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

72. Đừng nói quá công việc ở nhà

18/02/201114:55(Xem: 9437)
72. Đừng nói quá công việc ở nhà

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

72. Đừng nói quá công việc ở nhà

Bất chấp khối lượng công việc khủng khiếp thực tế phải được làm xong ở nhà mỗi ngày, vẫn phải thừa nhận là có một khuynh hướng gần như phổ biến: cường điệu quá đáng những gì phải được làm và khoảng thời gian chúng ta thật sự dành ra để làm những công việc đó.


Trước khi bạn nhảy chồm lên và bảo tôi: «Chỉ nói thì dễ thôi. Khối lượng công việc của tôi không hề được cường điệu.» hãy để tôi thừa nhận một điều là, tôi cũng mắc vào thói quen xấu này như bao nhiêu người khác vậy. Tôi đã tự bắt gặp chính mình nhiều lần nói những câu như thế này: «Tôi đã lau dọn suốt ngày rồi.» hoặc là «Phải mất đến 4 giờ để lau dọn căn gác.» Trong thực tế, tôi đã làm việc lau dọn trong khoảng tối đa là vài giờ, hoặc là làm những chuyện vặt vãnh trên căn gác trong chừng một đến hai giờ. Một người bạn tôi thường nói với các con của cô ấy những điều như là: «Mẹ phải mất thì giờ cho các con ăn suốt cả ngày.» Và cho dù sự thật là cô ấy phải chăm sóc cho con cái gần như trọn ngày, và dù rằng việc cho con ăn cũng chiếm một phần lớn thời gian trong công việc, nhưng bây giờ cô ấy cũng thừa nhận rằng thời gian thật sự để chuẩn bị thức ăn, cho ăn và dọn rửa chỉ chiếm lên đến tổng cộng là một giờ rưỡi!


Điều này là quan trọng, bởi vì nếu bạn cường điệu hóa năng lực bỏ ra với rất nhiều công việc, điều đó sẽ có vẻ như quá bận rộn, như thể là cuộc sống của bạn chỉ toàn là những công việc vặt vãnh như thế.


Thật không may là, điều này đã trở nên gần như một dấu hiệu để bày tỏ tình trạng là mình bận rộn hơn hết thảy mọi người khác, để phàn nàn với bạn bè, vợ con... về tất cả những gì mà chúng ta đang làm. Hầu như bạn chẳng bao giờ được nghe ai đó thừa nhận rằng anh ta, hay chị ta đã có được 30 phút nghỉ ngơi hoặc nằm đọc báo trên trường kỷ, hoặc là đã nói chuyện qua điện thoại với bạn thân một lúc khá lâu... mặc dù thực tế là, những việc như vậy cũng có thể là một phần đã có trong ngày.


Thoạt nhìn thoáng qua thì có vẻ như cũng không phải là chuyện to tát gì lắm khi có nói quá lên một chút về những công việc phải làm trong nhà. Nhưng khi bạn xem xét sự việc một cách kỹ lưỡng hơn, bạn sẽ nhận ra một số sự thật đáng ngạc nhiên. Khi bạn nói quá lên về những gì mà bạn thật sự phải làm, điều đó đặt rất nhiều năng lực tinh thần lên đối tượng được đề cập, thổi phồng sự việc lên quá mức thực tế, và làm cho cuộc sống của bạn có vẻ như khó khăn hơn cả mức độ vốn có. Điều này làm bạn cảm thấy thương hại cho chính mình, và tạo một cảm giác là không có sự giúp đỡ nào. Việc nói quá lên cũng góp phần tạo ra sự mệt nhọc về cả tinh thần lẫn thể lực bằng cách là gợi nhắc cho bạn rằng có bao nhiêu việc để làm, có bao nhiêu việc luôn luôn phải làm, và thời gian thì hạn chế như thế nào để làm xong hết thảy những công việc ấy. Cuối cùng, nó xóa đi cảm giác biết ơn của bạn đối với cuộc sống, bởi vì nó làm bạn dễ mất đi cảm giác quân bình và sự kiên nhẫn. Nói cách khác, thay vì chấp nhận việc chăm sóc công việc nhà như một phần tất nhiên trọn vẹn (nghĩa là đi kèm với việc sở hữu một căn nhà), điều này lại làm cho bạn chỉ chú ý vào khối lượng công việc phải làm khi có một căn nhà. Nó làm cho bạn không thấy được toàn cảnh trong một bức tranh rộng lớn, và cuối cùng dẫn đến bực dọc vì một điều mà lẽ ra phải là một đặc ân trong cuộc sống.


Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh là, tôi không phủ nhận khối lượng công việc nhiều khủng khiếp phải làm ở nhà. Hãy tin tôi, tôi đồng ý với bạn về điều này. Và tôi cũng không muốn xem thường ai cả, dù là đàn ông hay phụ nữ, những người đã nhận lãnh phần chia sẻ trách nhiệm công bằng của mình là những công việc khó khăn, mà hầu như rất dễ bị xem thường – những công việc ở nhà. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại là: nếu bạn tránh được khuynh hướng, mà quá nhiều người trong chúng ta hay mắc phải, là nói quá lên về những gì mà mình thật sự làm, thì sự căng thẳng đi đôi với cuộc sống ở nhà của bạn sẽ giảm đi đáng kể. Bạn sẽ có thể đánh giá cao những lần tạm nghỉ và khoảng thời gian dành riêng cho bạn, mà bạn thật sự sử dụng để vui thích, thay vì chỉ tập trung chú ý rằng cuộc sống của bạn không gì khác hơn là những công việc vặt vãnh nối tiếp nhau không dứt. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, thử xem bạn có thể nào từ bỏ được khuynh hướng nói quá lên về công việc của mình, để có thể chú ý nhiều hơn một chút đến những niềm vui trong cuộc sống.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5031)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5682)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5391)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8253)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6833)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5216)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4914)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5466)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5502)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7203)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]