Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Tầm quan trọng của Năng Lực Tập Trung

16/01/201107:05(Xem: 9737)
12. Tầm quan trọng của Năng Lực Tập Trung

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NĂNG LỰC TẬP TRUNG
Nguyên tác: The Power of Concentration
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


Tập Trung Và Kiểm Soát Tâm Thức

Tâm thức là bộ máy suy nghĩ mà chúng ta sử dùng cho nhiều mục tiêu. Quý vị có kiểm soát được nó hay không? Quý vị có thể tập trung tâm thức trên những gì quý vị suy nghĩ hay làm việc không, hay có phải là tâm thức chúng ta lẫn tránh sự kiểm soát và không vâng lời?

Hãy đọc những dòng sau đây và tìm ra tâm thức chúng ta có ổn định hay không:

Tâm thức của tôi vững vàng và tôi kiểm soát nó hoàn toàn.

Nó ổn định và không dao động.

Tư tưởng của tôi là rõ ràng và tập trung.

Không, không có vấn đề gì với đôi mắt của quý vị hay máy điện toán. Nếu quý vị thấy những dòng trên nhấp nhoáng hay giao động, nó chỉ là sự việc đùa để chỉ cho quý vị thấy tâm thức không ổn định là như thế nào (nếu quý vị không thấy những dòng trên rung rinh, có nghĩa là JavaScrip không thể biểu hiện quy trình).

Chúng ta sử dụng tâm thức mình trong hầu hết mọi thứ chúng ta làm, và chắc chắn chúng ta cảm kích tâm thức tập trung. Chúng ta hẳn ở trong những trường hợp mà chúng ta mong ước tâm thức chúng ta tập trung hơn.

Sự suy tư chúng ta trở nên rõ ràng hơn và đến điểm ấy, và sức nhớ của chúng ta cải thiện, sau khi chúng ta gia tăng sức mạnh của mình đối với tâm thức chúng ta. Rồi thì chúng ta đạt đến một vị trí tốt hơn để theo đuổi những quyết định, mục tiêu, và hoài bảo của mình.

Khi tâm thức chúng ta không tập trung, nó nhảy từ tư tưởng này sang tư tưởng kia một cách nhanh chóng, và cho thấy sự bồn chồn và thiếu sự hòa bình nội tại.

Khi tâm thức chúng ta tập trung và chú tâm nó trở nên yên tĩnh hơn và vâng lời hơn, và chúng ta thấy cùng thấu hiểu mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn, và rõ ràng hơn.

Phát Triển Năng Lực Chú Tâm

Tất cả chúng ta biết rằng chú tâm là một kỷ năng rất hấp dẫn, nhưng có bao nhiêu người sở hữu? Tôi không cần phải nói với quý vị tại sao nó quan trọng, và sự sử dụng cùng lợi ích của nó. Nhưng nó là một điều cần phải có cho bất cứ người nào khao khát thành công cho dù trên mức độ nhỏ nhoi hay to tát, cho dù trong thế giới vật chất hay tâm linh. Nhằm để đạt đến thành công, chúng ta cần phải có thể tập trung tâm thức chúng ta và để lắng dịu sự bồn chồn và khuynh hướng nhảy nhót liên tục từ chủ đề này sang chủ đề khác.

Mỗi hành động cần sự chú tâm cho sự thể hiện thành công của nó. Làm việc, nói chuyện, tranh luận, nghiên cứu và giải trí đòi hỏi chú tâm tập trung. Ngay cả lau dọn nhà cửa hay nấu nướng cũng đòi hỏi nó để thực thi một cách có hiệu quả.

Người ta không phải sinh ra với năng lực của chú tâm. Nó cần phải được phát triển. Việc cải thiện và rèn luyện nó bắt đầu từ một lứa tuổi rất sớm. Chúng ta cố gắng để nắm bắt sự chú ý của một đứa trẻ bằng việc làm những tiếng động kỳ lạ. Sau này chúng ta tập trung sự chú ý của đứa bé bằng việc đọc truyện cho nó nghe. Khi đứa trẻ lớn lên chúng ta đòi hỏi chú tâm trên bất cứ điều gì chúng học hay đọc. Tất cả những hành vi này hỗ trợ đến một số mức độ nào đấy để phát triển và tập trung năng lực của chú tâm, nhưng chưa đủ.

Có những lúc khi sự chú tâm trở nên rất mạnh mẽ, mặc dù không cố ý, và không thể hiện kiểm soát thực sự lên nó. Chúng ta đã từng kinh nghiệm những lần nào đấy về một sự hoàn toàn trỗng rỗng đến thế giới bên ngoài, khi chúng ta bị chìm lắng trong một câu chuyện hấp dẫn hay trong khi đang đọc một quyển sách thích thú. Điều này thường xảy ra khi chúng ta dấn thân trong những hành động mà chúng ta vui thích và yêu mến.

Vì khả năng này là hữu dụng, nó phải ở dưới sự kiểm soát của ý chí chúng ta. Chúng ta phải quyết định nơi nào và khi nào để tập trung tâm thức. Năng lực thật sự và tác động phải ở dưới sự kiểm soát của chúng ta, và chúng ta phải có thể thực hiện điều này bất cứ khi nào chúng ta cần đến.

Mỗi ngày chúng ta hiện diện với vô vàn cơ hội, để tăng cường năng lực cho sự chú tâm của chúng ta. Một cách thật sự mỗi hành động có thể biến thành một thực tập. Hãy nắm lấy tâm thức chúng ta trên bất cứ điều gì chúng ta làm, và cố gắng để tập trung mà không chệch hướng đến bất cứ điều gì khác. Đúng là những sự thực hành tập trung đặc biệt là cần thiết, nhưng nếu chúng ta không thể tìm ra thời gian và địa điểm để thực hiện chúng, chúng ta có thể biến cả ngày thành một sự thực tập thích thú. Hãy tập trung trên bất cứ điều gì chúng ta làm, và với thời gian khả năng tập trung của chúng ta sẽ tăng trưởng.

Trong cách này, chúng ta không chỉ làm mạnh mẽ thêm sự chú tâm và tập trung của chúng ta, mà mọi thứ chúng ta làm sẽ được hoàn tất một cách tốt đẹp hơn, hiệu quả hơn, và ngay cả nhanh chóng hơn. Với thời gian, khi sự chú ý của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, tư tưởng tán loạn sẽ bị mất đi năng lực làm cho chúng ta xao lãng, và chúng ta sẽ khám phá ra rằng chúng ta có thể miệt mài với chính mình trong bất cứ điều gì chúng ta làm. Điều này sẽ gia tăng hiệu quả của chúng ta, và làm chúng ta hứng thú trong bất cứ điều gì chúng ta làm.

Đây là một số đề nghị cho việc phát triển và tăng cường năng lực của chú tâm:

1- Mặc áo quần, và cùng lúc đặt toàn bộ sự chú tâm trong những cử động của chúng ta.

2- Trong khi tắm, chú ý đến mỗi bộ phận của cơ thể mà chúng ta đang chà xát và tắm rửa.

3- Trong khi lau dọn nhà cửa, cắt cỏ hay nấu nướng, tập trung trên mỗi hành vi và cử động, không được mơ mộng hay suy nghĩ về bất cứ điều gì khác.

4- Trong khi làm việc, tập trung tâm trí chúng ta trên bất cứ điều gì chúng ta đang làm, giống như đấy là điều quan trọng nhất trên đời này, ngay cả nếu chúng ta không thích việc làm của mình.

5- Trong khi nghiên cứu, đi bộ, hay dấn thân trong bất cứ việc làm thân thể nào, không mơ mộng hay suy nghĩ về bất cứ điều gì xâm nhập vào tâm tư chúng ta. Thay vì thế, tập trung sự chú ý của chúng ta trên những gì chúng ta đang làm.

6- Trong khi tranh luận, lắng nghe một cách chú tâm đến những gì người ta đang nói.

7- Trong khi ăn, tập trung tâm thức chúng ta hay thực phẩm chúng ta và trên sự thích thú nó.

8- Luôn luôn làm một việc duy nhất trong một lúc.

Quý vị không phải thực hiện tất cả mọi điều trên, trong mọi lúc. Ngay cả một vài phút, lúc này hay lúc nọ, sẽ thật sự kỳ diệu cho quý vị, và sẽ giúp phát triển những năng lực chú tâm của quý vị. Hãy kiên nhẫn, và quý vị sẽ đạt đến một khả năng rất hữu dụng, mà nó sẽ giúp cho quý vị trong nhiều trường hợp trong đời sống của quý vị.

The Importance of the Power of Attention
Ẩn Tâm Lộ ngày 13/12/2010
http://www.successconsciousness.com/focusing_controlling_mind.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5077)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5718)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5417)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8278)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6851)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5236)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4938)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5484)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5527)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7231)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]