Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Hòa Bình Và Quân Bình Nội Tại Trong Đời Sống Hằng Ngày

16/01/201107:05(Xem: 6675)
08. Hòa Bình Và Quân Bình Nội Tại Trong Đời Sống Hằng Ngày

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH:
HOÀ BÌNH VÀ QUÂN BÌNH NỘI TẠI TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

Nguyên tác: Inner Peace and Balance in Daily Life
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Hòa bình và quân bình nội tại là vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi người. Chúng được đánh giá một cách cao độ nơi hầu hết mọi người, mặc dù rất ít người trong chúng ta sở hữu nó. Tuy thế, mọi người có thể phát triển chúng, một số người được nhiều hơn một số người ít hơn.

Hòa bình và quân bình nội tại nghĩa là gì? Chúng có nghĩa là sự hiện diện của sự tự kiểm soát và nguyên tắc và khả năng không để những dữ kiện bên ngoài ảnh hưởng những cảm xúc, hành động và phản ứng của chúng ta. Sự hiện diện của chúng nghĩa là quyền sở hữu của những cảm giác thông thường và sự phán xét tốt, và không để thế giới bên ngoài lay động thế giới bên trong.

Đã bao nhiêu lần chúng ta bị lấn áp bởi những cảm xúc, đánh mất sự bình tĩnh của chúng ta và trở nên giận dữ hay mất kiên nhẫn? Đã bao nhiêu lần chúng ta đã hối hận về những phản ứng, những thái độ của chúng ta?

Quý vị có quát tháo vào con cái, người phối ngẫu, đồng nghiệp, hay nhân công của quý vị không? Quý vị có nổi giận với họ chứ? Quý vị vui vẻ với tình cảnh này không? Quý vị có để cho việc làm, thời tiết, thái độ và cung cách xử xự của người khác, phim ảnh hay báo chí ảnh hưởng đến phương cách quý vị cảm nhận và suy nghĩ chăng? Những sự kiện bên ngoài có làm xao lãng tâm tư và làm quý vị suy nghĩ về chúng không thay vì những gì quý vị chọn để nghĩ đến? Đây là sự đánh mất quân bình nội tại và thiếu vắng sự an bình trong tâm.

Thiếu sự quân bình nội tại là nguyên nhân dao động bất thường của những cảm xúc, thiếu sự quả quyết cùng lãng phí thời gian trên những suy nghĩ, cảm xúc, và hành động không cần thiết.

Những thời khắc ngay sau khi thức dậy là quan trọng, và ảnh hưởng đến tâm trạng của cả ngày. Những thời khắc này phải được sử dụng một cách đúng đắn.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, thay vì suy nghĩ về những khó khăn và nhiệm vụ đang chờ đợi chúng ta, hãy mĩm cười và nói với chính mình về sự kỳ diệu của ngày hôm nay như thế nào mà quý vị sẽ có. Hãy nghĩ về những thứ vui thích mà chúng ta sẽ làm hay trãi nghiệm, không phải về những khó khăn. Lập lại với chính mình vài lần rằng hôm nay chúng ta sẽ duy trì sự quân bình nội tại, cảm giác bình thường và sự bình an của tâm hồn.

Từ thời khắc chúng ta thức dậy cho đến khi đi ngủ vào buổi tối hãy cố gắng duy trì một sự buông bỏ hay vô tư nào đó. Điều này không có nghĩa là thờ ơ,dửng dưng hay vô cảm. Nó có nghĩa là đừng phản ứng ngay lập tức đến những hoàn cảnh, từ ngữ, cảm xúc hay tư tưởng. Nó có thể không dễ dàng quá, nhưng nếu chúng ta kiên nhẫn chúng ta sẽ chiến thắng. Hãy thở sâu một vài hơi và đếm đến mười trước khi hành động. Điều này sẽ giúp tăng cường cho việc chúng ta trầm tĩnh xuống một cách nào đó.

Nếu ai đấy nói với chúng ta điều gì đấy mà chúng không thích nghe, thay gì bị trái tai, xúc phạm hay đáp trả lại bằng giận dữ, hãy kềm chế lại và trì hoãn sự phản ứng của chúng ta. Tôi không muốn nói là hãy bực dọc và sôi sục bên trong và không biểu lộ gì bên ngoài. Điều này không lành mạnh. Ý tôi muốn nói là hãy nhìn vào tình tiết trong một nhận thức rộng rãi hơn. Có phải là những gì người khác nói là thật sự quan trọng? Tại sao ngôn ngữ của người ấy có ý nghĩa quá nhiều đến chúng ta? Có thể người ấy đúng, và có phải sẽ là thông thái để lưu tâm đến ý kiến của người ấy, thay vì phản ứng trong giận dữ?

Luôn luôn nhớ rằng nếu chúng ta rơi vào một thung lũng, nhưng hãy tiếp tục bước tới, chúng ta sẽ đến một nơi mà chúng ta sẽ bắt đầu leo lên. Không cần biết điều gì đã xãy ra, hãy nhớ rằng luôn luôn có một lối thoát. Sau mỗi lần té ngã sẽ có sự vươn dậy lần nữa. Đây là kiến thức sẽ giúp chúng ta khôi phục sự hòa bình và quân bình nội tại, khi chúng ta gặp phải khó khăn và chướng ngại.

Phát triển sức mạnh nội tại và khả năng để làm cho tâm thức lặng yên, qua thực tập thiền định (tập trung, hay chỉ) và thiền quán (tuệ minh sát), buông bỏ, quán tưởng hay kiên quyết, sẽ đưa chúng ta trên con đường dài đạt đến và duy trì sự quân bình và hòa bình nội tại.

Inner Peace and Balance in Daily Life
By Remez Sasson

Chuyển ngữ Tuệ Uyển – 26/05/2010

http://www.successconsciousness.com/inner_peace_balance.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 12866)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 24967)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 6618)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 5243)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 6853)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 7396)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 18766)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
08/04/2013(Xem: 7277)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
08/04/2013(Xem: 6295)
“Tu Bồ Đề! Nhược hữu thiện nam tử, thiện nữ nhơn sơ nhựt phần dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; trung nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; hậu nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí, như thị vô lượng bách thiên vạn ức kiếp dĩ thân bố thí. Nhược phục hữu nhơn văn thử kinh điển tín tâm bất nghịch, kỳ phước thắng bỉ; hà huống thơ tả, thọ trì đọc tụng, vi nhơn giải thuyết”.
08/04/2013(Xem: 5201)
Như mọi người đều biết, Đạo Phật trong suốt những thập niên qua đã có nền tảng khá vững chắc tại phương Tây. Riêng tại Đức, sự tìm hiểu và tu tập giáo lý Phật Đà của người bản xứ ngày càng nhiều thấy rõ. Ở điểm này có rất nhiều lý do để dẫn chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567