Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

16/01/201107:05(Xem: 9295)
04. Đạt Đến Tâm Tư Hòa Bình Và Chủ Động Tinh Thần

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
ĐẠT ĐẾN TÂM TƯ HÒA BÌNH VÀ CHỦ ĐỘNG TINH THẦN

Nguyên tác: Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Quí vị có khao khát đạt đến sự hòa nội tại và chủ động tinh thần không?

Quí vị thích điều gì, an bình nội tại và chủ động tinh thần, hay một tâm tư đầy với sự vội vả, vơ vẫn không ngừng và những tư tưởng không thể kiểm soát?

Ai là chủ nhân ông, và kẻ nào là người phục dịch, chúng ta hay tâm tư chúng ta? Quí vị chọn lựa những tư tưởng của quí vị, hay tâm tư chúng ta chọn lựa những tư tưởng cho chúng ta?

Có phải tâm hồn chúng ta liên tục bị chiếm cứ bởi sự chú ý của chúng ta với lo lắng, băn khoăn, và rắc rối?

Chúng ta có thể làm lắng dịu tâm tư chúng ta và gieo trồng hòa bình trên ấy chứ?

Tâm thức là một khí cụ bao la và hữu dụng, nhưng nó sẽ vĩ đại hơn và diệu dụng hơn, khi chúng ta xây dựng khả năng để chấp nhận hay từ chối những tư tưởng bằng ý chí, và không chấp nhận cũng như lưu trú trên mỗi tư tưởng thoáng qua trong tâm thức chúng ta.

Điều thông thường đối với tâm thức là mãi bận rộn, luôn suy tư, nhưng có phải tất cả những tư tưởng của nó là hữu dụng và cần thiết? Có bao nhiêu tư tưởng chỉ là vô dụng hay tiêu cực, lo lắng và sợ hãi?

Hầu hết mọi người bị nô dịch hóa bởi những tư tưởng của họ. Nó làm cho chúng ta không nghĩ rằng chúng ta có thể tự do khỏi những bám víu của những tư tưởng ấy. Sự líu lo của tâm thức tiếp diễn một cách không ngừng nghĩ từ thời khăc chúng ta thức dậy vào buổi sáng cho đến thời điểm chúng ta đi vào giấc ngủ về đêm. Thói quen suy nghĩ liên tục là thâm căn cố đế vô cùng sâu xa trong chủng loại loài người chúng ta. Tuy thế, thói quen này có thể tháo gở. Tâm thức là một khí cụ vĩ đại và diệu dụng, nhưng nó không nên được cho phép thống trị đời sống của chúng ta. Chúng ta có thể nên làm nó yên lặng khi chúng ta muốn.

Những tư tưởng đến và đi một cách liên tục. Chúng ta có thể chọn lựa để khước từ chúng và để thụ hưởng sự hòa bình nội tại, hay chúng ta có thể chọn lựa để chú ý đến chúng và liên tục bị chúng chiếm lĩnh. Thật không quá đơn giản và dễ dàng để có thể chọn lựa những tư tưởng nào để chấp nhận và những suy tư nào để phủ nhận, nhưng có những phương pháp để làm điều này.

Bằng việc giảm thiểu khối lượng những tư tưởng trong tâm thức chúng ta, chúng ta đạt đến sự chủ động đối với tâm thức, và có thể tập trung trên nó bất cứ điều gì chúng ta muốn. Chúng ta sẽ có thể sử dụng chúng trong những cung cách tốt đẹp hơn và hữu dụng hơn.

Một tâm hồn tĩnh lặng là một tâm tư đầy năng lực. Một tâm thức hòa bình mang đến hạnh phúc nội tại và tác động đến những người khác. Nó là một tài sản quý báu vĩ đại và thuận lợi và có thể làm tĩnh lặng tâm thức khi sự phục vụ của nó không bị yêu cầu. Một người có thể làm tĩnh lặng sự líu lo của tâm thức là tự do khỏi lo lắng, băn khoăn, và sợ hãi.

Làm cho tâm thức hòa bình và tự do khỏi sự bức bách của suy tư liên miên là có thể, được cung cấp sự rèn luyện thích hợp là cam đoan làm được. Với phương pháp tương ứng và những bài tập, mọi người chúng ta có thể đạt đến tối thiểu một số mức độ nào đấy của sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần.

Sự điều khiển tâm thức không chỉ là một khả năng tập trung trên một tư tưởng nào đấy và không đếm xĩa đến những tư tưởng khác. Đấy là khả năng làm tinh khiết tâm thức một cách hoàn toàn và làm cho nó yên lặng. Sự yên lặng này sẽ mang đến hòa bình, toại nguyện, hạnh phúc và an lạc.

Làm thế nào chúng ta đạt đến sự hòa bình nội tại và chủ động tinh thần? Bằng việc học hỏi việc tập trung tùy theo ý chí của chúng ta, qua thiền quán, và bằng việc phát triển kỷ luật tự giác và sức mạnh nội tại.

Hãy tìm những thông tin và hướng dẫn về năng lực của tập trung, thiền quán, ý lực và tự nguyện (trong trang web này, hay những sự thực hành thiền tập). Nếu chúng ta tiếp cận chủ đề hòa bình nội tại và chủ động tinh thần với một thái độ tinh thần tích cực, thực tập những bài tập và tuân theo những lời hướng dẫn, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự tăng trưởng và kết quả, và động cơ của chúng ta để đạt đến sự hòa bình và chủ động tinh thần sẽ lớn mạnh.

Attaining Inner Peace and Mental Mastery
Tác giả: Remez Sasson

Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 06/05/2010

http://www.successconsciousness.com/innerpeace_mentalmastery.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/04/2011(Xem: 7195)
Đậu hủ chiên vàng sơ, cắt miếng vừa ăn. Đậu bắp xắt xéo, mỏng. Khoai xắt miếng nhỏ cạnh chừng 2,5cm.
13/04/2011(Xem: 6648)
Khi đức Phật ra đời, ánh sáng thắp lên giữa rừng đêm tối, thả xuống sông đời chiếc thuyền cứu độ. Biết bao người nhẹ nhàng sống trong ánh sáng của bậc đạo sư.
13/04/2011(Xem: 6740)
Đức Phật cho rất nhiều, mà chẳng hề đòi lại dù bao nhiêu. Thế Tôn sống đời tự tại, không toan tính muộn phiền, không lo lắng ưu tư.
11/04/2011(Xem: 8173)
Được LHQ đồng ý cho tổ chức ở VN là điều vinh dự cho Phật giáo VN, vì chuyện này không phải dễ. Phật giáo VN đã có từ ngàn năm trước, đã qua bao nhiêu chế độ, từ quân chủ đến thực dân, từ công hòa đến cộng sản, sao lại đem cái vô hạn mà lồng vào với giới hạn?
11/04/2011(Xem: 7142)
Propertius cho rằng: “Khi yêu ai cũng mù quáng”; Albert Camus thì nhẹ nhàng hơn: “Tình yêu thường làm cho con người mù quáng”. Nhận xét này đúng với số đông và dường như đi ngược lại với “chánh niệm” - một pháp tu nền tảng của Phật giáo. Bởi chánh niệm luôn đòi hỏi sự tỉnh giác - tỉnh táo và xả ly - không bám giữ.
11/04/2011(Xem: 6393)
Chúng tôi đến thăm Thầy vào một buổi chiều cuối tháng Tư. Trời Cali bắt đầu vào Hạ nhưng vẫn còn cái se lạnh của mùa Xuân chưa hết. Thầy ra cửa đón chúng tôi tại một ngôi chùa ngập bóng cây ở thành phố Pomona. Mới cách đây hơn một tiếng đồng hồ, chúng tôi còn hòa vào dòng xe tấp nập trên các xa lộ mà giờ như lạc vào một khung cảnh yên bình, ít xe cộ và người qua lại. Cảnh chùa chiều thứ Sáu thật yên tĩnh, không một bóng người, chỉ nghe thấy tiếng lá rì rào.
11/04/2011(Xem: 20715)
Giác ngộ là sự hiểu biết đúng như thật; giải thoát là sự chấm dứt mọi phiền não khổ đau. Chỉ có sự hiểu đúng, biết đúng mới có sự an lạc và hạnh phúc...
10/04/2011(Xem: 18804)
Mục đích giáo dục của đức Phật là làm thế nào để đoạn trừ, hay tối thiểu làm giảm bớt những khổ đau của con người, đưa con người đến một đời sống an lạc và hạnh phúc...
05/04/2011(Xem: 7400)
Chúng tôi xin lược tóm trình bày, qua sự tường thuật của các báo chí Tây phương trong nhiều năm qua, để quý độc giả Phật tử xa gần biết rõ vềcác biến cố “Pháp nạn” xảy ra tại nước Phật giáo Tây Tạng hơn 50 năm trước dưới chế độ cai trị tàn bạo của chính quyền Trung Cộng.
03/04/2011(Xem: 7139)
Tri ân Alan Kartly và con gái – Australia – đã gửi tặng nguyên tác tiếng Anh On Truth. ÔNG KHÔNG. Con người vĩ đại nhất trong tất cả những con người giải thoát đã luôn luôn giảng thuyết bằng sự đơn giản và sự rõ ràng lạ thường. Đây là bản chất của Sự thật, và đó là bản chất của Krishnamurti.’ Larry Dossey, M.D.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]