Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Hãy Biến Niềm Hòa Bình Của Tâm Hồn Thành Một Thói Quen

16/01/201107:00(Xem: 10196)
02. Hãy Biến Niềm Hòa Bình Của Tâm Hồn Thành Một Thói Quen

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
HÃY BIẾN NIỀM HÒA BÌNH CỦA TÂM HỒN THÀNH MỘT THÓI QUEN

Nguyên tác: Turn Peace of Mind Into a Habit
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh003Chúng ta thích điều gì, một tâm tư bồn chồn, náo động hay một tâm hồn hòa bình yên tĩnh? Chúng ta thích thú sự căng thẳng tinh thần không ngừng nghĩ hay chúng ta thích một tâm hồn an bình tĩnh lặng?

Sự hòa bình của tâm tư điều khiển một tình trạng sức khỏe cảm xúc và thân thể khá hơn , tăng cường năng lượng, năng lực tinh thần mạnh mẽ hơn, trau đồi trí nhớ và một năng lực tốt hơn để học hỏi và nghiên cứu. Nó cũng giúp quản lý hiệu quả hơn những giao tiếp hàng ngày của cuộc sống, cùng những hoàn cảnh và tình thế căng thẳng cũng như khó khăn.

Bạn có biết rằng một khả năng tập trung mạnh mẽ hơn sẽ đem đến một tâm tư an bình sâu đậm hơn, và một tâm hồn tĩnh lặng tăng cường khả năng để tập trung? Hai khả năng này là liên hệ hổ tương với nhau.

Chúng ta sống trong một thế giới nơi mà sợ hãi, căng thẳng và kích động bao vây. Quí vị có thể nghĩ rằng không thể làm điều gì với chúng, và chấp nhận tình cảnh này như thứ quái quỉ bất đắc dĩ, nhưng quí vị không phải làm thế. Quí vị có thể trãi nghiệm sự an bình nội tại ngay cả trong những điều kiện và hoàn cảnh căng thẳng, nhưng nó không đến một cách tự nhiên ngay lập tức. Nó được phát triển dần dần qua những sự rèn luyện đặc biệt.

Chỉ nghĩ nó quan trọng như thế nào cho chúng ta. Hãy cảm thấy bị thuyết phục về sự quan trọng của nó, và quyết định để làm điều gì đấy về nó.

Học hỏi và thực hành tập trung và thiền tập trên một căn bản thông thường, và sự hòa bình nội tại của chúng ta sẽ tăng trưởng. Lập lại những sự khẳng định về an bình, cuối cùng tâm tư chúng ta sẽ chấp nhận chúng. Hãy tưởng tượng những tình cảnh hòa bình, hình dung chính mình hành động một cách tĩnh lặng trong những hoàn cảnh, những điều thường làm chúng ta cảm thấy căng thẳng và hãi sợ.

Sự thực tập hằng ngày sẽ trầm lặng tâm tư chúng ta xuống. Sự tĩnh lặng này sẽ ảnh hưởng sự thể hiện nội tại của chúng ta, thân thể chúng ta, hoàn cảnh của chúng ta và những người chúng ta gặp gở. Nó sẽ chuyển hóa chúng ta thành ra một người sản sinh ra tình trạng hòa bình và tĩnh lặng.

Nếu chúng ta lo sợ rằng sự hòa bình của tâm tư mình có thể làm cho đời sống chúng ta mờ nhạt, u mê, không thích thú và buồn chán, thì chúng ta không phải lo lắng về điều ấy. Chúng ta có thể hưởng thụ một đời sống với một tâm hồn thanh bình. Thực tế, chúng ta sẽ thích thú thụ hưởng nó hơn, bởi vì chúng ta sẽ trãi nghiệm sự tĩnh lặng, hạnh phúc và sức mạnh nội tại. Chúng ta sẽ không cảm thấy bị đe dọa bởi bất cứ điều gì. Chúng ta sẽ niềm hoan hỉ nội tại liên tục.

Chúng ta có thể cần phải từ bỏ một số hành động làm khích động tâm tư chúng ta, nhưng những phần thưởng lớn hơn niềm vui mà những hành động này làm cho chúng ta. Khi chúng ta trãi nghiệm niềm hòa bình thật sự, chúng ta sẽ yêu mến và hưởng thụ điều ấy. Nó sẽ trở nên quý giá đến chúng ta, hơn nhiều hành vi khác mà chúng ta thích thú và thụ hưởng cho đến bây giờ.

Chúng ta sẽ có thể thưởng thức một bộ phim hành động hay câu truyện ly kỳ, nhưng vẫn bình lặng và thoãi mái. Chúng ta sẽ có thể thích thú với trận đấu bóng cà na, trong cùng lúc ấy tâm thức chúng ta vẫn yên bình và không bị kích động. Chúng ta sẽ có thể thích thú với thức ăn, thể dục vật lý, những sở thích riêng hay bất cứ điều gì khác, mà không bị căng thẳng và ngập ngừng.

Thể hiện việc làm nội tại, như thiền quán và tập trung, cuối cùng sẽ biến sự hòa bình của tâm tư thành một thói quen tự nhiên.

Hãy nghĩ về tất cả những thứ như giận dữ, oán hận, buồn rầu, căng thẳng thân thể và tâm lý, sợ hãi, xung đột cùng lãng phí thời gian và năng lượng đấy là kết quả từ sự thiếu vắng hòa bình nội tại, và chúng ta sẽ bắt đầu cảm kích sự quan trọng để đạt đến niềm hòa bình của tâm hồn.

Hãy đọc những đề tài về tâm bình thế giới bình, và thực tập những điều được hướng dẫn, và đời sống chúng ta sẽ nhanh chóng bắt đầu thay đổi tốt đẹp sớm hơn.

Turn Peace of Mind Into a Habit
Remez Sasson
Tuệ Uyển chuyển ngữ - 05/05/2010
http://www.successconsciousness.com/index_000068.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2010(Xem: 5631)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
22/10/2010(Xem: 10299)
Từ thời Đức Thế Tôn còn tại thế, đạo Phật được truyền bá một cách sâu rộng khắp trên lưu vực sông Hằng cũng như qua các thị trấn và những quốc gia thời bấy giờ của xã hội Ấn Độ, quê hương của Phật. Phật pháp được tuyên thuyết bởi Đức Phật, cũng như các hàng Thánh chúng đến từng nhà, từng người, từng cộng đồng trong xã hội. Phật pháp đã tạo sự bình an cho con người, đã xây dựng một nếp sống đạo đức, lễ nghi hướng thượng cho tất cả.
21/10/2010(Xem: 7130)
Ngày 8 tháng 12 năm 2003 tại Chùa Than Hsiang, Peang, Malaysia trong Khóa Nhập thất Trì tụng 100 Triệu Thần chú Sáu-Âm 1. Là Phật tử, chúng ta thực hành để làm lợi lạc cho bản thân và những người khác. Vì thế, chúng ta thực hành trì tụng thần chú Sáu-Âm (Om Mani Padme Hung). Tuy nhiên, khi chúng ta ăn thịt – thịt gà, thịt heo, cá hay trứng trong đời sống hàng ngày của ta, chúng ta đang tạo vô số nghiệp xấu.
21/10/2010(Xem: 8433)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
21/10/2010(Xem: 6951)
Tất cả mọi phương tiện đều để phục vụ mục tiêu chân lý của cuộc sống, như ngón tay để chỉ mặt trăng; ngón tay phương tiện để hướng đến mặt trăng chân lý.
21/10/2010(Xem: 10046)
Đạo Phật từ Ấn Độ du nhập vào Việt Nam và hiện hữu với dòng lịch sử dân tộc gần 2000 năm. Trong thời gian ấy, có lúc Phật giáo được các vua chúa ủng hộ, mà cũng có lúc bị một số người bài xích. Nhưng chung cục, Phật giáo vẫn chịu đựng được những thử thách ấy để mà tồn tại. Như thế, chứng tỏ Phật giáo phải tiềm tàng nhiều khả tính, mà một trong những khả tính có sức cảm hóa con người mạnh mẽ nhất, đó là đức tính từ bi bao dung của đạo Phật.
21/10/2010(Xem: 7413)
Khi vừa mới một tuổi thì Dagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Mathứ XIII xác nhận là vị hóa thân (toulku) của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097)một vị Đại sư của Tây tạng và là thầy của Đại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135).Dagpo Rimpoché sinh năm 1932, vào chùa từ lúc sáu tuổi, học tại các tu viện đạihọc danh tiếng nhất ở Tây tạng, tốt nghiệp tiến sĩ Phật học. Ngài rời Tây Tạngvượt sang Ấn vào năm 1959 và sau đó thì lưu trú tại Pháp từ năm 1960. Hiện nayDagpo Rimpoché là một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu.
20/10/2010(Xem: 5945)
Những điều nhỏ nhặt đang ghi nhớ
20/10/2010(Xem: 6434)
Brisbane, Australia - 11/06/2015, Ủy ban Công giáo Roman tổ chức buổi Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Thành phố Brisbane, Queensland, Australia. Đáp lời mời đến tham dự với sự hiện diện của đức Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng chư tôn giáo phẩm Tăng già Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Nguyên thủy, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Bahai . . .Phía Chính quyền địa phương có sự hiện diện của Ông Paul de Jersey, Thống đốc bang Queensland, Bà Shannon Fentiman, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đa văn hóa, Ông Ian Stewart, Ủy viên cảnh sát Queensland, Australia và hơn 800 đại biểu các lĩnh vực xã hội tham dự.
20/10/2010(Xem: 6792)
Một thưở đó, mây hỏi cùng cỏ lá gió chướng mùa, đời vắng lạc về đâu bàn tay mỏng, soi mòn tâm mưa nắng thu réo nguồn, lá cỏ có bâng khuâng? lối chiều nghiêng, khép lại bóng ưu phiền sờn tà áo, bụi đời trên vai cỏ có gì đâu, mảnh trăng vô lượng kiếp một giọt trăng, em- hơi thở vô cùng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]