Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6- Thiền quán về Đức Phật Vô Lượng Quang

26/12/201017:37(Xem: 8884)
6- Thiền quán về Đức Phật Vô Lượng Quang

SỐNG AN VUI, CHẾT AN LÀNH

Nguyên tác: Living Well, Dying Well
Tác giả: Kyabje Lama Zopa Rinpoche
tại Theosophical Society, Brisbane, Australia
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển-07/10/2010

THIỀN QUÁN VỀ ĐỨC PHẬT VÔ LƯỢNG QUANG

songanvui-1Chư Pháp hữu thân mến,

Khôngcó gì hơn việc chủ động đối với cái chết, và thiền quán về Đức Phật Vô LượngQuang, Đức Phật A Di Đà cho phép chúng ta biến tiến trình này thành sự hoan hỉgiải thoát tự thân. Vì thế đây là một tặngphẩm không thể nghĩ bàn.

Đặcbiệt trước khóa thiền quán về Tỉnh Thức Khi Chết hay Phowa, chúng ta phải tậptrung trên những thực tập để vực dậy lĩnh vực năng lượng của chúng ta. Trong việc tìm kiếm cho những thể trạng tinhthần đáng tin cậy, thói quen gieo rắc những hạt giống sâu sắc nhất và chúng tôiluôn luôn cảm ơn khi những học nhân của tôi đã hoàn thành một trăm nghìn lầntrì tụng một mật ngôn ngắn được ban bố ở đây trước khi khóa thiền quán đầu tiênvề Tỉnh Thức Khi Chết- Phowa.

Hãyhoan hỉ!

Vớiđiều tốt đẹp nhất

LamaOle

www.diamondway-buddhism.org

THIỀN QUÁN VỀ ĐỨCPHẬT VÔ LƯỢNG QUANG

Bốn Tư Tưởng

Chúngta cảm nhận một dòng suối không khí tại chóp mũi và hãy để tư tưởng và càm giácđi qua mà không lượng định.

Rồithì chúng ta tập trung trên bốn tư tưởng căn bản hướng tâm thức đến giải thoátvà giác ngộ:

Chúngta nhận thức cơ hội quý giá trong đời sống này, mà chúng ta có thể làm lợi íchcho vô lượng chúng sinh qua những phương pháp của một Đức Phật. Rất ít người từ trước đến giờ được gặp Con ĐườngKim Cương Thừa và thậm chí ít người hơn có thể sử dụng những phương pháp này.

Chúngta nhớ lại tính vô thường của mọi thứ duyên hợp. Chỉ có không gian trong sáng vô tận của tâmthức (tâm linh quang) là vĩnh viễn và những điều kiện cho để cho việc nhận thứctâm linh quang thì không biết chắc chắn sẽ tồn tại bao lâu.

Chúngta thấu hiểu nhân quả. Rằng những gì sẽxãy ra là tùy thuộc trên chúng ta. Nhữngtâm ý, lời nói và hành động quá khứ trở thành thể trạng hiện tại của chúng tavà ngay bây giờ chúng ta đang gieo rắc những hạt giống cho tương lai của chúngta.

Cuốicùng, chúng ta thấy những lý do cho việc hành động với tâm thức. Giác ngộ là diệu lạc tối thượng vô tận, vàchúng ta không thể làm lợi ích cho những người khác trong khi chính mình vẫn mêmuội hay phiền não.

Dothế bây giờ chúng ta cởi mở cõi lòng đến những ai có thể giáo huấn chúng ta.

Quy Y

Vìsự cát tường của tất cả chúng sinh, chúng con quy y.

TrongPhật Bảo, Đức Phật, tâm thức phát triển trọn vẹn;

TrongPháp Bảo, những lời dạy của ngài là những điều sẽ đưa chúng ta đến đấy (giác ngộ);

TrongTăng Bảo, đoàn thể Tăng già;

Vàđặc biệt là trong Đạo sư, ở đây là Đức Karmapa thứ 16. Ngài đã hòa hiệp sự gia trì, phương pháp và hộtrì và cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của chúng con.

Thực Hành

Phíatrên đỉnh đầu của chúng ta tại một khoảng cách có thể với tới, bây giờ sinh khởimột hoa sen nở tròn đầy. Một dĩa phẳng như mặt trăng ở bên trong. Trên ấy là Đức Phật Vô Lượng Quang (Tạng ngữ:Opagme, Phạn ngữ: Amitabha) thiền tọatrong hướng mặt cùng phương hướng của chúng ta. Ngài lực lưỡng và chiếu sáng như ngọn núi bằng ngọc đỏ trong ánh sáng củanghìn mặt trời. Sự rực rở và hảo tướng củaNgài vượt ngoài mọi sự nhận thức, thể trạng của Ngài là đáp ứng bất cứ nguyện ướckhả dĩ nào.

Biểuhiện trong tính chất của Đức Karmapa và bổn sư của chúng ta, ngài ngồi trong tưthế thiền tọa. Bàn tay phải của ngài cầmmột bình bát màu xanh dương trong vạt áo trên đùi với cam lồ gia hộ vô thượng. Về phía bên phải ngài, phía trên vai phải vànhỏ hơn Đức Phật A Di Đà, là biểu tượng chúng hội từ bi của tất cả chư Phật, vớihình thể bốn tay của con mắt từ bi, Đức Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (Tạngngữ: Chenrezig, Phạn ngữ: Avalokitesvara). Phía bên trái và ở phía bên trên vai trái làĐức Kim Cương Thủ Bồ Tát (Tạng ngữ: Channa Dorje, Phạn ngữ: Vajrapani), biểu tượng hợp nhất năng lực của tất cả chư Phật (Đại Hùng ĐạiLực Đại Thế Chí Bồ Tát) trong hình thể ánh áng màu xanh dương hòa bình. Ngài cầm trong tay một chiếc linh ngay timngài, và một chày kim cương hướng về phía Đức Phật Vô Lượng Quang. Ba hình thể trung tâm được đoanh vây bởi nhữngđạo sư của tất cả truyền thống Phowa. Trì tụng mật ngôn tối đa như chúng ta có thể, chúng ta thủ hộ sự tỉnh thứccủa chúng ta với cõi Tịnh Độ ở trên, và nguyện ước một cách mạnh mẽ để đi vào trái tim của Đức Phật Đỏ (Phật A DiĐà)

OMAMI DEWA HRI

Giai Đoạn HoànThành

Khichúng ta chấm dứt trì tụng mật ngôn, những đạo sư và cõi Tịnh Độ ở phía trêntan chảy vào trong những bồ tát màu trắng và xanh dương.

Nhữngthứ này hòa tan vào trong Đức Phật Vô Lượng Quang và trở thành một vớiNgài. Rồi thì Ngài trở thành ánh sáng vàtuôn chảy xuống vào trong chúng ta. Giốngnhư nước chảy trong nước, không có sự phân biệt. Thế giới là Tịnh Độ. Biểu hiện mọi nơi, tất cảcó Phật Tính. Chúng ta là hình thể thôngthường, bây giờ không có sự yếu kém hay bệnh tật.

Chúngta quyết tâm giữ gìn sự thông hiểu này trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời và nguyệnước rằng những ấn tượng tốt đẹp vừa xuất hiện trở thành bất diệt. Nguyện cho những điều này mang đến cho tất cảchúng sinh niềm an lạc thuần khiết vô tận, của tâm thức hiểu biết ấy.

songanvu-2ĐứcĐạt Lai Lạt Ma vừa truyền pháp Đức Phật A Di Đà tại San Jose ngày 13 tháng Mườinăm 2010. Trong ấy ngoài việc quy y Phật, Pháp, Tăng và Đạo sư là Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, ngài còn cho lập lại ba lầnbài kệ sau:

Khi không giancòn hiện hữu,

Khi chúng sinhcòn tồn tại

Chúng con nguyệnmãi hiện diện

Để xua tan khổđau cho trần thế

Mậtngôn (Amitabha Mantra):

OMAMITA PABE AMITA HUM

OMAMI DE WA HRI

Hồi Hướng

Trong mãnh đấtthiêng liêng bao quanh bởi những ngọn núi tuyết

Ngài là cội nguồncủa tất cả lợi ích và hạnh phúc

Ô, đấng hùng lựcQuán Thế Âm, Tenzin Gyatso

Xin mãi hiện diệntrên thế gian này cho đến khi chấm dứt luân hồi.

TuệUyển

Ngày 30/10/2010

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/11/2020(Xem: 4578)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
13/11/2020(Xem: 6965)
Kính thưa chư Tôn đức & chư Phật tử hảo tâm Đã sắp đến ngày lễ Dewali (tết của xứ Ấn) nhưng năm nay vì tình hình lây nhiễm Dịch kéo dài nên dân nghèo sống quanh Bồ Đề Đạo Tràng trở nên túng thiếu triền miên do kinh tế sa sút và Bodhgaya không có khách hành hương lai đáo. Được sự đoái thương của chư Tôn Đức và chư Phật tử thiện hữu, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn lương thực cho 294 gia đình bần cùng tại 2 ngôi làng Muchalinda Naga. Đây là hai ngôi làng nằm phía sau hồ nước Mucalinda, nơi tương truyền ngày xưa vào tuần lễ thức 6 sau khi Phật Thành Đạo mãng xà vương, từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
09/11/2020(Xem: 7401)
Quốc học Đại sư, Giáo sư Thiền giả Nam Hoài Cẩn, bậc thầy vĩ đại về Văn hóa Trung Hoa. Người đã tận tụy với công cuộc cứu vãn đất nước sau giai đoạn cách mạng văn hóa của những lãnh tụ Cộng sản Vô thần cực đoan, làm băng hoại xã hội, phá nát văn hóa truyền thống tổ tiên. Ông góp phần thanh tịnh hóa và tái tạo lịch sử văn hóa trong những biến động lịch sử chưa từng có của quốc gia, dân tộc Trung Hoa. Tiếp nối mạng mạch văn hóa, dung thông Trung Hoa cổ đại, hiện đại và hội nhập quốc tế.
08/11/2020(Xem: 13820)
Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
06/11/2020(Xem: 11980)
Thuở xưa đức Quán Thế Âm Chọn nơi đây chốn sơn lâm tuyệt vời Mở mang Phật pháp giúp đời Đạo tràng xây dựng cho người tu tâm, Núi tên là Phổ Đà Sơn Có vua rắn nọ vẫn thường ở đây
06/11/2020(Xem: 10765)
Lái buôn tên gọi Tàu Dư Mỗi năm gần Tết thường ưa mang hàng Đi xa, đến một xóm làng Bán buôn quen biết đã hằng bao năm Vì chàng tính chẳng khó khăn Cho nên công việc kiếm ăn dễ dàng
06/11/2020(Xem: 9027)
Thiền sư thường huấn luyện trò Tự mình diễn tả ý cho rõ ràng. Có hai thiền viện trong làng Mỗi nơi đều có một chàng thiền sinh Vừa trai trẻ, vừa khôn lanh Theo thầy hầu cận, học hành từ lâu.
05/11/2020(Xem: 10900)
Bắt đầu năm 1989, theo học lớp Cử nhân Văn Khoa của Trường Đại Học Tổng Hợp (nay là trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn tại đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM, Việt Nam), tôi thích trầm tư đắm mình trong những giây phút tuyệt vời ở góc chùa hoặc thư viện của trường để mặc cho chữ nghĩa danh ngôn bất hủ dẫn dắt mình trong vẻ đẹp của nhân cách hướng thượng.
05/11/2020(Xem: 5565)
Mặc dù đạo Phật chưa bao giờ phát triển một phong trào truyền giáo, nhưng ánh sáng như Nhật Nguyệt, Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực của Đức Phật đã tỏa chiếu khắp muôn nơi trong suốt gần 26 thế kỷ: trước nhất là Đông Nam Á, rồi xuyên qua Trung Á đến Trung Hoa và vùng còn lại là của Đông Á và cuối cùng đến Tây Tạng, Bhutan và các vùng xa hơn ở Trung Á.
04/11/2020(Xem: 5219)
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 ​​diễn ra vào thứ Ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020, là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59 liên tục bốn năm một lần trong lịch sử Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này bầu chọn một tổng thống và phó tổng thống. Khi công dân Mỹ đi bỏ phiếu và các lá phiếu được tính cho cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như các cuộc tranh cử cấp quốc gia và tiểu bang khác, nhiều vị giáo thọ và cộng đồng Phật giáo đang cung cấp các buổi tu tập thiền định trực tiếp và ảo. Trong khi gần như tất cả các sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, một số sự kiện trực tiếp được lên kế hoạch ở không gian ngoài trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]