Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

07/11/201015:13(Xem: 13092)
Bước Thứ Sáu: HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ SÁU:
HIẾN MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI

Nếu ngươi nắm bắt vàthấu hiểu được bài giảng này của ta thì tất cả các bài giảng khác cũng sẽ nằmtrong lòng bàn tay của người. Thế bài giảng dạy này là gì?
Đó là lòng vị tha

ĐỨC PHẬT

Đâu là nét đặc trưng nổibật của lòng từ bi bao la ? Theo lời Kamalashila nói trong cuốn Các giai đoạnThiền định thì:

Nếu bạn có thể phát huyđược cảm xúc từ bi trắc ẩn trong lòng mình một cách tự nhiên thanh thoát, mongước tẩy trừ hoàn toàn mọi đau khổ của mọi sinh linh – giống như một người mẹmong ước sao cho cơn bệnh sẽ biến mất hoàn toàn nơi đứa con thương yêu của mình– thì lòng từ bi của bạn là lòng từ bi hoàn toàn và thế nên nó được gọi là lòngtừ bi bao la.

Tương tự, khi từ sâuthẳm lòng mình bạn phát huy được lòng yêu thương mong ước được sống cùng mọingười với niềm hạnh phúc bất tận thì đó chính là lòng yêu thương bao la. Đốivới một người mẹ có đứa con thương yêu đang chịu đau khổ do bệnh tật, bấtluận bà ta làm gì, bà ta luôn ý thức rõ được nỗi bất hạnh của đứa bé và tronglòng bà tự nhiên phát sinh niềm mong ước rằng đứa bé được giải thoát khỏi hoàncảnh khó khăn này và được sống trong trong trạng thái hạnh phúc. Khi trong timbạn có được lòng yêu thương và lòng từ bi sâu sắc như thế dành cho tất cả mọisinh linh thì điều này cho thấy rằng bạn đã có được lòng yêu thương và lòng từbi bao là vĩ đại.

Sau khi đã trau dồi đượclòng yêu thương và lòng từ bi ở mức độ hoàn toàn như thế này, bạn đã sẵn sàngđể tham gia luyện tập bước thứ sáu, đó là rèn luyện lòng vị tha phi thường vàđể có được lòng vị tha phi thường này thì đòi hỏi bạn phải hoàn toàn hiến mìnhvì mọi người. Đây là một quyết tâm chân thành với lời hứa rằng:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo đau khổ và đem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọicăn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Sự tự nguyện trong việcđảm nhận trách nhiệm này một mình chính là lòng vị tha đặc biệt được phát huy ởmức độ cao nhất. Thực ra, bạn không cần phải thực hiện việc này một mình nhưngbạn vẫn sẵn sàng nếu cần thiết. Với thái độ kiên quyết, bạn nhận lãnh tráchnhiệm này vì lợi ích của tất cả mọi sinh linh.

Thiền định

Bạn hãy chiêm nghiệm

1. Những tình cảm gây ưuphiền hoàn toàn không thuộc bản chất của tâm hồn; thế nên, bạn có thể đẩy lùitẩy trừ được chúng.

2. Vì những tình cảm đaubuồn có thể được đẩy lùi khỏi tâm hồn, nên bạn cần phải hướng đến việc đạt đượcsự giác ngộ và giúp đỡ người khác đạt được sự giác ngộ như thế.

3. Bạn hãy quyết định:

Ngay cả khi tôi phảithực hiện một mình, tôi sẽ giải phóng tất cả mọi sinh linh thoát ra khỏi mọiđau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ và mọi căn nguyên tạo ra đau khổ vàđem đến cho họ niềm hạnh phúc và mọi căn nguyên cấu thành niềm hạnh phúc.

Bạn hãy thực hành bàiluyện tập này mãi đến khi nó trở thành động cơ thúc đẩy tự nhiên của bạn. Đâylà nghị lực mạnh mẽ có thể đưa bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/12/2019(Xem: 31162)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
07/12/2019(Xem: 11449)
Trong Trung Bộ Kinh, Kinh 110 Tiểu Kinh Mãn Nguyệt, Đức Phật xác quyết trên thế gian này có những người theo chánh hạnh, chánh hướng tự mình chứng đạt với thắng trí đời này đời khác, và truyền dạy lại, như đoạn kinh văn sau đây về người bất chánh có tà kiến như người bất chánh, và người chơn chánh có chánh kiến như người chơn chánh
06/12/2019(Xem: 8649)
Tuổi thơ được cha mẹ cận kề, chăm bẵm, chỉ bảo là điều hạnh phúc nhất của mỗi đứa trẻ. Nhưng xã hội ngày nay, vì nhiều lý do, tỷ lệ ly hôn tăng lên đáng kể, khiến nhiều em phải đối diện với cảnh gia đình ly tán. Những tổn thương tâm lý, khát khao được gần mẹ, gặp cha của các em như em bé trong bài viết dưới đây khiến người lớn chúng ta phải thực sự suy ngẫm.
01/12/2019(Xem: 5580)
Chánh Ngữ Trong Đời Và Đạo Nguyên Giác Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ. Trong Trường A Hàm, Kinh DA 24 (Kinh Kiên Cố), bản dịch của Thầy Tuệ Sỹ, có ghi lời Đức Phật dạy: “Ta chỉ dạy các đệ tử ở nơi thanh vắng nhàn tĩnh mà trầm tư về đạo. Nếu có công đức, nên dấu kín. Nếu có sai lầm, nên tự mình bày tỏ.” (1)
01/12/2019(Xem: 9806)
Kính bạch Thầy, hơn một tuần qua con ở nhà theo dõi khóa tu thọ trì trọn bộ Kinh Pháp Hoa tại Tu Viện Quảng Đức, nhân dịp này con có dịp ôn lại tất cả bài đã học để vào một cuộc thi sát hạch cuối khoá và con đã đùng hết thì giờ trong ngày để trì tụng trọn bộ kinh Pháp Hoa và đã suy nghiệm như sau . Kính dâng Thày sự học hỏi của con như một sự trình pháp và thương xót cho hoàn cảnh con không thể về dự chung với đạo tràng với các bạn để cùng nhau tu tập. Kính, đệ tử Huệ Hương. Khi nghe được lời phó chúc của Đức Phật trong phẩm Chúc Luỵ ta phải cúi lạy tri ân công đức của Ngài đối với chúng ta biết là dường nào. Vì chỉ có Đức Phật mới ban bố cho chúng sanh 3 thứ trí tuệ mà chỉ có nơi Ngài đó là:
01/12/2019(Xem: 6149)
“Thế Tôn lời dạy tỏ tường Năm điều quán tưởng phải thường xét ra Ta đây phải có sự già Thế nào tránh thoát lúc qua canh tàn Ta đây bệnh tật phải mang Thế nào tránh thoát được an mạnh lành
26/11/2019(Xem: 11106)
Thông thường ở đời chẳng ai muốn gặp phải nghịch cảnh, chướng duyên cả, tâm lý chung của con người vốn là tránh khổ tìm vui, đó là tâm lý tự nhiên muôn đời. Song, với hành giả tu Phật thì nên nhận định rõ rằng có những nỗi khổ trong đời con người ta '' chạy trời
15/11/2019(Xem: 7136)
Cuộc sống của con người và vạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gian và thời gian. Không hề có bất kỳ sự kiện hay sự vật nào tồn tại vĩnh viễn. Giáo lý nhà Phật gọi tình trạng đó là Vô thường.
10/11/2019(Xem: 9243)
Trong những ngày vừa qua, Phật tử xuất gia cũng như tại gia, trong nước cũng như ngoài nước đã mạnh mẽ lên tiếng chống đối, phản biện, lên án, góp ý với một giáo sư trường đại học Khoa Học và Xã Hội Việt Nam tại Sài Gòn về thái độ cùng với lời phát biểu trực tiếp, công khai mạ lỵ và chống báng giới tu sĩ Phật giáo. Nhân vật đối tượng của sự phản đối đó là ông Dương Ngọc Dũng, có học vị tiến sĩ ngành học tôn giáo (Ph.D in Religion) tại trường đại học Boston (Boston University), Hoa Kỳ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]