Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Thứ Ba: ĐÁP TRẢ LÒNG TỐT

07/11/201015:09(Xem: 11340)
Bước Thứ Ba: ĐÁP TRẢ LÒNG TỐT

 

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ BA:
ĐÁP TRẢ LÒNG TỐT

Lòng tốt không được báođáp nặng hơn cả ngọn núi to và đại dương bao la

TSONGKHAPA, trích từ Cácgiai đoạn phát triển

Khi bạn đã thực hiệnnhững bước vừa qua, bạn ý thức được rằng tất cả mọi sinh linh đều là nhữngngười bạn và những người dung dưỡng mình trong suốt vô số những kiếp trước vàbạn cảm kích lòng tốt vô bờ của họ, khi ấy bạn sẽ thực sự cảm thấy rằng mìnhphải báo đáp lòng tốt của họ. Nhưng bạn có thể làm gì để giúp đỡ họ? Dù bạn cóthể đem lại bất kỳ hình thức vật chất nào cho họ trong chiếc vòng luẩn quẩn củaviệc sinh, lão, bệnh và tử thì tất cả những của cải vật chất đó cũng chỉ mangtính hời hợt tạm thời. Sự giúp đỡ sâu sắc nhất dành cho họ chính là việc đưa họđến với niềm hạnh phúc thực sự, đây chính là mục tiêu cuối cùng của tất cả mọikiếp sống. Việc tạo cơ hội cho người khác giúp họ cải thiện được đời sống vậtchất của họ chỉ mang tính tạm thời và thiết yếu nhưng chính việc bạn giúp conngười khác biết cách tham gia một số bài luyện tập tâm hồn, con tim và thể xácmới đưa họ đến với sự giác ngộ, sự khai sáng hoàn toàn. Sự báo đáp lòng tốt củamọi người chính là sự giải phóng giúp họ thoát ra khỏi tất cả mọi hình thức đaukhổ.

Thiền định

1. Bạn hãy suy nghĩ vềđiều này:

Nếu mẹ mình ( hoặc ngườibạn tốt nhất của mình ) trong kiếp sống này bị mù lòa và không có được trạngthái tâm hồn tốt nhất, bà ấy đang đi học theo vách đá nguy hiểm mà chẳng có aidẫn đường; sẽ thật khủng khiếp nếu mình, đứa con của chính bà, không hề quantâm đến bà và không thực hiện bổn phận giúp đỡ bà.

2. Bạn hãy mở rộng suynghĩ của mình sang các trường hợp khác:

Tất cả mọi sinh linhtrong mọi không gian và thời gian đều đã từng là mẹ của mình, ra sức bảo vệmình lòng tốt vô bờ của họ; họ không biết nên từ bỏ những gì và nên phát huynhững gì trong thái độ hành xử của họ nhằm tạo ra niềm hạnh phúc cho chính họ.Không hề có một định hướng tinh thần nào cả, họ đang đi dọc theo bờ đá nguyhiểm của những đau khổ trong quá trình tồn tại tuần hoàn luân hồi này. Thậtkhủng khiếp khi biết rằng mỗi bước đi của họ lại đưa họ đến gần hơn những đaukhổ và trong khi đó thì mình chẳng nghĩ gì đến lợi ích của họ ngoại trừ nghĩđến sự tự do của mình.
Bạn cần suy nghĩ một lúclâu để cảm nhận được hoàn cảnh hiểm nghèo của họ. Bạn hãy tự cho phép chínhmình quan tâm đến hoàn cảnh của tất cả mọi người quanh mình. Nếu điều này có vẻmơ hồ với bạn, bạn hãy suy nghĩ về một số đối tượng nào đó trong một số hoàncảnh bi thảm nào đó và sau đó bạn mở rộng tình cảm của mình đến với tất cả mọingười. Sự thành công trong việc trau dồi phát huy những bước trước đây nói vềsự quan tâm dành cho mọi người sẽ giúp bạn gặp thuận lợi trong bước này.

3. Bạn cần tự hướng suynghĩ của bạn đến với ích lợi của mọi người. Vì họ đã chăm sóc bạn trong kiếpnày và những kiếp khác, vì họ là những người bạn thân nhất của bạn, hoặcvì họ đã và đang cung cấp cho bạn những dịch vụ thiết yếu, thế nên bạn cần phảiquyết tâm giúp đỡ họ theo bất kỳ một phương cách nào một phương cách nào mà bạncho là thích hợp nhất:

Mình sẽ làm bất kỳ điềugì mình có thể cho những người này – những người bạn thân nhất đã chăm sóc nuôidưỡng mình – họ đang chịu đau khổ

4. Bạn hãy mường tượngrằng mình đang trao tặng niềm hạnh phúc cho tất cả mọi sinh linh.

Theo thời gian, sự báo đápchân thành sẽ trở thành cảm xúc đầu tiên bạn dành cho tất cả mọi người và nó sẽtrở thành nền tảng vững chắc trong mọi mối quan hệ của bạn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2016(Xem: 9588)
Các bài phát biểu trong Bàn tròn về :« Đạo Phật dấn thân » đã được tổ chức tại Trúc Lâm Thiền viện ngày 10/01/2016
03/03/2016(Xem: 10261)
Chỉ trong buổi sáng, 150 ổ bánh mì miễn phí trên vỉa hè ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đã hết sạch. Từ ngại ngần ban đầu, thùng mì dần trở nên quen thuộc với nhiều lao động nghèo.
29/02/2016(Xem: 9987)
Con quy y Phật, Pháp, Tăng - Cho đến ngày đạt được giác ngộ - Nhờ công đức của hạnh thí và các ba la mật khác, - Nguyện thành tựu Phật quả để phổ độ chúng sinh.
29/02/2016(Xem: 12927)
Trong quá khứ, con đã lang thang trên những con đường dài, đơn độc, Nhưng giờ đây, hỡi Đấng Bảo Hộ, nhờ tưởng nhớ đến ngài, Khi tia sáng đời con sắp tàn lụi, Nguyện cho chiếc móc bi mẫn của ngài giữ lấy tâm con.
29/02/2016(Xem: 8668)
"Để phát tâm bi đối với tất cả chúng sanh, chúng ta cần phải thấu hiểu mọi nỗi khổ của tất cả các loài chúng sanh trong luân hồi, và những nỗi khổ khác nhau của họ." Lama Zopa Rinpoche đã thuyết trong bài pháp "Không Có Một Khó Khăn Nào Khi Làm Việc Vì Chúng Sanh", ấn tống trong bản thư điện tử tháng Giêng 2016 của Lama Yeshe Wisdom Archives.
27/02/2016(Xem: 7229)
Không có ai sửa cho con! Ngày xưa, có một ông họa sĩ và ông muốn truyền nghề cho học trò của mình. Người học trò rất sung sướng nhận lời thầy.- Ông nói : - - Con hãy vẽ một bức tranh đẹp nhất mang đến đây . -
26/02/2016(Xem: 16107)
Gần đây một số báo chí ở Việt Nam có loan tin việc nhà Sư Nhật Bản kết hôn. Thật ra bản tin Sư Nhật Bản lấy vợ lập gia đình là tin rất cũ và chuyện này cũng rất cũ. Có thể lâu lâu báo chí ở Việt Nam làm tin mới lại cho hấp dẫn độc giả và có thể mang ẩn ý chê bai Phật Giáo Nhật Bản nói riêng và Phật Giáo nói chung. Xin quý cơ quan báo chí truyền thông Phật Giáo lưu tâm.
25/02/2016(Xem: 5857)
Được sự thương tưởng của quí vị thiện hữu, chúng tôi vừa thực hiện thêm một số giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận khu vực Bồ Đề Đạo Tràng & Nalanda tiểu bang Bihar India. Đây là Public Well Hand-pump nên cả làng có thể xài chung, bớt đi rất hiều nỗi nhọc nhằn trong mùa hạ vì phải đi lấy nước ngoài sông xa. Kính mời quí vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.
23/02/2016(Xem: 9559)
Nghệ thuật Phật giáo là hiện tượng nghệ thuật, là sự phản ánh các khái niệm trong đạo Phật dưới các hình thức nghệ thuật khác nhau. Nghệ thuật Phật giáo được nảy sinh theo sau sự ra đời của Phật giáo, khởi nguồn từ thời kỳ vương triều Khổng Tước (S. Maurya) của vua A Dục (S. Aśoka, P. Asoka) ở Ấn Độ, từ năm 273 đến 232 trước Tây Lịch.
22/02/2016(Xem: 7272)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không. Thời gian lắng đọng cùng hồn người. Cảnh vật như cộng hưởng cùng tiếng chuông. Tất cả đều trở nên lung linh trầm mặc. Tiếng chuông chùa thi vị và đầy sức cảm hóa làm nảy sinh ra biết bao cảm hứng về âm nhạc và thơ văn, chan chứa chất liệu cốt tủy của tinh thần Phật giáo cùng với mối sầu cảm ướp đầy tình tự quê hương. Tiếng chuông chùa quả thật có một năng lực hồi sinh rất lớn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]