Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Niệm Phật Đản

02/05/201210:55(Xem: 9091)
Cảm Niệm Phật Đản

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

hanhphucthayducPhatradoi-MinhChanh

Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản, ngày Đức Phật ra đời mang Ánh Đạo Vàng soi chiếu xuống cỏi trần gian.

Bảy đóa sen vàng nâng gót ngọc

Đón mừng Bồ Tát xuống trần gian

Vườn lâm chợt thấy hoa đàm nở

Muôn vạn tin vui trỗi nhịp đàn.

Cứ mỗi dịp đọc lên bốn câu thơ ấy, tôi lại liên tưởng đến một khung cảnh huy hoàng khi Đức Phật giáng sanh vào trần thế. Càng suy tưởng tôi lại càng ước ao và tự nhủ thầm, ước chi mình cũng được sống trong những giây phút ấy để tận mắt chứng kiến Đức Phật khi mới sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa sen, tay chỉ trời, tay chỉ đất với hai dòng nước mát lạnh tắm gội lên kim thân của Ngài, cùng với muôn vạn đóa hoa thơm, muôn ngàn lời ca đẹp hòa quyện với muôn triệu thanh âm và lòng thành kính của muôn loài đồng thanh dâng lên tán tụng.

Phật về mở cửa vô minh

Khơi dòng suối mát nối tình chúng sanh

Phật về cho đất thêm lành

Cho cây thêm nhụy, cho cành trổ bông.

Quả thật, không phải là sự ngẫu nhiên mà cả trời người đều hướng vọng về Ngài khi Ngài giáng thế mà chính oai đức của Ngài đã có sự cảm ứng lay chuyển đến cả trời người và đó củng là một điềm lành báo trước với những điều tốt đẹp mà Ngài sẽ mang đến cho cuộc đời và muôn loài chúng sanh.

Chính vì vậy khi Phật Đản trở về không ai bảo ai người nào cũng muốn thể hiện lòng thành tri ân đối với đấng cha lành cao cả.

Nếu vào những ngày tháng tư âm lịch ta có dịp dạo quanh các ngôi chùa từ thành thị đến thôn quê ta sẽ dễ dàng bắt gặp một hình ảnh Đức Phật sơ sinh đang ngự tọa trên đài sen của lễ đài và xung quanh là băng rôn cờ xí rợp trời với nhiều biểu ngữ như: Thánh Ma Gia mộng ứng điềm lành, vua Tịnh Phạn phước sanh con thảo - thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn, hay như:

Hạnh phúc thay Đức Phật giáng sinh

Hạnh phúc thay giáo pháp cao minh

Hạnh phúc thay tăng già hòa hợp

Hạnh phúc thay tứ chúng đồng tu.

Thật là thiếu sót nếu ta là người Phật tử khi Phật đản về mà mình không được hòa mình vào không gian lễ hội, không được chắp tay đứng dưới đài sen chiêm ngưỡng Đức Phật sơ sanh, không được xưng tán danh hiệu về cuộc đời và công hạnh của Đức Từ Phụ, không được lấy nước thơm tắm lên kim thân của Ngài thì quả thật ta đã đánh mất một cơ hội quý báu đi qua trong cuộc đời của mình.

Tôi còn nhớ rất rõ trong một đêm tắm Phật, khi khóa lễ chưa bắt đầu thì đã có một trận mưa đổ xuống, tôi rất lo không biết với tình cảnh thế này thì có ai chịu đến chùa dự lễ không, nỗi lo ấy thoáng chốc được thay thế bởi sự vui mừng xen lẫn niềm xúc động khi thấy trời vẫn còn mưa nặng hạt mà Phật tử lớn bé, đội gió đội mưa đến chùa dự lễ. Khi chứng kiến cảnh tượng những cụ già tuổi ngoài 80 lần bước lên từng bậc cầu thang tắm Phật, rồi những em bé theo sau chân mẹ mũm mĩm tay cầm gàu nước tắm lên Đức Phật sơ sinh trông mới đẹp làm sao.

Phật đản về con thành tâm tưởng niệm

Đức cha lành thị hiện độ sanh

Đây là dòng nước tịnh thanh

Với hương hoa với cả lòng thành

Xin dâng cúng Đức Từ Tôn ba cõi.

Quả thật, khi chứng kiến những khung cảnh ấy thì lòng ai mà không khỏi dâng lên một niềm xúc động quý kính đối với Đức Cha Lành và tấm lòng thiết tha của hàng Phật tử.

Trong mỗi chúng ta khi mở mắt chào đời chắc cũng đã từng được mẹ lấy nước thơm tắm lên thân thể mình, đó là cả một nguồn tình thương mà mẹ đã dành tặng cho người con yêu quý của mẹ và lúc đó chắc ta sẽ cảm thấy hạnh phúc lắm. Nhưng ở đây tôi thấy không chỉ có một bà mẹ mà có đến hàng trăm hàng ngàn bà mẹ cùng với mọi thành phần lứa tuổi khác nhau và còn biết bao con người khắp nơi trên hành tinh này đang hướng vọng về Ngài để thực hiện những nghi thức cao quý ấy nhằm dâng lên cúng dường Đức Từ Phụ. Nếu như Ngài không phải là một bậc tôn quý, không phải là đóa hoa thơm trong vườn hoa nhân loại thì cuộc đời này đâu dành cho Ngài sự tôn sùng đến vậy. Sự thực ấy đã được chứng nghiệm quá rõ ràng qua bức tranh về cuộc đời vĩ đại của Ngài kể từ lúc Ngài hiện hữu trên cuộc đời này, đến tuổi trưởng thành rời bỏ hoàng cung ra đi tìm đạo, rồi 49 năm vân du hóa đạo, cho đến giây phút cuối cuộc đời giã từ ra đi thì lúc nào tâm từ của Ngài đều trùm khắp để ban rãi pháp màu nhằm mang đến cho muôn loài chúng sanh có được một đời sống bình an hạnh phúc.

Giờ phút này dưới bệ Phật đài khói hương trầm xông tỏa con xin chắp tay hướng vọng lên Ngài, một hình ảnh Đức Phật sơ sinh đầy phước tướng trang nghiêm, xin Ngài rủ lòng từ chứng minh cho lời khấn nguyện:

Chắp tay thành kính thiết tha

Hướng về giáo chủ Thích Ca Phật Đà

Cũng vì hạnh nguyện lợi tha

Ngài vào trần thế để mà độ sanh

Con xin tiếp bước cha lành

Thắp đèn trí tuệ chúng sanh nương nhờ.

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mùa Phật Đản PL.2556 – DL. 2012

Thích Nguyên An

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/03/2021(Xem: 5138)
“Ai thấy Pháp người ấy thấy Ta, ai thấy Ta người ấy thấy Pháp”. Đây là lời dạy của đức Phật dành cho tỷ-kheo Vakkali. Lời dạy này được ghi lại trong Kinh Tiểu Bộ và Kinh Tương Ưng; do Hòa thượng Minh Châu dịch từ tiếng Pàli sang tiếng Việt. Trước khi tìm hiểu lời dạy trên của đức Phật, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngài Vakkali một chút.
06/03/2021(Xem: 4920)
Kính bạch Thầy nhân ngày phụ nữ sắp tới và còn trong tháng giêng, con chợt nghe bài hát này , nhớ đến trong bài pháp thoại Thầy kể về cụ bà Tâm Thái . Kính dâng bài thơ này đến Cụ Bà Tâm Thái và những bà mẹ từ thôn quê đến thị thành nhân ngày phụ nữ . Kính, HH Lễ hội 8/3 ngày phụ nữ bình đẳng ! Những bà mẹ quê ....từ sáng tinh mơ, Có khi nào nghĩ đến quyền lợi bao giờ. Sáng chiều vất vã hy sinh trong lặng lẽ !
27/02/2021(Xem: 4901)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7651)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4986)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 5191)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5613)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10576)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 9347)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6720)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]