Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý nghĩa phước hay họa ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời

18/01/201215:40(Xem: 10514)
Ý nghĩa phước hay họa ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời
Ý NGHĨA PHƯỚC HAY HỌA
NGÀY 23 THÁNG CHẠP ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI
Thích Trí Giải

cachepcachepTáo Quân(chữ Hán: 灶君); Táo Vương(灶王) hay Ông Táotrong tín ngưỡng dân gian ViệtNam và Trung Hoa được xem là vị thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà; Táo (灶) có nghĩa là bếp. Việt Nam và Trung Hoa có nhữngtruyền thuyết về Táo Quân khác nhau. [1]

Thờcúng Ông táo theo Văn hóa Trung Quốc

Người Trung Quốccho rằng trước kia mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào ngày tối (ngày cuốitháng âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi gia đình nhưng sau này, mỗinăm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23 hoặc 24 tháng Chạp. Vào ngày đó, ngườiTrung Quốc bày bàn thờ gần bếp, cúng vua bếp bằng thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo.Ngoài ra còn có nước và cỏ khô cho ngựa của vua bếp "ăn" để bay vàchở vua lên trời [2]

Thờcúng Ông táo theo Văn hóa Việt Nam

Người Việt quanniệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làmđúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp,trên có bài vị thờ viết bằng chữ Hán. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp làngày Táo Công lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là "Tết ôngCông", lễ cúng có cá chép vì người Việt cho rằng, ông Táo cưỡi cá chép lêntrời. [3]

-Người dân ViệtNam theo tập tục văn hóa thờ cúng Ông Táo để cầu phước, cầu tài, gia đình hưngthịnh. Rồi cứ mỗi dịp tết Âm lịch, người dân thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyệnCẩm Khê (Phú Thọ) lại tất bật quăng chài, thả lưới thu hoạch cá chép đỏ để phụcvụ nhu cầu của người dân trong ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời. Xem bài“Làngchuyên cung cấp "phương tiện" cho ông Táo

-Họ phục vụ chonhững người mê tín dị đoan mua cá làm phương tiện để đưa Ông Táo về trời để cầuphước. Trong sự tín ngưỡng văn hóa nhân gian Việt Nam, ngày 23 tháng chạp đã giếtchết biết bao nhiêu sinh mạng (cá chép vàng) để cúng Ông Táo.

-Theo Văn hóa Phậtgiáo: Phước hay họa cũng từ nơi tâm, người Phật tử cần phải có Chánhkiến thấy đúng như thật, không nên theo những văn hóamê tín dị đoan tiếp tay kẻ xấu hại sinh mạng thì tổn phước, tổn lòngtừ bi, thì tai họa ắt sẽ đến.

-Lòng từ bi của nhàPhật thể hiện văn hóa ăn chay, phóng sinh để tôn trọng sự sống, Đức Phậtdạy “trong mỗi chúng sinh đều có Phậttính.” Mua cá chép vàng về cúng Ông Táo để cầu phước, nhưng việc làm đó hoàntoàn vô ích, chẳng những không có phước mà còn bị mất phước. Trong Kinh PhạmVõng Đức Phật dạy:

Này Phật Tử! “Nếu tự giết, dạy người giết, dùng phương kế giết, khen ngợi giết, thấygiết mà vui theo. Cho đến dùng thần chú để giết, nhân giết, duyên giết, phươngpháp giết, nghề nghiệp giết. Cho đến tất cả các loài có mạng sống không được cốgiết. Là Bồ Tát nên thường khởi tâm từ bi, dùng phương tiện cứu giúp bảo hộ tấtcả chúng sanh. Mà trở lại buông tâm khoái ý sát hại sanh mạng, Bồ Tát nàyphạm Ba-la-di tội.” [4]

-Trong Kinh HoaNghiêm Đức Phật dạy: “Cái quý nhất của chúng sinh đó là “thân mạng”, cáiyêu quý nhất của chư Phật là chúng sinh, Hay cứu thân mạng chúng sinh tức làhay hoàn thành tâm nguyện của chư Phật”. Trong Kinh Phân Biệt Thiện Ác báoứng:

Hỏi : Làm việcgì thâu hoạch quả sống lâu?

Đáp:Có 10 điều. Những gì là 10 :

1. Lìa lỗi tự mình giết hại.

2. Lìa lỗi khuyên bảo người khác giết hại.

3. Lìa lỗi sướng thích đối với việc giết hại.

4. Lìa lỗi thấy người giết mình phụ trợ theo.

5. Cứu khỏi tội chết trong hình ngục.

6. Phóng thích thân mạng (phóng sanh).

7. Ban cho mọi loài pháp không sợ hãi.

8. Chẩn cấp cho người bệnh.

9. Bố thí thức ăn đồ uống.

10. Cúng dường đèn đuốc, cờ phướn.

Như vậy là10 việc làm thu hoạch phước báo trường thọ.

-Nếu chúng ta làngười Phật tử thì ngày 23 tháng chạp không nên theo tập tục văn hóa mê tíndị đoan mua cá chép vàng về để giết hại cúng Ông Táo, việc làm ấy sai trái đạolý, tổn hại lòng từ bi, chẳng những không có phước còn mang tội, nghiệp báokiếp sau sinh mạng sẽ tổn thọ.

Trong LuậnĐại Trí Độ: cũng có nói rằng: “Trong các việc ác, nghiệp sátlớn nhất. Giữa các việc lành, phóng sanh trên hết.” Vì vậy chúng ta làPhật tử cần phải hành theo lời Phật dạy, không mua cá chép để cúng Ông Táo,không theo văn hóa mê tín dị đoan, tức là chúng ta không có tiếp tay cho nhữngngười kia lợi dụng nuôi cá để bán trong ngày 23 tháng chạp

Phướchay họado tâm tạo

Phước hay họa,thiện, ác cũng từ do từ tâm tạo, nếu tâm chúng ta hành thiện thì cuộc sốngchúng ta sẽ an lạc, Trong Kinh Pháp Cú Đức Phật dạy: “Trong các pháp, tâmdẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu ta nói hay làm với tâm ô nhiễm thìkhổ não sẽ theo sau như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe. Trong các pháp,tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu ta nói hay làm với tâm thanhtịnh thì hạnh phúc sẽ theo sau như bóng với hình.” [5]

-Qua đó chúng tathấy rằng họa hay phước do tâm tạo, muốn gia đình bình an, hạnh phúc, gia đạohưng thịnh, không nên tin vào đấng Thần linh nào cả, mà hãy cần thiết lập tâmchúng ta một cách bền vững, bằng niềm tin vào Chánh Pháp và Trí tuệ để sốngđúng đạo đức nhân bản bằng cách giữ gìn năm giới:

Mỗi người tự mình không sát sanh và khuyên người đừngsát sanh.
Mỗi người không trộm cắp và khuyên người đừng trộmcắp.
Mỗi người không tà hạnh và khuyên người đừng tà hạnh.
Mỗi người không nói dối và khuyên người đừng nói dối.
Mỗi người không uống rượu và khuyên người đừng uốngrượu.

-Năm giới là nềntảng xây dựng đời sống hạnh phúc an ổn cho gia đình và xã hội. Trong cuộc sốnghàng ngày chúng ta phải có niềm tin vững chắc, khi phước đến không mừng, họađến không lo. Cứ tùy duyên mà vui sống. Như khi ta gặp hoạn nạn, như bệnhhoạn đau yếu, đang sống cảnh cô độc, hoặc giả đang mang chứng bệnh nan y v.v…chẳng hạn, thì ta biết đó là do nghiệp quả của ta đã gây tạo, nên giờ đây taphải trả. Nhờ ngày hôm nay chúng ta có tu, có phước báu để trả nợ kiếp trước,khi trả hết nợ không phải chúng ta chuyển họa thành phước sao?

-Chúng ta cố gắngtu hành làm thiện, tụng Kinh, niệm Phật, trì Chú, hành thiền (phước vô lậu)… bốthí, cúng dường (phước hữu lậu)… thì cái chết có đến với chúng ta, cũng chẳngcó gì phải lo sợ, vì chúng ta đã trả nghiệp nhân đời quá khứ, và ta biết rằngai cũng phải bước vào cửa tử. Đây là con đường mòn mà tất cả mọi người già trẻbé lớn gì cũng phải đi qua. Khi xả báo thân này thì phước báo tu hành trongkiếp này sẽ đưa chúng ta đến một cảnh giới an lành (Niết-Bàn) giải thoát khổđau sinh tử. Như vậy, không phải là ta đã chuyển họa thành phước đó sao?

-Ngược lại chúngta cầu giàu sang, phước báu, con cái bình an, gia đạo hưng thịnh… không biết tuhành tạo phước, theo những tập tục văn hóa mê tín dị đoan cúng vái Thần linh,sát sinh hại vật để cúng tế cầu khẩn, thì không phải là phước trong họa sao?

-Trong các Tôngiáo đa Thần hay nhất Thần, họ tin tưởng vào đấng Thần linh có quyền năng, banơn gián họa, cho nên những tín đồ mới sát sinh hại vật để cúng tế Thần linh,ban phước….

-Khi Đức Phật thịhiện xuống Ấn Độ, Ngài đã dẹp bỏ những tư tưởng ban phước giáng họa của Thầnlinh dưới dạng mê tín dị đoan. Đức Phật dạy rằng: “phước họa đều do nghiệpmình tạo, mọi việc trên cõi đời này đều được xét xử công bằng dựa trên luậtnhân quả, nghiệp báo.” Nếu người làm ác phải gánh quả báo xấu, làm thiệnđược hưởng kết quả tốt đẹp, không tin vào Đấng Thần linh nào cả:

-“Đừng tin tưởng một điều gì vì văn phong. Đừng tintưởng điều gì vì vin vào một tập quán lưu truyền. Đừng tin tưởng điều gì vì cớđược nhiều người nhắc đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì dù là bút tích củaThánh nhân, đừng tin tưởng vào điều gì do ta tưởng tượng và lại nghĩ rằng mộtvị tối linh đã khai thị cho ta. Đừng tin tưởng một điều gì chỉ vin vào uy tíncủa các thầy dạy mình. Chỉ tin tưởng cái gì mà chính mình đã từng trải, kinhnghiệm và nhận là đúng, là có lợi cho mình và kẻ khác. Chỉ có cái đó mới là mụcđích tối hậu, thăng hoa cho con người và cuộc đời, các người hãy lấy đó làm chỉchuẩn."

Trong thời Phậtcòn tại thế Xá Lợi Phất đã thưa với Đức Phật rằng:

- “Xin Ngài chỉdạy xem tại sao vị Tỳ kheo đó rất thông minh, mà lại bị quả báo luôn luôn bị bỏsót, nên phải ăn cơm của Xá Lợi Phất chia cho”.

Đức Phật nói rằng:

“Vị Thầy này khôngphải mới tu, mà tiền kiếp đã là một Thượng tọa. Tuy có giới phẩm, nhưng vị nàykhông bỏ lòng ích kỷ. Quý Phật tử nên suy nghĩ điều này, tu lâu, tạo được nhiềuphước, nhưng tánh ích kỷ, ganh tỵ vẫn còn nguyên, thì vẫn phải trả quả báo.”

- Vì thế Con ngườimuốn có cuộc sống an lạc và hạnh phúc, cần phải tu nhơn tạo phước, chứ khôngphải chỉ cầu nguyện, van xin khấn vái suông, vào những vị Thần linh, Ông Táo, ThầnTài, Thổ Địa, hoặc tử vi tướng số….

Chỉ có phước báumới có thể giúp đỡ con người được tai qua nạn khỏi, được bình yên may mắn.Phước báu có được do những việc làm phước thiện, tốt lành, lương thiện, chẳnghạn như: ăn chay, bố thí cúng dường, đi chùa lễ Phật, ấn tống kinh sách, cứungười giúp đời, tụng kinh niệm Phật, trì chú thiền quán, trì giới nhẫn nhịn.Phước báo không phải mùa cá chép vàng, vàng mã,… để cúng tế Thần linh ban phướcmột điều hết sức phi lý trái chân lý. Vì vậy người Phật tử của chúng ta khôngbao giờ theo những văn hóa mê tín dị đoan như thế

Trí Giải

Chú thích:

[1] Tự điển BáchKhoa Toàn Thư

[2] Xem bài Người Trung Quốc ănTết ra sao?

[3] Nguồn gốc và ý nghĩanhững từ ngữ Tết

[4] Kinh PhạmVõng, Bồ Tát Tâm Địa Phẩm lược sớ, Thích Nữ Trí Hải Việt dịch giới thứ nhất

[5] Kinh Pháp Cúsố 1 phẩm song yếu;

Mời quý vị xem nhữnghình ảnh sau:

PhuocHoa002

Những người dânThủy Trầm hối hả thu gom cá sát ngày ông Táo về trời

PhuocHoa004

Anh Hiếu 1 trongnhững gia đình xuất cá đỏ nhiều nhất

PhuocHoa006

Ở Thủy Trầm cá nhỏđược giá hơn cá to

PhuocHoa008

Cá đỏ Thủy Trầmđược nuôi cùng cá chép để cho chậm lớn

PhuocHoa010

Lọc và tuyển chọnnhững loại cá tốt

PhuocHoa012

Bổ sung oxy vàgiúp cá nhả sạch bùn đất

PhuocHoa013

Những gia đình cócá đẹp luôn được các lái buôn để mắt tới

PhuocHoa015

Bơm oxy mỗi khi cáđược vận chuyển đi xa

PhuocHoa017

Những mẻ cá đầutiên được mang đi những xã lân cận

PhuocHoa019

Còn vài ngày nữalà đến ông Táo nên trong làng hầu hết mọi nhà đã vét sạch cá

PhuocHoa021

Phút nghỉ ngơicùng mùi cá nướng thơm phức

PhuocHoa023

Chuyến hàng đầutiên được các lái buôn đưa đi tỉnh xa

PhuocHoa025

Phơi lưới sau khiđã vét sạch cá, làng quê này lai trở về với vẻ thanh bình vốn có của nó

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2021(Xem: 12827)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5644)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 5136)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5343)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4701)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4388)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4937)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4431)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3847)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 7102)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]