Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Pháp với Tuổi Trẻ (sách)

20/06/201508:09(Xem: 14975)
Phật Pháp với Tuổi Trẻ (sách)


Phat Phap Voi Tuoi Tre_Tam Minh Vuong Thuy Nga


Lời Giới Thiệu

 

“Một cụm mây tuôn mưa xuống xứng theo mỗi giống loại mà cây cỏ được sanh trưởng, đơm bông kết trái. Dầu rằng một cõi đất sanh, một trận mưa thấm nhuần mà các cỏ cây đều có sai khác…”

 

Khao khát có được chất liệu sống như vậy đang hiện màu vàng úa lên đầu cây lá cỏ, đã ló dạng chiều tà in vết rạng trên mảnh đất vốn màu mỡ, nơi từng ươm mầm non, nuôi đại thụ vươn cao nghìn tầm, đã có lúc chìm lắng chừng như tắt lịm hoặc sôi sục nghiêng ngả như không bao giờ đứng vững, nhưng tất cả đã trải qua và giờ đây bắt đầu chuyển màu xanh tươi, miền khát khao đã nảy lộc đâm chồi, phủ màu xanh cỏ lá sau những đợt sấm chớp, mưa tuôn…

Ai đến đây hãy nhẹ chân đặt lên thảm cỏ mềm mại này, từ từ cảm nhận được sự rung động giữa làn da, ngọn lá; sẽ cảm nhận không khí trong lành với nhiều màu sắc, thời gian… và nhiều điều kỳ diệu khác mà chỉ có người đó mới biết được.

Đến đây, ta sẽ không như những du khách để ngắm nhìn cảnh đẹp sau những ngày làm việc bận rộn hay những nhà thám hiểm đi tìm kiếm những điều kỳ thú mà sẽ là người đến để cảm nhận sự tinh tế, sống động; đến để lắng nghe sự rung động nhỏ nhất của thế giới xung quanh, của chính mình; sẽ thể nghiệm sức sống mãnh liệt của nội tâm, thấy được quy luật của vũ trụ…

Rồi hãy đi, để khởi sự của một con người đã thấm nhuần không khí trong lành, đã cảm nhận được sự mầu nhiệm và giải thoát; hãy đi để giới thiệu mọi người biết để cùng hưởng niềm an lạc đích thực. Hãy đi để tiếp nối thế hệ đi trước, để thắp sáng cho hiện tại, để truyền nguồn hạnh phúc cho hậu lai; đi để ta trong chúng ta là một truyền thống vững bền. Chúng ta đi để khởi sự ngày hôm nay…

Và, đây là những gì đã và đang đồng hành cùng chúng tôi, chúng ta rất đáng học hỏi và giới thiệu đến quý độc giả, ACE GĐPT.

Ban Biên Tập Pháp Luân

Trân trọng giới thiệu

 

hoasen-gdptvn

MỤC LỤC

Ăn chay và ăn mặn. 5

Vu lan & địa ngục  trong tâm thức mỗi người 13

Tuổi thơ và người lớn. 18

Tụng kinh – Trì chú – Niệm Phật 23

Bạn có biết?. 33

Đức Quán Âm với Ngày Hạnh  của ngành Nữ GĐPTVN. 45

Bước đầu làm quen với Thiền. 52

Thiền bây giờ và ở đây. 62

Thiền ở đây và bây giờ (tt) 68

Tám cái biết 80

Vu lan trong lòng tôi 88

Đạo Phật với giáo dục tuổi trẻ. 93

Bổn phận người Phật tử tại gia. 101

Phật giáo phương Tây. 111

Ta-bà và Cực Lạc. 119

Tứ động tâm.. 130

Xảo nguyện. 141

Hạnh nguyện Quán Thế Âm.. 151

Lá thư tu học ké. 162

Kính mừng Phật đản. 167

Tản mạn từ “Bát kỉnh pháp” đến “nam nữ bình đẳng” 175

Phật học và khoa học. 182

Vai trò người phụ nữ  trong Phật giáo. 192

Tết Trung Thu. 201

Tĩnh nghĩa thầy trò. 208

Human Cloning  - Thai sinh hay Thấp sinh?. 217

Nhân gian tịnh độ. 226

Thành đạo trong mắt em.. 235

Tản mạn về thời gian. 242

Thái tử Tất-đạt-đa xuất gia. 248

Giáo dục trong gia đình Phật tử. 258

Sống thiền. 268

Học kinh Duy-ma-cật 278

An cư kiết hạ. 286

Nhận thức và tinh thần tu đạo của thanh thiếu niên Phật giáo. 291

Đạo Phật trong thời đại chúng ta. 300

Giáo dục thanh thiếu niên Phật tử trong xu hướng toàn cầu hóa. 308

Cõi vĩnh hằng. 319

Những bài học thành đạo. 327

Nụ cười đầu năm.. 335

Việc “hướng nghiệp”  cho tuổi trẻ Phật giáo. 338

Thư về Thầy. 345

Hai dòng nước. 352

Con búp bê và đóa hoa hồng. 357

Hòa bình và Phật pháp. 362

Năm giới 371

Những trẻ em đặc biệt 378

Con đường Bồ-tát 386

Âm Nhạc Phật Giáo trong GĐPT. 393

Tịnh độ là đây. 400

Những bài học Thành đạo. 407

Con trâu trong Phật pháp. 415

12 lời khẩn nguyện  dâng lên đức Quán Thế Âm.. 422

Đi làm từ thiện. 431

Đức Phật với các em.. 437

Suy nghĩ nhân đọc bài Cõi vĩnh hằng: Phải chăng vấn đề từ chính Phật giáo?  442

Bàn về thân giáo trong đạo Phật từ vấn đề nêu ra qua bài Cõi vĩnh hằng và các bài liên quan  448

Giới thiệu Kinh Pháp Bảo Đàn. 455

pdf


Phật Pháp với Tuổi Trẻ - Tâm Minh Vương Thúy Nga

word

Phật Pháp với Tuổi Trẻ - Tâm Minh Vương Thúy Nga

***

Vuong Thuy Nga

Kính mời xem các tác phẩm của cùng tác giả
 Tâm Minh Vương Thúy Nga




***

Chân thành cảm ơn tác giả Huynh Trưởng Cấp Dũng Tâm Minh Vương Thúy Nga,

đã gởi tặng Trang Nhà Quảng Đức phiên bản điện tử tập sách này.
Úc Châu, Mùa An Cư  Pl 2559 – 2015

TT Thích Nguyên Tạng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/09/2015(Xem: 10817)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9646)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24239)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7138)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 10001)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7569)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10227)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7170)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 9922)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
27/07/2015(Xem: 7241)
Hãy nói về những kẻ không nhà, đứng nơi đầu đường, ngủ nơi góc phố. Lo toan không? khổ đau không? – Khó ai biết; chỉ thấy khi ngửa tay xin ăn thì gương mặt phải lộ ra vẻ thảm thương, tội nghiệp; và khi ngồi co ro nơi ghế đá công viên, hay dưới gầm cầu, thì cả thân người, cả thân phận, như bị gánh nặng của trời cao phủ xuống, nén xuống, tưởng chừng không bao giờ có thể vươn mình lên được.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]