Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần

15/11/201115:55(Xem: 8799)
Thiền tập ở Từ Ân Thiền Đường hàng ngày, hàng tuần
hoa_sen (4)
THIỀN TẬP Ở TỪ ÂN THIỀN ĐƯỜNG
HÀNG NGÀY, HÀNG TUẦN

Cư Sĩ Nguyên Giác

Từ Ân Thiền Đường là một ngôi chùa nhỏ ở Santa Ana, có những độc đáo riêng, khó tìm được ở nhiều nơi khác. Bạn sẽ không nghe tiếng tụng kinh nơi đây, kể cả những ngày Chủ Nhật. Bạn có thể thử vào thăm Từ Ân Thiền Đường một giờ, một buổi, một ngày... và sẽ thấy lặng im như tờ, trong khi toàn đại chúng trong chùa liên tục ngồi, rồi tới đi bộ và như thế suốt ngày quan sát về câu hỏi sinh tử trong đời người, để tìm cầu giác ngộ, để chứng nhập pháp môn vô ngã tuyệt vời, để Thấy Tánh Thành Phật.

Từ Ân Thiền Đường không có khóa lễ hai thời mỗi ngày như hầu hết các chùa Việt Nam, không có những khóa lễ nhân ngày vía chư Phật và Bồ Tát thường niên, bởi vì vị tăng trụ trì, Thầy Thích Minh Ngọc, và đại chúng nơi đây tu theo pháp môn Tham Thoại Đầu, và do vậy mỗi ngày đều là những thiền thất liên tục.

Bác Truyền Liễn, vị nam cư sĩ 78 tuổi nhưng trông còn rất khỏe mạnh, hiện thường trú trong Từ Ân Thiền Đường để giúp Thầy Thích Minh Ngọc duy trì sinh hoạt tu học, nói với tôi rằng bác tu pháp môn Tổ Sư Thiền do Thiền Sư Duy Lực truyền dạy từ hơn hai thập niên qua, và bây giờ bác vẫn giữ 9 tiếng đồng hồ liên tục trong thiền thất mỗi ngày, trong đó khoảng 6 tiếng đồng hồ tọa thiền rồi 3 tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ, vẫn giữ tâm quán sát thoạị đầu).

Bản thân tôi đã có cơ duyên gặp Bác Truyền Liễn từ lâu xa rồi, nói như kiểu là từ kiếp trước, nhưng chính xác là có thể là cuối năm 1989 hay đầu năm 1990, khi tới thỉnh vấn Thiền Sư Duy Lực ở Anaheim, trong một ngôi chùa nhỏ ở gần đạị học CSU Fullerton, và rồi ngôi chùa dời về Garden Grove, và về nơi bây giờ là Santa Ana. Bác Truyền Liễn vẫn khỏe mạnh, vẫn tinh anh, vẫn nụ cười từ bi, và vẫn nhiệt tâm với Phật Pháp.

Thầy Thích Minh Ngọc, vị trụ trì Từ Ân Thiền Đường hiện nay và là một trong nhiều truyền nhân của Thầy Duy Lực, cũng có một nhân duyên ‘lâu xa’ với người viết. Thầy Thích Minh Ngọc xuất gia năm 12 tuổi ở Việt Nam, từng gõ cửa nhiều chùa để tìm pháp môn thích hợp, và do vậy đã theo học Thiền Sư Duy Lực từ Việt Nam.

Trí nhớ tôi vẫn còn giữ hình ảnh ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn (tên đường có lẽ là đường Hải Thượng Lãn Ông), nơi hầu hết Phật Tử là người Hoa và những ngày lễ là khói hương mù mịt, lúc đó là chỉ còn thấy mờ mịt qua sương khói thôi. Nơi đó, tôi từng đi quanh sân ngôi chùa Tàu này (mấy anh em tôi khi ở VN gọi ngôi chùa gần nhà này là Chùa Tàu), hỏi tìm Thầy Duy Lực để thỉnh cuốn Trung Phong Ngữ Lục do Thầy dịch hồi cuối thập niên 1970s, và rồi bước lên lầu 2 của chùa để tới kho sách.

Thầy Thích Minh Ngọc cũng nói rằng khi ở Long Thành đã từng thân cận với Hòa Thượng Thích Đồng Nguyên -- vị này là sư huynh của tôi, và là một vị tăng, không chỉ là bén nhạy trong phân tích kinh điển mà cũng cực kỳ sắc bén khi nói về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp môn tôi có cơ duyên học từ VN với Thầy Tịch Chiếu và Thầy Thường Chiếu.

Trở lại chuyện Quận Cam... nơi đây bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường bất kỳ ngaỳ nào, giờ nào để hỏi về pháp môn Tổ Sư Thiền, một pháp tu tuyệt vời (trong kinh nghiệm riêng của tôi).

Hoặc là bạn có thể tới dự khóa Thiền Thất 2 ngày (liên tục Thứ Bảy và Chủ Nhật). Trong năm nay, sẽ còn 2 khóa Thiền Thất, và bạn không cần bận tâm chuyện gì khi tới tham dự, đóng góp là tùy hỉ.

Vào cuối tuần này, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 12 và Chủ Nhật 13-11-2011.

Và vào tháng sau, sẽ có khóa Thiền Thất vào ngày Thứ Bảy 10 và Chủ Nhật 11-12-2011.

Bạn có thể điện thoại tới số (714) 265-2357 để ghi tên, hoặc có thể ghé thẳng vào Từ Ân Thiền Đường (4310 W. 5th Street, Santa Ana, CA 92703 những ngày trước đó để thông báo). Trường hợp người từ tiểu bang khác muốn dự Thiền Thất, cần báo trước để thu xếp chỗ.

Đối với người mới, cần tham vấn với Thầy Thích Minh Ngọc để được hướng dẫn trước.

Pháp môn Tổ Sư Thiền thích hợp với mọi lứa tuổi, kể cả thiếu nhi. Hôm Thứ Ba, Thầy Thích Minh Ngọc đưa tôi xem tấm tranh nhỏ do bé Christine Trần, một bé gái tuổi khoảng 11 hay 12, vẽ để cúng dường chùa. Bé Christine Trần hiện nay tuần nào cũng vào ngồi thiền với đại chúng.

Không chỉ Phật Tử Quận Cam, Từ Ân Thiền Đường cũng đón nhận Phật Tử từ xa, từ nước khác tới tu học. Điển hình là một dược sĩ từ Canada tới, chị dự 2 tuần lễ thiền thất tại Từ Ân Thiền Đường. Chị xin ẩn danh, và đã ghi lại cảm nghĩ trong email như sau, trích toàn văn:

“Santa Ana, ngày 9 tháng 10 năm 2011-10-11

Hai tuần sinh hoạt tại thiền viện Từ Ân Santa Ana.

Là một Phật tử trú ngụ tại Canada, hành giả chưa một lần qua thăm Mỹ Quốc. Hôm nay, thuận duyên đã đến, hành giả được tháp tùng người chị ruột đi LA 2 tuần để viếng thăm Thiền Viện Từ Ân Santa Ana, cũng là lần đầu tiên viếng thăm một thiền viện.

Thầy trụ trì và một đạo hữu ra đón ở phi trường làm cho chúng tôi thật cảm động sau một chuyến bay mệt mỏi. Một tô mì nóng lại làm cho ấm lòng hơn.

Được thầy trụ trì và các bạn đạo cho phép tham dự sinh hoạt hằng ngày của thiền viện trong suốt hai tuần lễ thật là phước báu cho chúng tôi. Thiền viện có tổ chức thời khóa tu học rõ ràng và được các thiền sinh tôn trọng rật nghiêm chỉnh từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối. Gồm 40 phút tọa hương và 20 phút đi hương.

Thời khóa buổi sáng:
5:00 AM – 7:00 AM Tọa hương và đi hương
7:00 AM – 7:30 AM điểm tâm
7:30 AM – 9:00 AM Sinh hoạt cá nhân, tham khảo
9:00 AM – 12:00 PM Tọa hương và đi hương

Thời khóa buổi trưa:
12:00 PM – 1:00 PM Cơm Trưa
1:00 PM – 2:00 PM Nghỉ ngơi, tham khảo kinh sách

Thời khóa buổi tối:
2:00 PM – 5:00 PM Tọa hương và đi hương
5:00 PM – 7:00 PM Cơm chiều nghĩ ngơi
7:00 PM – 8:00 PM Tọa hương và đi hương
8:00 PM – 10:00 PM Tham vấn với thầy hoặc bạn đạo

Ngày đầu tiên thầy trụ trì từ bi chỉ dạy cho hành giả “bài học vỡ lòng” về tham Tổ Sư Thiền. Đúng là điều mà bấy lâu nay hành giả hằng mong mỏi. Cám ơn thầy đã trao cho hành giả bài học tham Tổ Sư Thiền mà bản thân hành giả thấy nó sẽ giúp hành giã trên bước đường tu học cho đến lúc nhận ra bổn lai diện mục.

Tại thiền viện, những bữa ăn điểm tâm, trưa và chiều dù có đạm bạc nhưng không kém giá trị dinh dưỡng. Cám ơn các bạn đồng tu đã săn sóc việc ăn uống và nhường chỗ nghỉ ngơi cho chúng tôi. Thật quí báu vô cùng. Xin hồi hướng công đức cho các bạn đạo. Cầu chúc các bạn vửng lòng tin tin tự tâm, miên mật tham Tổ Sư Thiền cho đến ngày kiến tánh.

Có một điều nhận xét là những thời khóa sinh hoạt hằng ngày của thiền viện rất dễ cho các thiền giả, dù bận rộn với việc làm ăn hằng ngày vẫn ghé qua sinh hoạt. Làm ca chiều thì có thời khóa sáng; làm đêm thì có thời khóa chiều; còn làm ban ngày thì còn có thời khóa tối. Các bạn trẻ thì có ngày thứ bảy và chúa nhựt để tham gia.

Nhận xét thứ hai, thật là một phước duyên cho các thiền sinh trú ngụ tại thiền viện. Vừa có chỗ tu học, vừa có thầy trụ trì để tham vấn những điều chưa rõ.

Biết được Phật pháp là một điều may mắn mà có thầy trụ trì từ bi đức độ để tham vấn là một điều may mắn hơn. Hởi các bạn đồng tu! Chắc các bạn cung nhận rõ là mình có phước duyên tích lũy từ nhiều đời nhiều kiếp nên ngày nay mới được như thế. Hãy vững lòng tin tự tâm, miên mật tu hành nghe các bạn.

Hành giả cũng không quên tri ơn chư Tổ, tri ơn Bổn sư, tri ơn thầy trụ trì và cám ơn tất cả các bạn đồng tu ở thiền viện Từ Ân đã cho chúng tôi những kinh nghiệm và bài học quí báu. Nhứt là bài học thiền vỡ lòng, hành giả hạ thủ công phu cho đến ngày thấy được tự tánh.

Cuối cùng, trong thời gian sinh hoạt ở thiền viện Từ Ân, nếu chúng tôi có vô tình làm điều chi sơ sót, kính xin thầy và các bạn đồng tu niệm tình bỏ qua cho.

Một Phật tử khuyết danh từ Canada.”

Tôi đọc thư trên mà lòng hoan hỉ, tin rằng tiếng trống pháp vẫn đang vang dội khắp nơi, kể cả tại thiền đường rất mực vắng lặng này.

Xin nhắc lại, Phật Tử tìm hiểu, hay muốn dự thiền thất 2 ngày, xin mời tới:

Từ Ân Thiền Đường
4310 W. 5th Street,
Santa Ana, CA 92703.
Tel: (714) 265-2357.

PHOTO:

TU_AN_THIEN_DUONG_Thay_Minh_Ngoc2

Thầy Thích Minh Ngọc giữa thiền đường.

TU_AN_THIEN_DUONG_Thich_Minh_Ngoc3

Thầy Thích Minh Ngọc và góc tráí là tấm tranh do bé Christine Trần vẽ hình Đức Phật ngồi thiền nơi gốc cây.

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/2018(Xem: 18252)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8320)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11801)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10256)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9892)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7559)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 10912)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6291)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7016)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
06/02/2018(Xem: 8161)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…” Trong thế kỷ của chúng ta, không còn bao nhiêu rừng, không còn bao nhiêu cội cây vắng để có thể tới ngồi. Và khi ngồi ở phố thị, bất kể ở một góc phố Bolsa tại Quận Cam, hay trong Phố Tàu New York, một nhà sư cũng không thể tách rời với những gì bận rộn ồn ào được thấy, được nghe chung quanh. Nghĩa là, không thể tách rời xã hội nổi trong thời này. Đó là chưa kể tới trường hợp, khi mang hạnh nguyện dấn thân phục vụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]