Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

07/05/201103:08(Xem: 19322)
Quan điểm về ăn chay của đạo Phật

QUAN ĐIỂM VỀ ĂNCHAY CỦA ĐẠO PHẬT

Biên Soạn:Tâm Diệu
Sửa ChữaBản In: Liên Hương Và Tâm Linh
Hoa SenXuất Bản 10.400 cuốn tại Hoa Kỳ và 2.000 cuốn tại Việt Nam



quandiemveanchaycuadaophat-bia


MỤC LỤC

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Minh Châu

Lời Giới Thiệu Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Lời Đầu Sách

Chương 1

QuanĐiểm Ăn Chay Của Người Tây Phương

SứcKhỏe

MôiSinh

TìnhTrạng Thiếu Ăn Trên Thế Giới

LòngNhân Từ Với Súc Vật

Chương 2

QuanĐiểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật

QuanĐiểm Của Phật Giáo Nguyên Thủy

QuanĐiểm Của Phật Giáo Đại Thừa

GiớiKhông Sát Sanh

PhóngSanh

ĂnChay Trong Kinh Điển Đại Thừa

NghiVấn Về Nguyên Do Đức Phật Niết Bàn

YNghĩa Bất Y Ngữ

Chương 3

TổngKết

LờiKêu Gọi Thay Cho Lời Cuối Sách

Chương 4

NhữngCâu Hỏi Đáp Về Vấn Đề Ăn Chay

Chương 5

PhụTrương: Isoflavones Đậu Nành

ChiếnĐấu Chống Ung Thư Vú Bằng Rau Đậu

PhụTrương: Kinh Từ Bi

TàiLiệu Tham Chiếu
Đềmục câu hỏi
Lờikính thưa


LỜI GIỚI THIỆU
CủaHòa Thượng Thích Minh Châu

Đạo Phậtlà đạo Từ Bi và Trí Tuệ. Đức Phật đã giới thiệucho chúng ta con đường dẫn đến đoạn trừ khổ đau. Đólà con đường Giới, Định, Tuệ. Toàn bộ lời dạy củaNgài cô đọng trong bài kệ kinh Pháp Cú sau đây:

Không làm các điều ác

Thành tựu các hạnh lành

Tâm ý giữ trong sạch

Chính lời chư Phật dạy" (PhápCú 183)


Thế nên,mỗi mỗi Phật tử cần tư duy và hành động đúng theo conđường Giới, Định, Tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy để đemlại an lạc, hạnh phúc cho mình và mọi người. Trong đó, việcăn chay của người Phật tử cũng không ngoài ý nghĩa này,là tránh làm tổn thương sinh mạng chúng sinh và phòng ngừađược một số bệnh nan y mà ngành y học ngày nay đã xácnhận và có kinh nghiệm trong việc điều trị.

Chúng tôi, từ lâu vẫn trung thành với đường hướng giáo dục Giới,Định, Tuệ qua lời dạy của Đức Phật để đào tạo nhữnglớp người kế thừa có tài đức, có sức khoẻ để phụcvụ cho Đạo pháp và Dân tộc. Do vậy, những công trình, nhữngsáng kiến để đóng góp cho đường hướng giáo dục này,chúng tôi vô cùng hoan nghênh đón nhận.

Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.

Chúngtôi trân trọng giới thiệu tập sách nầy đến với Độc giả.

Mùaxuân năm Mậu Dần 1998

Tỳ Kheo Thích Minh Châu,

Viện Trưởng Học Viện Phật Giáo Việt Nam


LỜI GIỚI THIỆU

Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Theo thống kê ba căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở Hoa Kỳlà bệnh tim, bệnh ung thư và bệnh tai biến mạch máu não,mà nguyên nhân chính là ăn thịt và các thực phẩm biếnchế từ nguồn gốc thịt động vật. Các khoa học gia ngàynay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vàochế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từnguồn thức ăn do thực vật đem lại thay vì từ động vậtvốn đã mang sẵn những mầm mống có hại, dễ gây bệnhtật cho cơ thể con người.

Nay có đạo hữu Tâm Diệu đã từ bỏ ăn thịt cá, chuyểnqua ăn trường trai được hơn tám năm, đạt được nhiềulợi ích từ tinh thần đến thể chất, vì lòng từ bi muốnđem lợi ích cá nhân này để chia xẻ với tất cả mọingười, nên đã ra công biên soạn hai quyển sách về ănchay, quyển sách đầu có tựa đề là Thực Phẩm Rau ĐậuQua Lăng Kính Khoa Học và quyển sách thứ hai này Quan ĐiểmVề Ăn Chay Của Đạo Phật cốt để làm sáng tỏ sự lợihại của việc ăn thịt cá và ăn chay, cũng như nói lêntầm quan trọng về vấn đề khá tế nhị này trong đạo Phật.

Tôilà một tu sĩ Phật giáo luôn luôn tuân theo lời dạy củaPhật Thích Ca, đang học và hành hạnh Bồ Tát để giúpmọi người. Qua hai quyển sách này, cảm thấy đạo hữuTâm Diệu cũng đang học và thực hành hạnh Bồ Tát đúngtheo lời Phật dạy nên tôi rất hoan hỷ, tán thán và cónhững lời giới thiệu như trên.

Tỳ Kheo Thích Duy Lực,

TừÂn Thiền Đường, California, Hoa Kỳ

LỜI ĐẦU SÁCH

Theo nhan đề của cuốn sách này, chúng tôi chỉ có chủ tâm khảo sátcác quan điểm về ăn chay của đạo Phật, nhưng vì muốnquý độc giả có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ănchay nên trước khi đi vào nội dung chính của quyển sáchchúng tôi tóm lược qua quan niệm hiện nay của ngườiHoa Kỳ nói riêng và người Tây Phương nói chung về vấnđề này.

Ngoài ra, nói đến ăn chay mà không nói đến đậu nành, thựcphẩm chánh của người ăn chay là một điều thiếu sótnên chúng tôi trình bày thêm về đậu nành và nhữngkhám phá mới nhất của khoa học về chất isoflavones trongđậu nành.

Thêmvào đó, nơi phần cuối quyển sách là những câu hỏiđáp liên quan đến vấn đề ăn chay mà chúng tôi nghĩrằng quý độc giả sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lờithích hợp cho mình.

Đốivới người Tây phương, chính sách ăn chay đang đi vàodòng sinh hoạt chính của đời sống. Từ xưa chế độ ănthịt cá, một lối ăn uống tiêu biểu của người Tây phươngđã được coi như một sinh lộ (a way of life). Ngày nay, do sựtiến bộ của khoa học qua các công trình nghiên cứu, chothấy rằng chế độ dinh dưỡng bằng cá thịt không cònlà sinh lộ mà là một tử lộ (a way of death).

Đốivới Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm dị biệt vềăn chay giữa hai truyền thống Đại Thừa và Nguyên Thủy,nhưng tựu chung vẫn có những căn bản giống nhau.

Cáchọc giả nghiên cứu Phật giáo cho rằng sự dị biệt làdo người đời sau thêm thắt hay sửa đổi vì trước khikinh điển được chép thành sách thì nó đã trải quagiai đoạn truyền khẩu, đằng khác, không những trong giaiđoạn truyền khẩu, mà cả trong giai đọan kinh điểnđược lập thành văn tự, không ai có thể tin chắc 100phần trăm tính cách chính xác tuyệt đối được.

Tuynhiên, chúng tôi không khảo sát theo lối của các họcgiả Tây phương mà tuân theo lời Phật dạy là tìm hiểuý nghĩa trong lời nói, không bám chặt vào ngôn từ, vàcũng không rời nguyên tắc của Phật khi Ngài nói Pháp,là khế lý và khế cơ, tức là lời Ngài nói luôn luônhợp với lý chân thật của muôn sự muôn vật và thíchhợp theo cơ duyên của từng chủng loại chúng sinh, từngcăn tánh, từng thời tiết nhân duyên.

Tâmnguyện thì như vậy, tuy nhiên, nếu có sự diễn giải nàosai với ý Phật và Chư Tổ, đệ tử xin chí thành sámhối trước ba đời mười phương chư Phật và xin chư độcgiả lượng thứ. Nếu có chút gì công đức, xin hồi hướngđến khắp pháp giới chúng sinh trọn thành Phật đạo.

Nammô Thường Trụ Mười Phương Tam Bảo.

Tâm Diệu


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2020(Xem: 5026)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 5674)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5381)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8249)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 6828)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5210)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 4910)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5457)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
19/04/2020(Xem: 5502)
Dường như đường đê mỗi lúc mỗi hẹp! Lại quanh co nữa! Lạ thay, lẽ ra tới đây lữ khách đã phải nhìn thấy ngã ba, có cây đa cổ thụ, có bụi tre mạnh tông cao vút mướt xanh, dẫn vào thôn Phương Viên, làng Đan Phượng rồi chứ? Lữ khách tự nhủ “Lâu qúa, không được về thăm quê nội nên cảnh trí đổi khác chăng? Cố lên! Ráng thêm chút nữa sẽ thấy đường rẽ vào làng mà!” Nhưng mây đen bỗng từ đâu kéo tới, rồi nước sông dâng cao, dâng cao… ….Nước từ sông Hồng cuồn cuộn dâng cao, như rượt đuổi bước chân siêu vẹo của kẻ phương xa, tìm về thăm quê cũ … Rồi, ầm! ầm! Mưa bão trút xuống cùng lúc với bờ đê mong manh vỡ tan, sụp đổ … Lữ khách nghe tự đáy lòng mình bật lên hai tiếng thảm thiết “Mẹ ơi!”
19/04/2020(Xem: 7203)
Tiến sĩ Phật tử Ernest Hetenyl – Lạt ma Dharmakirti Padmavadzsra (1912-1999), là một trong những người tiên phong vĩ đại của Phật giáo châu Âu, tác giả nổi tiếng người Hungary, chuyên nghiên cứu và thực nghiệm Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng, nguyên Chủ tịch Hội Phật giáo Hungary, vị lãnh đạo Hội Phật giáo Ārya Maitreya Mandala tại Đông Âu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]