Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

12/03/201105:36(Xem: 8649)
Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

peta_kill_this_dog
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.

Trong những ngày cuối tháng 2 trên báo Thanh Niên mục “ Tôi viết” một cuộc khẩu chiến giữa hai phe “ Tại sao người ta có thể ăn thịt bạn thân của mình” tức là phe phản đối ăn thịt chó. Phe “ Hỡi các tín đồ thịt chó cứ ăn thoải mái đi” tức phe tín đồ ăn thịt chó.Kết quả bình chọn là: phe phản đối là 53.67%; phe tín đồ là 46.33% (trên 7475 người).

Đây là lập luận của phe tín đồ thịt chó: “Ví dụ: Cá heo có thông minh không? Không thông minh sao nó làm xiếc được? Vẹt có thông minh không? Không thông minh sao nó bắt chước giọng nói người ta được? Bồ câu có thông minh không? Hỏi là đã trả lời. Ví dụ thêm nữa có mà bao la, nhe.

Các bạn có đem chó đi thử IQ so với các con vật khác chưa mà bảo nó thông minh nhất? Ờ.”

Còn đây là một bài “Diễn văn của Luật sư George Graham Vest tại một phiên tòa xét xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủđượcbình chọn là hay nhất trong tất cả các diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 1,000 năm qualại không phải dành cho con người( các bạn có thể tìm đọc trên trang mạng).

Luật sư George Graham Vestlà một người không theo phe nào cả, thiết tưởng, sau khi đọc xong một đoạn trích từ bài diễn văn này “Thưa quý ngài hội thẩm, Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hóa ra kẻ thù quay ra chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi ra có thể là một lũ vô ơn.Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự, có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được, rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động dại một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá và ta,khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta.Cũng chẳng cần phải phản biện hay tranh luận gì về việc chó hay cá heo, vẹt, chim bồ câu, mèo, gà, dê, bò, chuột, rắn rết…con nào thông minh, con nào hữu ích nữa mà chúng ta hãy cùng dừng lại và suy ngẫm trước "tiếng kêu cứu" thống thiết từ “người bạn trung thành nhất” của con người hay hãy thử quan sát tất cả các con vật. Hãy chỉ cần bắt đầu từ con kiến.

Ví dụ: một đàn kiến đang bò, ta chỉ cần cầm một cây que chặn ngay nối chúng đi thì biết ngay chúng đang nghĩ gì và tại sao chúng dừng lại. Còn nếu thử dùng que giết chết vài con trong đàn thì những con còn lại sẽ chạy tán loạn … đó là chỉ với loài kiến thôi chúng đã sợ hãi đến như vậy.

Cũng chỉ với vài ngày trước thôi trên một bài báo nào đó có hình ảnh một gấu mẹ, đau đớn tuyệt vọng, bất lực khi nhìn các con mình bị bắt đi cũng làm nhói tim bao người…

Dù phe tín đồ con vật gì đi nữa thì cũng chỉ vì chúng ta đang bị giới hạn làm cho con người không cảm nhận được bằng hệ thống “giải mã” các tín hiệu truyền thông từ tiếng kêu la và các hành động của các chủng loại động vật khi bị con người giết. Cho nên, con người không cảm nhận được nỗi đau và các phản ứng hận thù, căm giận, uất hận, sợ hãi, đau đớn của chúng, bao gồm cả sự tuyên thệ hay lời nguyền rủa trả thù của các loại động vật. Cho nên, việc giết hại chúng làm cho con người có cảm giác rằng không là bất cứ một vấn đề gì. Cứ giết, cứ ăn cho thỏa thích và quan niệm “loài vật là loài dưỡng sinh cho con người”.

Trong một tương lai không xa nữa( có thể là vài chục năm-100 năm nữa), chúng ta tin rằng các nhà khoa học sẽ phát minh ra các loại máy, “giải mã” được các hệ thống tín hiệu ngôn ngữ của các chủng loại động vật. Đến lúc đó chúng ta sẽ thấy việc giết hại các loài động vật như là một tội ác, là một tội phạm. Lúc đó, chắc chắn các nhà làm luật sẽ phải điều chỉnh lại, sự giết hại không chỉ đơn thuần còn là bị cấm mà là một tội phạm hình sự.

Đọc đến đây chắc có nhiều người bảo, “Ối trời! sao mà không tưởng hay cứ sống bây giờ và cứ ăn đi, ai mà sống đến 100 năm sau”.

Nhưng này các tín đồ! rất nhiều chuyện viễn tưởng vài chục năm trước, giờ đều là sự thậy đấy thôi. Còn chuyện có sống đến được lúc đó đâu mà lo. Có chứ ! vì “ chết không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là bắt đầu hành trình của một sự sống khác”. Khi đã phạm tội thì “dầu có bay trên không trung, có độn thổ dưới lòng đất, có ở sâu dưới đáy đại dương thì cũng không thoát”. Người ta có thể qua mặt được luật pháp bằng mọi cách nhưng không thoát được những hạt giống xấu mình đã tạo, không ở đời sống hiện tại thì cũng xẩy ra trong hành trình tiếp theo mà thôi.

Đã có không biết bao nhiêu câu chuyện, những hình ảnh, những gương tày đình ngay trước mắt của những người làm nghề đồ tể, những tín đồ khoái khẩu món này món kia phải trả giá ngay trong hiện tại, chưa cần đến kiếp sống sau. Nếu kể ra thì cả ngày không hết.

Thế không ăn thịt thì ăn cái gì, sao mà sống…? người Ấn Độ có khoảng 70% dân số có thói quen chọn thực phẩm chay. Họ vẫn to cao, vẫn thông minh đấy thôi. Tại Hoa kỳ hiện nay có khoảng gần mười bảy triệu người ăn chay ( ăn chay tương đối), có nghĩa là trong một tuần lễ người ta có khoảng tối thiểu từ ba cho đến bốn ngày ăn chay vì lý do sức khoẻ để tránh các bệnh tật. Và có khoảng năm chục triệu dân số Mỹ thiên về ăn chay như là một sự lựa chọn vừa là nuôi dưỡng lòng từ bi, vừa tốt cho sức khỏe, vừa đẹp cho hình dáng.

Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé. Khoa học đã chứng minh rằng, những người ăn thịt nhiều, nhất là thịt chó, mèo thì rất dễ nổi nóng và hung dữ và dễ bị kích động hơn, nhất là đã thịt thì phải có rượu bia đi kèm.

Và trước hết hãy vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và hãy thương những con vật xung quanh mình, cho dù bạn không coi đó là “bạn thân” đi chăng nữa thì cũng hãy kích hoạt lòng từ bi trong mình một chút xíu thôi. Người biết lắng nghe, biết hiểu và thương những người thân của mình thì cũng hãy ban cho loài vật một chút lòng từ, có như vậy thì bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ hơn bạn tưởng. Đó là sự an lạc trong cuộc sống trước khi chúng ta nghe và hiểu được tiếng của các loài vật nói gì.

Sài Gòn tháng 3 năm 2014

Giác Hạnh Hoa

Nguon: daophatngaynay.com/vn


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6172)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6403)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5669)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5115)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5031)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5524)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4955)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 4995)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4886)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5291)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]