Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

12/03/201105:36(Xem: 8640)
Nếu như con người “ giải mã” được tiếng kêu của các loài động vật trước khi bị giết

peta_kill_this_dog
Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé.

Trong những ngày cuối tháng 2 trên báo Thanh Niên mục “ Tôi viết” một cuộc khẩu chiến giữa hai phe “ Tại sao người ta có thể ăn thịt bạn thân của mình” tức là phe phản đối ăn thịt chó. Phe “ Hỡi các tín đồ thịt chó cứ ăn thoải mái đi” tức phe tín đồ ăn thịt chó.Kết quả bình chọn là: phe phản đối là 53.67%; phe tín đồ là 46.33% (trên 7475 người).

Đây là lập luận của phe tín đồ thịt chó: “Ví dụ: Cá heo có thông minh không? Không thông minh sao nó làm xiếc được? Vẹt có thông minh không? Không thông minh sao nó bắt chước giọng nói người ta được? Bồ câu có thông minh không? Hỏi là đã trả lời. Ví dụ thêm nữa có mà bao la, nhe.

Các bạn có đem chó đi thử IQ so với các con vật khác chưa mà bảo nó thông minh nhất? Ờ.”

Còn đây là một bài “Diễn văn của Luật sư George Graham Vest tại một phiên tòa xét xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủđượcbình chọn là hay nhất trong tất cả các diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 1,000 năm qualại không phải dành cho con người( các bạn có thể tìm đọc trên trang mạng).

Luật sư George Graham Vestlà một người không theo phe nào cả, thiết tưởng, sau khi đọc xong một đoạn trích từ bài diễn văn này “Thưa quý ngài hội thẩm, Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hóa ra kẻ thù quay ra chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi ra có thể là một lũ vô ơn.Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự, có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được, rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động dại một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá và ta,khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta.Cũng chẳng cần phải phản biện hay tranh luận gì về việc chó hay cá heo, vẹt, chim bồ câu, mèo, gà, dê, bò, chuột, rắn rết…con nào thông minh, con nào hữu ích nữa mà chúng ta hãy cùng dừng lại và suy ngẫm trước "tiếng kêu cứu" thống thiết từ “người bạn trung thành nhất” của con người hay hãy thử quan sát tất cả các con vật. Hãy chỉ cần bắt đầu từ con kiến.

Ví dụ: một đàn kiến đang bò, ta chỉ cần cầm một cây que chặn ngay nối chúng đi thì biết ngay chúng đang nghĩ gì và tại sao chúng dừng lại. Còn nếu thử dùng que giết chết vài con trong đàn thì những con còn lại sẽ chạy tán loạn … đó là chỉ với loài kiến thôi chúng đã sợ hãi đến như vậy.

Cũng chỉ với vài ngày trước thôi trên một bài báo nào đó có hình ảnh một gấu mẹ, đau đớn tuyệt vọng, bất lực khi nhìn các con mình bị bắt đi cũng làm nhói tim bao người…

Dù phe tín đồ con vật gì đi nữa thì cũng chỉ vì chúng ta đang bị giới hạn làm cho con người không cảm nhận được bằng hệ thống “giải mã” các tín hiệu truyền thông từ tiếng kêu la và các hành động của các chủng loại động vật khi bị con người giết. Cho nên, con người không cảm nhận được nỗi đau và các phản ứng hận thù, căm giận, uất hận, sợ hãi, đau đớn của chúng, bao gồm cả sự tuyên thệ hay lời nguyền rủa trả thù của các loại động vật. Cho nên, việc giết hại chúng làm cho con người có cảm giác rằng không là bất cứ một vấn đề gì. Cứ giết, cứ ăn cho thỏa thích và quan niệm “loài vật là loài dưỡng sinh cho con người”.

Trong một tương lai không xa nữa( có thể là vài chục năm-100 năm nữa), chúng ta tin rằng các nhà khoa học sẽ phát minh ra các loại máy, “giải mã” được các hệ thống tín hiệu ngôn ngữ của các chủng loại động vật. Đến lúc đó chúng ta sẽ thấy việc giết hại các loài động vật như là một tội ác, là một tội phạm. Lúc đó, chắc chắn các nhà làm luật sẽ phải điều chỉnh lại, sự giết hại không chỉ đơn thuần còn là bị cấm mà là một tội phạm hình sự.

Đọc đến đây chắc có nhiều người bảo, “Ối trời! sao mà không tưởng hay cứ sống bây giờ và cứ ăn đi, ai mà sống đến 100 năm sau”.

Nhưng này các tín đồ! rất nhiều chuyện viễn tưởng vài chục năm trước, giờ đều là sự thậy đấy thôi. Còn chuyện có sống đến được lúc đó đâu mà lo. Có chứ ! vì “ chết không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là bắt đầu hành trình của một sự sống khác”. Khi đã phạm tội thì “dầu có bay trên không trung, có độn thổ dưới lòng đất, có ở sâu dưới đáy đại dương thì cũng không thoát”. Người ta có thể qua mặt được luật pháp bằng mọi cách nhưng không thoát được những hạt giống xấu mình đã tạo, không ở đời sống hiện tại thì cũng xẩy ra trong hành trình tiếp theo mà thôi.

Đã có không biết bao nhiêu câu chuyện, những hình ảnh, những gương tày đình ngay trước mắt của những người làm nghề đồ tể, những tín đồ khoái khẩu món này món kia phải trả giá ngay trong hiện tại, chưa cần đến kiếp sống sau. Nếu kể ra thì cả ngày không hết.

Thế không ăn thịt thì ăn cái gì, sao mà sống…? người Ấn Độ có khoảng 70% dân số có thói quen chọn thực phẩm chay. Họ vẫn to cao, vẫn thông minh đấy thôi. Tại Hoa kỳ hiện nay có khoảng gần mười bảy triệu người ăn chay ( ăn chay tương đối), có nghĩa là trong một tuần lễ người ta có khoảng tối thiểu từ ba cho đến bốn ngày ăn chay vì lý do sức khoẻ để tránh các bệnh tật. Và có khoảng năm chục triệu dân số Mỹ thiên về ăn chay như là một sự lựa chọn vừa là nuôi dưỡng lòng từ bi, vừa tốt cho sức khỏe, vừa đẹp cho hình dáng.

Hỡi các tín đồ! cho dù ngày bây giờ hay vài năm tới hoặc 100 năm sau con người có thể chưa sáng chế được thiết bị để “ giải mã” tiếng kêu của các loại vật bị con người giết hại thì cũng đã đến lúc chúng ta cũng cần phải dừng lại để lắng nghe, để ngắm nhìn, để quan sát, để tận mắt nhìn thẳng vào mắt những loài vật xung quanh ta trước khi ta giết hay cho vào miệng ta đã nhé. Khoa học đã chứng minh rằng, những người ăn thịt nhiều, nhất là thịt chó, mèo thì rất dễ nổi nóng và hung dữ và dễ bị kích động hơn, nhất là đã thịt thì phải có rượu bia đi kèm.

Và trước hết hãy vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và hãy thương những con vật xung quanh mình, cho dù bạn không coi đó là “bạn thân” đi chăng nữa thì cũng hãy kích hoạt lòng từ bi trong mình một chút xíu thôi. Người biết lắng nghe, biết hiểu và thương những người thân của mình thì cũng hãy ban cho loài vật một chút lòng từ, có như vậy thì bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ hơn bạn tưởng. Đó là sự an lạc trong cuộc sống trước khi chúng ta nghe và hiểu được tiếng của các loài vật nói gì.

Sài Gòn tháng 3 năm 2014

Giác Hạnh Hoa

Nguon: daophatngaynay.com/vn


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2022(Xem: 10454)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
05/02/2022(Xem: 6681)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh vĩ đại, vị đạo sư siêu tuyệt. Ngài kết hợp một cách sáng tạo và cơ chế bản địa hóa Phật giáo vào chủ lưu văn hóa chính thống phương Tây một cách tự nhiên. Đặc biệt, Ngài khéo dùng phương tiện thiện xảo trong việc chia sẻ Từ bi tâm và Trí tuệ Phật pháp với công chúng thông qua việc sử dụng ngôn ngữ văn tự địa phương, thi ca và âm nhạc. Ngài đã khéo vận dụng giáo lý Phật đà để người dân các quốc gia khác nhau trên thế giới, tắm mát trong suối nguồn từ bi và ấm áp dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp mà không chướng ngại, siêu việt tất cả cương giới.
05/02/2022(Xem: 8827)
Năm mới ước có thời gian Giây phút chậm lại để xuân mãi còn Mỗi ngày làm được nhiều hơn Mà không căng thẳng muốn xong vội vàng
05/02/2022(Xem: 8946)
CHÁNH PHÁP Số 108, tháng 11.2020 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4  KÍNH MỪNG TUỔI HẠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8  BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
05/02/2022(Xem: 8877)
CHÁNH PHÁP Số 121, tháng 12.2021 Hình bìa của PhotoMix (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 7 Ý THU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9 ÁNH SÁNG NHƯ LAI (Nguyễn Thế Đăng), trang 10
05/02/2022(Xem: 8499)
CHÁNH PHÁP Số 123, tháng 02.2022 Hình bìa của Oldiefan (Pixabay.com) NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 XUÂN NHÂM DẦN 2022 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7 THÔNG BẠCH TẾT NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8 THƯ CHÚC XUÂN NHÂM DẦN 2022 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9
31/01/2022(Xem: 5660)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
30/01/2022(Xem: 5090)
Từ chiều hôm trước chị Ba Mén đã dặn xe ôm đưa chị ra bến xe đò miền Tây vào bốn giờ sáng. Tuy trời còn tối đen thế nhưng người đã đông, chen chúc, khệ nệ. Quang cảnh bến xe ngày hai mươi tám Tết có khác, thật ồn ào, tiếng người gọi nhau, trẻ con khóc la. Ánh đèn pha của những chiếc xe xếp thẳng hàng chiếu vào những đám bụi mù cuồn cuộn bốc lên từ những bước chân người hối hả. Một tay xách túi quần áo, một tay xách một giỏ lớn đầy quà bánh ngày Tết, chị Ba Mén có vẻ nôn nóng, gặp người lơ xe nào cũng hỏi :
29/01/2022(Xem: 4383)
Trong Tạng Luật có nêu lên trường hợp một người tỳ-kheo nhận định sai lầm cho rằng lạc thú tình dục không hẳn là một sự chướng ngại, Đức Phật thì lại giảng rằng các lạc thú giác cảm mang lại "rất ít thỏa mãn, nhưng thật nhiều khổ đau, thật nhiều tuyệt vọng cùng những điều bất lợi to lớn nhất". Mặc dù Tăng đoàn đã ba lần thuyết phục thế nhưng người tỳ kheo này vẫn khăng khăng không từ bỏ ý nghĩ sai lầm đó của mình. Tăng đoàn đành áp dụng quy luật "đình chỉ" (ukkhepaniyakamma), loại người tỳ kheo này ra khỏi Tăng đoàn, ít nhất cho đến khi nào có một quyết định khác hơn (Cullavagga / Tiểu Phẩm , Cv I, 34) (Vin. iV.135) (Cv I. 32.1-3).
28/01/2022(Xem: 7519)
Tùng xèng tùng xèng Hôm nay lại đến Hăm ba tháng Chạp Mặc trời giá lạnh Tất ba tất bật
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]