Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

San Sẻ Yêu Thương

16/02/201105:04(Xem: 5455)
San Sẻ Yêu Thương

SAN SẺ YÊU THƯƠNG
Tác giả: Thái Hồng Minh
NXB: Văn hóa Thông tin
Khổ sách: 13x19cm
Độ dày: 144 trang


sanseyeuthuong_thaihongminh

THAY LỜI TỰA

Tôi đã băn khoăn rất lâu trước khi viết tập sách này vì không mấy tự tin vào khả năng diễn đạt kém cỏi của mình. Mặc dù vậy, tôi vẫn không sao cưỡng lại được sự thôi thúc muốn chia sẻ cùng bạn đọc món quà tặng vô cùng quý giá mà tôi đã nhận được từ cuộc sống. Không, để chính xác hơn, có lẽ tôi phải nói là vô giá, vì quả thật là không ai có thể dùng tiền bạc để mua được một món quà như thế!

Món quà mà tôi muốn nói đến ở đây chính là niềm vui có được từ sự yêu thương trong cuộc sống. Niềm vui ấy hoàn toàn không giống như những niềm vui mà chúng ta có được qua việc thỏa mãn các nhu cầu vật chất. Nhưng không phải bao giờ chúng ta cũng phân biệt được điều ấy, và vì thế mà sự nhầm lẫn rất thường xảy ra. Trước đây tôi cũng thường nhầm lẫn như thế, và điều đó làm tôi mất đi rất nhiều cơ hội để có được niềm vui thực sự. Vì thế, tôi rất muốn chia sẻ điều ấy cùng các bạn.

Bạn đọc thân mến! Tôi không nghĩ những điều mình sắp viết ra đây là những lời khuyên răn hay những bài học có giá trị, nhưng chúng thực sự là những kinh nghiệm của chính bản thân tôi. Để có được những điều này, tôi đã phải trả giá bằng sự va chạm và trải nghiệm. Vì thế, khi chia sẻ cùng các bạn, tôi chỉ hy vọng duy nhất một điều là có thể giúp ích được các bạn ít nhiều trong những trường hợp tương tự như tôi đã từng vấp phải.

Yêu thương là một khái niệm trừu tượng rất khó định nghĩa. Mặc dù vậy, tất cả chúng ta đều dễ dàng cảm nhận được sự yêu thương. Nhưng cảm nhận được sự yêu thương là một việc, và hiểu được thế nào là sự yêu thương chân thật lại là một việc khác. Khi chúng ta không phân biệt được sự khác nhau giữa hai khái niệm này, chúng ta rất dễ rơi vào sai lệch. Và vì thế, đôi khi chúng ta có thể vô tình làm tổn thương chính những người mà ta yêu thương nhất. Nếu bạn hiểu được thế nào là sự yêu thương chân thật, thì điều đáng tiếc ấy chắc chắn sẽ không xảy ra. Hơn thế nữa, sự hiểu biết này còn giúp bảo vệ lòng thương yêu của bạn không bị đổi thay vì ngoại cảnh.

Yêu thương và được yêu thương là hai mặt không tách rời nhau của cùng một vấn đề. Khi bạn yêu thương, bạn cũng đồng thời nhận được sự thương yêu. Nhiều người than phiền rằng họ yêu thương rất nhiều nhưng không nhận được sự yêu thương tương xứng từ người khác. Thật ra, những ai cảm thấy như thế chỉ là vì họ chưa có sự yêu thương chân thật. Cái mà họ ngỡ là lòng thương yêu theo cách đó chỉ là sự biểu hiện của lòng vị kỷ. Họ luôn đòi hỏi, kỳ vọng ở người khác điều này, điều nọ... Và do sự đòi hỏi, kỳ vọng đó mà họ mới ứng xử ra vẻ như là đang yêu thương. Khi sự đòi hỏi, kỳ vọng của họ không đạt được vì những lý do nào đó, họ sẽ không hài lòng, và cái gọi là tình thương của họ sẽ nhanh chóng tan đi như bọt nước.

Sự thật là, khi chúng ta yêu thương, chúng ta không cần đòi hỏi bất cứ một sự đền đáp nào. Nhưng ngay khi ta có được lòng thương yêu thì bản thân điều đó đã là một sự đền đáp xứng đáng. Bởi vì khi tình thương thấm đẫm trong ta, niềm vui và hạnh phúc cũng sẽ đồng thời có mặt. Chúng ta không thể tìm được niềm vui và hạnh phúc quý giá này nếu như chúng ta không mở lòng yêu thương người khác.

Ngược lại, khi ai đó thương yêu bạn, bạn chỉ có thể cảm nhận được điều này khi trong lòng bạn có sự hiện hữu của tình thương. Nếu không, bạn chỉ có thể nhận được những biểu hiện vật chất của tình thương từ người ấy mà thôi. Cho nên, khi bạn cảm nhận được tình thương yêu từ người khác thì điều đó cũng có nghĩa là trong lòng bạn đã có được tình thương. Trong ý nghĩa đó, thương yêu và được thương yêu không thể là hai vấn đề tách biệt.

Bạn đọc thân mến! Tôi vẫn biết là cuộc sống của mỗi chúng ta còn rất nhiều điều để lo toan, bận rộn, và việc dành thời gian để suy ngẫm về những giá trị tinh thần phía sau lớp vỏ vật chất không phải là thói quen của nhiều người. Dù vậy, tôi vẫn luôn cho rằng bài học về yêu thương là bài học lớn nhất của đời người – và chúng ta không thể tìm thấy bất cứ người thầy dạy nào khác tốt hơn là chính những điều ta trải nghiệm được trong cuộc sống. Vì thế, những gì được ghi lại trong tập sách này chỉ là những ý tưởng rất chủ quan, những nhận xét rất phiến diện... Nếu bạn nhận thấy có chút giá trị nhỏ nhoi nào trong ấy, thì đó sẽ là những điều đang chờ đợi sự thể nghiệm và kiểm chứng của chính bản thân các bạn ngay trong cuộc sống này.

Bạn đọc thân mến! Tôi luôn mong đợi câu trả lời tốt đẹp từ các bạn.

Thân mến,
THÁI HỒNG MINH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/03/2023(Xem: 2236)
Câu ''thần chú'' linh thiêng nhất của đạo Phật. Trong một truyện thiền của Nhật bản kể rằng, thiền sư Vô Căn trong một lần nhập định 3 ngày, thần thức của ông xuất khỏi thân thể. Các đệ tử của ông tưởng lầm ông đã tịch diệt nên mang nhục thân ông đi hỏa táng. Sau 3 ngày thần thức của ông trở về nhưng không tìm được nhục thân. Tìm không được nhục thân nên thần thức thiền sư Vô Căn quanh quẩn nơi căn phòng ông ở, liên tiếp than thở tìm kiếm nhục thân của ông nhiều ngày đêm thống thiết: Thân tôi ơi, Thân tôi ở đâu?… Tôi ơi, Tôi ở đâu?…
25/03/2023(Xem: 1650)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền! Phải có tiền mới có nhà để ở, có tiền để mua sắm quần áo che thân, mua thức ăn nuôi dưỡng cơ thể, mua sắm đồ đạc, vật dụng trong nhà. Có tiền mới có xe để di chuyển đó đây. Người nào dư tiền lắm bạc mới bàn đến việc sở hữu của cải vật chất. Người không có tiền thì cuộc sống phải chịu thiếu thốn vất vả trăm bề.
22/03/2023(Xem: 2006)
NGƯỜI TU HÀNH CÓ NĂM PHÁP CẦN NÊN TRÁNH Trên đường tu tập để đến mục đích giải thoát, đức Phật vì lòng thương xót chúng ta đã khuyên răn, nhắc nhở và còn ngăn cấm, có năm điều cần nên tránh. Nếu chúng ta không nghe lời dạy này thì con đường tu tập của chúng ta sẽ không đi đến đâu cả, uổng công, mất thì giờ, vô ích.
28/02/2023(Xem: 1788)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì? Các nhà tâm lý học ngày nay mô tả hạnh phúc là một trạng thái tâm lý tích cực của con người được thể hiện bởi cảm giác vui vẻ, thích thú, hài lòng trước những đầy đủ về vật chất và thoải mái về tinh thần. Nó khiến bản thân người ta cảm thấy yêu đời hơn.
16/02/2023(Xem: 2838)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm, pháp hữu ... Trong tâm niệm: ''Sáng cho người thêm niềm vui, chiều giúp người vơi bớt khổ''. Nhận được sự thương tưởng của chư Tôn đưc và Phật tử cùng các thiện hữu hảo tâm, tuần lễ vừa qua chúng con, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi thăm trại cùi Gaya-(cách Bồ Đề Đạo Tràng 14 cây số) để trợ giúp ít nhiều cho những người cùi bất hạnh nơi này.. - Thành phần quà tặng cho 268 bịnh nhân, một nửa là người đã phát bịnh cùi , một nửa là người chưa phát bịnh. Quà cho mỗi bịnh nhân gồm có: 12 ký Gạo và bột Chapati, 1 bộ áo Sari (cho nữ giới), đường, dầu ăn, bánh ngọt, và tặng thêm 30.00Rupees tiền mặt cho Hội người cùi Gaya để mua gạo và như yếu phẩm cho những bịnh nhân không có khả năng lao động.
12/02/2023(Xem: 2697)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn Đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Mùa Xuân Quý Mão năm nay, những ngày đầu năm cũng là thời điểm Pháp hội Ninh Mã (Nyingmapa) khai hội tu tập & cầu nguyện cho: ''Thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc'' tại Bồ Đề Đạo Tràng. Nhân cơ duyên này (chúng con) chúng tôi đã được quí vị pháp hữu, thiện hữu phát tâm lành cúng dường gieo duyên cùng Pháp hội và chư Đại tăng trong thời gian 10 ngày pháp hội diễn ra.
01/02/2023(Xem: 2163)
Kính thưa chư Tôn đức, chư vị thiện tâm và pháp hữu . Với tâm nguyện san sẻ và kết duyên lành với chúng sanh đầu Xuân mới, vào sáng ngày 28 Jan 23 (mùng 7 tết) chúng con, chúng tôi đã đến thăm & phát quà tại làng Rajsapur Gaya gần núi Khổ Hạnh Lâm (Bihar India), đây là thiện sự đầu tiên trong mùa Xuân Quý Mão, chúng tôi thật hoan hỉ khi thấy dân nghèo nơi đây vô cùng mừng rỡ và hạnh phúc khi được nhận quà. Nhờ vào sự hộ trì của chư Thiên, Hộ Pháp, mặc dù dân chúng đến rất đông nhưng buổi phát quà đã diễn ra trong trật tự và viên mãn .
27/01/2023(Xem: 8559)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
27/01/2023(Xem: 1363)
Phần này bàn về cách dùng đặc biệt "vợ lẻ" từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Cụm danh từ này - cũng như một nhóm từ vựng liên hệ như vợ chính, chính thê, vợ cả, vợ lớn, thiếp, vợ bé, vợ mọn - vợ nhỏ phản ánh truyền thống đa thê của các nước Á Châu từ xa xưa. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Không phải ngẫu nhiên mà các giáo sĩ đều ghi nhận quan sát cá nhân và nhận xét của mình về truyền thống này khi sang Á Đông,
26/01/2023(Xem: 3000)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Chúng ta có thói quen nhìn vào Phật giáo xuyên qua các phương tiện thiện xảo cùng các ảnh hưởng văn hóa, phong tục, và cả các phương pháp tu tập đại chúng của Trung quốc, thế nhưng dường như chúng ta không mấy khi ý thức được đúng mức về điều đó. Chúng ta cứ nghĩ rằng Phật giáo là như vậy. Thế nhưng Giáo huấn của Đức Phật sau khi được đưa vào Trung quốc qua các con đường tơ lụa, đã bị biến đổi rất nhiều qua hàng ngàn năm thích ứng với nền văn minh của đế quốc này, một nền văn minh hoàn toàn khác biệt với nền văn minh trong thung lũng sông Hằng, nhất là trên phương diện tư tưởng, ngôn ngữ và chữ viết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567