Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Thư Gửi Hai Người Bạn

22/11/201221:57(Xem: 7121)
Lá Thư Gửi Hai Người Bạn

LÁ THƯ GỬI HAI NGƯỜI BẠN
Hoang Phong

thuguihaibanHaibạn thân mến,

Trướchết tôi xin mạn phép được gọi hai người là những người bạn của tôi. Thiết nghĩđã là con người thì tất cả chúng ta đều là bạn hữu với nhau, có phải thế haychăng? Tin các bạn vừa quyết định tạm thời chia tay để sống xa nhau khiến tôi bànghoàng và lòng buồn vô hạn. Dù chỉ là một người bạn thế nhưng tôi cũng cảm thấyđau lòng, huống chi con cái và những người thân chung quanh thì chắc là họ sẽcòn đau lòng hơn nhiều lắm !

Đãlà con người tất nhiên chúng ta phải gánh chịu mọi thứ khổ đau, thế mà tại sao cácbạn lại còn tự đày đọa mình thêm làm gì nữa vậy? Tự dày vò mình thì cũng chỉkhiến cho lòng mình càng thêm chua xót và cay đắng hơn, và đồng thời cũng khiếncho cuộc sống của chính mình ngày càng thêm phức tạp và nặng nề hơn. Dù vuisướng hay khổ đau, dù phải nhịn nhục hay chịu đựng, hoặc may mắn hơn là đượchân hoan và hạnh phúc, thì mỗi ngày trôi qua chúng ta cũng sẽ già thêm mộtchút, sức khoẻ cũng kém đi một chút và bệnh tật rồi cũng sẽ đến. Vậy thì naylại mang thêm đau buồn vào lòng để làm gì? Nào có ích lợi gì đâu! Đừng để đaubuồn bám rễ quá sâu trong lòng mình và gây ra những ảnh hưởng quá nặng nề tronglòng con cái.

Nếumỗi ngày chúng ta già thêm một chút, thì mỗi ngày con cái cũng lớn lên thêm mộtchút, những thất vọng trong lòng chúng cũng sẽ lớn dần theo thời gian, khiếncho chúng sẽ cảm thấy bi quan hơn trước hạnh phúc đang chờ đợi chúng. Cuộc sốngtrước mặt chúng cũng sẽ kém đi chút màu hồng thắm. Dù rằng các vết thương là dochính mình tự tạo ra cho mình, thế nhưng tránh sao được một vài dấu vết in đậm tronglòng con cái và cả những người thân chung quanh.

Ômấp lũ con vào lòng, hoặc cho chúng đồ chơi đắt tiền hay các thức ăn ngon,...thì cũng chỉ là cách tự dối gạt mình và lừa phỉnh con cái mà thôi. Không gì cóthể khiến chúng quên được những đau buồn của cha mẹ. Chúng chỉ có thể hãnh diệnvì tình thương và sự hy sinh của cha mẹ, nhưng sẽ không thể nào tự hào với bạnbè về những chuyện cải vả và bất hòa giữa những người đã sinh ra chúng.

Dùrằng đôi khi chúng ta cũng cần phải nghĩ đến mình và không thể hy sinh quánhiều cho con cái được, dù chỉ bằng các cách lừa phỉnh chúng như trên đây, thìmỗi ngày trôi qua và mỗi người trong chúng ta - các bạn và tôi và cả con cáicủa các bạn nữa - tất cả không sao tránh khỏi phải già thêm một chút, mất mátđi một chút, thiệt thòi thêm một chút, để rồi biết đâu mỗi người trong chúng tasẽ trở nên chai đá hơn và ít biết yêu thương hơn. Thật thế, cuộc đời ngắn ngủilắm các bạn ạ, rồi đây tất cả chúng ta cũng sẽ ra đi. Thế nhưng thiết nghĩchúng ta không nên nằm xuống với giận hờn, bực bội, hối tiếc và thù nghịchtrong lòng.

Tấtcả mọi người đều có những điểm giống nhau, thế nhưng trên căn bản cũng rất khácbiệt nhau. Nếu tánh tình của tất cả mọi người đều giống nhau, dễ thương nhưnhau và phẳng lì như mặt nước ao tù, thì yêu thương và hy sinh nào còn mang mộtý nghĩa nào nữa. Yêu thương, hy sinh và rộng lượng chỉ thật sự có ý nghĩa khinào có một gợn sóng dấy lên hay một chút gì đó khác biệt mà thôi.

Tấtnhiên tôi cũng có một vài điểm khác biệt so với một vài người khác, một trongnhững điểm khác biệt ấy là tôi luôn biết mở rộng lòng mình để yêu thương tấtcả, tôi yêu thương những người làm cha, làm mẹ, tôi yêu thương những người làmchồng, làm vợ, tôi yêu thương trẻ thơ, tôi yêu thương con người và cây cỏ. Đấylà sức mạnh đã giúp tôi viết lên những dòng này cho các bạn. Tôi quả quyết rằngcác bạn cũng có khả năng ấy để viết lên những dòng thật đẹp cho đời mình và chonhững người chung quanh, thế nhưng chỉ vì các bạn không ý thức được sức mạnh ấyđang tàng ẩn trong lòng các bạn mà thôi.

Dùsao tôi cũng hiểu rằng các bạn đều có những điều không được vừa ý mình lắm,những chuyện bực dọc trong lòng, kể cả những hối tiếc và đau buồn. Vậy các bạnhãy thử lấy một tờ giấy và vạch một đường thẳng đứng để chia tờ giấy làm haiphần. Phần bên trái các bạn ghi ra tất cả những gì khiến mình bực dọc, oán hờnvà khổ sở, và phần bên phải những gì mà các bạn biết mở rộng lòng mình để yêuthương, tha thứ và hân hoan. Sau đó các bạn thử so sánh hai phần của bản liệtkê xem bên nào nhiều hơn và sau đó thử phân tích xem các nguyên nhân nào đã gâyra đau buồn cho mình và nhất là xem các nguyên nhân ấy có hợp lý và chính đánghay không? Hay đấy chỉ là những thứ vô nghĩa, hẹp hòi và thiển cận? Nếu nhậnthấy các điều ấy không xứng đáng để mình phải đau buồn vì chúng thì cố tìnhnuôi dưỡng chúng trong lòng làm gì?

Sauđó các bạn lấy một cái kéo cắt tờ giấy ra làm đôi. Phần ghi chép những chuyệnbực dọc và đau buồn thì gửi cho tôi, phần còn lại thì cất giữ trong lòng mình hầunhắc nhở mình hãy biết yêu thương và tha thứ. Khi nào tôi nhận được cả hai mảnhgiấy thì tôi cũng sẽ chẳng cất giữ chúng trong lòng tôi làm gì, tôi cũng chẳngđốt chúng thành tro để hòa vào một cốc nước mà uống hầu xóa bỏ tất cả, mà tôisẽ bỏ chúng vào một phong bì và đặt lên bàn viết trước mặt tôi để mặc cho chúngtha hồ hành hạ nhau, choảng nhau tùy thích. Riêng các bạn thì chớ có dại dột đểcho chúng khích động và xúi dục mình.

Nóiđùa đấy thôi, vui được giây phút nào thì hãy mừng cho nhau những giây phút ấy.Đã từng gánh chịu thật nhiều cay đắng và bất hạnh trong cuộc sống nên tôi chịuđựng cũng đã quen, vì thế các bạn cứ trút cho tôi những đau buồn của các bạn,tôi sẽ tiêu hóa chúng dễ dàng. Để đổi lại thì tôi cũng xin hiến dâng cho cácbạn tất cả tình thương yêu của tôi, hạnh phúc của tôi và cả bầu không gian rộngmở trong lòng tôi để mong các bạn nhờ đó sẽ làm tan biến đi những chuyện buồnbực và xóa bỏ những bóng tối trong lòng mình. Bầu không gian đó trong tôi sẽluôn mở rộng vào lòng các bạn, vậy hãy cứ trút bỏ vào đấy tất cả những gì khiếncho các bạn phải buồn khổ.

Mộtcách cụ thể hơn, các bạn nên hẹn nhau ở một nơi nào đó, một quán cà-phê chẳnghạn, để nói với nhau những gì ẩn chứa trong lòng mình mộtcách thành thật. Ví như nếu không còn muốn nói với nhau một lời nào nữa, thìcũng nên lặng lẽ trao cho nhau bản sao của tờ liệt kê trên đây và mỗi người hãyuống một tách cà-phê rồi về, có sao đâu! Cà-phê dù đắng thế nhưng cũng có mộtchút hương thơm đấy các bạn ạ.

Thânmến thăm hai bạn và nhớ gửi cho tôi hai mảnh giấy nhé.

Hoang Phong

Bures-Sur-Yvette, 21.11.12

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4474)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7287)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4707)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4811)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5233)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10176)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 8930)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6009)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8676)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4887)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]