Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Thư Gửi Hai Người Bạn

22/11/201221:57(Xem: 7118)
Lá Thư Gửi Hai Người Bạn

LÁ THƯ GỬI HAI NGƯỜI BẠN
Hoang Phong

thuguihaibanHaibạn thân mến,

Trướchết tôi xin mạn phép được gọi hai người là những người bạn của tôi. Thiết nghĩđã là con người thì tất cả chúng ta đều là bạn hữu với nhau, có phải thế haychăng? Tin các bạn vừa quyết định tạm thời chia tay để sống xa nhau khiến tôi bànghoàng và lòng buồn vô hạn. Dù chỉ là một người bạn thế nhưng tôi cũng cảm thấyđau lòng, huống chi con cái và những người thân chung quanh thì chắc là họ sẽcòn đau lòng hơn nhiều lắm !

Đãlà con người tất nhiên chúng ta phải gánh chịu mọi thứ khổ đau, thế mà tại sao cácbạn lại còn tự đày đọa mình thêm làm gì nữa vậy? Tự dày vò mình thì cũng chỉkhiến cho lòng mình càng thêm chua xót và cay đắng hơn, và đồng thời cũng khiếncho cuộc sống của chính mình ngày càng thêm phức tạp và nặng nề hơn. Dù vuisướng hay khổ đau, dù phải nhịn nhục hay chịu đựng, hoặc may mắn hơn là đượchân hoan và hạnh phúc, thì mỗi ngày trôi qua chúng ta cũng sẽ già thêm mộtchút, sức khoẻ cũng kém đi một chút và bệnh tật rồi cũng sẽ đến. Vậy thì naylại mang thêm đau buồn vào lòng để làm gì? Nào có ích lợi gì đâu! Đừng để đaubuồn bám rễ quá sâu trong lòng mình và gây ra những ảnh hưởng quá nặng nề tronglòng con cái.

Nếumỗi ngày chúng ta già thêm một chút, thì mỗi ngày con cái cũng lớn lên thêm mộtchút, những thất vọng trong lòng chúng cũng sẽ lớn dần theo thời gian, khiếncho chúng sẽ cảm thấy bi quan hơn trước hạnh phúc đang chờ đợi chúng. Cuộc sốngtrước mặt chúng cũng sẽ kém đi chút màu hồng thắm. Dù rằng các vết thương là dochính mình tự tạo ra cho mình, thế nhưng tránh sao được một vài dấu vết in đậm tronglòng con cái và cả những người thân chung quanh.

Ômấp lũ con vào lòng, hoặc cho chúng đồ chơi đắt tiền hay các thức ăn ngon,...thì cũng chỉ là cách tự dối gạt mình và lừa phỉnh con cái mà thôi. Không gì cóthể khiến chúng quên được những đau buồn của cha mẹ. Chúng chỉ có thể hãnh diệnvì tình thương và sự hy sinh của cha mẹ, nhưng sẽ không thể nào tự hào với bạnbè về những chuyện cải vả và bất hòa giữa những người đã sinh ra chúng.

Dùrằng đôi khi chúng ta cũng cần phải nghĩ đến mình và không thể hy sinh quánhiều cho con cái được, dù chỉ bằng các cách lừa phỉnh chúng như trên đây, thìmỗi ngày trôi qua và mỗi người trong chúng ta - các bạn và tôi và cả con cáicủa các bạn nữa - tất cả không sao tránh khỏi phải già thêm một chút, mất mátđi một chút, thiệt thòi thêm một chút, để rồi biết đâu mỗi người trong chúng tasẽ trở nên chai đá hơn và ít biết yêu thương hơn. Thật thế, cuộc đời ngắn ngủilắm các bạn ạ, rồi đây tất cả chúng ta cũng sẽ ra đi. Thế nhưng thiết nghĩchúng ta không nên nằm xuống với giận hờn, bực bội, hối tiếc và thù nghịchtrong lòng.

Tấtcả mọi người đều có những điểm giống nhau, thế nhưng trên căn bản cũng rất khácbiệt nhau. Nếu tánh tình của tất cả mọi người đều giống nhau, dễ thương nhưnhau và phẳng lì như mặt nước ao tù, thì yêu thương và hy sinh nào còn mang mộtý nghĩa nào nữa. Yêu thương, hy sinh và rộng lượng chỉ thật sự có ý nghĩa khinào có một gợn sóng dấy lên hay một chút gì đó khác biệt mà thôi.

Tấtnhiên tôi cũng có một vài điểm khác biệt so với một vài người khác, một trongnhững điểm khác biệt ấy là tôi luôn biết mở rộng lòng mình để yêu thương tấtcả, tôi yêu thương những người làm cha, làm mẹ, tôi yêu thương những người làmchồng, làm vợ, tôi yêu thương trẻ thơ, tôi yêu thương con người và cây cỏ. Đấylà sức mạnh đã giúp tôi viết lên những dòng này cho các bạn. Tôi quả quyết rằngcác bạn cũng có khả năng ấy để viết lên những dòng thật đẹp cho đời mình và chonhững người chung quanh, thế nhưng chỉ vì các bạn không ý thức được sức mạnh ấyđang tàng ẩn trong lòng các bạn mà thôi.

Dùsao tôi cũng hiểu rằng các bạn đều có những điều không được vừa ý mình lắm,những chuyện bực dọc trong lòng, kể cả những hối tiếc và đau buồn. Vậy các bạnhãy thử lấy một tờ giấy và vạch một đường thẳng đứng để chia tờ giấy làm haiphần. Phần bên trái các bạn ghi ra tất cả những gì khiến mình bực dọc, oán hờnvà khổ sở, và phần bên phải những gì mà các bạn biết mở rộng lòng mình để yêuthương, tha thứ và hân hoan. Sau đó các bạn thử so sánh hai phần của bản liệtkê xem bên nào nhiều hơn và sau đó thử phân tích xem các nguyên nhân nào đã gâyra đau buồn cho mình và nhất là xem các nguyên nhân ấy có hợp lý và chính đánghay không? Hay đấy chỉ là những thứ vô nghĩa, hẹp hòi và thiển cận? Nếu nhậnthấy các điều ấy không xứng đáng để mình phải đau buồn vì chúng thì cố tìnhnuôi dưỡng chúng trong lòng làm gì?

Sauđó các bạn lấy một cái kéo cắt tờ giấy ra làm đôi. Phần ghi chép những chuyệnbực dọc và đau buồn thì gửi cho tôi, phần còn lại thì cất giữ trong lòng mình hầunhắc nhở mình hãy biết yêu thương và tha thứ. Khi nào tôi nhận được cả hai mảnhgiấy thì tôi cũng sẽ chẳng cất giữ chúng trong lòng tôi làm gì, tôi cũng chẳngđốt chúng thành tro để hòa vào một cốc nước mà uống hầu xóa bỏ tất cả, mà tôisẽ bỏ chúng vào một phong bì và đặt lên bàn viết trước mặt tôi để mặc cho chúngtha hồ hành hạ nhau, choảng nhau tùy thích. Riêng các bạn thì chớ có dại dột đểcho chúng khích động và xúi dục mình.

Nóiđùa đấy thôi, vui được giây phút nào thì hãy mừng cho nhau những giây phút ấy.Đã từng gánh chịu thật nhiều cay đắng và bất hạnh trong cuộc sống nên tôi chịuđựng cũng đã quen, vì thế các bạn cứ trút cho tôi những đau buồn của các bạn,tôi sẽ tiêu hóa chúng dễ dàng. Để đổi lại thì tôi cũng xin hiến dâng cho cácbạn tất cả tình thương yêu của tôi, hạnh phúc của tôi và cả bầu không gian rộngmở trong lòng tôi để mong các bạn nhờ đó sẽ làm tan biến đi những chuyện buồnbực và xóa bỏ những bóng tối trong lòng mình. Bầu không gian đó trong tôi sẽluôn mở rộng vào lòng các bạn, vậy hãy cứ trút bỏ vào đấy tất cả những gì khiếncho các bạn phải buồn khổ.

Mộtcách cụ thể hơn, các bạn nên hẹn nhau ở một nơi nào đó, một quán cà-phê chẳnghạn, để nói với nhau những gì ẩn chứa trong lòng mình mộtcách thành thật. Ví như nếu không còn muốn nói với nhau một lời nào nữa, thìcũng nên lặng lẽ trao cho nhau bản sao của tờ liệt kê trên đây và mỗi người hãyuống một tách cà-phê rồi về, có sao đâu! Cà-phê dù đắng thế nhưng cũng có mộtchút hương thơm đấy các bạn ạ.

Thânmến thăm hai bạn và nhớ gửi cho tôi hai mảnh giấy nhé.

Hoang Phong

Bures-Sur-Yvette, 21.11.12

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/04/2021(Xem: 5178)
Từ xa xưa, người Việt chúng ta đã ăn bí đỏ và xem bí đỏ là món quà thiên nhiên ban tặng giúp con người duy trì sức khỏe hằng ngày. Bí đỏ có vị ngọt, thơm ngon và tạo cảm giác no, giúp những gia đình nông dân nghèo cải thiện tình trạng thiếu lương thực trong những ngày giáp hạt. Bí đỏ là loại thực phẩm thường xuyên có mặt trong bữa cơm của người dân Việt Nam, nhất là ngươi Quảng Nam.
07/04/2021(Xem: 4293)
“Tướng” là cái gì?“Tướng” chính là tướng trạng của sự vật biểu hiện nơi ngoài và tưởng tượng ở nơi trong tâm chúng ta.Còn “Giả Tướng” là cái gì? Chúng ta không phải thường ngày đã thấy đến như: hình tướng vuông, tròn, dài, ngắn; sắc tướng đỏ, xanh, đen, trắng; biểu tướng nhanh, chậm, cười, khóc; cho đến vô biểu tướngkhổ, vui, mừng, lo màkể cả con mắt xem không thể thấy.Đây không phải là “Tướng” trạng tồn tại nổi bậtđó sao?. Tại sao bảo đây là “Giả Tướng”?Đáp rằng: Nên hỏi “Giả Tướng” là gì?Giả là giả tạo không thật.
07/04/2021(Xem: 4070)
Hơn ba thập niên về trước, khi những đoàn người Việt nam rủ nhau tìm đường thoát hiểm, thoát khỏi địa ngục bằng mọi cách như hồi hương, đi bộ, băng rừng lội suối hoặc trên những con thuyền mong manh bằng đường biển. Dù số người đến được bến bờ ước đoán chỉ vào khoảng một phần ba số người đã rời bỏ nhà cửa, quê hương ra đi, họ vẫn bất chấp mọi hiểm nguy đe dọa để đánh đổi lấy sự tự do. Họ là những đoàn người Việt Nam cô đơn, không có lấy một phương tiện tự vệ.
05/04/2021(Xem: 7561)
Lễ cúng dường tại Chùa Tích Lan, Nhật Bản
05/04/2021(Xem: 4910)
Việc quân đội đã nắm quyền kiểm soát quốc gia Đông Nam Á này, bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và một số lãnh đạo dân cử khác từ ngày 1 tháng 2 vừa qua, không phải là lần đầu tiên các tướng lĩnh của xứ chùa tháp này can thiệp vào chính trị quốc gia. Quá khứ nhiều thập kỷ, quân đội Myanmar đã từng giữ một vị trí chính trị nổi bật trong nước. Trong gần nửa thế kỷ, từ thập niên 1962-2011, quốc gia Phật giáo này đã liên tiếp dưới quyền các chế độ độc tài quân sự Myanmar.
03/04/2021(Xem: 4994)
Sự tàn phá bi thảm của các tượng Phật khổng lồ trên vách đá vùng Bamiyan, Afghanistan, được bảo tồn hơn 15 thế kỷ, được phát sóng trên toàn cầu, đã dẫn đến sự công nhận toàn cầu về sự cần thiết phải bảo vệ các di sản văn hóa đang bị đe dọa. Các hốc trống của các tượng Phật khổng lồ ở thung lũng Bamiyan, Afghanistan là lời nhắc nhở mãi mãi về nhiệm vụ của chúng ta trong việc bảo vệ di sản văn hóa, và những thế hệ tương lai sẽ mất đi nếu chúng ta không làm như thế. Ngày nay, những hốc đá này được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới như một phần của Di sản Thế giới “Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan” (Cultural Landscape and Archaeological Remains of the Bamiyan Valley)
03/04/2021(Xem: 4329)
Hôm thứ Hai, ngày 29 tháng 3, tại Dharamsala, miền bắc Ấn Độ, lần Đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma Tham gia chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên từ 5 trường Đại học Quốc gia Nga. Buổi Pháp thoại được tổ chức với chủ đề “Thế giới của chúng ta trong thời đại thay đổi; tiếng Anh: Our World in the Time of Change” và được phát trực tiếp bằng một số ngôn ngữ.
03/04/2021(Xem: 4577)
Vương quốc của người Java xưa - Mataram đã chứng minh được là có an ninh lương thực vững chắc, có thể duy trì nguồn lương thực sẵn có trong một thời gian dài. Điều này có thể được chứng minh từ các bức phù điêu được khắc ở Thánh địa Phật giáo Borobudur, cũng như phát hiện gần đây nhất về một kho thóc, khu vực chứa lương thực thời đó, ở khu vực Liyangan Site, Trung Java, Indonesia. Điều này đã được chuyển tải bởi Tiến sĩ Baskoro Daru Tjahjono, M.A, Giám đốc Trung tâm Khảo cổ Bắc Sumatra, trong hội thảo khoa học do Trung tâm Khảo cổ học tổ chức tại Vùng đặc biệt Yogyakarta (Daerah Istimewa Yogyakarta, DIY) vào ngày 10/3/2021 với chủ đề “Ketahanan Pangan pada Masa Jawa Kuna” (An ninh lương thực trong thời kỳ người Java xưa). Các sự kiện được tổ chức trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng người tham gia hạn chế.
31/03/2021(Xem: 16938)
Như bao đứa trẻ bình thường nhưng chúng được thừa nhận là tái sinh của các Lạt Ma Tây Tạng, ba ứng thân người Tây Phương chia sẻ với Andrea Miller về trải nghiệm khi lớn lên và cảm nghĩ hiện tại của họ về ngã rẽ thú vị của đời mình. Như những đứa trẻ Canada khác, Elijah Ary lớn lên tại Moreal với bố mẹ và hai người chị. Cậu bé thích chơi khúc côn cầu và lười học. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, điều khiến Elijah khác với các đứa trẻ khác là Elijah là tái sanh của một vị Lạt Ma.
31/03/2021(Xem: 5060)
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng. Ngài nói chuyện với hàng nghìn người mỗi năm và đã viết hàng chục quyển sách bán chạy nhất về quê hương của ngài, cuộc sống của ngài, tôn giáo niềm tin của ngài, khí hậu thế giới, và các vấn đề thế giới. Ngài đã được cấp bằng danh dự từ nhiều trường đại học, và đức tướng của ngài đã được công nhận một cách rộng rãi. Tuy nhiên, “vị tu sĩ đơn giản” đã bắt đầu cuộc sống trong bóng tối như Lhamo Thondup, người con thứ tám được sanh ra trong những gia đình nông dân nghèo trong một làng quê nhỏ bé ở một vùng xa xôi hẻo lánh của Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]