Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ - Thích Tâm Nguyên

13/08/201219:03(Xem: 12405)
CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ - Thích Tâm Nguyên
chu_tieu
CHUYỆN CỦA CÁC CHÚ TIỂU:
NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ

Thích Tâm Nguyên

Vừa qua, một số chú tiểu (chưa rõ ở chùa nào) đã tung lên mạng internet qua trang xã hội (facebook) những hình ảnh hết sức phản cảm, trái ngược với điều người bình thường hình dung ở trong nhà chùa.

Việc làm này đối với các chú tiểu không còn là sự nghịch ngợm bình thường dù đang ở lứa tuổi học trò, chưa có đủ ý thức trước các hành vi mà mình đã và đang làm.

Do đó, một số trang báo điện tử đã phản ánh, dưới dạng “hình ảnh khó coi”. Loại tin tức này, như thường lệ, đã lan với tốc độ chóng mặt trong thế giới thông tin, đi theo đó là những lời bình phẩm (comment) rất hại cho hình ảnh của tu sĩ, chùa chiền. Nhiều thông tin, sự vụ, lời đồn cũng được tập trung theo dưới bài phản ánh nhằm làm bổ sung cho việc làm hoen ố hình ảnh của chùa chiền, Phật giáo.

Là hiện tượng đơn lẻ, nhưng điều đó đã đặt ra một yêu cầu rất quan trọng, đó là cần phải xem lại việc quản lý, giáo dục người xuất gia trong các chùa chiền hiện nay, khi các phương tiện kỹ thuật, nhất là kỹ thuật thông tin phát triển, với cơ chế thị trường tác động nó len lỏi vào tận hang cùng ngõ hẻm, vào cả chùa chiền, làm xáo động không gian thiền môn vốn yên tĩnh.

Với những ai chưa có đủ ý thức trách nhiệm, thì các phương tiện thông tin như điện thoại, internet… không mang ý nghĩa “phương tiện” tốt đẹp nữa, mà trở thành công cụ rất linh hoạt phục vụ các dục vọng thấp kém, thỏa mãn thú vui đời thường, hoang phí thời gian và hủy hoại sơ phát tâm, cản trở tiến trình tinh tấn tu học.

Có một vị tôn túc đã từng nhắc nhở: rừng thiêng không phải vì có nhiều cây cao nhiều tuổi mà vì trong rừng ấy có hổ, sư tử; cũng vậy, chùa thiêng không phải vì chùa được xây dựng nguy nga tráng lệ, mà bởi trong ngôi chùa đó có người tu hành chí thiết với con đường giải thoát - giác ngộ, phụng sự. Việc đào tạo người xuất gia là quan trọng như vậy, bởi hơn ai hết, đó là hình ảnh sống động nhất của đạo Phật trong đời sống xã hội.

Một sự việc có tầm quan trọng nhưng dường như đang ở trong tình hình tự phát, tùy thuộc hoàn toàn vào vị trụ trì, từng ngôi chùa. Vị trụ trì biết chăm lo cho học trò, cẩn trọng trong việc dạy dỗ, hướng dẫn thì học trò được nhờ. Còn nếu ngược lại, thờ ơ với việc đó, thì… những gì trong hình ảnh trên sẽ không còn quá xa lạ.

Có nhiều ý kiến cho rằng không biết các chú tiểu sau khi tung những hình ảnh phản cảm của mình lên mạng có biết hổ thẹn hay không? Người viết bài thì chỉ thắc mắc không biết quý vị trụ trì ở nơi xuất phát những hình ảnh đó có biết chuyện này, có hổ thẹn với tư cách là người thầy hay không?

Chuyện của các chú tiểu, chuyện nhỏ, nhưng không còn nhỏ trong ý nghĩa đã nói. Đã đến lúc vấn đề giáo dục nhà chùa cần được gióng lên hồi chuông báo động, là một trong những Phật sự hàng đầu cần được quan tâm cấp thiết.

Thích Tâm Nguyên
(Giác Ngộ)

Xem thêm bài: ● CHÚ TIỂU HỘ TỐNG NGƯỜI ĐẸP THI HOA HẬU: HÃY CỨ TIN TÔI!!?? - Minh Mẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2010(Xem: 8119)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 5964)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
22/10/2010(Xem: 11117)
Từ thời Đức Thế Tôn còn tại thế, đạo Phật được truyền bá một cách sâu rộng khắp trên lưu vực sông Hằng cũng như qua các thị trấn và những quốc gia thời bấy giờ của xã hội Ấn Độ, quê hương của Phật. Phật pháp được tuyên thuyết bởi Đức Phật, cũng như các hàng Thánh chúng đến từng nhà, từng người, từng cộng đồng trong xã hội. Phật pháp đã tạo sự bình an cho con người, đã xây dựng một nếp sống đạo đức, lễ nghi hướng thượng cho tất cả.
21/10/2010(Xem: 7575)
Ngày 8 tháng 12 năm 2003 tại Chùa Than Hsiang, Peang, Malaysia trong Khóa Nhập thất Trì tụng 100 Triệu Thần chú Sáu-Âm 1. Là Phật tử, chúng ta thực hành để làm lợi lạc cho bản thân và những người khác. Vì thế, chúng ta thực hành trì tụng thần chú Sáu-Âm (Om Mani Padme Hung). Tuy nhiên, khi chúng ta ăn thịt – thịt gà, thịt heo, cá hay trứng trong đời sống hàng ngày của ta, chúng ta đang tạo vô số nghiệp xấu.
21/10/2010(Xem: 8796)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
21/10/2010(Xem: 7279)
Tất cả mọi phương tiện đều để phục vụ mục tiêu chân lý của cuộc sống, như ngón tay để chỉ mặt trăng; ngón tay phương tiện để hướng đến mặt trăng chân lý.
21/10/2010(Xem: 10703)
Đạo Phật từ Ấn Độ du nhập vào Việt Nam và hiện hữu với dòng lịch sử dân tộc gần 2000 năm. Trong thời gian ấy, có lúc Phật giáo được các vua chúa ủng hộ, mà cũng có lúc bị một số người bài xích. Nhưng chung cục, Phật giáo vẫn chịu đựng được những thử thách ấy để mà tồn tại. Như thế, chứng tỏ Phật giáo phải tiềm tàng nhiều khả tính, mà một trong những khả tính có sức cảm hóa con người mạnh mẽ nhất, đó là đức tính từ bi bao dung của đạo Phật.
21/10/2010(Xem: 7682)
Khi vừa mới một tuổi thì Dagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Mathứ XIII xác nhận là vị hóa thân (toulku) của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097)một vị Đại sư của Tây tạng và là thầy của Đại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135).Dagpo Rimpoché sinh năm 1932, vào chùa từ lúc sáu tuổi, học tại các tu viện đạihọc danh tiếng nhất ở Tây tạng, tốt nghiệp tiến sĩ Phật học. Ngài rời Tây Tạngvượt sang Ấn vào năm 1959 và sau đó thì lưu trú tại Pháp từ năm 1960. Hiện nayDagpo Rimpoché là một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu.
20/10/2010(Xem: 6283)
Những điều nhỏ nhặt đang ghi nhớ
20/10/2010(Xem: 6738)
Brisbane, Australia - 11/06/2015, Ủy ban Công giáo Roman tổ chức buổi Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Thành phố Brisbane, Queensland, Australia. Đáp lời mời đến tham dự với sự hiện diện của đức Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng chư tôn giáo phẩm Tăng già Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Nguyên thủy, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Bahai . . .Phía Chính quyền địa phương có sự hiện diện của Ông Paul de Jersey, Thống đốc bang Queensland, Bà Shannon Fentiman, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đa văn hóa, Ông Ian Stewart, Ủy viên cảnh sát Queensland, Australia và hơn 800 đại biểu các lĩnh vực xã hội tham dự.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]