Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

YÊU KÍNH BẬC SINH THÀNH

18/05/201208:15(Xem: 8647)
YÊU KÍNH BẬC SINH THÀNH

YÊU KÍNH BẬC SINH THÀNH

YeuKinhBacSinhThanhTâm chúng ta thêu dệt tạo tác nên mọi điều, nhiều khithật khó lường. Đôi khi nó cất chứa những thông tin vô nghĩa và vứt bỏ nhữngthông tin hữu ích. Tôi luôn nhắc nhở học trò và bạn bè rằng, đừng lưu lại trongtâm những điều vô nghĩa, cuộc sống của bạn rất ngắn ngủi, và khả năng ghi nhớ củatâm bạn cũng rất hữu hạn cho cuộc sống ngắn ngủi này mà thôi. Hãy để dành tâmmình cho những điều hữu ích, đó là những điều giúp bạn trưởng dưỡng một tâmthái lạc quan tích cực thay vì những ảnh hưởng tiêu cực khiến tâm bạn điên đảo,mất cân bằng. Chúng ta không muốn phí phạm từng thời khắc quý báu của mình chosự chi phối của cảm xúc, dù là cho niềm vui sướng tột độ hay cho những sân giậnkhổ đau, những chi phối này đều làm tiêu tốn thời gian và năng lượng của chúngta như nhau. Chúng ta cần luôn giữ trạng thái cân bằng. Nếu ta thấy mình, trongmột lúc nào đó, trở nên hưng phấn quá mức, chúng ta nên tĩnh tâm trở lại. Khichúng ta cảm giác sân hận dâng trào, chúng ta nên nhanh chóng làm nguội ngọn lửasân đang thiêu đốt tâm mình. Nếu ta cảm thấy chán nản, phiền muộn, ta cần làmcho mình trở nên phấn chấn, lạc quan hơn. Bằng cách giữ tâm trong trạng thái tỉnhgiác để trọn hưởng cuộc sống thực tại, chúng ta sẽ luôn duy trì cho mình con đườngtrung đạo, như vậy chắc chắn chúng ta sẽ không trở nên phóng túng, điên cuồng.Những đợt sóng thăng trầm của ngoại cảnh sẽ không thể lay động tâm ta, Cuộc sốngsẽ luôn tươi đẹp một cách nhậm vận, tự nhiên.

Vì lẽ đó, chúng ta không nên khuyến khích con cái mình để chúng bị nhữngxúc tình phiền não chi phối hay làm tăng trưởng bản ngã trong chúng, việcgiáo dưỡng của bậc cha mẹ như chúng ta đối với con cái mình theo cách này là vôcùng quan trọng. Cứ mỗi khi nghĩ về hàng loạt những vấn đề mà lớp thanh thiếuniên gây ra cho cha mẹ, gia đình, nhà trường và xã hội ngày nay, tôi luôn cảmthấy rằng điều đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm điểm các bậc phụ huynh. Trẻ emlà tương lai của chúng ta, vì vậy chúng vô cùng quan trọng. Nhưng quan trọnghơn là các bậc phụ huynh. Bậc làm cha làm mẹ cần chăm sóc dạy dỗ con cái bằngtình yêu thương và sự quan tâm, chẳng khác gì một người làm vườn cần mẫn chămsóc, vun bồi những luống hoa của mình.

Đôi khi, vì làm cha mẹ, có thể chúng ta muốn chiều chuộng con cái bằngnhiều cách khác nhau, khi đó, bạn nên lùi lại một chút để suy nghĩ cho thấu đáovề những hậu quả mà việc này sẽ đem lại. Đáng buồn thay, rất nhiều bậc cha mẹngày nay coi con cái như những vật phẩm để phô trương với người khác. Rốt cục,những đứa con như vậy sẽ lớn lên với rất nhiều vấn đề về bản ngã. Cha mẹ cótrách nhiệm rất lớn, không chỉ là lo liệu một cuộc sống vật chất để nuôi nấngcon cái, mà cha mẹ còn cần nỗ lực dành rất nhiều công sức và tâm sức để đảm bảocon cái mình khôn lớn thành người. Chăm sóc, dạy dỗ con cái thực sự không phảilà công việc của người giúp việc.

Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã được đem về nuôi dưỡng trong tự viện. Khônggiống như hầu hết các bạn, vì vai trò mà tôi nắm giữ, tôi đã không có những cơhội quý báu để được hưởng sự chăm sóc, dưỡng dục của thân mẫu tôi. Thân mẫu tôicũng vô cùng bận rộn vì người luôn phải đi cùng và trợ giúp cho thân phụ tôitrong những hoạt động Phật sự, hoạt động tâm linh phát triển rộng khắp và đạtđược rất nhiều thành tựu của người. Bất cứ khi nào có cơ hội ở bên cạnh tôi,thân mẫu luôn cho tôi thấy một hình ảnh mẫu mực. Người không nói nhiều, người dạytôi qua hành động thiết thực. Tôi nhận thấy các bậc cha mẹ ngày nay rầy la,trách móc con cái quá nhiều, và con cái thường trở nên quá mệt mỏi khi nghe chamẹ mắng mỏ, để giải tỏa việc này, chúng lại đi tìm những nơi khác và chú tâmvào những việc khác. Vì vậy, thay vì la mắng, cha mẹ phải tìm cách hiểu concái và làm gương cho con. Nếu như cha mẹ luôn luôn thái quá, luôn to tiếng, vàluôn để cho xúc tình phiền não chi phối mình, con cái họ sẽ theo gương này vàtrở nên giống cha mẹ một cách tự nhiên, vô thức. Đợi đến sau này, khi những đứatrẻ đã trở thành một vấn đề đau đầu và nhức nhối, khi đó cha mẹ lại đổ lỗi chonhà trường, cho xã hội, cho người giúp việc, thậm chí cho tất cả mọi người. Bởivậy, bậc làm cha mẹ cần luôn luôn tỉnh giác, vì con cái họ sẽ luôn bắt chước nhữngthói quen của cha mẹ mình, dù cha mẹ không hề hay biết việc này.

Là con, chúng ta phải thường xuyên nhắc nhở mình về bao nhiêu ân đức màcha mẹ dành cho mình. Hẳn bạn còn nhớ ai đã ẵm bồng khi bạn khóc, khi bạn đói,vấp ngã, hay bị đau? Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là vô điều kiện, đôikhi, cha mẹ bày tỏ tình cảm đó đối với con cái có hơi khác lạ, tuy nhiên, hầu hếtthời gian, chúng ta luôn được lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm sóc nângniu của cha mẹ. Lẽ dĩ nhiên, cũng có những bậc cha mẹ vô trách nhiệm hoặc lạm dụngcon cái mình. Nhưng hầu hết cha mẹ đều dành tình yêu thương, ân cần cho concái, dù tình yêu thương đó có sáng suốt hay không, điều đó không thành vấn đề,điều thực sự quan trọng là cha mẹ yêu thương chúng ta vô điều kiện, vậy nhưng hầuhết chúng ta, những đứa con, lại yêu kính cha mẹ với rất nhiều điều kiện.

Khi chúng ta già đi mỗi ngày, chúng ta phải nhớ rằng cha mẹ mình cũngngày một có tuổi, ngày thêm già yếu. Thời gian mà ta có với cha mẹ mình chỉ cóhạn, bởi vậy nên bất cứ khi nào có thời gian ở bên cạnh cha mẹ, ta hãy làm chohọ hoan hỷ, hạnh phúc, hãy khiến cho họ mỉm cười. Không có công đức nào sánh vớicông đức của việc đáp đền ân nghĩa của mẹ cha, đặc biệt là với mẹ ta. Chúng tathường cầu nguyện câu “hết thảy chúng sinh mẹ”. Điều này có nghĩa là, trong vôvàn kiếp đời quá khứ, chúng ta đã nhận vô vàn chúng sinh là mẹ mình, một vàitrong số đó, vào kiếp đời này, có thể là bạn ta, là vật nuôi của ta, là đối táckinh doanh, thậm chí có thể là kẻ thù. Khi bạn quán chiếu một cách sâu sắc, nếubạn có thể nhớ được rằng, trong đời này mẹ đã yêu thương chăm lo cho mình nhưthế nào, thì trong mỗi kiếp đời quá khứ, những chúng sinh mẹ đó cũng yêu thươngquan tâm đến bạn chừng ấy. Khi bạn có suy nghĩ và hiểu biết như vậy, bạn sẽkhông thể làm hại bất cứ ai, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc ăn thịt bất cứchúng sinh nào, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc lạm dụng, ngược đãi bất cứ chúngsinh nào, bởi vì tất cả mọi chúng sinh đều là “chúng sinh mẹ”.

Hôm nay là Ngày của Mẹ. Tôi biết rất nhiềuhọc trò và bạn bè của mình đang hướng tình yêu thương và lòng kính trọng tới mẹ- đấng sinh thành ra mình. Đó cũng là lý do tại sao tất cả chương trình quảngcáo tivi, tất cả những biển hiệu đều đang nhắc ta mua quà cho mẹ. Đây chỉ là mộtchiêu trong thương mại. Điều chúng ta cần làm là biến tất cả mọi ngày đều trởthành Ngày của Mẹ, và luôn nhắc nhở bản thân rằng tất cả mọi chúng sinh trong mộtkiếp nào đó đều đã là mẹ mình. Chúng ta hãy nghĩ về tình mẹ, về công ơn và ân đứccủa mẹ. Chúng ta hãy trân trọng và tri ân tình cảm và ân đức của tất cả nhữngai đã là mẹ ta trong vô lượng kiếp. Đây chính là bài thực hành tâm linh và thựchành Bồ tát đạo đối với mỗi chúng ta. Xin được gửi lời chúc nguyện nhân dịplễ này để mỗi ngày đều là Ngày của Mẹ!

Nguồn:Loving Our Parents, www.drukpa.org

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 8465)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Sáng hôm Rằm Trung Thu vừa qua chúng con, chúng tôi lại có dịp lên đường gieo hạt tình thương. Nơi đã đến phát quà là 2 ngôi làng có tên Sudhapur và Aditya Village, hai ngôi làng nghèo này nằm trên lộ trình từ Bodhgaya hướng về Rajgir Thành Vương Xá. Cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 27 cây số. - Buổi phát chẩn đã thực hiện cho 302 hộ nghèo. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình..
03/10/2020(Xem: 6282)
Matxcova: “Ba chuyến quang lâm của Đức Đạt Lai Lạt Ma”, một cuộc triển lãm hình ảnh lưu động được khai mạc vào ngày 2/10/2020 tại ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni (Buddha Shakyamuni) tọa lạc tại Elista, thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia, một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu. Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm “Trụ trì ngôi đại già lam Phật Thích Ca Mâu Ni”.
03/10/2020(Xem: 6554)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 7087)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 6077)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5631)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5426)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5902)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 5339)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5407)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]