Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời nguyện đêm thành Đạo

01/01/201214:43(Xem: 7065)
Lời nguyện đêm thành Đạo

LỜI NGUYỆN ĐÊM THÀNH ĐẠO

Thích Đồng Hoàng

thanhdao_221782039
Kính lạy ngài !

Trong màn sương lạnh lẽo của đêm tháng chạp . Mờ thoáng trong tiếng chuông khuya đánh thức lòng người vô minh đang còn lặng hụp giữa sóng trần. Con chợt nhớ đến ngài.

Nghĩ tưởng đến cách đây hơn hai ngàn năm giữa xứ Ấn Độ lạnh lẽo. Nơi cội cây bồ đề, màn đêm buôn tỏa. Muôn loài vạn vật đang còn chìm trong giấc ngủ, sự mê đắm bao trùm cõi ta bà. Bọn ma quân kéo đến, nào là dục vọng, nào là tham ái, nào là những thứ phù hoa diễm lệ.

Khung cảnh vợ đẹp con ngoan được tái diễn hòng đưa con mắt của người trở về với hoàng cung Ca tỳ la vệ, nơi mà ngài có thể hưởng thụ những thứ mà con người gọi là Thiên đường trần gian.

Thế nhưng, giữa bao la cám dỗ, giữa sự cuồng điên của dục vọng, ánh sáng quang minh đã rực rỡ, cội cây bồ đề vốn tầm thường đã trở nên chứng tích lịch sử của một bậc vĩ nhân. Ngọn lửa từ bi đã đốt cháy tất cả những sự xa hoa tráng lệ của tục trần. Ngài đã chứng đạo.

Lạy 
Đêm nay cũng là đêm của ngày mùng tám giống như hơn hai ngàn năm về trước. Thế nhưng, đúng như lời tiên đoán của ngài. Vì vô minh, vì lòng tham ái, nhân quả để chịu luân hồi. Giờ này. Chúng con vẫn ở đây, ở ta bà trầm luân khổ lụy.

Con thường nhớ nghĩ lời Phật dạy! Theo ta mà không tin ta là hủy báng ta. Niềm tin mà con đặt nơi ngài niềm tin về sự giải thoát, giải thoát tuyệt đối như lời ngài đã dạy. Chính vì niềm tin đó dẫn dắt con tìm đạo, tìm đến sự quy hướng về ngài như con thơ lạc lõng tìm về với người cha kính yêu. Trong vô số, vô lượng kiếp. Ngài đã hành bồ tát đạo, không có chúng sinh naò mà Ngài cứu độ. Con đã từng được ngài cứu độ .

Thật vậy! Với niềm tin chân chính ấy, con tin tưởng rằng, con đã từng và đang được ngài cứu độ, cho dù lúc đó ngài hiện thân như thế nào đi nữa. Thân Phật , La Hán , Bích Chi , Bồ Tát hay chỉ là một người tầm thường giữa chúng con .

Lạy Phật !

Sự hiện hữu của ngài bằng chân thân Phật tại chốn Ta Bà này được tôn xưng danh hiệu Thích Ca Mâu Ni Phật . Bằng ánh sáng giác ngộ và ban rải lòng từ bi đến muôn loài. Bằng sức sống mãnh liệt của lý tưởng giải thoát, ngài đã thành công

Hôm nay, trong ánh bình minh rạng ngời. Giữa muôn trùng âm thanh ca tụng, chúng con xin được dâng lên ngài niềm kính tin vô hạn và lời nguyện rằng: Kính lạy Ngài, giữa muôn trùng sự cám dỗ, hơn thua, giữa tham lam và dục vọng, nguyện xin ngài từ bi thương xót, ngẫm nhìn thế gian đầy những khổ lụy trầm luân. Xin ngài gia hộ cho chúng con vững chí bền tâm trên đường tìm đến giải thoát và thừa hành bồ tát đạo nhằm đem lại ánh sáng cứu độ quần mê.

Kính lạy ngài! Đấng giác ngộ, cha lành của bốn loài ba cõi.

Thích Đồng Hoàng
(Phật Tử Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2013(Xem: 7568)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 7210)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 7976)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8185)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6183)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 6663)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 6449)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 8778)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 12952)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10066)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]