Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

02/08/201102:38(Xem: 6371)
Lãnh Đạo Phật Giáo Huế Bàn Về Cải Đạo

LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO HUẾ BÀN VỀ CẢI ĐẠO
Liễu Quán Huế

Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”

Mở đầu buổi sinh hoạt thảo luận, Hòa Thượng Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn nêu rõ": Phật giáo là dân tộc, nên các thế lực cố tình chia rẻ Phật giáo, làm yếu, cô lập Phật giáo là làm yếu dân tộc. Nếu vấn đề xâm thực Phật giáo là một chính sách, các thế lực chia rẻ Phật giáo luôn tìm cách xâm thực chúng ta, kể từ những thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến nay vẫn còn tiếp diễn, chúng ta cần phải thấy rõ và phải đoàn kết, phải cảnh giác trước việc xâm thực này. Chúng ta phải cảnh giác vì chúng ta là con Phật chứ không phải vì chính trị nên chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ GHPGVN. Phải hiểu rõ rằng sau khi chia rẻ các thế lực sẽ tìm cách xâm thực, trong đó vấn đề cải đạo đang diễn ra ào ạc, tìm cách biến người Phật tử thành tín đồ ngoại đạo. Ở trong nước, hiện nay ở vùng sâu, vùng xa đều đã và đang bị vấn nạn nầy làm suy yếu Phật giáo...

Buổi sinh hoạt, thảo luận đã có 8 lời phát biểu của Chư Tăng, trong đó có những ý kiến trọng điểm của:

1. Thượng tọa Phước Minh cho rằng: Chúng ta cần phải thấy rõ, và chúng ta cần phải cảnh giác, phải đoàn kết tăng ni và Phật tử. Hoằng pháp, nghi lễ phải đưa về vùng sâu vùng xa để củng cố lòng tin Phật của bà con. Đó là một trong những cách ngăn chặn nạn xâm thực, cải đạo. Chư Tăng Ni phải cảnh giác bà con Phật tử trong việc hôn nhân của con cái để bảo vệ mình khỏi bị họ cải đạo mà Phật giáo cũng được vững mạnh.

2. Hòa Thượng Hải Ấn nhắn gửi đến Tăng Ni trẻ cần phải nhận thức, cảnh giác, không nên hời hợt trước âm mưu cải đạo của ngoại đạo. Do tuổi trẻ định lực còn yếu, còn nhẹ dạ, ham vui nên dễ bị ngoại đạo tấn công bằng chính những điểm yếu đó. Nói chung do niềm tin vào đạo của chúng ta còn yếu, phải nhìn lại mình xem có lơi lỏng trong việc giữ giới đã thọ, oai nghi đã tốt chưa..., nếu ý thức được điều nầy thì sẽ ngăn chặn được nạn xâm thực, cải đạo. Với Phật tử, chúng ta phải dạy giáo lý cho họ, đừng để Phật tử xem Phật như ông Thần, phải dạy Phật tử chánh tín đừng để kinh tế hay vật chất đánh bại. Người Phật tử phải ý thức trong việc hôn nhân để cảnh giác khỏi bị cải đạo. Nói chung Tăng Ni phải chánh tín và dạy cho Phật tử chánh tín nhằm phòng hộ mình và ngăn chặn sự cải đạo.

3. Hòa Thượng Quang Nhuận: Nguy cơ cải đạo thì ban Hoằng pháp đã thấy rõ từ lâu nên rất thao thức và mong mõi: Chúng ta phải đoàn kết trong công việc học đạo và hành đạo. Nỗ lực trong tu học bản thân và Phật sự Giáo hội, tất cả mọi công việc của Giáo hội đều vì mục đích Hoằng pháp.Nỗ lực tự tu đạo nghiệp vì chỉ có “con vi trùng trong sư tử mới giết chết sư tử” nên bản thân chúng ta phải thanh tịnh, phạm hạnh thì chúng ta mạnh dạn trong mọi Phật sự. Chỉ có nội lực của chúng ta mới đẩy lùi được nạn xâm thực này.

4. Đại đức Không Nhiên phát biểu: Vấn đề cải đạo, xâm thực phân hóa nội bộ như “khi một cơ thể khỏe mạnh thì thời tiết không làm gì mình được”, cũng như vậy để thấy rõ việc tấn công cải đạo của các thế lực Tôn giáo khác từ nhiều mặt: Từ mầm non, thanh thiếu niên và cả người già. Trẻ em thì tâm hồn non trẻ nên khi vào mầm non hình ảnh tốt hay xấu luôn đi sâu vào tâm trí các em. Với Thanh Thiếu niên họ tìm cách rũ rê, mua chuộc. Hệ thống giáo lý thì biên soạn lại dựa trên tinh thần giáo lý Phật giáo và văn hóa dân tộc để truyền bá lôi kéo theo lý thuyết “do trời”- Chúa trời... Họ đang xem chúng ta như một cơ thể của một đứa trẻ bị bịnh béo phì, rất dễ bị ngáng ngã. Phật giáo với sự phát triển xây dựng chùa chiền ào ạc, to lớn mà chiến lược phát triển con người thì ít chú ý đến đây là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm khắc. Nghi lễ là Hoằng pháp nên thực hành nghi lễ phải đưa Phật tử về với chánh tín. Khi đời sống vật chất tràn vào chùa thì vấn đề nguy vong, đố kỵ đối với Phật giáo là điều tất yếu.

5. Đại đức Minh Chính cho hay các thế lực khác dùng tiền mua chuộc người Phật tử uy tín nhất của một Gia đình Phật tử (GĐPT) để tìm cách đập tan GĐPT đó, nên chúng ta cần phải đoàn kết, giải quyết kịp thời hợp lý. Nên thành lập các Thị xã, Thị trấn Phật giáo, giáo hội cần tổ chức một bộ phận nghiên cứu cải cách kiến thiết giáo hội, ngăn chặn cải đạo còn không thì mội thao thức, nỗ lực của một vài cá nhân đều chỉ là vô vọng. Và chúng ta cần phải khảo sát giáo dưỡng lại cho Tăng Ni trẻ để họ tằng tiến đoàn kết nhằm xây dượng giáo hội, ngăn chặn cải đạo.

6. Thượng tọa Giác Đạo cho rằng ngoại đạo dùng “tài thí” để truyền đạo, vì cho ăn no, mặc đẹp nên nói gì người nghèo cũng nghe. Lúc đầu họ cho nhưng không đòi hỏi, và dần dần người dân sẽ cảm tình và đi theo. Nên chư Tăng cần phải cảnh giác và khuyên dạy cho đạo hữu Phật tử tỉnh táo để ngan chặn vấn nạn cải đạo trong tín đồ Phật giáo

Cuối buổi thảo luận, Hòa Thượng Hải Ấn đúc kết: Tăng Ni trẻ cần phải nghiên cứu, ý thức với nguy cơ cải đạo này, Trong 8 ý kiến phát biểu thì tất cả đều kêu gọi chúng ta đoàn kết, chống chia rẻ nội bộ, mọi công việc trong tăng chúng phải giải quyết ôn hòa, đoàn kết.

IMG_7743

HT. Thích Giác Quang phát biểu đề dẫn

IMG_7752

HT. Thích Hải Ấn phát biểu và đúc kết

IMG_7755

HT. Thích Quang Nhuận phát biểu

IMG_7751

TT. Thích Phước Minh phát biểu

IMG_7756

TT. Thích Thế Đạt phát biểu

IMG_7763

TT. Thích Giác Đạo phát biểu

IMG_7757

ĐĐ. Thích Không Nhiên phát biểu

IMG_7759

ĐĐ. Thích Thường Chiếu phát biểu

IMG_7761

ĐĐ. Thích Minh Chính phát biểu

IMG_7735

Toàn cảnh chư Tăng dự thảo luận

Theo: Liễu Quán Huế
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2017(Xem: 6726)
Cảnh sát là một nghề căng thẳng hơn rất nhiều nghề khác trong đời thường. Đôi khi, buổi sáng ra đi, không chắc gì buổi chiều đã toàn vẹn trở về. Tại một vài khu phố nổi tiếng bạo lực ở Hoa Kỳ, khi bóng đêm buông xuống, và những hoạt động mờ ám của xã hội trở nên dày đặc hơn, người cảnh sát có khi phản ứng chậm là chết; nhưng nếu phản ứng hấp tấp và bất cẩn, có khi lại gây ra những thương tích và tử vong oan ức. Do vậy, căng thẳng là bệnh thường nhất của cảnh sát.
04/04/2017(Xem: 9839)
"Khi hành giả niệm danh hiệu Phật đến mức nhứt tâm (không xen tạp), tất cả tâm là Phật, tất cả Phật là tâm. Tâm và Phật như là một. Tôi e rằng nguyên lí và cách thực hành nầy không phải ai cũng hiểu được. Tôi luôn luôn có khát vọng xiển dương những điều đó cùng với đại nguyện của đức Phật A-di-đà nhằm cứu độ tất cả chúng sanh. Làm sao tôi dám che giấu sự thật nầy và chỉ tiết lộ cho một mình ngài? Nếu nói có một chơn lí chỉ được kín đáo tiết lộ cho cá nhân, thì đó là pháp ngoại đạo, không phải Phật pháp. Tuy nhiên, dầu nói thế, lão đạo nầy có một pháp bí mật tuyệt vời của riêng mình. Hôm nay, do quí vị yêu cầu nên tôi không ngại n
04/04/2017(Xem: 8215)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 5828)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9224)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 8005)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8306)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13115)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 11842)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9367)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]