Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình Bạn

22/07/201118:56(Xem: 7022)
Tình Bạn

tinh ban
TÌNH BẠN
HT.Thích Trí Quảng

Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.

Thực tế cho thấy có những người mà hạnh phúc gia đình bị tan vỡ chỉ vì bạn phản, hoặc làm ăn bị phá sản, cho đến bị tù tội, vì bạn lừa, bạn hại. Trái lại, cũng có người ăn nên làm ra là nhờ bạn hết lòng giúp đỡ, hợp tác chân tình. Vì vậy, gặp được người bạn tốt là điều khó mà chúng ta đã có được, thì cần giữ gìn cho tình bằng hữu này càng tốt hơn, không để bị sứt mẻ hay tiêu tan tình bạn tốt. Làm như vậy chính là nuôi dưỡng kết quả tốt đẹp về bạn hữu đã được gieo trồng từ kiếp quá khứ mà đời này chúng ta mới được gặp lại họ trong mối tương giao thân thiện như vậy.

Ảnh hưởng tốt đẹp của tình bạn được dân gian ví von một cách sống động qua câu “Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Cơm khô, thức ăn khô dễ được nuốt trôi nhờ có bát canh; cũng như những điều khó khăn, những nỗi oan ức xảy đến trong đời sống tu hành có thể được hóa giải nhẹ nhàng nhờ những lời an ủi, sách tấn, giúp đỡ của huynh đệ pháp lữ cùng tiến tu theo lý tưởng Phật Đà. Trong Quy sơn cảnh sách, Tổ cũng nhắc nhở về ảnh hưởng tích cực của người bạn qua câu: “Gần gũi người lành như đi trong sương móc, tuy không thấy ướt áo, mà dần dần thấm nhuần”. (Quy sơn cảnh sách giảng giải, trang 103, HT.Thích Thanh Từ).

Một tục ngữ khác cũng nói lên lực tác động tốt đẹp của bạn bè: “Học Thầy không tày học bạn”. Nhờ phước duyên, được gần gũi người bạn tốt, họ là tấm gương sáng, có thể chia sẻ những sở đắc về Phật pháp, giúp cho ta vững niềm tin hơn trên bước đường phạm hạnh, tinh tấn hơn trên bước đường phụng sự Chánh pháp.

Trong Tăng chi bộIII, phẩm Chư Thiên, phần Bạn hữu (VNCPHVN ấn hành, 1996, trang 322), Đức Phật đã dạy Tỳ kheo cần thân cận người bạn như sau:

Bạn cho điều khó cho
Làm những điều khó làm
Kham nhẫn những lời nói
Thật khó lòng kham nhẫn
Nói lên bí mật mình
Che giấu bí mật người
Bất hạnh, không từ bỏ
Khánh tận, không chê khinh
Trong những trường hợp trên
Tìm được người như vậy
Với ai cần bạn hữu
Hãy gần bạn như vậy.

Qua bài kệ trên, Đức Phật đã đưa ra mẫu người bạn tốt, đó là: Biết san sẻ, giúp đỡ, nhẫn nhịn, sống chân thật, không nói những điều riêng tư của người khác, không bỏ bạn khi bạn gặp việc không may, không khinh khi bạn khi bạn sa cơ thất thế. Người có đủ những đức tánh tốt như vậy là người bạn tốt mà ta nên kết làm bạn thân.

Theo tinh thần Pháp Hoa, tình bạn được định vị ở mức độ siêu tuyệt thường gọi là “Linh sơn cốt nhục”. Nghĩa là các bạn đồng tu tự cảm thông với nhau một cách sâu sắc, dù mới gặp lần đầu. Thậm chí mỗi người một màu da khác nhau, ngôn ngữ khác nhau, xứ sở khác nhau, nhưng đồng hạnh, đồng nguyện trên bước đường thể nghiệm pháp Phật, cho nên không cần phải nói lời nào mà trong thâm tâm, họ đã thấy nhau rất thân quen như ruột thịt, hiểu lòng nhau một cách sâu sắc và hỗ trợ cho nhau mọi Phật sự trong cuộc sống này, cho đến tương thông một cách miên mật trong thế giới tâm linh mà người ngoài cuộc không thể nào biết được. Tất cả mối tương giao tốt đẹp vô cùng như vậy kết thành tình bạn trong hiện đời, là do phát xuất từ tình huynh đệ pháp lữ nhiều đời đã gắn bó ở hội Linh Sơn của Đức Phật Thích Ca vậy.

Mong rằng chúng ta có được nhiều người bạn thật tốt trên cuộc đời này như Đức Phật đã dạy trong Tăng chi bộ, cho đến gặp được những pháp lữ Linh sơn cốt nhục làm thiện tri thức để cùng nhau xây dựng Tịnh độ ở Ta bà.

Nguyệt San Giác Ngộ 184

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/04/2014(Xem: 10897)
Thế giới con người từ khi còn ăn lông ở lỗ cho đến ngày hôm nay đã trên 7 tỉ người đang sống và làm việc với nhiều hình thức cùng với tín ngưỡng, tôn giáo, quan niệm khác nhau. Loài người bị chiêu cảm bởi nhân quả tốt xấu mà thành ra có sự cách biệt giữa người giàu và người nghèo về phương diện sống. Do đó, một số người dư dã còn số đông lại thiếu thốn. Chính vì vậy, nếu không có sự suy ngẫm, quán xét thì chúng ta khó mà cảm thông và san sẻ, giúp đỡ cho nhau.
16/04/2014(Xem: 8451)
Có một cậu bé trong một gia đình nghèo đông con, vì là anh cả nên ngoài giờ học cậu còn tranh thủ đi bán báo để phụ giúp gia đình. Sáng hôm đó đã gần 10 giờ mà cậu chưa có miếng gì trong bụng nên tay chân rã rời, tâm thần mệt mỏi. Tiền lời bán được không đủ để mua thức ăn cho mọi người trong nhà nên cậu không dám dùng số tiền đó để mua chút gì lót dạ.
16/04/2014(Xem: 10899)
Phật tử ngoài việc quy y Tam bảo, quy hướng Phật-Pháp-Tăng và phát nguyện thọ trì 5 giới cấm thì còn phải học hỏi lời Phật dạy, tin sâu nhân quả, tin tâm mình là Phật, tin mình có khả năng thay đổi những nỗi khổ niềm đau thành an vui, bình yên và hạnh phúc.
16/04/2014(Xem: 13208)
Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay tinh thần. Sự nghèo khó là điều kiện hoàn cảnh mà ở đấy nghèo nàn về phương diện tiền bạc, của cải vật chất, hàng hóa, sự bần cùng thiếu thốn về mọi thứ. Thứ nhất là không biết bố thí cúng dường, giúp đỡ sẻ chia. Thứ hai là gian tham trộm cướp, lường gạt của người khác. Thứ ba là không tích cực, siêng năng làm việc. Thứ tư là không biết tiết kiệm trong tiêu xài. Thứ năm là hay phóng túng, vui chơi sa đọa.
16/04/2014(Xem: 8020)
Có một Phật tử thắc mắc việc uống rượu, ăn thịt là nên hay không nên, do đó đến hỏi một vị Thiền sư. Thiền sư trả lời: “Uống rượu, ăn thịt là "lộc" của mỗi người. Không uống rượu, ăn thịt là cái "phước" của mỗi người.” Vì chúng ta có phước mới được hưởng lộc, có phước mới được ăn sung mặc sướng, có phước mới sống thọ. Nếu chúng ta không có phước thì sao được hưởng lộc ăn thịt, uống rượu; sao có được đầy đủ mọi nhu cầu cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.
10/04/2014(Xem: 13932)
Vào ba ngày Tết của người Thái, các bức tượng Phật được đặt bên ngoài hiên chùa để người dân đến làm lễ tắm Phật, dâng hương và cầu may mắn.
06/04/2014(Xem: 19375)
Người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa luôn quan niệm đưa triết lý Phật giáo vào hành động, tìm con đường giải thoát cho những vấn đề mà con người gặp phải ngày nay.
02/04/2014(Xem: 16754)
Kim Dung đã tìm đến Kinh Phật để mong lý giải nguyên nhân cậu con trai Tra Truyền Hiệp tự tìm đến cái chết khi chưa tròn 20 tuổi. Kim Dung, tên thật Tra Lương Dung, là nhà văn đương đại nổi tiếng Trung Quốc. Ông được đông đảo độc giả hâm mộ bởi hàng loạt tiểu thuyết võ hiệp đặc sắc như Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Lộc Đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ… Kim Dung được mệnh danh là “Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp.
28/03/2014(Xem: 10850)
anger-face Cơn giận có nhiều hình thức. Nó len lén nổi lên trong ta. Trước hết là sự mất kiên nhẫn, rồi thì nóng nảy, bực bội, giận dũ và cuối cùng là thù hận. Có cơn giận sôi sục, có cơn giận lành giá, có cơn giận làm bạn run lẩy bẩy, có cơn giận bùng lên như lửa cháy. Và có cơn giận chính mình – chúng ta gọi là tự căm ghét mình.
27/03/2014(Xem: 12310)
Sáng ngày 13/3/2014, tại thiền đường Nước Tĩnh, xóm Thượng Làng Mai, Giáo sư Lap-Chee Tsui, Viện Trưởng (Vice Chancellor and President) Trường Đại Học Hồng Kông đã trao bằng Tiến sĩ Danh Dự trong lĩnh vực khoa học xã hội cho Thầy Làng Mai – Thiền sư Thích Nhất Hạnh để vinh danh những đóng góp của Thầy cho nền hòa bình thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]