Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phản Đối Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria đã xúc phạm Phật Giáo

23/05/201801:51(Xem: 19655)
Phản Đối Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria đã xúc phạm Phật Giáo
photo_National Gallery of Victoria-1


Phản Đối
Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc
tại tiểu bang Victoria đã xúc phạm Phật Giáo




Nam Mô A Di Đà Phật,

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa,

Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV),  đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu.

Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn »,  ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo.

Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng động PG tại Úc, nếu là Hồi Giáo, 100% là họ không bao giờ dám làm như vậy. Và đây chỉ là bước khởi đầu, sẽ còn nhiều vụ khác nữa trong tương lai, nếu chúng ta cứ như thế này, họ sẽ tiếp tục bày ra những trò khác nữa, cứ mượn cớ nghệ thuật mà xúc phạm PG trong khi PG quá yêu chuộng sự bình yên, từ bi và tha thứ cho họ, cứ để cho họ tha hồ muốn làm gì thì làm, xúc phạm PG kiểu nào cũng được. Quan điểm bàn thảo của phía Tăng Ni và Phật tử Úc da trắng trong các phiên họp rất nhẹ nhàng, nhưng vô hình chung PG chúng ta quá dễ dãi đến độ nhu nhược, đành rằng triển lãm pho tượng Phật ở nơi đó là cơ hội tốt, gây chú ý cho nhiều người muốn tìm hiểu thêm về PG, ý đó rất tốt, nhưng hình thức trưng bày ra làm sao để có thể xem được, không xúc phạm và không gây phản cảm và chướng mắt cho người xem. 

Để cho tình trạng này không tiếp tục xảy ra nữa trong tương lai, kính xin Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử gần xa hoan hỷ vào link này (ngay bên dưới) ký tên ủng hộ công cuộc phản đối này, xin quý vị bày tỏ quan điểm bằng tiếng Việt hay tiếng Anh hoặc không cần viết gì cũng được:

https://www.change.org/p/director-stop-the-offensive-use-of-the-buddha-s-image-in-the-national-gallery-of-victoria

*
3_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-4

dau hoi


Người Phật Tử sao Ngồi Yên ?

Nghệ thuật tô đẹp cho đời

Tạo nên cảm giác mọi người vui chơi
Những bức họa bao đời để lại
Được lưu truyền mãi mãi về sau
Tranh hoa rực rỡ sắc màu
Chân dung hình tượng đẹp bao lòng người.
Những danh họa lưu đời hậu thế
Đem tài hoa trí tuệ cho đời
Tôn vinh công đức sáng ngời
Nghệ thuật tạo tác những người góp công.....
Đem văn hóa cộng đồng gần lại
Việc làm đầy nhân ái, đáng ghi
Phù hợp triết lý từ bi
Đưa người gần lại cũng vì tình thương
Nhưng trước hết phải lường hậu quả
Việc làm nầy thiếu tính khả thi
Đức Phật là đấng Đại Bi
Chánh Đẳng Chánh Giác Toàn Tri hơn người
Đem giáo lý cứu đời độ thế
Đưa chúng sinh thoát bể trầm luân
Đức Phật là đấng toàn chân
Đừng đem hình ảnh lõa thân lên Ngài
Xin gởi đến những ai đã lỡ
Đưa hình lên hãy gỡ xuống mau
Xúc phạm đến đấng tối cao,
Những người Phật Giáo lẽ nào ngồi yên.


Sài Gòn 19-5-2018
Quảng Pháp Ngôn NVT
*

dau hoi
    HÃY CẤT LÊN TIẾNG NÓI

Đúng là một sự xúc phạm Phật Giáo về bức hình những bức tượng loã thể chung quanh Đức Phật
được trưng bày  tại phòng Nghệ Thuật Quốc Gia Úc .

Con viết bài này kính gởi Thầy theo sau bài của Quảng Pháp Ngôn ở Sàigòn .


Tượng Phật nằm lẫn lộn hình loã thể
Có ai ngờ phòng Nghệ Thuật Quốc Gia (Úc)
Cảnh tượng này nhìn thấy khó dung tha
Người con Phật hãy cùng nhau phản đối .

Khắp năm châu xin cất lên tiếng nói
Tận cõi lòng cảnh tỉnh kẻ ngu si
Đừng mượn tranh xúc phạm Đấng Từ Bi
Thiếu suy nghĩ một việc làm đáng trách .

Biết muôn người luôn hướng về Đức Phật
Bậc Toàn Tri Điều Ngự Đấng Trượng Phu
Đừng đem hình phản cảm khó tiếp thu
Thật chướng mắt chẳng có gì cao đẹp .

            Dallas , 19-5-2018
                  Tánh Thiện

dau hoi

HỞI KẺ MÙ LOÀ KHÔNG THẤY PHẬT!

Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Úc đây sao?
Nghệ thuật biểu hiện tri thức lẽ nào!
Sao không tôn kính Bậc Vô Thượng Giác ( PHẬT )
Vic-to-ri-a hàm nghĩa chiến thắng! Ơi chao?! ( Bang Victoria- Úc )

Hình ảnh Phật Thích Ca nhập Niết Bàn
Cả Hoàn Cầu đều chấn động tâm can
Pháp Phật trên hai sáu ngàn năm vẫn ( PĐ 2642 )
Hiển bày Chân Lý sáng Ánh Đạo Vàng!

Tượng PHẬT nằm dáng như nhiên an tịnh
Đám quỉ ma loả thể lộ nguyên hình
Kẻ vô tri thoả kiến dục đắc ý ( thị dục )
Tạo tác phẩm xúc phạm đáng nhờm khinh

Chiêu bài mang các truyền thống văn hoá
Xích lại gần nhau hơn dễ hợp hoà
Nhưng phản cảm, phi nghệ thuật, chướng mắt
Vô hình chung báng Phật Giáo không ngoa ( phỉ báng )

Đạo Phật với tinh thần Bi -Trí - Dũng
Phải kiên cường mà hành xử ung dung
Mở mắt cho kẻ mù loà biết thấy
Đấng Đại Từ, Đại Nguyện - Lực, Đại Hùng ( Phật Bổn Sư )

Nghệ Thuật đều hướng về Chân Thiện Mỹ
Trưng bày đạt, giá trị lợi vô nghì
Chánh Giác sao hợp huyễn hình hư hoặc ( Phật & loã hình )
Loả lồ ảnh hiện tâm kẻ vô tri

Đạo Phật là Đạo Từ Bi Hỷ Xã
Phật Thích Ca là Giáo Chủ Ta Bà
Tìm Chân Lý cứu chúng sanh thoát khổ
Thế Giới tôn sùng mà chẳng nhìn ra!

Núp bóng Nghệ Thuật mê mờ phạm thượng
Kẻ vô tâm hãy mở mắt tỏ tường
Chớ tạo tác ngông cuồng bất kính
Phải dừng ngay trò phỉ báng vô lương

Trưng bày Nghệ Thuật phô trương cái Đẹp
Biết hài hoà trong tạo tác giao thoa
Thuận thiên lý thuận lòng người cảm nhận
Mới xứng làm người đủ tri thức chẳng loà! ( mù )

Pt Quảng An Houson, Tx

Kính Sp Nguyên Tạng,
Đệ Tử Quảng An ngỡ ngàng và xót xa khi nhìn thấy Tượng Phật nằm mà trên người Ngài phủ đầy hình loã thể quỉ ma. Ngài nhìn chúng sanh với ánh mắt từ bi hỷ xã nhưng lòng Phật tử thì dấy lên nổi bất bình, bất an, quá chua xót khi nhìn cảnh chướng mắt phản cảm và bất kính, phạm thượng qua hình ảnh Bức Tượng Phật Nằm được tạo dựng bởi Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Úc ở Bang Victoria. Nơi đó có Tu Viện Quảng Đức của SP toạ lạc và con đã đọc bài phản đối phản ứng của SP kêu gọi mọi người lên tiếng trước hành động tạo hình phỉ báng Đấng Đại Giác và coi thường Phật Đạo của kẻ vô trí.
Con cảm tác bài thơ kính dâng SP để thể hiện nổi lòng bất mãn và tha thiết mong mọi người con Phật bằng mọi hình thức phản đối việc làm mê si ngông cuồng của kẻ mù loà không thấy Phật tâm và đã phỉ báng hình ảnh Phật tượng bên ngoài. Con QA kính


***
dau hoi

Xúc phạm Đấng Như Lai

 

 Đông Tây chung sống một nhà

Kết tình nhân ái thật là đáng ghi

Văn minh chuyển Hóa từng kỳ

Phật Lịch đã có bước đi đường dài

Hai ngàn sáu trăm bốn hai

Nhân loại Kính Phật, Tôn Đài nghiêm trang

Phật Giáo có khắp thế gian

Nhân sinh hồi hướng ngày càng thêm đông

Đừng vì văn hóa cộng đồng,

Chiêu bài gần lại nhưng lòng khác đi

Mượn ảnh Đức Phật Từ Bi

Vẽ hình lõa thể phủ đi khắp Ngài

Xúc phạm đến Đấng Như Lai

Bôi nhọ tôn giáo, họa tai khó lường

Kính xin Phật Tử mười phương

Góp thêm tiếng nói hổ tương cộng đồng

Mong rằng triểm lãm trưng phòng

Hãy vì " Văn Hóa Cộng Đồng " - gỡ đi .

Nam Mô A Di Đà Phật
Sài Gòn 22-5-2018
Quảng Pháp Ngôn NVT

***
dau hoi
     
 MỘT TIẾNG NÓI


Một tiếng nói cùng muôn ngàn tiếng nói
Vang đất trời vọng đến cả càn khôn
Như tiếng chuông cảnh tỉnh kẻ vô hồn
Làm nghệ thuật đem Phật ra bôi bác . 

Đức Thế Tôn là con người Đại Giác
Đừng mang hình loã thể phủ chung quanh
Mong quý Ngài hãy sám hối ăn năn
Gỡ bỏ xuống mau mau đừng ngụy biện .

Đệ tử Phật vẫn một lòng thẳng tiến
Luôn bảo tồn hình tượng Phật trang nghiêm
Cuộc đời Ngài bi trí đủ uy nghiêm
Xin nhớ rõ đừng mang tâm phỉ báng .

         Dallas , 29-5-2018
               Tánh Thiện

***

Để cho tình trạng này không tiếp tục xảy ra nữa trong tương lai, kính xin Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử gần xa hoan hỷ vào link này (ngay bên dưới) ký tên ủng hộ công cuộc phản đối này, xin quý vị bày tỏ quan điểm bằng tiếng Việt hay tiếng Anh hoặc không cần viết gì cũng được:

https://www.change.org/p/director-stop-the-offensive-use-of-the-buddha-s-image-in-the-national-gallery-of-victoria


1_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-1
*
2_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-2
*
3_Complaint Letter - National Gallery of Victoria_16_5_2018-3
Ý kiến bạn đọc
20/06/201813:29
Khách
Xin hãy trả các tượng khỏa thân về chỗ của nó. Xin hãy thận trọng và hiểu biết khi trưng bày tôn tượng bậc Đại giác của nhân loại.
13/06/201815:50
Khách
Thật không phải Cho sự việc này
Hãy tôn trọng lòng tín ngưỡng cho dân chủ
07/06/201806:49
Khách
The behavior of the action is not acceptable; Please do not consider the Buddha as cargo. The truth of the lack of respect when using the Buddha's statue is at the National Gallery of Victoria inappropriately. Image to put in the temple or other appropriate location with the intention of respect Buddha. A presentation is offensive because it can go against the faith and the faith of Buddhists all over the world in the sacred and noble image of the Buddha well as the ethical sense of the moral life of the Buddha. You are destroying the idea that people should respect, reinforce the concept that people should appreciate. Negative thinking is not acceptable, and it is not ethical. People should be taught to respect Buddha. I will respect your opinion as long as you don't recognize any other person exists. The connection is a feeling and action of the admiration for virtue or someone's achievements and expressed appreciation through spiritual and enlightening.

Nurse ( Teresa) Thich Nu Nhuan Hai
07/06/201806:28
Khách
The behavior of the action is not acceptable; Please do not consider the Buddha as cargo. The truth of the lack of respect when using the Buddha's statue is at the National Gallery of Victoria inappropriately. Image to put in the temple or other appropriate location with the intention of respect Buddha. A presentation is offensive because it can go against the faith and the faith of Buddhists all over the world in the sacred and noble image of the Buddha well as the ethical sense of the moral life of the Buddha. You are destroying the idea that people should respect, reinforce the concept that people should appreciate. Negative thinking is not acceptable, and it is not ethical. People should be taught to respect Buddha. I will respect your opinion as long as you don't recognize any other person exists. The connection is a feeling and action of the admiration for virtue or someone's achievements and expressed appreciation through spiritual and enlightening.
07/06/201805:32
Khách
The action unacceptable, should not be displayed.
01/06/201800:42
Khách
This is unacceptable and should not be on display unless to ridicule and hurt. It needs to stop and apologies issued.
30/05/201821:51
Khách
toi phan doi hinh tuong Phat trung bay nhu the .
29/05/201803:05
Khách
Tôi phản đối cách trưng bày này. Đã xúc phạm tới Tôn Giáo chúng ta. Hãy dẹp bỏ gấp. It is so desrespectful to our Buddhist society. Take it those naked picture down right away.
28/05/201823:56
Khách
Please respect the Buddha.
26/05/201817:49
Khách
Tôi phản đối hành động xúc phạm Tôn Giáo của tiểu bang Victoria Úc. Tôi yêu cầu đặt Tượng Phật này lên cao hơn 4 feet để mọi người có thể chiêm ngưỡng một cách tôn kính trang nghiêm hơn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2017(Xem: 12056)
Dưới đây là bài phỏng vấn Giáo sư Trung Quốc Ji Zhe (汲 喆/Cấp Triết) về tình trạng Phật giáo ngày nay tại quê hương của ông. Bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo "Le Monde" của Pháp ngày 9 tháng 9 vừa qua với tựa: "Đức Phật mặc áo màu đỏ" (Bouddha en habit rouge), và đồng thời cũng được đưa lên trang mạng của tờ báo này, nhưng lại mang tựa khác: "Tại Trung Quốc, chính quyền công cụ hóa Phật giáo đổi mới" (En Chine, le pouvoir instrumentalise le renouveau bouddhiste).
10/11/2017(Xem: 9029)
Trong các tổ chức, cộng đồng, quốc gia trên thế giới, nơi nào cũng có phép tắc luật lệ riêng mà thành viên thuộc các tổ chức đó hay người dân thuộc cộng đồng hay quốc gia đó bắt buộc phải tuân thủ. Mục đích của luật lệ là nhằm giữ cho cộng đồng có được trật tự, ngăn ngừa giảm thiểu những tai ương tội ác do kẻ xấu cố tình gây ra.
05/11/2017(Xem: 8140)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11834)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10589)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10940)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 10231)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29905)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102539)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]