Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair

21/09/201510:35(Xem: 10573)
Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair


Ba Claudia rat thich tra VN
Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book  Fair


Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình.

Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.

Thế rồi, nhân diễn ra Hội sách Quốc tế Hà Nội lần thứ V từ ngày 10 đến 14 tháng 09 vừa qua tại công viên Thống Nhất Hà Nội, chúng tôi quyết định viết thư mời bà vào Việt Nam. Thật bất ngờ rằng bà Claudia Kaiser nhận lời ngay. Thế là các nhà lãnh đạo các nhà xuất bản và bạn đọc Việt Nam chúng ta có cơ hội vàng được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với bà ngay trong khuôn khổ Hội sách. Các thầy cô giáo và sinh viên của Đại học Văn hóa và Học viện Báo chí Tuyên truyền Hà Nội cũng có dip được gặp và nghe những chia sẻ quý báu của lãnh đạo cao cấp hàng đầu của Hội sách lớn nhất thế giới.

Nhưng câu chuyện tôi muốn chia sẻ hôm nay không phải là văn hóa đọc hay bản quyền, chẳng phải tri thức hay phát hành sách mà là lý do ăn chay chay gần 30 năm nay của bà Claudia Kaiser.

Ba Claudia rat thich cac mon chay VN

Bà kể rằng trong chuyến đi công tác Trung Quốc cách đây gần 30 năm bà đã chứng kiến những con ếch bị giết chết cho con người ăn thịt. Bà bị ám ảnh rất lớn về chuyện này. Một tình yêu thương động vật dâng trào trong bà. Thế là bà phát nguyện ăn chay trường.

Tôi hỏi bà, ở châu Âu, nhất là nước Đức, nơi bà đang sống và làm việc thì việc ăn chay trường có gặp nhiều khó khăn hay không và với vị trí cao như bà, hay phải tiếp khách thì ăn chay trường thế nào. Bà cười rất tươi và nói rằng, nếu mình thật sự muốn thì không có gì là khó cả.

Tôi biết bà ăn chay trường từ lâu. Cả công ty sách Thái Hà biết bà ăn chay nên ngay trong chuyến đón bà vào Việt Nam lần trước vào tháng 3 chúng tôi luôn tìm đặt các bữa ăn chay tại các nhà hàng chay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bà khen các món chay Việt Nam rất ngon.

Trong bữa ăn trưa vừa rồi tại Hà Nội, bà đột nhiên hỏi chúng tôi “Các bạn không dùng đồ bằng da chứ?”. Tôi giật mình. Bà Claudia Kaiser rất tinh tế và có tâm từ bi bao la. Yêu thương các chúng sinh không có nghĩa rằng chúng ta chỉ ăn chay mà còn không nên sử dụng các đồ dùng làm từ da. Khi không dùng đồ da là chúng ta đã gián tiếp để các loại động vật không bị giết hại phục vụ cho nhu cầu con người. Trên đường về, tôi nhìn và phát hiện ra, mọi đồ dùng của bà, trong đó có túi xách không có gì bằng da cả. Thật đáng suy nghĩ.

Ba Claudia tai Dai hoc Van hoa HN

Trong bữa ăn, khi nói chuyện, một bạn trẻ nói lý do muốn ăn chay rằng nếu ăn mặn thì các động vật bị giết đau đớn. Bà Claudia Kaiser nói luốn rằng, ăn cây cỏ, chúng cũng bị đau chứ. Cây cối cũng như chúng ta mà. Tôi và các bạn cùng đi lại thêm một lần nữa giật minh.  Từ nay, trước khi ăn rau chúng tôi cũng sẽ xin lỗi các cây rau, hoa trái, và xin hồi hướng công đức tu tập cho họ. Thêm một bà học rất cụ thể và thiết thực nữa.

Thêm một chi tiết nữa rằng bà Claudia Kaiser rất thích trà Việt Nam. Bữa nào bà cũng xin một ấm trà và uống liên tục. Vừa uống vừa khen ngon. Nhìn bà ăn chay uống tra Việt chúng tôi ai cũng vui. Ấy thế mà khi tiễn bà về nước tôi lại quên mất không tặng trà cho bà. Anh Nguyễn Kiểm – phỏ chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam thì rất cẩn thận. Anh mua đến 3 loại café Việt Nam khác nhau để tặng bà.

Ba Claudia an com chay tai HN

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến câu chuyện mà những người ăn chay hay kể cho nhau nghe. Chuyện rằng ông trùm Năm Cam và vơ của ông ta cũng ăn chay trường.  Ngay cả những người đầy tội lỗi như ông trùm Năm Cam mà vẫn có lòng từ bi với chúng sinh. Tội lỗi của Năm Cam thì ai cũng rõ nhưng cá nhân tôi rất trân trọng ông ấy ở chi tiết này. Và điều đó cũng giúp tôi và nhiều bạn trẻ cùng nhau ăn chay hơn. Một câu chuyện mà tôi cũng hay chia sẻ khi giao lưu.

Mới đây tôi nhận được lời mời từ bạn trẻ Vương Văn Tân (pháp danh Phúc Tâm). Tân là chủ nhiệm câu lạc bộ Khai Tâm Việt và là đồng sáng lập nhóm Thiện Hữu. Nhóm các bạn trẻ này cùng nhau tu tập và đặc biệt là khuyến tấn nhau ăn chay. Các bạn còn lập ra cả trang website www.ngayanlac.org và có các buổi sinh hoạt hàng tháng. Các bạn biết đến tôi và muốn mời tôi đến nói chuyện với vài trăm bạn trẻ về ăn chay trong chương trình "Ngày ăn chay an lạc". Tôi dự định rằng sẽ kể những câu chuyện ăn chay của những người bạn tôi, trong đó có những người đang giữ những vị trí rất cao, trong nước cũng như trên khắp thế giới mà bà Claudia Kaiser là một ví dụ. Rất tiếc rằng chương trình tháng 10 này của “Ngày ăn chay an lạc” tôi lại đang công tác ở nước ngoài, mà cụ thể là đến với Hội sách Frankfurt Book Fair nơi có người phó chủ tịch là bà Claudia ăn chay trường gần 30 năm nay.

Tôi vui lắm và mong rằng trong nhóm bạn bè, đồng nghiệp và học trò của tôi ngày càng có thêm nhiều người ăn chay. Rồi đây sẽ có cả Hội những người ăn chay ngay trên đất Việt Nam của chúng ta. Thật mà.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

   

 

Ý kiến bạn đọc
05/01/201712:57
Khách
Bài viết của chú rất hay và ý nghĩa .... con rất ngưỡng mộ chú ...
22/09/201504:14
Khách
Con rất tâm đắc câu nói của Bà Claudia Kaiser: "Nếu mình thật sự muốn thì không có gì là khó cả." Việc ăn chay trong môi trường làm việc là 1 chuyện rất khó nhưng chúng ta cố gắng vượt qua mọi rào cản thì không có gì là không thể. Con cũng là 1 người ăn chay trường và cũng đang đối diện với nhiều thử thách, khó khăn. Nên khi đọc bài viết này cảm thấy rất vui và có niềm tin vững chắc đi trên con đường mình đã chọn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/04/2020(Xem: 6018)
Phật học viện Singapore (新加坡佛学院, Buddhist College of Singapore, BCS), một tổ chức giáo dục đào tạo tăng tài và hàm dưỡng các nhà lãnh Phật giáo xuất sắc trong tương lai. Được thành lập tại Đảo quốc Singapore, “nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo và phục vụ cho toàn nhân loại, 一個造就高素質佛教接班人的搖籃 立足新加坡· 面向佛教界· 服務全人類.”
25/04/2020(Xem: 5877)
Ta không thể nào tồn tại một mình. Rất nhiều người khi có chức, có quyền và có tiền, thì họ lập tức xem mọi người như cỏ rác và vội nghĩ rằng, ai cũng phải cần tôi ! Nhưng họ không hiểu những điều sau đây: • Họ sinh ra cũng bởi người khác. • Họ lớn lên cũng nhờ người khác nuôi. • Họ thành tài cũng vì người khác dạy. • Họ làm ăn giàu có cũng nhờ người khác mua. • Họ làm chủ và thành công cũng nhờ thuộc hạ có tài.
25/04/2020(Xem: 5524)
Thiền sư Quả Cốc (果谷-Guo Gu), một tác giả và Giáo sư Đại học, thuộc truyền thống Dharma Drum Mountain (DDM, 法鼓山, Pháp Cổ Sơn) có trụ sở tại Trung tâm Tallahassee Chan Center (塔拉哈西), Forida, Hoa Kỳ, đã tạo một nền tảng trong tháng này với hy vọng huy động được 500.000 USD để hỗ trợ các "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống Covid-19 trên khắp Bắc Mỹ. Thiền phái Pháp Cổ Sơn tổ chức Từ thiện cứu tế, đã bắt đầu cung cấp mặt nạ phòng độc chống Covid-19 cho nhân viên y tế, nhiều người trong số họ đã thấy thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
23/04/2020(Xem: 6212)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5521)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 6264)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5854)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8895)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 7339)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5751)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]