Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair

21/09/201510:35(Xem: 10584)
Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair


Ba Claudia rat thich tra VN
Chuyện ăn chay của bà Claudia Kaiser phó chủ tịch hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book  Fair


Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình.

Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.

Thế rồi, nhân diễn ra Hội sách Quốc tế Hà Nội lần thứ V từ ngày 10 đến 14 tháng 09 vừa qua tại công viên Thống Nhất Hà Nội, chúng tôi quyết định viết thư mời bà vào Việt Nam. Thật bất ngờ rằng bà Claudia Kaiser nhận lời ngay. Thế là các nhà lãnh đạo các nhà xuất bản và bạn đọc Việt Nam chúng ta có cơ hội vàng được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với bà ngay trong khuôn khổ Hội sách. Các thầy cô giáo và sinh viên của Đại học Văn hóa và Học viện Báo chí Tuyên truyền Hà Nội cũng có dip được gặp và nghe những chia sẻ quý báu của lãnh đạo cao cấp hàng đầu của Hội sách lớn nhất thế giới.

Nhưng câu chuyện tôi muốn chia sẻ hôm nay không phải là văn hóa đọc hay bản quyền, chẳng phải tri thức hay phát hành sách mà là lý do ăn chay chay gần 30 năm nay của bà Claudia Kaiser.

Ba Claudia rat thich cac mon chay VN

Bà kể rằng trong chuyến đi công tác Trung Quốc cách đây gần 30 năm bà đã chứng kiến những con ếch bị giết chết cho con người ăn thịt. Bà bị ám ảnh rất lớn về chuyện này. Một tình yêu thương động vật dâng trào trong bà. Thế là bà phát nguyện ăn chay trường.

Tôi hỏi bà, ở châu Âu, nhất là nước Đức, nơi bà đang sống và làm việc thì việc ăn chay trường có gặp nhiều khó khăn hay không và với vị trí cao như bà, hay phải tiếp khách thì ăn chay trường thế nào. Bà cười rất tươi và nói rằng, nếu mình thật sự muốn thì không có gì là khó cả.

Tôi biết bà ăn chay trường từ lâu. Cả công ty sách Thái Hà biết bà ăn chay nên ngay trong chuyến đón bà vào Việt Nam lần trước vào tháng 3 chúng tôi luôn tìm đặt các bữa ăn chay tại các nhà hàng chay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bà khen các món chay Việt Nam rất ngon.

Trong bữa ăn trưa vừa rồi tại Hà Nội, bà đột nhiên hỏi chúng tôi “Các bạn không dùng đồ bằng da chứ?”. Tôi giật mình. Bà Claudia Kaiser rất tinh tế và có tâm từ bi bao la. Yêu thương các chúng sinh không có nghĩa rằng chúng ta chỉ ăn chay mà còn không nên sử dụng các đồ dùng làm từ da. Khi không dùng đồ da là chúng ta đã gián tiếp để các loại động vật không bị giết hại phục vụ cho nhu cầu con người. Trên đường về, tôi nhìn và phát hiện ra, mọi đồ dùng của bà, trong đó có túi xách không có gì bằng da cả. Thật đáng suy nghĩ.

Ba Claudia tai Dai hoc Van hoa HN

Trong bữa ăn, khi nói chuyện, một bạn trẻ nói lý do muốn ăn chay rằng nếu ăn mặn thì các động vật bị giết đau đớn. Bà Claudia Kaiser nói luốn rằng, ăn cây cỏ, chúng cũng bị đau chứ. Cây cối cũng như chúng ta mà. Tôi và các bạn cùng đi lại thêm một lần nữa giật minh.  Từ nay, trước khi ăn rau chúng tôi cũng sẽ xin lỗi các cây rau, hoa trái, và xin hồi hướng công đức tu tập cho họ. Thêm một bà học rất cụ thể và thiết thực nữa.

Thêm một chi tiết nữa rằng bà Claudia Kaiser rất thích trà Việt Nam. Bữa nào bà cũng xin một ấm trà và uống liên tục. Vừa uống vừa khen ngon. Nhìn bà ăn chay uống tra Việt chúng tôi ai cũng vui. Ấy thế mà khi tiễn bà về nước tôi lại quên mất không tặng trà cho bà. Anh Nguyễn Kiểm – phỏ chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam thì rất cẩn thận. Anh mua đến 3 loại café Việt Nam khác nhau để tặng bà.

Ba Claudia an com chay tai HN

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến câu chuyện mà những người ăn chay hay kể cho nhau nghe. Chuyện rằng ông trùm Năm Cam và vơ của ông ta cũng ăn chay trường.  Ngay cả những người đầy tội lỗi như ông trùm Năm Cam mà vẫn có lòng từ bi với chúng sinh. Tội lỗi của Năm Cam thì ai cũng rõ nhưng cá nhân tôi rất trân trọng ông ấy ở chi tiết này. Và điều đó cũng giúp tôi và nhiều bạn trẻ cùng nhau ăn chay hơn. Một câu chuyện mà tôi cũng hay chia sẻ khi giao lưu.

Mới đây tôi nhận được lời mời từ bạn trẻ Vương Văn Tân (pháp danh Phúc Tâm). Tân là chủ nhiệm câu lạc bộ Khai Tâm Việt và là đồng sáng lập nhóm Thiện Hữu. Nhóm các bạn trẻ này cùng nhau tu tập và đặc biệt là khuyến tấn nhau ăn chay. Các bạn còn lập ra cả trang website www.ngayanlac.org và có các buổi sinh hoạt hàng tháng. Các bạn biết đến tôi và muốn mời tôi đến nói chuyện với vài trăm bạn trẻ về ăn chay trong chương trình "Ngày ăn chay an lạc". Tôi dự định rằng sẽ kể những câu chuyện ăn chay của những người bạn tôi, trong đó có những người đang giữ những vị trí rất cao, trong nước cũng như trên khắp thế giới mà bà Claudia Kaiser là một ví dụ. Rất tiếc rằng chương trình tháng 10 này của “Ngày ăn chay an lạc” tôi lại đang công tác ở nước ngoài, mà cụ thể là đến với Hội sách Frankfurt Book Fair nơi có người phó chủ tịch là bà Claudia ăn chay trường gần 30 năm nay.

Tôi vui lắm và mong rằng trong nhóm bạn bè, đồng nghiệp và học trò của tôi ngày càng có thêm nhiều người ăn chay. Rồi đây sẽ có cả Hội những người ăn chay ngay trên đất Việt Nam của chúng ta. Thật mà.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

   

 

Ý kiến bạn đọc
05/01/201712:57
Khách
Bài viết của chú rất hay và ý nghĩa .... con rất ngưỡng mộ chú ...
22/09/201504:14
Khách
Con rất tâm đắc câu nói của Bà Claudia Kaiser: "Nếu mình thật sự muốn thì không có gì là khó cả." Việc ăn chay trong môi trường làm việc là 1 chuyện rất khó nhưng chúng ta cố gắng vượt qua mọi rào cản thì không có gì là không thể. Con cũng là 1 người ăn chay trường và cũng đang đối diện với nhiều thử thách, khó khăn. Nên khi đọc bài viết này cảm thấy rất vui và có niềm tin vững chắc đi trên con đường mình đã chọn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2010(Xem: 9350)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 8259)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/2010(Xem: 9710)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 16382)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 10514)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 9491)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 9631)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 7272)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
27/05/2010(Xem: 11433)
Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!
15/05/2010(Xem: 8480)
Kinh Bốn Mươi Hai Chương - Thích Thanh Cát, Sau khi Đức Thế Tôn thành đạo, Ngài tự nghĩ : “Xa lìa mọi ham muốn, tâm được yên vui bình tĩnh. Tâm yên vui bình tĩnh là điều cao quý nhất. Chính Tâm ấy mới ở trong Đại-định để hàng phục mọi ma chướng.” Suy nghĩ xong, Đức Phật đến vườn Lộc-Giả nói pháp Tứ-đế, độ anh em ông Kiều Trần Như, năm người đều chứng đạo quả. Tiếp đó có vị Tỳ-khưu lại muốn hỏi những điều còn nghi ngờ, xin Phật chỉ bảo cho các điều phải trái. Vì vậy, Đức Thế-Tôn lại cặn kẽ dạy bảo khiến các vị Tỳ-khưu, ai nấy đều lĩnh hiểu rành mạch, và chắp tay kính cẩn đón nghe những lời Phật dạy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]