Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

46_Bồ Đề Diệu Hoa (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

03/04/202223:05(Xem: 10035)
46_Bồ Đề Diệu Hoa (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)



Bồ Đề Diệu Hoa

Bài pháp thoại giải thích kệ 47 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn và hành trì trong suốt quảng đời Ngài, được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày7/8/2020 giữa mùa đại dịch Covid-19.


Bồ đề diệu hoa biến trang nghiêm
Tùy sở trú xứ thường an lạc.

HÒA: Nhất tâm đảnh lễ Dược sư lưu ly quang Như Lai bổn nguyện công đức kinh Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát ma ha tát. (1 lạy)


Hoa Tuệ-giác khắp chốn trang nghiêm.
Tùy trụ xứ thời thời an lạc.

HÒA: Một lòng kính lạy đức Đại Bồ Tát Nguyệt Quang Biến Chiếu. (1 lạy)



Kính bạch Giảng Sư,

Là một người đã trì tụng kinh Dược Sư Bổn Nguyện Công Đức Kinh rất nhiều năm và nhất là đọc thần chú của 12 Đại tướng Dược Xoa nên con đã nghe bài pháp thoại có đến 4 lần để ghi chép lại yếu nghĩa của bài Tán dương tinh thần Hộ Pháp của Chư Thiên, A tu la và Dạ Xoa Đẳng đến nghe pháp rất dài....đã được Giảng Sư giới thiệu rằng: mật kệ này được trích trong kinh Lăng Già.

Con cố găng ghi chép như sau:

Lai thính pháp giai ứng chí tâm
Ủng hộ Phật Pháp sử trường tồn
Các các cần hành thể tôn giáo
Chư hữu tín đồ lai chí thử
Hoặc tại địa thượng, tại hư không
Thường ư nhân thế khởi từ tâm
Trú dạ tự thân y pháp trụ
Nguyện chư thế giới thường an ổn
Vô biên tích trí, phước quần sanh
Sở hữu tội nghiệp,tịnh tiêu trừ
Viễn ly chứng khổ quy viên tịch
Hằng dùng giới hương đồ vinh thể
Thường trì định phục dĩ tư thân
Bồ đề diệu hoa biến trang nghiêm
Tùy sở trú xứ thường an lạc.


“Trời, A-tu-la, Dạ xoa thảy
Đến nghe pháp đó nên chí tâm
Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy.
Bao nhiêu người nghe đến chốn này
Hoặc trên đất liền hoặc hư không
Thường với người đời sanh lòng từ
Ngày đêm tự mình nương pháp ở.
Nguyện các thế giới thường an ổn
Phước trí vô biên lợi quần sanh
Bao nhiêu tội chướng thảy tiêu trừ
Xa lìa các khổ về viên tịch.
Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng
Thường trì định phục để giúp thân
Hoa mầu bồ đề khắp trang nghiêm
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.
Nam mô Tam châu cảm ứng
Hộ Pháp Vi đà Tôn Thiên Bồ Tát ma ha tát”.



Hẳn nhiên những ai đã thọ trì kinh Dược Sư đều biết rằng Đức Phật Dược Sư có hai vị Bồ Tát trợ thủ rất oai lực nơi thế giới Tịnh Lưu Ly Trang Nghiêm ở về phương Đông.

Đó là: Bồ Tát Nhật Quang Biến Chiếu (tượng trưng cho nơi lui tới của Ngài là mặt trời sáng rực vào ban ngày) và Bồ Tát Nguyệt Quang Biến Chiếu (tượng trưng cho sự mát mẻ thanh lương vào ban đêm).

Và kính xin phép Giảng Sư con xin trình pháp theo những điều đã được nghe:

Giảng Sư đã cho chúng ta biết thêm về khoảng cách của tâm vũ trụ đến mặt trăng là 384.403km gần bằng 30 lần đường kính trái đất. Và với sự thông tuệ về thông tin khoa học, Ngài cho biết vào năm 1969 phi thuyền Apollo đã đổ bộ mặt trăng lần đầu tiên với hai phi hành gia Hoa kỳ là NEIL AMSTRONG và BUZZ ALDRIN. Chúng ta đã được biết một ngày một đêm trên mặt trăng bằng 28 ngày trên trái đất.

Giảng Sư cũng rất dí dõm khi bảo rằng mặc cho Hoa Kỳ, Liên Xô, và Trung Hoa Ấn Độ đều muốn chiếm cứ khai thác Vệ Tinh tự nhiên (mặt trăng) nhưng đất nước Việt Nam đã là chủ nhân ông nên từng rao bán “Ai mua Trăng, ta bán Trăng cho..”

Riêng con nghĩ rằng có lẽ Giảng Sư với tâm niệm muốn chúng đệ tử đừng bao giờ làm mất cái sơ tâm ban đầu nên Ngài đã nhắc đi nhắc lại hai câu thơ tuyệt tác của thi sĩ thần Bùi Giáng:

“Em về mấy thế kỷ sau
Nhìn trăng có thấy nguyên màu ấy không”

Và nhất là bản thân con rất thích thú về những giai thoại A tu la và Dạ Xoa nên đã chăm chú nghe từng lời giảng trong bài mật kệ tán trong kinh Lăng Già về A Tu la và Quỷ Dược Xoa mà trong kinh Dược Sư chính 12 Đại Tướng Dược Xoa đã được giới thiệu là những vị thần hộ vệ Phật Dược Sư và những ai hành trì Kinh Duợc Sư.

Mỗi vị thần tướng cầm đầu bảy ngàn Dược xoa, tổng cộng là 84,000 vị thần hộ pháp.

Theo đó:

A tu la là cõi giới để đến cho những ai trước giờ lâm chung khởi ý niệm sân, tức, thích đấu đá , tranh chấp.

Có bốn loại A-tu-la:

1.Có chúa A-tu-la trời, biến hoá sanh (thuộc loài trời), sức mạnh, tranh quyền với Đế thích và Tứ thiên vương, nên trong tranh vẽ các vị này tối ngày cầm cung, súng sát phạt lẫn nhau.

2. A-tu-la người (thuộc người), thai sanh, ở gần mặt trời, mặt trăng. Từ trời đọa xuống vì do kém phước đức
3. A-tu-la quỷ (thuộc quỷ ở trời), từ trứng sanh ra. Sống ở hư không. Có vị phát tâm bảo hộ chánh pháp.
4. A-tu-la bàng sanh (thuộc bàng sanh), nhân thấp khí sanh ra, ở trong biển lớn lặn trong thủy huyệt. Ngày đi chơi trong hư không, đêm ngủ dưới nước.

Giảng Sư cũng cho biết tuy A tu la cõi thấp hơn cõi người nhưng có phước lớn hơn vì “Tưởng thực, Thực lai—Tưởng Y, Y chỉ” nghĩa là khi họ muốn ăn thì có thức ăn mang đến nhưng họ chỉ có thể ăn được một phần nửa trên mà thôi khi đến phần nửa dưới sẽ biến thành vật bất tịnh và vì thế họ cũng luôn sân tức trong khi ăn.

Riêng về Dạ Xoa/Yaksha là loài quỷ ở trên mặt đất hoặc trong hư không, dùng oai thế não hại người, hoặc dùng oai thế giữ gìn Chánh pháp; là một trong 8 bộ chúng.

Về chủng loại, loài chúng sanh Dạ Xoa được nêu ra gồm 3 thứ:
1/ Địa hành Dạ Xoa: có phước báu hưởng thụ âm nhạc, thức uống ăn và các sự vui sướng khác; ở trên mặt đất.

2/ Hư không Dạ Xoa: có sức mạnh và đi nhanh như gió;

3/ Cung điện phi hành Dạ Xoa: sống trong cung điện nguy nga và tráng lệ có được đầy đủ tiện nghi và hưởng được sự sung sướng. Có Dạ xoa nữ và Dạ xoa nam, chúng tấn công nhau nhưng đến khi chán ngán thì Tâm lại quay về với Thiện pháp và được Tỳ Sa môn Vương cai quản.
Thật là một điều mới khi chúng ta biết thêm rằng Vị Tỳ Sa môn Thiên vương ở về phía bắc của cung trời Tứ Đại Thiên Vương, đây là vị thần đa văn, làu thông kinh điển thường đến cõi giới Ta bà để thử sức các vị tu hành xong và hộ trì người ấy. Cho nên trong những pháp thoại nếu có vị nào thường đặt những câu hỏi khó cho giảng Sư thì được gọi là hóa thân của Tỳ Sa môn Thiên Vương vì trong kinh Bổn Sanh kể về tiền thân của Đức Phật có ghi lại rằng: Đức vua Cù Lợi Vương thường suy ngẫm về chân lý. Ông đã đưa ra một đề nghị như sau “Nếu ai có thể nói ra một bài kệ hay một giáo lý nào có thể cắt đứt vòng dây sinh tử luân hồi thì Ngài sẽ chấp nhận bất cứ điều kiện gì”.

Tỳ Sa môn Thiên Vương đã hóa thành một quỷ dạ xoa (hình tướng thô kệch,có răng nanh dài) cho biết có một pháp quý của mười phương Chư Phật và đòi ăn thịt của Hoàng hậu và Công chúa, và Cù Lợi Vương đã tùy thuận lời yêu cầu. Sau khi ăn thịt xong, quỷ Dạ Xoa đã đọc: “Chư pháp tùng bản lai
Thường tự tịch diệt tướng
Xuân đáo bách hoa khai
Hoàng Oanh đề liễu thượng”

Nhà vua nghe xong được giác ngộ và xin xuất gia, lúc ấy Dạ Xoa trở lại Tỳ Sa Môn vương và hình hài Hoàng Hậu và Công chúa nguyên vẹn như cũ.

Chúng đệ tử nghe pháp sẽ trân quý lời dạy về sự quan trọng của 2 câu cuối trong bài thơ tán mà Đức Trưởng Lão đã ghi vào nghi thức hôm nay “Bồ Đề Diệu Hoa biến trang nghiêm – Tùy sở trú xứ thường an lạc” theo đó Bồ Đề (Bodhi) là giác ngộ , là trí tuệ.

Hoa Bồ Đề là Hoa Giác Ngộ mà trong xuyên suốt tam tạng kinh điển đều nhắc đến danh từ Bồ Đề này.
Bồ đề đạo tràng (Bodhigaya) là nơi mà đức Phật đã thiền định 49 ngày và chứng đạt giác ngộ.

Chúng ta sẽ hãnh diện khi nghe rằng Nơi đây được ví là cái nôi của Phật Pháp Và là Tâm điểm của vũ trụ, hằng ngày có đến hàng vạn người khắp nơi trên thế giới tụ về dể chiêm ngưỡng xưng tụng bậc Giác Ngộ và vì thế năng lượng của mười phương Chư Phật đã hộ trì không thể đo được.

Nhưng điều quan trọng nhất được Giảng Sư nhắn nhủ từ lời dạy của Phật rằng “ Tu nhất thiết thiện pháp mà vong thất Bồ Đề Tâm thì rớt vào ma đạo”. Vì sao vậy ? Phải biết Bồ Đề Tâm là bóng với hình, là răng với môi của bản thân Ta.

Bồ Đề Tânm luôn gồm có hai phần: Bồ Đề tâm nguyện và Bồ Đề Tâm hạnh. Người Phật tử phải có sự khát khao để đạt được Giác ngộ vô thượng (quả vị cuối cùng) có thể giải thoát tự thân và cứu độ tất cả chúng sanh.

Ma đạo là những phiền não ma, những chướng ngại vì không thực thi được Bồ Đề tâm hạnh

Cũng trong câu chuyện liên quan đến nguồn gốc kinh Lăng Già ta sẽ được nghe tích truyện về Ngài Cầu Na Bạt Ma (Theo chuyện Thần tăng Thiên Trúc của Thầy Hạnh Đạt/ đệ tử HT Tuyên Hóa). Ngài là một đại sư Ấn độ thuộc dòng Bà la môn ở vào thế kỷ thứ 5 đến Tích Lan tu tập và có được thần thông, Ông muốn đến Trung Hoa để truyền pháp và theo đoàn thương buôn, nhưng nửa đường dừng lại tại đảo JAVA bán đảo của Indonesia để nghỉ ngơi.

Nhưng đêm trước đó bà Hoàng Thái Hậu đã nằm mộng thấy có một thần tăng đến từ Thiên Trúc sẽ giáo hóa cứu độ dân nước mình (một vị cứu tinh cho quốc gia) nên đề nghị Vua phải rước Ngài vào cung đình, nhưng vua không chịu vì đảo này đang theo đạo Bà la môn.

Nhưng chẳng may, khi có giặc đến nhà vua đã bị giáo mác đâm vào và vết thương rất nguy kịch.
Vị thần tăng này đã dùng thần chú Dược Sư và bắt ấn Thí nguyện vào trong ly nước sau đó dùng nước này đổ vào chỗ vết thương, mầu nhiệm thay vết thương biến mất. Nhà vua tin tưởng đảnh lễ phát tâm quy y với thần tăng và học giáo pháp, chỉ trong 3 ngày vua đã làu thông kinh sử và phát tâm xuất gia nhưng nhân dân không đồng ý. Nhà Vua bèn đưa ra 3 điều kiện:
1- Mở kho bố thí cho người nghèo
2- Tất cả thần dân không được sát sanh
3- Tôn thần tăng làm Sư Phụ
Thế là từ đó đảo Java theo Phạt Giáo và ngày nay còn có bảo tháp Borobudur nổi tiếng là kỳ quan thế giới.

Nước Trung Hoa bấy giờ thời đại Vua Tống Vân Đế đã viết thư triệu thỉnh thần tăng, Ông đã phiên dịch hơn 30 bộ kinh trong đó có kinh Lăng Già.


Lời kết:

Kính đa tạ Giảng Sư (tác giả bốn đề tài trong nhà thiền) đã được Ngài biên soạn trong 4 mùa an cư và đã được gom vào tác phẩm “Bát Cơm Hương Tích” ấn hành được nhiều phật tử tìm xem đó là: Bát cơm Hương Tích – Chén Trà Tào Khê- Ngồi Thuyền Bát Nhã và Ngắm Trăng Lăng Già, với sự thông đạt giáo nghĩa của Đức Từ Tôn và Chư Tổ đã giúp cho bài pháp thoại này thật sâu sắc và súc tích.

Chúng con cảm niệm ân Giảng Sư đã mang 108 nghi thức đảnh lễ Tam Bảo trong việc truyền bá Chánh Pháp phải chăng trong hà sa kiếp cho đến nay Ngài vẫn giữ Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.

Chúng con cũng được đại duyên để nghe 10 bài thơ tuyệt tác của HT Thích Nhật Tân tự Mặc Giang thi sĩ qua giọng ngâm truyền cảm của Giảng Sư.

Kính xin nguyện nhớ mãi lời khuyên dạy về kệ 47 trong nghi thức như sau “Hãy luôn luôn dùng Hoa màu Bồ Đề, hoa Trí Tuệ trang trí nơi mình sinh sống, hành hoạt, thì nơi nào mình cũng được an lạc”

Kính chúc sức khỏe Giảng Sư.

Kính quy ngưỡng Bồ Tát Nguyêt Quang Biến Chiếu
Cùng Ngài Nhật Quang….
Hai bậc trợ thủ Đức Phật Dược Sư bất tư nghì
Tỏa ánh sáng mặt trời mặt trăng như ngọc Lưu Ly
Phá tan mọi u mê giúp chúng sanh đạt Trí Tuệ.

Khát ngộ Đạo Vô Thượng, thành tâm nguyện thệ
Kính nguyện giữ Bồ đề Tâm cùng với Sơ Tâm
Không còn phiền não, nhiễm ô dưới hình tướng nữ nhân
Trang nghiêm thần chú Dược Xoa mười hai đại tướng.


Kính đa tạ Giảng Sư ...10 bài thơ ban thưởng
Đúng là... muôn phương sáng rọi thiều quang
Tâm huyết Giảng sư ...là đuốc tuệ vàng
Trong sự nghiệp hoằng hóa, truyền bá Chánhb pháp!


Đâu đây hương giải thoát.. tỏa lan bát ngát!


Nam mô Nguyệt quang Biến Chiếu Bồ Tát.


Huệ Hương kính trình pháp

Huệ Hương kính trình pháp





***

Mục lục: 108 bài kệ lễ Tam Bảo
cong duc le Phat-thich nguyen tang
***

Mục lục 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa

to su long tho
***


Trở về mục lục bài giảng của TT Nguyên Tạng
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2014(Xem: 13166)
Sampson "Sam" Gordon Berns (October 23, 1996 – January 10, 2014) was an American who suffered from progeria and helped raise awareness about the disease.He was the subject of the HBO documentary Life According to Sam.[1][3] His parents, Scott Berns and Leslie Gordon, both pediatricians, received their son's diagnosis when he was less than two years of age.[4] Roughly a year later, they established the Progeria Research Foundation[5] in an effort to increase awareness of the condition, to promote research into the underlying causes of and possible treatments for the disease, and to offer resources for the support of sufferers and their families.Sam Berns is a Junior at Foxboro High School in Foxboro, Massachusetts, where he has achieved highest honors and is currently a percussion section leader in the high school marching band. He recently achieved the rank of Eagle Scout in the Boy Scouts of America. Sam was diagnosed with Progeria, a rare, rapid aging disease, at the age of 2. He
17/04/2014(Xem: 8688)
Video:Being a refugee is not a choice: Carina Hoang at TEDxPe, Refugees are often marginalised, their humanity ignored as their stories go untold. In this remarkable and emotional talk, however, author and former refugee Carina Hoang discusses her experience as a "boat person". It's a powerful account that is impossible to ignore. At age 16 Carina escaped war--torn Vietnam on a wooden boat with her two younger siblings and 370 other people. She survived harrowing conditions in a refugee camp in Indonesia before being given the opportunity to go to the US. Since then, she has earned a Bachelor of Chemistry, Bachelor of Arts with Honours in Gender and Cultural Studies, and a Masters in Business Administration and has worked in the semi-conductor, biotechnology, and healthcare industries. After settling in Perth five years ago she has made a pledge to raise the awareness of 'boat people' and their stories. She also assists families from different parts of the world to search for g
13/04/2014(Xem: 8733)
Đoạn phim chạy theo liền mạch thời gian, người xem chứng kiến những sự biến đổi trên khuôn mặt của một phụ nữ từ khi còn trẻ đến lúc về già. Khuôn mặt dần dần dài thêm, cấu trúc xương được định hình rõ nét, những nếp nhăn xuất hiện và cuối cùng là màu tóc trở nên bạc dần. Tập trung liên tục vào hình ảnh, người xem vẫn khó có thể nhìn ra được những sự thay đổi rõ nét trong tiến trình biến đổi ấy.
05/04/2014(Xem: 7774)
Kính lạy Bồ Tát Quan Thế Âm: STNS: Chúc Linh: Lời: Tâm Nguyệt:( Pháp Danh: Thích Nữ Nhuận Hải. : Cs: Đình Nguyên _ Thanh Ngọc http://www.quangnghiemtu.com
27/03/2014(Xem: 6742)
Guitar & Vocals: Joe Reilly; Female Lead Vocals: Melina Bondy; Cello: Phap Linh; Bass Guitar: Phap Luu; Keyboard: Phap Dan, Andrew; Djembe: Phap Dang; Guitars: Phap Lai, Luc Nghiem; Harmonica: Phap Man; Backup Vocals: Plum Village Sangha. Recorded and rehearsed on Thursday, January 28th, 2010 in Plum Village. This recording is the third take. At the Dharma Nectar Hall of Lower Hamlet in Plum Village, lay and monastic practitioners from around the world gathered to concentrate our energy into a new song which could represent the Wake Up movement. Thanks to the good conditions of a visit from Joe Reilly, Melina Bondy and many talented monks, nuns and lay friends.
24/03/2014(Xem: 13658)
Nhưng đối với người Tây Phương thì ăn chay là một phương pháp dinh dưỡng mới mẻ được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học rất có lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay không đủ chất bổ dưỡng và không ngon miệng. Nhưng khi nhìn qua nhìn lại, có lẽ quý vị lấy làm lạ tự hỏi sao càng ngày càng có nhiều người ăn chay như vậy? Câu hỏi ấy đã được tác giả Trần Anh Kiệt trả lời trong quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE sau khi ông đã dành ra rất nhiều thời giờ để khảo cứu về vấn đề này. Sách dày 140 trang được phân chia gọn ghẽ rất dễ đọc, từ ĂN CHAY THEO QUAN NIỆM CỦA MỖI THỜI Đại cho đến các bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích của sự ăn chay.
24/03/2014(Xem: 8427)
Tái sinh hay luân hồi đối với người Phật giáo là một sự kiện hiển nhiên. Thật vậy nếu không có tái sinh sẽ không thể nào giải thích được hiện tượng đa dạng của chúng sinh. Nếu không có sự tái sinh chi phối và tác động bởi quy luật nhân quả thì nhất định thế giới này phải là một thế giới bất công và phi lý.
23/03/2014(Xem: 19226)
Bài giảng cuối cùng là câu chuyện đẹp về người thầy, một người bạn, một người chồng và người cha, về giá trị nhân văn cao cả của cuộc sống. Bài giảng của người thầy đã cận kề với cái chết không nói gì về sự ra đi, mà lại là những câu chuyện hài hước, dí dỏm để đúc kết những chân lý sống “nếu bạn dám ước mơ điều gì, bạn sẽ có thể thực hiện được điều đó". Đó là người thầy của Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) - Randy Pausch, người đã mang đến một bài giảng có sức sống vượt ra khỏi khuôn khổ nhà trường để đến với công chúng toàn thế giới. Bài giảng cuối cùng thật xúc động, chân tình và đầy ý nghĩa đã được kết tinh lại thành những trang sách có sức lan tỏa đến hàng triệu trái tim người đọc trước khi ông qua đời ở tuổi 47 vào giữa năm 2008 vì bệnh ung thư. Sách đã được dịch ra 35 thứ tiếng.
22/03/2014(Xem: 6800)
Họa Phước Khôn Lường, bài giảng của TT Chân Tính
22/03/2014(Xem: 6808)
Video: Bảy Pháp Đoạn Phiền Não, bài giảng của TT Chân Tính
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]