Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

26/01/202107:04(Xem: 19491)
Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 24 đảnh lễ Đức Phật Lô Xá Na Trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt đời Ngài.

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ này như sau:

Phật diện do như tịnh mãn nguyệt

Diệc như thiên nhật phóng quang minh

Viên quang phổ chiếu ư thập phương

Hỷ xả từ bi giai cụ túc.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:


Mặt Phật như trăng rằm,

Như ánh sáng mặt trời,

Chiếu soi khắp mười phương,

Đủ từ bi hỉ xả.

Một lòng kính lạy đức Phật Lô Giá Na, Báo Thân viên mãn, cõi Thật-báo trang-nghiêm.



Sư Phụ giải thích:
-Lô Xá Na cũng là Tỳ lô Xá na, là báo thân của Phật Thích Ca Mâu Ni.
- Báo thân là thân phước báo của Phật có được từ công đức tu tập thiện nghiệp từ vô lượng kiếp.



Mỗi vị Phật đều có tam thân : thanh tịnh pháp thân, viên mãn pháp thân và thiên bá ức hóa thân.

-Đàn tràng Mạn Đà La của Mật Tông Tây Tạng có ngũ Phật :
1-Đức Phật trong vòng tròn giữa là Phật Tỳ Lô Xá Na thuộc hành thổ.
2-Đức Phật phía bắc là Thành tựu Phật thuộc hành thủy.
3-Đức Phật ở phía nam là Bảo Sanh Phật thuộc hành hỏa.
4-Đức Phật ở phía đông là Bất Động Phật, cũng là A Súc Bệ Phật, là Dược Sư Lưu Ly Phật thuộc hành mộc.
5- Đức Phật ở huớng Tây là Phật A Di Đà thuộc hành kim.



Trong kinh Phạm Võng, Đức Phật Lô Xá Na ứng dụng pháp tu Quán Tâm Địa trong A tăng tỳ kiếp đã chứng đắc Chánh đẳng chánh giác và an trú trong thế giới Liên Hoa Đại tạng, có Đức Phật Thích Ca đang giáo hoá chúng sanh, và phóng hào quang bao trùm khắp vũ trụ.



Sư Phụ giải thích Quán Tâm Địa, có nghĩa là Quán Tâm như đất dung chứa tất cả chất sạch, chất dơ cấu uế, dung nạp tất cả Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, và dung hoà, đem lại sự thịnh vượng cho cuộc sống.


Ngũ phương Phật tượng trưng cho 5 phương: đông, tây, nam, bắc, trung tâm, chủ yếu là ngũ Phật lưu xuất từ ngũ trí huyển hóa từ ngũ uẩn như sau:
1/Trung ương, Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, tượng trưng Sắc uẩn và cũng là Pháp giới thể tính trí.

2/Đông phương, Đức Phật Bất Động hay A Súc Bệ, tượng trưng Thức uẩn đã chuyển thành Đại viên cảnh trí.

3/Nam phương, Đức Phật Bảo Sinh, tượng trưng Thọ uẩn đã chuyển thành Bình đẳng tính trí.

4/Tây phương, Đức Phật A Di Đà, tượng trưng Tưởng uẩn đã chuyển thành Diệu quan sát trí.

5/Bắc phương, Đức Phật Bất Không Thành Tựu, tượng trưng Hành uẩn đã chuyển thành Thành sở tác trí.


Sư phụ giải thích "Thật báo trang nghiêm độ" trong câu Niệm: Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Có 4 cõi Tịnh Độ:

1/Cõi Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh độ: Cõi Tịnh Độ có hàng phàm thánh cùng ở chung.

2/Cõi Phương Tiện Hữu Dư Tịnh độ: cõi Tịnh Độ của bậc nhị thừa Thanh Văn & Duyên Giác cư trú & tu tập, gọi “phương tiện” vì đó là cảnh giới của hành nhơn tu chứng phương tiện đạo; gọi “hữu dư” là vì hành giả chưa đoạn tận vô minh.

3/Cõi Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na lưu trú để giáo hóa, đây cũng là cõi giới của chư Bồ Tát ở, những vị nầy phá từng phần vô minh, chứng từng phần pháp tánh, được quả báo chân thật.

4/Cõi Thường Tịch Quang Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na cư trú để giáo hóa. Đây cũng là cõi giới thường trú của chư Phật là bản tánh chân như, không sanh diệt (tức thường), không bị phiền não nhiễu loạn (tức tịch) và có ánh sáng trí tuệ (tức quang), cho nên có tên gọi là Thường Tịch Quang Độ. Đây là tịnh độ mà chư Phật tự chứng đạt tối thượng, lấy pháp thân, giải thoát và bát nhã làm thể tánh, luôn viên mãn đầy đủ 4 đức Thường, Lạc, Ngã và Tịnh.



Về Sự thì giải thích chi tiết có bốn cõi Tịnh độ như trên, nhưng về mặt Lý 4 cõi Tịnh độ trên đều ở trong tâm của chúng ta, nên Phật dạy "tùy kỳ tâm tịnh, tức Phật độ tịnh, dục Phật tịnh độ, tiên tịnh kỳ tâm", có nghĩa là "nếu tâm mình thanh tịnh thì cõi Phật sẽ xuất hiện, muốn vào cõi Phật thì trước hết phải tự tịnh tâm mình".


Chư Tổ cũng dạy "Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ", tức là ngay tự tánh của bản thân mình luôn có Đức Phật Di Đà, Phật Di Đà ở đây chính là tâm của mìh không có phiền não tham sân si, ngay đó cõi Tịnh Độ có mặt, chứ không phải đợi khi chết rồi mới vãng sanh về Cực Lạc.


Sư phụ giải thích nghĩa đen của danh hiệu Phật A Di Đà Phật con nghe mà xúc động muốn khóc:

Nam Mô: có nghĩa là cung kính , quy kính, tôn thờ, trân quý

A: có nghĩa là

Di Đà: có nghĩa Lượng

Phật: Giác ngộ, tĩnh thức


Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là mỗi người nên cung kính tôn thờ, trân quý chỗ tĩnh thức, giác ngộ vô lượng của chính mình.

Niệm danh hiệu A Di Đà Phật là chúng ta luôn an trú trong tĩnh thức và giác ngộ, nơi đó có tâm thanh tịnh, có từ, bi, hỷ, xả, vắng mặt hoàn toàn phiền não khổ đau, ngay đây là tâm ta mát mẻ thanh lương, ngay đây là Tịnh độ, cõi Phật có mặt ngay bây giờ và tại đây.


Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về thế giới ngũ phương, ngũ trí, ngũ Phật, 4 cõi Tịnh Độ và Tịnh độ hiện tiền, con thấy giáo lý Phật đà quá cao siêu mầu nhiệm, nếu mọi hành giả mà thấu hiểu hết ý nghĩa về lý và sự về cõi Tịnh Độ, về danh hiệu Phật A Di Đà thì con tin chắc mọi người sẽ tinh tấn tu tập và yêu quý Pháp tu niệm Phật hơn.


Bạch Sư Phụ, con không nhớ hết những vị Phật trong ngũ phương, nhưng con chỉ nhớ Thường Tịch Quang Tịnh Độ Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na, là có đầy đủ trong mỗi chúng sanh, mọi người đều có Phật tánh thanh tịnh chiếu sáng. Tu là không để phiền não che khuất ánh sáng Phật tâm của chính mình bằng câu niệm Phật không dứt như Cụ Bà Tâm Thái hay khuyên quý Phật tử niệm Phật qua bài sám:

"Niệm Phật niệm niệm không rời,
Tinh thần đã sớm dạo chơi liên trì.
Niệm Phật lơ láo ích chi,
Sen kia khô héo khó mà tốt tươi.
Niệm Phật cần phải kỉnh thành,
Giữ cho thanh tịnh trong mình lục căn.
Niệm Phật như nước với trăng,
Nước trong trăng tỏ, nước nhăn trăng lờ.
Niệm Phật có lắm huyền cơ,
Miễn đừng đem dạ nghi ngờ là xong" 
(xem thêm bài sám này do Cụ Bà Tâm Thái cung cấp)



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






24_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Lo Xa Na


Tam Thân, Tứ Trí
Ngũ Nhãn & Lục Thông



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Phật Lô Xá Na.
Kính bạch Thầy từ lâu con vẫn trì Ngũ Bộ Chú nên hôm nay rất tâm đắc khi học thêm
Ngũ hành tương sanh và tương khắc dù đó chỉ là phương tiện nhưng ....
Kính đa tạ và tri ân Thầy, với bài pháp thoại quá súc tích dù tựa đề
rất khó tìm tư liệu bên ngoài ....Kính chúc sức khỏe Thầy, HH





Một vị Phật đã trải A Tăng Kỳ Kiếp ! 
Được Ba Thân, Tứ Trí  ...chư Tổ dạy là :
Pháp Thân, Báo Thân, Ứng hoá thân chỉ một đó mà 
Tỳ Lô Giá Na , Lô Xá Na, Phật Thích Ca thường được đảnh lễ :


  • Nam Mô Thường Tịch Quang độ Pháp thân Thanh  tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật 
  • Nam Mô Thật Báo Trang nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 
  • Nam Mô Thiên bách Ứng  Hoá Thân Thích Ca Mâu Ni Phật


Một Giới đàn bạt độ cô hồn chẩn tế 
Vị Thầy Đàn Chủ đội Mão Tỳ Lư 
Phái Du Già thiết trí Ngũ Phật ...như 
Mạn đà La Bốn phương và trung ương chính giữa 


Theo Ngũ hành ( Kim, Mộc, Thuỷ , Hoả, Thổ) tương tựa 
Trung Ương Pháp Giới Thể Tánh Trí Tỳ Lô Giá Na 
Đông Tây Nam Bắc ....Trí  đã biến đổi theo ra
Đại viên cảnh Trí ( Bất động Như Lai -Phật A súc Bệ)
phương Đông , Khi A lại Da Thức được bạch tịnh hoá 


Và theo đó tuần tự các thức đổi  biến ....như được tả 
Phương Tây -Phật A Di Đà, Diệu Quan Sát Trí do Ý thức chuyển , 
Phương Nam -Phật Bảo Sanh , Bình Đẳng  Tánh Trí do Mạt Na Thức
Phương Bắc, Thành Tựu Như Lai , Thành Sở tác trí - Tiền ngũ thức  


Đa tạ Giảng Sư ...  Ngũ Hành tương  sanh tương khắc 
Lô Xá Na viên mãn ( Thổ) còn gọi Địa  Tâm 
“ “Mặt Phật sáng như trăng rằm 
Như ánh sáng mặt trời ...
chiếu rọi mười phương
Đầy đủ Từ, Bi, Hỷ Xã !!”
Thú vị thay ...khi nghe được Thầy ngâm :
"Từ là Tâm chẳng sân si
Bi là thương hết không thiên vì một ai 
Hỷ là vui vẻ hoà hài 
Xả nên xả hết đăng cay vui buồn "


Bài pháp thoại quá tuyệt vời , thâm nghĩa sâu sắc ! 


Nam Mô Thật Báo Trang Nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/06/2015(Xem: 9681)
Trong Phật giáo Mật tông Tây tạng có nhiều pháp môn tu tập để đưa hành giả đến Tự chứng ngộ Phật tánh của mình. Được xếp hàng cao nhất trong tất cả các pháp môn đó là Đại Thủ Ấn (Mahāmudrā) của phái Khẩu Truyền (Kargyu) và Đại Hoàn Thiện (Dzogchen hay Ati-yoga) của phái Cổ Mật (Nyingma). Theo các học giả và hành giả Tây tạng thuộc phái Kargyu – tiêu biểu là Khenchen Thrangu Rinpoche, một trong những đại sư xuất sắc thời hiện đại thuộc dòng Karma Kargyu – thì Mādhyamika (Trung đạo hay Trung quán) là giáo lý dạy về nguyên lý Tánh Không (Shūnyatā) trong hình thức tổng quát và Mahāmudrā (Đại Ấn hay Đại Thủ Ấn) là giáo lý dạy về tu tập và chứng ngộ Tánh Không.
02/06/2015(Xem: 5677)
Video: Nhớ Phật Pháp Tăng, Giảng tại Sydney - Úc Châu
02/06/2015(Xem: 6767)
Video: Đừng Mê Của Lạ
02/06/2015(Xem: 6005)
Video: Vững Tin Tam Bảo, Giảng tại Úc Châu
02/06/2015(Xem: 5293)
Video:Chia Sẽ Thiền Quán , HT Thích Viên Minh chủ giảng
28/05/2015(Xem: 8400)
Thân tâm thường an lạc - Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc
27/05/2015(Xem: 7800)
Từ ngày 11 tháng 09 đến ngày 13 tháng 09 năm 2014 (nhằm ngày 18/08 đến 20/08 Giáp Ngọ) gần một nghìn thiện nam tín nữ đã tập trung về chùa Hoằng Pháp để cùng thực hiện VCD Oai Nghi Của Người Phật Tử. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống đạo đức và tâm linh của con người cũng cần được nâng cao. Do đó, ngày càng có nhiều người tìm hiểu đạo Phật và đến chùa để học tập Phật Pháp, đặc biệt là giới trẻ. Mà việc đầu tiên vào cửa Phật là phải hiểu những nghi lễ căn bản như xá chào, lễ lạy, tụng kinh, niệm Phật … rồi sau đó mới đến việc tìm hiểu những giáo lý của người sơ cơ học đạo để đặt niềm tin vào đúng nơi và không sai đường lạc lối. Thế nên việc học những oai nghi của người con Phật là một việc làm hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội để tham dự những khóa tu để học về oai nghi. Được sự chỉ dạy của Thượng tọa Thích Chân Tính, chùa Hoằng Pháp đã thực hiện VCD Oai Nghi Của Người Phật Tử. Trong ba ngày, quý Phật tử được quý thầy trong bổn
24/05/2015(Xem: 10525)
Bhikkhu Bodhi is an American Buddhist monk from New York City. Born in Brooklyn, New York, in 1944, he obtained a BA in philosophy from Brooklyn College (1966) and a PhD in philosophy from Claremont Graduate School (1972).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]