Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Tỳ Xá Phù 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

21/01/202110:55(Xem: 12574)
Đức Phật Tỳ Xá Phù 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼





Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 18 về Đức Phật Tỳ Xá Phù (Vessabhū-buddha)trong Kinh sách có chỗ gọi danh hiệu của Ngài khác nhau như Nhất Thiết Hữu, NhấtThiết Thắng, Biến Hiện, Biến Thắng, Quảng Sanh, Thắng Tôn. Ngài là vị thứ 3trong 7 vị Phật thời quá khứ, và là vị Phật cuối cùng trong 1000 vị Phật thuộcquá khứ trang nghiêm kiếp.  

Đức Phật Tỳ Xá Phù ra đời  tại Thành Vô Dụ vào 31 kiếp về trước, con người lúc đó có tuổi thọ 60.000 năm, Ngài thuộc dòng dõi Sát Đế Lợi, họ là Kiều Trần Như, cha tên Thiện Đăng, mẹ là Xưng Giới. Sau ngài thành đạo dưới gốc cây BàLa, Ngài thuyết pháptrong hai hội: - Hội thứ nhất hóa độđược 70.000 người đệ tử. - Hội thứ hai độ được 60.000 người đệ tử. 

Ngài có hai đệtử xuất sắc, một người tên là Phù Du, một người tên là Uất-Đa-Ma. Lại có mộtngười thị giả tên là Tịch Diệt và một người con tên là Diệu Giác. 

 Đức Phật Tỳ Xá Phù để lại cho đời sau bài kệ, được  Sư Phụ diễn xướng như sau: 

Bất báng diệc bất tật

Đương phụng hành ư giới

Ẩm thực tri chỉ túc

Thường lạc tại không nhàn

Tâm định lạc tinh tấn

Thị danh chư Phật giáo.

Nhất tâm Nam Mô đảnh lễ Tỳ Xá Phù Phật. 

Cư Sĩ Hạnh Cơ đã dịch nghĩa: 

Không ghét, không hủy báng,

Thường hành trì giới luật,
Ăn uống nên biết đủ,
Lấy nhàn tịnh làm vui,
Tâm định tĩnh, tinh tấn,
Đó là lời Phật dạy.
Một lòng kính lạy đức Phật Tì Xá Phù. 

Sư Phụ giải thích bài kệ:

1-Bất báng diệt bấttật: Không nên phỉ báng và chê bai. Từ hơn 31 kiếp về trước Đức Phật đã dạy điều nầy.Sư Phụ có dẫn lời của nhà văn Võ Hồng nói câu  có nghĩa tương tự: "người thời nay có tính bủn xỉn lời khen tặng và hào phóng lời chê bai, chỉ trích". 

2- Đương phụng hành ư giới, có nghĩa là "thường hành trì giới luật". 

Sư Phụ giải thích ý nghĩa về Giới, tiếng Phạn gọi Giới là Sìla, có nghĩa là “phòng phi chỉ ác”. “Phòng phi” là ngăn ngừa những điều sai trái; “Chỉ ác” chấm dứt tuyệt đối không làm điều ác nữa. Giới là “chỉ ác tác thiện” là dừng làm điều ác, làm mọi điều thiện; Giới còn có nghĩa là “Biệt giải thoát”, “ xứ xứ giải thoát” hay “tùy thuận giải thoát”. “Biệt giải thoát” có nghĩa là giữ giới nào (gìn giữ thân, khẩu, ý không để tạo ác nghiệp) thì được an lạc giải thoát phần đó. “Xứ xứ giải thoát” là nơi nào có giữ giới, nơi đó có an lạc giải thoát’.


4- thường lạc tại không nhàn, là thường ở nơi cảnh thanh nhàn.


5- Tâm định lạc tinh tấn, muốn được an lạc phải luôn tinh tấn, và áp dụng 37phẩm trợ đạo, gồm có, 
Tứ chánh cần : - không cho điều ác phát sanh- đoạn trừ điều ác đã sanh
- luôn làm việc thiện
- phát triển việc thiện đã sanh.

Sư Phụ có ngâm bài thơ của ông Tâm Minh Ngô Tằng Giao rất hay, ông làm thơ diễntả lịch sử cuộc đời Đức Phật, sự tích truyện đạo dưới dạng thể thơ lục bát rất truyền cảm.

Sư Phụ có kể Thầy Viên Thành, đệ tử của Cố HT Như Huệ cũng hay làm thơ đạo rất thanh thoát.

Bạch Sư Phụ, nhân thời cách ly vì đại dịch Sư Phụ vẫn làm việc không ngừng nghỉ biên soạn trao truyền cho chúng con thời pháp giải thoát mọi khổ lụy của cuộc sống.


Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật .


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

g

18_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Ty Xa Phu
Đừng hào phóng chê bai chỉ trích,
Lại bủn xỉn lời khen ngợi, tán dương !



Kính dâng Thầy bài trình pháp về Đức Phật Tỳ Xá Phù .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích về Bồ Tát Giới
và sáu định nghĩa về Giới thật hữu ích cho chúng đệ tử
còn sơ cơ như con. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Kính đảnh lễ,
Đức Phật thứ một ngàn trong Trang Nghiêm kiếp !
Bốn kệ cú truyền dạy xuyên suốt đến kiếp này
... thứ chín của Hiện Tại Hiền Kiếp vẫn không sai
Buông hết tật đố, chớ bủn xỉn lời khen ngợi !

Cần phụng hành một khi hiểu rõ luật giới
Uống ăn vừa biết đủ sống thanh nhàn
Ung dung trong ràng buộc cuộc sống thế gian
Đấy ...Niết Bàn thanh lương xứ xứ giải thoát !

Kính đa tạ ...bài pháp thoại rất linh hoạt ,
Sáu nghĩa của Giới, phân loại Bồ Tát, Thanh Văn
Người được nghe hiểu tường tận BIỆT, THÔNG
Tự mình phát tâm ....chế ngự, phòng phi chỉ ác ...

Đức Phật Tỳ Xá Phù có nhiều tên gọi khác
Biến Thiên, Nhất thiết Thắng , Tỳ Diệp La, Quảng Sanh
Dòng Sát đế lợi, Mẹ .. Xưng Giới, Cha ..Thiên Đăng
Phù Du, Uất Đa Ma La hai thần túc xuất sắc

Thị giả tên là Tịch Diệt Tử Diệu Giác
Hơn 113 vạn được hoá độ....chứng quả khó lường
Chỉ trong hai hội nói pháp thực tế, ghét thương
Sáu vạn tuổi thọ .. Đại Niết Bàn người người xưng tán !

Đa tạ Giảng Sư .... bài kệ được đưa vào Tỳ Kheo Giới bản !
Nhưng Chư Tổ khuyên chúng tại gia chớ xem giới Tỳ Kheo
Khởi lên tà niệm, suy xét chặt ... treo !
Sẽ vỡ đầu hoặc thân hình nhiều ghẻ lở....

Nam Mô Quá Khứ Trang Nghiêm Kiếp Tỳ Xá Phù Phật .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2015(Xem: 6591)
Video: Quan Âm Xây Cầu - Cải Lương Phật Giáo
19/04/2015(Xem: 7648)
Video: Quan Âm Tóc Rối - Cải Lương Phật Giáo, chùa Hoằng Pháp thực hiện
17/04/2015(Xem: 9354)
Tây Tạng huyền bí (tên gốc tiếng Anh: The Third Eye - Con mắt thứ ba) là một cuốn sách được viết bởi Lobsang Rampa vào năm 1956. Cuốn sách được viết như là một tự truyện của một vị lạt ma người Tây Tạng, sinh ra vào khoảng năm 1900 và được gửi vào tu viện từ năm lên bảy tuổi để huấn luyện về các vấn đề huyền bí theo truyền thống Tây Tạng rồi gửi sang thế giới phương Tây để quảng bá văn hóa Phật giáo của Tây Tạng ra thế giới bên ngoài.
17/04/2015(Xem: 11379)
Trong cuốn " Đường mây qua xứ Tuyết" bạn đọc đã theo dõi một tu sĩ Phật giáo, Lạt-ma Govinda, đi khắp Tây Tạng sưu tầm kinh điển, tranh ảnh và học đạo, thì trong cuốn " Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" , xin mời bạn đọc theo dõi cuộc hành trình của bà Alexandra David Neel, một phụ nữ người Pháp, đi khắp xứ này với mục đích tìm hiểu và ghi nhận những sự kiện lạ lùng, huyền bí mà chưa có người ngoại quốc nào được chứng kiến. Không như lạt-ma Govinda chỉ chú trọng vào những tài liệu, kinh điển Phật giáo, bà David Neel đã quan sát tất cả các pháp thuật huyền bí, phương pháp tu luyện lạ lùng của nhiều tôn giáo khác nhau.
16/04/2015(Xem: 9289)
Câu Chuyện Số Mệnh - Liễu Phàm Tứ Huấn , HT Thích Thiện Siêu dịch Tâm Kiến Chánh đọc ( Cải Tạo Số Mệnh ) Liễu Phàm Tứ Huấn là quyển sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín. Khổng giáo nhắm đến xây dựng con người quân tử lương thiện, xã hội đại đồng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau không vị kỷ. Khoa cử, công danh nhằm tuyển chọn hiền tài, nhưng qua thời gian các tư tưởng nguyên thủy của Khổng Tử bị biến chất, lạm dụng, diễn dịch sai lạc; người đời dùng khoa cử, công danh để làm phương cách tiến thân tìm hưởng thụ cho bản thân, trái hẳn tinh thần Đại Đồng nguyên thủy của Khổng Tử (*). Qua quyển Liễu Phàm Tứ Huấn, chúng ta có thể thấy được con người không bị vận mạng trói buộc , và có thể sửa đổi vận mạng tốt đẹp hơn bằng cách làm thiện, tu đức khiêm nhường, gây tạo âm đức
16/04/2015(Xem: 9712)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetian Book of the Death) viết về đời sống sau khi chết. Cuốn sách đã được nhiều người nghiên cứu và phiên dịch nhưng vì nó quá hàm súc, khó hiểu nên một số học giả đã rút tỉa vài đoạn trong đó, khai triển rộng ra để an ủi những người đang đau khổ vì cảnh tử biệt. Phần dưới đây trích trong cuốn "To Those Who Mourn" của Giám mục Charles Leadbeater, một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20.
16/04/2015(Xem: 6828)
Căn bệnh kinh hoàng ở Việt Nam
14/04/2015(Xem: 9757)
MỚI HÔM QUA THÔI - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc ("Trong Một Nhà Giữ Lão Ở Montreal") - Ca sĩ Ngọc Quy Ghi chú: Năm 1993, tháng 12, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một Nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence. Canada là nơi có chế độ chăm sóc người già rất tốt, có thể nói nhất thế giới, thế nhưng lòng tôi nặng trĩu khi nhìn thấy những kiếp người, mà ngoài kia Như-lai vẫn “như như bất động”… vẫn tuyết rơi trắng xóa, vẫn dòng dòng mênh mông… Tôi viết mấy câu – thực ra, chỉ là một “ghi chép lang thang” những điều mắt thấy tai nghe giữa lạnh lùng băng giá hôm đó bên dòng sông tuyết trắng… “Trong một nhà giữ lão ở Montreal”. Trong một nhà giữ lão ở Montreal Họ ngồi đó Bên nhau Đàn ông Đàn bà Không nhìn Không nói Họ ngồi đó Gục đầu Nín lặng Ngửa cổ Giật nhẹ tay chân Có người Trên chiếc xe lăn Chạy vòng vòng Có người Trên chiếc xe lăn Bất động Họ ngồi đó Hói đầu Bạc trắng Móm sọm Nhăn nheo
12/04/2015(Xem: 8430)
Video clip Tang Lễ Cố TT Thích Chơn Kiến (1948-2006), Viện Chủ Chùa Thiên Phú, Phú Vinh, Nha Trang, Khánh Hòa
08/04/2015(Xem: 7868)
Ý Nghĩa 49 Ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]