Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận (?-850) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, (Là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng, Là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼

29/12/202015:51(Xem: 14154)
Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận (?-850) Đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng, (Là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng, Là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền Phái Lâm Tế) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼







Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 203 về Thiền Sư Hoàng Bá Hi Vận. Ngài thuộc đời thứ tư sau lục tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Bách Trượng Hoài Hải và cũng là người đặt nền móng vững chắc cho Thiền phái Lâm Tế (Sư phụ của Thiền Sư Nghĩa Huyền, người khai sáng thiền phái Lâm Tế).

Ngài Hoàng Bá Hi Vận, người tỉnh Phúc Kiến, tiếng nói có âm thanh trong trẻo, tướng cao lớn và đẹp đẽ, trên trán có một cục thịt vun lên như viên bảo châu như ý.

Một hôm trên đường đến chiêm bái núi Thiên Thai, tỉnh Chiết Giang, Ngài gặp một vị Tăng trông rất quen thuộc, nhìn kỷ thì là một người “mục quang xạ”, Sư Phụ giải thích là như người đã chết. Ngài Hoàng Bá không sợ nên cùng đi cùng nói chuyện. Khi đến một suối đầy nước và chảy mạnh, vị Tăng thúc Ngài đi qua. Ngài bảo vị Tăng ấy cứ tự đi qua, vị Tăng đi trên mặt nước (hiển thị thần thông). Ngài Hoàng Bá thấy vậy nên cảnh cáo vị Tăng kia không nên khoe khoan về thần thông của mình, nếu có thì tự biết tự tu chứ không nên hiển thị ra ngoài. Vị Tăng ấy không giận mà mở lời khen ngợi ngài Hoàng Bá là người có khí chất đại thừa và sau đó vị này tự rút lui, biến mất.

Sư Phụ giải thích, người tu khi tự thấy tánh, tận diệt hết phiền não nhiễm ô, tự nhiên sẽ có thần thông diệu dụng (tất nhiên hành giả phải trải qua quá trình tu hành miên mật chỉ-quán đồng thời, không ai biết), và chỉ sử dụng thần thông đúng lúc và cần thiết như Tổ Mã Minh bắt tại trận một tên ngoại đạo biến thành một con sâu chui vào bồ đoàn của Ngài để nghe trộm pháp, con sâu này chính là ngài Ca Tỳ Ma La, sau đó đã tự quy phục Tổ Mã Minh xuất gia tu học và trở thành vị Tổ PG Ấn Độ thứ 13. Cách sử dụng thần thông để của Tổ Mã Minh để hóa độ trong trường hợp này là không phạm.

Ngài Hoàng Bá đến Nam Xương, đảnh lễ tháp Mã Tổ, gặp TS Bách Trượng có tịnh thất ở gần.

Ngài Hoàng Bá hỏi Tổ Bách Trượng " Tông thừa từ xưa chỉ dạy như thế nào? "

TS Bách Trượng im lặng không trả lời.

Sư Phụ giải thích "Tông thừa" ở đây là chỉ cho Phật tánh, hành giả phải tự nhận biết, nên Tổ im lặng, nếu trả lời là vọng tưởng, điên đảo.

Ngài Hoàng Bá nói “Sp im lặng như thế thì không thể dạy bảo người đời sau, Pháp sẽ dứt tuyệt “.

TS Bách Trượng nói :”Tưởng con là một con người “. Rồi bỏ đi về Phương trượng

Ngài Hoàng Bá theo sau và tự nhận : “Người đặc biệt đến đây”.

TS Bách Trượng đã thầm nhận qua câu nói: “ Nếu vậy thì sau này con không được cô phụ ta”.

Sư Phụ giải thích là TS Bách Trượng hứa khả, cho Hoàng Bá nhập chúng tu học.

Một hôm TS Bách Trượng hỏi: “con từ đâu tới”.

Ngài Hoàng Bá thưa: “con mới nhổ nấm dưới núi Đại Hùng về”.

TS Bách Trượng hỏi: “lại thấy đại trùng chăng?” Sư phụ giải thích đại trùng (chữ Hán) là ý chỉ con thú to lớn (con cọp).

Ngài Hoàng Bá không trả lời, mà làm tiếng rống của con cọp.

TS Bách Trượng ấn chứng cho ngài Hoàng Bá.


Sau khi đắc pháp, TS Hoàng Bá đi hoằng pháp, đến một chùa Khai Nguyên, chúng tu học rất đông, gặp Tướng quốc Bùi Hưu là quan triều đình.

Bùi Hưu hỏi vị trụ trì: "Thầy vẽ cái gì đây?"

Thầy trụ trì đáp: "đang vẽ hình Cao tăng".

Bùi Hưu hỏi: "Hình có thể thấy, còn Cao tăng ở đâu? "

Thầy trụ trì không đáp được.

Tướng Bùi Hưu hỏi tiếp : " Trong đây có Thiền nhân chăng? "

Thầy trụ trì đáp: "Vừa có một vị Tăng vào chùa, thấy dáng vẻ giống như  một Thiền giả".

Tướng Bùi Hưu bèn xin cho gặp. Gặp ngài Hoàng Bá, Bùi Hưu trình bày "con vừa có một câu hỏi, thầy Trụ trì tiếc lời không đáp, xin ngài đáp cho".

Ngài Hoàng Bá bảo: "Mời Tướng công hỏi lại"

Tướng Bùi Hưu lặp lại câu hỏi trước. (Hình có thể thấy, còn Cao tăng ở đâu?)

Ngài Hoàng Bá liền gọi: "Bùi Hưu! "

Bùi Hưu: " Dạ! "

Ngài Hoàng Bá bảo: "Ở chỗ nào?"

Tướng Bùi Hưu ngay nơi đó tự ngộ như được hạt châu trên búi tóc, bèn cung thỉnh Sư Hoàng Bá vào phủ kính thờ làm thầy.

Sư phụ giải thích: Tướng Bùi Hưu ngộ qua tiếng “dạ” , tiếng "dạ" ấy khi nghe gọi là thốt ra liền, tiếng "dạ" không vọng tưởng, không điên đảo, không phàm-thánh, nhị biên, thị phị, có-không... đó là rõ biết hiện tiền, là tánh Phật, chân tâm thường trú, là viên Minh Châu có bên trong của tất cả vạn loài chúng sanh.

Một hôm Bùi Hưu hỏi: “thế nào là Phật”

TS Hoàng Bá đáp: “tức tâm là Phật”, “không tâm là đạo”.

Sư Phụ giải thích:ngay tâm này là Phật, tâm không phiền não nhiểm ô là tâm Phật. Không tâm là đạo, là tâm rỗng lặng như hư không, không có đối đãi, không có dấy khởi tà niệm, phiền não. Đạo là chỗ đến cuối cùng, đó là Phật tánh.

Bùi Hưu hỏi, tâm là Phật có cần phải tu lục độ không?

TS Hoàng Bá đáp: “ngộ tại tâm, không quan hệ đến tu lục độ”.

Sư phụ giải thích: Lục độ là pháp tu phương tiện. Bố thí đối trị lòng tham, nhẫn nhục đối trị sân tức...
Thiền, tịnh độ, mật tông cũng là phương tiện tu tập để nhận ra tâm mình là Phật.
Đức Phật giảng tất cả Pháp để giúp đối trị tất cả tâm.

Đời Đường Đại Trung, Sư an nhiên thị tịch. Vua ban sắc hiệu là Đoạn Tế Thiền Sư.

Trước khi viên tịch, Ngài Hoàng Bá để lại bài kệ rất thiết thực cho con đường tu:

Trần lao quýnh thoát sự phi thường,

Hệ bã thằng đầu tố nhất trường.
Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.

Dịch nghĩa:


Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,
Hoa mai đâu dễ tỏa mùi hương.


Bạch Sư Phụ, hôm nay SP ban cho bài pháp về TS Hoàng Bá, Ngài có cuộc đời tu và sự chứng đắc rất nhẹ nhàng, để lại cho chúng đệ tử dễ nương theo hành trì: “tức tâm là Phật, không tâm là đạo”, phải “đầu dây nắm chặt lập trường” thì sẽ đạt đạo.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






203_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Hoang Ba Hy Van

Truyền Tâm Pháp Yếu: 
Tức Tâm là Phật -Không Tâm là Đạo . 


Con kính dâng Thầy bài trình pháp cho bài pháp thoại sáng hôm nay
về Thiền Sư Hoàng Bá Hy Vận... Con đã học qua tác phẩm này từ trangnhaquangduc cũ,
nhưng hôm nay nghe lại chính Thầy giảng đã . ......Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Đạo đâu chỉ con đường... còn là nơi đến rốt ráo ! 
“ Chánh pháp sẽ mất nếu không thể trả lời “
Tổ Bách Trượng ấn chứng... “ Tưởng con là 1 con người “
Người đặc biệt đến rồi ... nguyện sau này không cô phụ! 


Đại trùng dưới núi ... thượng đường  thiền nhân học tựu 
Hồng  Châu thu phục đệ tử Bùi Hưu 
Lục độ vạn hạnh chưa phải tuyệt pháp tu 
Tất cả Pháp Phật để độ tất cả Tâm  ....có bịnh 

Xuyên suốt đời hoằng hoá lời giảng dạy ...kiên định ! 
Cứu cánh là không có ngã và nhân 
Phương tiện ứng hoá ... chưa phải chân thân !
"TỨC TÂM LÀ PHẬT, KHÔNG TÂM LÀ ĐẠO "

"Truyền Tâm pháp yếu"
Tác phẩm giá trị ...siêu văn hoá ! 
 Rời văn tự chỉ truyền dạy một Tâm 
Nhưng ngữ lục Ngài cao vút thậm  thâm 
Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,   
Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.
Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,
 Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.
Đoạn Tế Thiền Sư ...nền tảng cho danh môn Lâm Tế !

 Kính bạch Giảng Sư  cúi đầu thủ khể
Lời bình giảng đã làm chấn động tâm người 
Đây là hạt châu Như Ý mỗi người
“ Là một tiếng DẠ  đi vào Phật Địa “
Thể tánh tịnh minh ... làm sao liễu nghĩa ?


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2014(Xem: 8714)
Video:Being a refugee is not a choice: Carina Hoang at TEDxPe, Refugees are often marginalised, their humanity ignored as their stories go untold. In this remarkable and emotional talk, however, author and former refugee Carina Hoang discusses her experience as a "boat person". It's a powerful account that is impossible to ignore. At age 16 Carina escaped war--torn Vietnam on a wooden boat with her two younger siblings and 370 other people. She survived harrowing conditions in a refugee camp in Indonesia before being given the opportunity to go to the US. Since then, she has earned a Bachelor of Chemistry, Bachelor of Arts with Honours in Gender and Cultural Studies, and a Masters in Business Administration and has worked in the semi-conductor, biotechnology, and healthcare industries. After settling in Perth five years ago she has made a pledge to raise the awareness of 'boat people' and their stories. She also assists families from different parts of the world to search for g
13/04/2014(Xem: 8755)
Đoạn phim chạy theo liền mạch thời gian, người xem chứng kiến những sự biến đổi trên khuôn mặt của một phụ nữ từ khi còn trẻ đến lúc về già. Khuôn mặt dần dần dài thêm, cấu trúc xương được định hình rõ nét, những nếp nhăn xuất hiện và cuối cùng là màu tóc trở nên bạc dần. Tập trung liên tục vào hình ảnh, người xem vẫn khó có thể nhìn ra được những sự thay đổi rõ nét trong tiến trình biến đổi ấy.
05/04/2014(Xem: 7791)
Kính lạy Bồ Tát Quan Thế Âm: STNS: Chúc Linh: Lời: Tâm Nguyệt:( Pháp Danh: Thích Nữ Nhuận Hải. : Cs: Đình Nguyên _ Thanh Ngọc http://www.quangnghiemtu.com
27/03/2014(Xem: 6761)
Guitar & Vocals: Joe Reilly; Female Lead Vocals: Melina Bondy; Cello: Phap Linh; Bass Guitar: Phap Luu; Keyboard: Phap Dan, Andrew; Djembe: Phap Dang; Guitars: Phap Lai, Luc Nghiem; Harmonica: Phap Man; Backup Vocals: Plum Village Sangha. Recorded and rehearsed on Thursday, January 28th, 2010 in Plum Village. This recording is the third take. At the Dharma Nectar Hall of Lower Hamlet in Plum Village, lay and monastic practitioners from around the world gathered to concentrate our energy into a new song which could represent the Wake Up movement. Thanks to the good conditions of a visit from Joe Reilly, Melina Bondy and many talented monks, nuns and lay friends.
24/03/2014(Xem: 13793)
Nhưng đối với người Tây Phương thì ăn chay là một phương pháp dinh dưỡng mới mẻ được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học rất có lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay không đủ chất bổ dưỡng và không ngon miệng. Nhưng khi nhìn qua nhìn lại, có lẽ quý vị lấy làm lạ tự hỏi sao càng ngày càng có nhiều người ăn chay như vậy? Câu hỏi ấy đã được tác giả Trần Anh Kiệt trả lời trong quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE sau khi ông đã dành ra rất nhiều thời giờ để khảo cứu về vấn đề này. Sách dày 140 trang được phân chia gọn ghẽ rất dễ đọc, từ ĂN CHAY THEO QUAN NIỆM CỦA MỖI THỜI Đại cho đến các bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích của sự ăn chay.
24/03/2014(Xem: 8449)
Tái sinh hay luân hồi đối với người Phật giáo là một sự kiện hiển nhiên. Thật vậy nếu không có tái sinh sẽ không thể nào giải thích được hiện tượng đa dạng của chúng sinh. Nếu không có sự tái sinh chi phối và tác động bởi quy luật nhân quả thì nhất định thế giới này phải là một thế giới bất công và phi lý.
23/03/2014(Xem: 19599)
Bài giảng cuối cùng là câu chuyện đẹp về người thầy, một người bạn, một người chồng và người cha, về giá trị nhân văn cao cả của cuộc sống. Bài giảng của người thầy đã cận kề với cái chết không nói gì về sự ra đi, mà lại là những câu chuyện hài hước, dí dỏm để đúc kết những chân lý sống “nếu bạn dám ước mơ điều gì, bạn sẽ có thể thực hiện được điều đó". Đó là người thầy của Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) - Randy Pausch, người đã mang đến một bài giảng có sức sống vượt ra khỏi khuôn khổ nhà trường để đến với công chúng toàn thế giới. Bài giảng cuối cùng thật xúc động, chân tình và đầy ý nghĩa đã được kết tinh lại thành những trang sách có sức lan tỏa đến hàng triệu trái tim người đọc trước khi ông qua đời ở tuổi 47 vào giữa năm 2008 vì bệnh ung thư. Sách đã được dịch ra 35 thứ tiếng.
22/03/2014(Xem: 6822)
Họa Phước Khôn Lường, bài giảng của TT Chân Tính
22/03/2014(Xem: 6840)
Video: Bảy Pháp Đoạn Phiền Não, bài giảng của TT Chân Tính
22/03/2014(Xem: 6413)
Video: Ai Cũng Là Phật, bài giảng của TT Chân Tính
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]