Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

200. Thiền Sư Bảo Thông, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng 🌼🌹🥀🌷🌸🏵️

22/12/202017:22(Xem: 11634)
200. Thiền Sư Bảo Thông, Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng 🌼🌹🥀🌷🌸🏵️


Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 200 về Thiền Sư Bảo Thông. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của TS Hy Thiên Thạch Đầu. Ngài có họ Dương, người Dĩnh Châu, tỉnh An Huy (732-824).

Ban sơ Ngài đến tham vấn TS Hy Thiên, và TS Hy Thiên hỏi :”cái gì là tâm của con?”. Sư thưa :”nói năng chính là tâm của con”. Sư bị TS Hy Thiên nạt đuổi ra. Sư Phụ giải thích, lời nói phải phát xuất từ chân tâm, có chánh niệm, mới đem lại sự bình an cho người. Sư Phụ có nhắc lời thơ của Sư ông Làng Mai  "miệng thơm lời chánh ngữ, hoa nở tự vườn tâm".

Tuần sau, ngài Bảo Thông lại đến thưa hỏi, nói năng là tâm, không còn cái nào khác, xin Sư phụ khai thị cho biết.
TS Hy Thiên bảo :”từ bỏ nhướng mày, chớp mắt, đem tâm lại cho ta”.

Ngài Bảo Thông thưa :”không thể tìm cái tâm mà không có nhướng mày chớp mắt. Không tâm có thể đem lại được”.
TS Hy Thiên bảo :”nguyên lai có tâm, sao nói không Tâm, không Tâm thì trọn đồng với không”. Tâm nằm trong chỗ nhướng mày, chớp mắt, mỗi cử chỉ, hành động đều có tâm. Tâm này là tâm sanh diệt, Chân tâm là cái Thấy tâm sanh diệt.
Ngài Bảo Thông ngay chỗ này liền đạt ngộ, sụp lạy tạ ơn Sư phụ Hy Thiên.

Một hôm Ngài Bảo Thông đứng hầu TS Hy Thiên.
Sư phụ Thạch Đầu hỏi :”người là Tăng tham thiền hay là Tăng châu viện”.
Ngài Bảo Thông thưa là Thiền sinh. Sư phụ nói sao là thiền?
Ngài Bảo Thông thưa, thiền của con là nhướng mày chớp mắt trong tâm thức vắng lặng.
Sư phụ hỏi :”ngoài nhuớng mày chớp mắt, đem bản lai diện mục trình cho ta xem”.
Ngài Bảo Thông thưa, thỉnh Sư phụ xem con.
Sư phụ bảo bản lai diện mục vốn không vật, người cũng không vật.
Ngài Bảo Thông thưa, đã không vật tức là vật thật, không thể nói ra được, là chân như Phật tánh, tự chứng tự biết.
Sp Thạch Đầu khi nghe đệ tử trình thưa, ấn chứng và bảo :”tâm của con thấy ý chỉ như vậy thì khéo hộ trì”.

TS Bảo Thông đến ẩn tu ở Triều Châu, đồ chúng rất đông, Ngài khai thị, pháp tu chính yếu là Tâm tiếp xúc với Trần, không dấy khởi vọng niệm, là an lạc là giải thoát.

Ngày mùng 1 niên hiệu Trường Khánh thứ tư 824, Thiền Sư từ biệt chúng rồi, an nhiên thị tịch, trụ thế 93 năm.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được SP ban cho bài pháp thoại về sự chứng đắc kỳ đặc của Thiền Sư Bảo Thông với thiền ngữ “nhướng mày chớp mắt”. Chỉ ngay nơi nhướng mày chớp mắt không khởi lên một niệm nào, tâm vắng lặng là “đã về, đã tới, bây giờ và tại đây”, chơn tâm Phật tánh sáng tỏ, tự chứng, tự ngộ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



199_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Bao Thong


Thiền là nhướng mày chớp mắt

trong tỉnh thức !

 

Kính đa tạ và tri ân Thầy với bài pháp thoại sáng nay quá tuyệt vời (22/12/2020) Rất ít người biết chuyện Thượng thư Bộ hình đời Đường tên Hàn Dũ , câu chuyện đã dạy cho chúng con diệt trừ tánh kiêu mạn và nên dùng miệng thơm nói lời chánh ngữ...Kính chúc sức khỏe Thầy, HH


“Không dấy khởi vọng niệm cần gì tu sửa?”

Khi thượng đường nhớ lại công án quá thâm sâu 

Tham vấn Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu 

Chưa thể vượt qua “ Cái gì TÂM chẳng phải”



Vì lần gặp đầu ” Nói năng là Tâm” đáp lời giải 

Suốt tuần quán chiếu tư duy thắc mắc hoài

“Tâm hết dấy động khi trừ chớp mắt nhướng mày”

Ngộ đạo được ấn chứng từ đây giảng dạy xuyên suốt ! 

Hàn Văn Công thầm phục “môn phong Ngài cao vút “

Nhờ đệ tử đắc pháp Tam Bình phương tiện chỉ lối vào 

“Trước  lấy định động, sau lấy trí nhổ mau”

Thật ra Thiền Sư Bảo Thông đã đạt rốt ráo !

“Không thể nói được” cái chân tâm diệu  áo

Hợp cơ tuỳ chiếu, lặng lẽ tự dùng 

Tâm và trần cảnh chớ dính dấp chập chùng 

Diệu dụng là bản tâm, không vật  chính vật thật 

Đa tạ Giảng Sư, 

 Dẫn chuyện Hàn Dũ người bài bác  Pháp Phật 

Tự cho mình hiểu Khổng, trí thức thượng tầng

Bị  đầy ra quan ải , suy sụp tinh thần

Được Ngài Bảo Thông diệt trừ tánh ỹ tài kiêu mạn

Đến Linh Sơn, Triều Châu  dự định quy ẩn! 

Học chúng bốn phương xin hướng dẫn tâm linh 

“Cần khéo hộ trì THÀNH THẬT VỚI LÒNG MÌNH 

Bặt dứt nghe nhìn ... sẽ qua biển khổ “

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
22/12/2020  



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/06/2015(Xem: 9653)
Trong Phật giáo Mật tông Tây tạng có nhiều pháp môn tu tập để đưa hành giả đến Tự chứng ngộ Phật tánh của mình. Được xếp hàng cao nhất trong tất cả các pháp môn đó là Đại Thủ Ấn (Mahāmudrā) của phái Khẩu Truyền (Kargyu) và Đại Hoàn Thiện (Dzogchen hay Ati-yoga) của phái Cổ Mật (Nyingma). Theo các học giả và hành giả Tây tạng thuộc phái Kargyu – tiêu biểu là Khenchen Thrangu Rinpoche, một trong những đại sư xuất sắc thời hiện đại thuộc dòng Karma Kargyu – thì Mādhyamika (Trung đạo hay Trung quán) là giáo lý dạy về nguyên lý Tánh Không (Shūnyatā) trong hình thức tổng quát và Mahāmudrā (Đại Ấn hay Đại Thủ Ấn) là giáo lý dạy về tu tập và chứng ngộ Tánh Không.
02/06/2015(Xem: 5633)
Video: Nhớ Phật Pháp Tăng, Giảng tại Sydney - Úc Châu
02/06/2015(Xem: 6736)
Video: Đừng Mê Của Lạ
02/06/2015(Xem: 5860)
Video: Vững Tin Tam Bảo, Giảng tại Úc Châu
02/06/2015(Xem: 5246)
Video:Chia Sẽ Thiền Quán , HT Thích Viên Minh chủ giảng
28/05/2015(Xem: 8344)
Thân tâm thường an lạc - Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc
27/05/2015(Xem: 7741)
Từ ngày 11 tháng 09 đến ngày 13 tháng 09 năm 2014 (nhằm ngày 18/08 đến 20/08 Giáp Ngọ) gần một nghìn thiện nam tín nữ đã tập trung về chùa Hoằng Pháp để cùng thực hiện VCD Oai Nghi Của Người Phật Tử. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống đạo đức và tâm linh của con người cũng cần được nâng cao. Do đó, ngày càng có nhiều người tìm hiểu đạo Phật và đến chùa để học tập Phật Pháp, đặc biệt là giới trẻ. Mà việc đầu tiên vào cửa Phật là phải hiểu những nghi lễ căn bản như xá chào, lễ lạy, tụng kinh, niệm Phật … rồi sau đó mới đến việc tìm hiểu những giáo lý của người sơ cơ học đạo để đặt niềm tin vào đúng nơi và không sai đường lạc lối. Thế nên việc học những oai nghi của người con Phật là một việc làm hết sức cần thiết và vô cùng quan trọng. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội để tham dự những khóa tu để học về oai nghi. Được sự chỉ dạy của Thượng tọa Thích Chân Tính, chùa Hoằng Pháp đã thực hiện VCD Oai Nghi Của Người Phật Tử. Trong ba ngày, quý Phật tử được quý thầy trong bổn
24/05/2015(Xem: 10476)
Bhikkhu Bodhi is an American Buddhist monk from New York City. Born in Brooklyn, New York, in 1944, he obtained a BA in philosophy from Brooklyn College (1966) and a PhD in philosophy from Claremont Graduate School (1972).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]