Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

26/11/202018:36(Xem: 14367)
190. Thiền Sư Tây Đường Trí Tạng - (735 - 814) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Thiền Sư Trí Tạng Tây Đường, đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng.

Ngài xuất gia năm 8 tuổi, thọ giới cụ túc năm 25 tuổi. Một thầy tướng nói Ngài có cốt cách phi phàm, có túc duyên từ kiếp trước, sẽ là phụ tá cho pháp vương.

Ngài được Mã Tổ cho nhập chúng tu học và sau đó được Mã Tổ ấn chứng, sử sách không có ghi cách ngộ đạo của Ngài.

Một hôm Mã Tổ sai Ngài đến kinh đô Trường An dâng thơ cho Quốc Sư Huệ Trung, Quốc sư là đại đệ tử của Lục Tổ và là Sư thúc của ngài.

Quốc Sư  Huệ Trung hỏi :”Thầy con nói pháp gì để dạy cho người”.
Ngài Trí Tạng đi vài bước từ đông sang Tây rồi đứng lại.
Quốc Sư Huệ Trung hỏi :”chỉ có cái ấy hay còn cái gì?”.
Ngài Trí Tạng trở lại đứng bên đông.

Quốc sư Huệ Trung bảo:" Cái đó là của thầy con,  còn phần con thì thế nào?
Ngài Trí Tạng thưa: "con đã trình tương tợ với Hòa thượng rồi"


Sư phụ giải thích là Ngài Trí Tạng đi những bước đi trong chánh niệm, tâm tĩnh lặng, vô niệm, không vọng tưởng sinh khởi.
Sư phụ củng giải thích qua cái nhìn của hành giả tịnh độ, "đi từ đông sang Tây" là đi từ cõi phàm sang cõi thánh", rồi "Từ trở lại Đông " là quay trở lại cõi Ta bà để tế độ chúng sanh.


Mã Tổ hỏi đệ tử Trí Tạng: "Sao con không xem kinh? "
Ngài thưa: "Kinh đâu có khác "
Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem "
Ngài bạch: "Con bệnh cần phải trị dưỡng, đâu dám nói vì người".
Mã Tổ ấn chứng " Về sau con sẽ làm Phật pháp hưng thạnh ở đời "



Sư phụ giải thích: Lúc đầu Ngài Trí Tạng không xem Kinh vì ngài theo lời dạy trong kinh Viên Giác  là "Nhất thiết tu đa la giáo như tiêu nguyệt chỉ", có nghĩa "tất cả kinh Phật dạy như ngón tay chỉ mặt trăng". Ở đây, Ngài Trí Tạng đã thấy trăng rồi nên buông ngón tay, ngài "qua sông nhưng không lụy đò", ngài khác với chúng ta ở chỗ này. Nhưng Sư Phụ Mã Tổ khuyên "Tuy nhiên như thế, song con về sau vì người mà cần phải xem ", có nghĩa là khi ra giáo hóa chúng sanh con phải trích cú tấm chương, dẫn giải kinh sách, lời Phật dạy để làm nền tảng tín tâm cho chúng sanh. Chính nhờ lời khuyên này mà về sau Ngài Trí Tạng ra giáo hóa, độ rất nhiều người, đặc biệt có nhiều đệ tử từ nước Tân La (Triều Tiên ngày nay) sang học với TS Trí Tạng và mang thiền tông về phát triển ở xứ sở đó như Thiền Sư Đạo Nghĩa (sáng lập phái Ca Trí sơn), Thiền Sư Hồng Trắc (khai sáng phái Thực Tướng Sơn), Thiền Sư Huệ Triết (sáng lập phái Đồng Lý sơn).


Đến ngày mùng 8 tháng 4 năm Nguyên Hòa thứ chín, Ngài Trí Tạng an nhiên kiết già  viên tịch, thọ thế 80 tuổi đời và 55 tăng lạp. Vua Hiến Tông Trung Hoa ban hiệu cho ngài là Đại Tuyên giáo Thiền Sư.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn Sư Phụ đã tận tụy ban pháp thoại cho chúng con kiến thức về Pháp Phật, rất thâm sâu vi diệu, trân quý vô ngần, con đường  truyền mạng mạch chánh pháp của Như Lai tới nay tròn 190 ngày, bao gồm những bài giảng về 108 bài kệ đảnh lễ Tam Bảo (do HT Trí Thủ soạn), rồi thập đại đệ tử Phật, rồi từ Sơ Tổ Ca Diếp ở Ấn Độ, Tổ Bồ Đề Đạt Ma ở Trung Hoa, và nay Tổ Trí Tạng Tây Đường... không hề bị gián đoạn. Mười phương Chư Phật, Chư Tổ...vẫn còn trong thế giới thiêng liêng cao cả và luôn gia hộ cho chúng sanh từng bước lột bỏ mê mờ để đạt tự tánh Giác luôn thanh tịnh tròn sáng ẩn tàng bên trong.


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ Tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).





190_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tri Tang

Hưng thịnh Phật Pháp đất Triều Tiên !

Con kính dâng bài thơ trình pháp sau khi nghe pháp thoại sáng hôm nay về TS Tây Đường Trí Tạng 
Kính chúc Thầy luôn pháp thể khinh an dù quá nhiều Phật Sự và kính đa tạ, HH



Túc duyên ...xuất gia từ bé lại thêm hảo tướng !

Trứ danh hàng đệ tử ....hầu Pháp vương

Trình pháp bước đi tịnh lạc tương đương

Sư Ông Huệ Trung thầm khen ấn chứng !



Tây Đường Tự... giảng CÓ -KHÔNG tuỳ thể dụng,

Trí Tạng đầu trắng khi được hỏi ý Tổ Sư !

Đào luyện nội tâm ...thấy Tánh rồi ...học kinh thư

Đại Giác, Đại Tuyên Giáo thiền sư ... Đức vua ban pháp hiệu.



Đa tạ Giảng Sư,

bài pháp thoại nhuần ôn điều chính yếu:

Buông bỏ trú trước trên ngôn ngữ, văn danh

Nương vào lời kinh Phật để giáo hoá quần sanh,

Dùng niềm tin làm phương thuốc bịnh chữa bịnh đúng

Đất Tân La (Triều Tiên) quả được nhiều ân sũng !!!!



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương

26/11/2020



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2015(Xem: 6457)
Video: Quan Âm Xây Cầu - Cải Lương Phật Giáo
19/04/2015(Xem: 7544)
Video: Quan Âm Tóc Rối - Cải Lương Phật Giáo, chùa Hoằng Pháp thực hiện
17/04/2015(Xem: 9192)
Tây Tạng huyền bí (tên gốc tiếng Anh: The Third Eye - Con mắt thứ ba) là một cuốn sách được viết bởi Lobsang Rampa vào năm 1956. Cuốn sách được viết như là một tự truyện của một vị lạt ma người Tây Tạng, sinh ra vào khoảng năm 1900 và được gửi vào tu viện từ năm lên bảy tuổi để huấn luyện về các vấn đề huyền bí theo truyền thống Tây Tạng rồi gửi sang thế giới phương Tây để quảng bá văn hóa Phật giáo của Tây Tạng ra thế giới bên ngoài.
17/04/2015(Xem: 11219)
Trong cuốn " Đường mây qua xứ Tuyết" bạn đọc đã theo dõi một tu sĩ Phật giáo, Lạt-ma Govinda, đi khắp Tây Tạng sưu tầm kinh điển, tranh ảnh và học đạo, thì trong cuốn " Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" , xin mời bạn đọc theo dõi cuộc hành trình của bà Alexandra David Neel, một phụ nữ người Pháp, đi khắp xứ này với mục đích tìm hiểu và ghi nhận những sự kiện lạ lùng, huyền bí mà chưa có người ngoại quốc nào được chứng kiến. Không như lạt-ma Govinda chỉ chú trọng vào những tài liệu, kinh điển Phật giáo, bà David Neel đã quan sát tất cả các pháp thuật huyền bí, phương pháp tu luyện lạ lùng của nhiều tôn giáo khác nhau.
16/04/2015(Xem: 9134)
Câu Chuyện Số Mệnh - Liễu Phàm Tứ Huấn , HT Thích Thiện Siêu dịch Tâm Kiến Chánh đọc ( Cải Tạo Số Mệnh ) Liễu Phàm Tứ Huấn là quyển sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín. Khổng giáo nhắm đến xây dựng con người quân tử lương thiện, xã hội đại đồng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau không vị kỷ. Khoa cử, công danh nhằm tuyển chọn hiền tài, nhưng qua thời gian các tư tưởng nguyên thủy của Khổng Tử bị biến chất, lạm dụng, diễn dịch sai lạc; người đời dùng khoa cử, công danh để làm phương cách tiến thân tìm hưởng thụ cho bản thân, trái hẳn tinh thần Đại Đồng nguyên thủy của Khổng Tử (*). Qua quyển Liễu Phàm Tứ Huấn, chúng ta có thể thấy được con người không bị vận mạng trói buộc , và có thể sửa đổi vận mạng tốt đẹp hơn bằng cách làm thiện, tu đức khiêm nhường, gây tạo âm đức
16/04/2015(Xem: 9521)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetian Book of the Death) viết về đời sống sau khi chết. Cuốn sách đã được nhiều người nghiên cứu và phiên dịch nhưng vì nó quá hàm súc, khó hiểu nên một số học giả đã rút tỉa vài đoạn trong đó, khai triển rộng ra để an ủi những người đang đau khổ vì cảnh tử biệt. Phần dưới đây trích trong cuốn "To Those Who Mourn" của Giám mục Charles Leadbeater, một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20.
16/04/2015(Xem: 6634)
Căn bệnh kinh hoàng ở Việt Nam
14/04/2015(Xem: 9582)
MỚI HÔM QUA THÔI - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc ("Trong Một Nhà Giữ Lão Ở Montreal") - Ca sĩ Ngọc Quy Ghi chú: Năm 1993, tháng 12, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một Nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence. Canada là nơi có chế độ chăm sóc người già rất tốt, có thể nói nhất thế giới, thế nhưng lòng tôi nặng trĩu khi nhìn thấy những kiếp người, mà ngoài kia Như-lai vẫn “như như bất động”… vẫn tuyết rơi trắng xóa, vẫn dòng dòng mênh mông… Tôi viết mấy câu – thực ra, chỉ là một “ghi chép lang thang” những điều mắt thấy tai nghe giữa lạnh lùng băng giá hôm đó bên dòng sông tuyết trắng… “Trong một nhà giữ lão ở Montreal”. Trong một nhà giữ lão ở Montreal Họ ngồi đó Bên nhau Đàn ông Đàn bà Không nhìn Không nói Họ ngồi đó Gục đầu Nín lặng Ngửa cổ Giật nhẹ tay chân Có người Trên chiếc xe lăn Chạy vòng vòng Có người Trên chiếc xe lăn Bất động Họ ngồi đó Hói đầu Bạc trắng Móm sọm Nhăn nheo
12/04/2015(Xem: 8255)
Video clip Tang Lễ Cố TT Thích Chơn Kiến (1948-2006), Viện Chủ Chùa Thiên Phú, Phú Vinh, Nha Trang, Khánh Hòa
08/04/2015(Xem: 7704)
Ý Nghĩa 49 Ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]