Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường

14/11/202012:51(Xem: 14694)
Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 185 về Cư Sĩ Bàng Long Uẩn ( 740-808 ), Ngài là một cư sĩ Thiền tông , ngộ đạo nổi tiếng trong Phật giáo thời nhà Đường, đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng .

Sư Phụ có kể ở Cư Sĩ Bàng Long Uẩn được so sánh như Cư Sĩ Duy Ma Cật bên Ấn Độ, đặc biệt quê hương Việt Nam cũng có 1 Cư Sĩ nổi tiếng, đó là Cụ Lê Đình Thám (1897-1969), ông vừa là bác sĩ và vừa là giáo thọ sư, giảng dạy Phật học cho Tăng Ni tại trong các Phật học đường Trúc Lâm và Tường Vân (Huế), ông có nhiều tác phẩm Phật học, trong đó nổi bật nhất là bản Việt dịch Kinh Thủ Lăng Nghiêm.

Cư Sĩ Bàng Long Uẩn người tỉnh Hồ Nam, là nhà nho chuyên nghiệp, thanh đạm. Ngài đọc kinh sách Phật và thấy giáo lý Phật tuyệt vời . Ông để vợ con ở nhà và lên đường tìm chân lý. Ngài tìm đến Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu đảnh lễ và đặt câu hỏi: "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ? "

Thiền Sư Hy Thiên Thạch Đầu lấy tay bụm miệng ông, ông bổng nhiên tĩnh ngộ. TS Thạch Đầu gật đầu hứa khả.


TS Thạch Đầu hỏi Ngài muốn làm cư sĩ hay muốn phát tâm xuất gia, tập sự từ ba tháng đến một năm , Sư phụ mới quyết định. Ngài xin Sư Phụ cho Ngài theo sở nguyện không cạo tóc xuất gia. Ngài ở lại chùa của TS Thạch Đầu tu . Ngài làm tất cả chấp tác, gánh nước ,bữa củi...và luôn giữ Chánh Niệm trong công việc .


Sau đó Ngài từ biệt đến tham vấn Thiền Sư Mã Tổ đảnh lễ và cũng đặt cùng câu hỏi "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ?".
Thiền Sư Mã Tổ trả lời :"đợi ông hút hết nước sông Giang Tây ta mới trả lời".
Ngài ngộ được yếu chỉ sâu hơn với Tổ Thạch Đầu và ở lại tu hai năm.

Sau khi đốn ngộ , Ngài về nhà, đem hết của cải ra sông Tương đổ bỏ xuống hết . Sư Phụ có giải thích ý nghĩa sự buông bỏ hết tài sản là tận trừ gốc rể của lòng tham của sanh tử luân hồi. Con trai và con gái không lập gia đình, cả nhà cùng hội họp để bàn lý Vô Sanh. Đây là bài kệ nói về đời sống của gia đình cư sĩ Bàng Long Uẩn:

"Hữu nam bất thú, Hữu nữ bất giá
Đại gia đoàn biến đầu, Cọng thuyết vô sanh thoại"

Có nghĩa là:

"Có trai không cưới vợ, Có gái không gả chồng,
Cả nhà chung hội họp, Đồng bàn lời vô sanh".


 Sư phụ giải thích lý Vô sanh có nghĩa là hành giả không dấy khởi vọng niệm trong mọi sát na, chính vọng niệm trong giờ phút hiện tại là đầu mối dẫn dắt hành giả trôi lăn trong sanh tử luân hồi, làm chủ hiện tại là làm chủ tương lai của đời mình. Vô sanh thì sẽ bất tử, thoát khỏi luân hồi. Hữu sanh thì hữu tử, hữu luân hồi. Lý vô sanh quá cao thâm, rất khó hiểu đối với chúng đệ tử, nhưng Sư phụ giải thích chỗ này sáng nay con nghe là hiểu ngay. Giờ phút hiện tại là giờ phút tuyệt vời, giữ chánh niệm, vô niệm trong hiện tại là mục đích tối hậu của người tu theo Phật, dù theo bất cứ pháp môn gì.


Ngài Bàng Long Uẩn có làm bài kệ về chữ "giết hại" rất hay:

"Hộ sanh cần phải giết
Giết hết mới ở yên
Hiểu được ý trong đó
Thuyền sắt nổi phao phao".

Sư Phụ giải thích muốn hộ trì đời sống tịnh hạnh của mình là phải "giết hại", tức là phải giết hết vọng niệm, phiền não...thì mới giải thoát giác ngộ .

Cuối đời, câu chuyện thị tịch của ông cũng rất ly kỳ. Ông biết mình sắp ra đi vĩnh viễn nên bảo con gái Linh Chiếu ra xem mặt trời đúng ngọ chưa và vô báo cho ông hay. Con gái Linh Chiếu ra xem rồi vào thưa: " Mặt trời đã đúng ngọ, nhưng đang có nguyệt thực, con mời Cha ra xem".

Ông ra xem thì con gái Linh Chiếu lên tòa của ông ngồi kiết già và chấp tay thị tịch trước Thân phụ. Ông vào xem thấy con gái đã ra đi nên cười hoan hỷ và bèn quyết định ở lại bảy ngày sau mới tịch.


Bảy hôm sau, một người bạn đến thăm bệnh cho Ngài, Ngài gác đầu lên gối người bạn rồi thị tịch. Người con trai đang đang làm ngoài ruộng ngoài đồng hay tin cha mất cũng đứng yên thị tịch, rồi bà Bàng Long Uẩn lo lễ tang cho chồng con xong, bà cũng vào núi quy ẩn.

Gia đình của Ngài Bàng Long Uẩn ,đổ trút tài sản xuống sông , lần lượt an nhiên thị tịch ra đi tự tại nhẹ nhàng là một tấm gương sáng, một bằng chứng sống mà hàng Phật tử nên noi theo qua bài sám nguyện mà sư phụ đã đọc minh họa vào cuối buổi giảng:

Một lòng mỏi mệt không nài,
Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa.
Cha lành vốn thiệt Di Đà,
Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.

Thẩm sâu ơn Phật hằng còn,
Con nay chánh niệm lòng son một bề.
Nguyện làm nên đạo Bồ Đề,

Chuyên lòng niệm Phật cầu về Tây phương.

Phật Xưa lời thệ tỏ tường,
Bốn mươi tám nguyện dẫn đường chúng sanh.
Thệ rằng ai phát lòng lành,
Nước ta báu vật để dành các ngươi.

Thiện nam tín nữ mỗi người,
Chí thành tưởng Phật niệm mười tiếng ra.
Ta không rước ở nước ta,
Thệ không làm Phật chắc là không sai.

Bởi vì tin tưởng Như Lai,
Có duyên tưởng Phật sống dai vô cùng.
Lời thề biển rộng mênh mông,
Nhờ ơn Đức Phật thoát vòng trần lao.

Tội mòn như đá mài dao,
Phước lành thêm lớn càng cao càng dầy.
Cầu cho con thác biết ngày,
Biết giờ biết khắc biết rày tánh linh.

Cầu con tội khổ khỏi mình,
Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian.
Cầu con thần thức nhẹ nhàng,
In như thiền định họ Bàng thuở xưa.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP ban cho bài pháp đạt đạo của gia đình Ngài Bàng Long Uẩn đem lại niềm lạc quan cho chúng con là người cư sĩ biết tu theo chánh pháp thì vẫn thành tựu đạo lộ giải thoát nhẹ nhàng ra khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm.

(Montreal, Canada)


185_TT Thich Nguyen Tang_Cu Si Bang Long Uan



Ngộ Huyền chỉ
sau hai lần cùng một câu hỏi !

Bài đã sửa lại một chữ sai typo . Kính dângThầy bài thơ này sau khi học
và nghe bài pháp tuyệt vời về một Cư Sĩ được ví như Ngài Duy Ma Cật . Kính đa tạ , HH



Triệt ngộ từ Mã Tổ với cùng một câu hỏi :
“Chẳng bạn cùng muôn pháp là người gì ?
Tâm Không đậu thi tuyển Phật “Học Vô vì “
Giữ vững ước nguyện trọn đời làm CƯ SĨ !


“Vô khứ lai, thoát luân hồi” luận bàn lý!
Ngay trong sát na có thể chứng quả vô sanh
Tuỳ hỷ đạo tràng, thuyết phương tiện giả danh ,
Thị tịch tự tại, ba trăm kệ để lại !

Xem Bàng Uẩn ngữ lục . ...nghiệm lời khí khái !
Áp dụng ý Tổ Sư “VẠN PHÁP QUY TÂM “
Kiến tánh ... không khó , chẳng dễ ...thu thúc lục căn !
Phàm phu khéo phân biệt đâu THỂ, Dụng !
Đường đến Đạo tín rồi cần định hướng đúng !!!

Kính tri ân Giảng Sư tải truyền diệu pháp đến đại chúng !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương
14/11/2020




184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)
Hương bối ngàn xưa 
Bài tổng hợp về Ngài Đơn Hà và Cư Sĩ Bàng Uẩn.
Kính dâng Thầy để tri ân những bài pháp thoại quá tuyệt vời ! Kính HH


Đọc Bích Nham Lục : 
“ Nhất thiết sắc thị tức Phật sắc, 
Nhất thiết thanh thị tức Phật thanh”
Người giác ngộ ... ngôn ngữ giả danh, 
Bước đầu vào Đạo ... nương phương tiện !

Học Tổ Sư Thiền : 
Đơn Hà, Bàng Uẩn cùng trúng tuyển , 
Thi đậu làm Phật nhờ Tâm KHÔNG 
Thiêu mộc Phật, của cải xuống sông , 
Nguyên lý tối thượng - Đồng nhất THỂ !!

Nghiệm đường tu :
Điều phục Tâm ... xưa nay không dễ ! 
Căn, cảnh khéo tránh ...chúng tri âm . 
Ba cõi sáu đường chẳng ngoài Tâm 
Tánh Phật ...bản chất chung vạn Pháp !!!
Hương bối ngàn xưa ... bao giờ lãnh nạp ??

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/09/2016(Xem: 7620)
Tập phim nói về Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
01/09/2016(Xem: 7808)
HT Thích Như Điển giới thiệu Đức Trưởng Lão HT Như Huệ tại Chùa Bảo Quang, Hamburg, Germany, tháng 7-2015
01/09/2016(Xem: 5382)
Trò Chuyện Tâm Linh với Sư Gíác Minh Luật
29/08/2016(Xem: 9193)
Video: Lễ Vu Lan 2016 tại Tịnh Thất Hiền Như
24/08/2016(Xem: 6470)
Video: Đại Lễ Vu Lan và Lễ Đặt Đá Xây Dựng Chánh Điện Chùa Hải Đức
01/08/2016(Xem: 9959)
Từ chân núi đến tượng đài ta có thể đi bằng hai con đường, một bên là đường dốc bằng uốn lượn dựng đứng, một bên là đường dốc với hàng trăm bậc thang đá ghập ghềnh, nằm lọt thỏm giữa đồi thông vi vu xanh ngắt. Từ dưới chân cho đến đỉnh của con đường dốc đá có hơn 20 tấm bia đá ghi chép 12 lời nguyện ước của chúng sanh đến Quán Thế Âm Như Lai, cầu mong sự bình thành an lạc và bia đá các lời dạy của Phật, như mỗi bước đi đều nhắc ta nhớ đến điều lành, từ bi, hướng đến chân-thiện-mỹ. Trên triền dốc đến với tượng đài Quán Thế Âm là bức tượng đá Thiện Tài Đồng Tử đang chắp tay hướng về Mẹ từ bi. Phía dưới bức tượng có bia đề chữ: "Bậc trí như vách đá Gió cuồng nộ chẳng lay Lời tán dương phỉ báng Không xao gợn đôi mày" Tiến thẳng lên phía trên là lầu chuông nằm uy nghiêm như đón bước chân Thiền giữa rừng thông âm u hoang vắng.
29/07/2016(Xem: 8310)
Vở kịch: Bể khổ của Mẫu Hậu 3 miền Soạn giả: Quảng Hương Diễn viên: Quảng Tịnh, Quảng Hương, Tâm Hương, Ngọc Quân Vì sao mà các Phật tử Nữ lại đi chùa nhiều hơn và tu hành giỏi giang hơn các Phật tử Nam? Xin qúy Thầy và qúy Phật tử lắng lòng nghe câu trả lời của các vị ấy qua vở kịch “Bể khổ của Mẫu Hậu 3 miền” (Nhạc “Hà Nội phố”, “Mưa trên phố Huế”, “Sài Gòn đẹp lắm” khi 3 nhân vật bước ra)
29/07/2016(Xem: 7580)
Dâu Bắc: (Vừa đi vừa than thở) Ối dào ơi, sáng nay ra đường găp đàn bà, mà còn (hát) “tình bằng có cái trống cơm …” thế này này (diễn tả bụng bầu), thảo nào mình thua tuốt tuồn tuột, có bao nhiêu tiền cúng dường sạch sành sanh cho Casino rồi, (vừa nói vừa vét vét trong bóp) còn xu nào đâu mà chốc nữa vô Chùa Quảng Đức gây qũy đây chứ? (thở dài) Ừ, mà không biết quý Thầy có chịu cho mình cà credit card để cúng dường không nhỉ?
26/07/2016(Xem: 22321)
Published on Jul 24, 2016 Nguyên tác "The Buddha and His Teachings" - Buddhist Publication Society, Sri Lanka Tác giả: Đại Đức Narada Maha Thera Phạm Kim Khánh dịch Việt - http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&... Tiểu sử Đại Đức Narada Maha Thera - 00:00 Lời mở đầu - 2:56 Lời tác giả - 22:58 Phần I - Đức Phật [01] Từ Đản sanh đến Xuất gia - 26:53 [02] Chiến đấu để thành đạt Đạo Quả - 50:44 [03] Đạo Quả Phật - 1:15:55 [04] Sau khi Thành Đạo - 1:36:34 [05] Cung thỉnh Đức Phật truyền bá Giáo Pháp - 1:49:53 [06] Kinh Chuyển Pháp Luân - Bài Pháp đầu tiên - 2:17:00 [07] Truyền bá Giáo Pháp - 3:06:31 [08] Đức Phật và Thân quyến (I) - 3:33:44 [09] Đức Phật và Thân quyến (II) - 4:07:15 [10] Những người Chống Đối và những vị Đại Thí Chủ - 4:41:24 [11] Những Đại Thí Chủ trong hàng vua chúa - 5:32:51 [12] Con Đường Hoằng Pháp - 5:58:06 [13] Đời sống hằng ngày của Đức Phật - 6:32:55 [14] Đức Phật nhập Đại Niết Bàn - 6:42:39 (Để nghe các chương tùy thích, xin vui lòng Cli
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]