Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)

25/10/202020:24(Xem: 14850)
Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín (TK 8-9) Người đặt nền móng cho Phái Vân Môn & Pháp Nhãn (Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng)


 

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, người đặt nền móng cho Thiền phái Vân Môn và Pháp Nhãn.

Ngài ra đời khoảng cuối thế kỷ thứ 8 và đầu thế kỷ thứ 9.

Nhà của Ngài ở gần chùa Thiên Hoàng nên mỗi ngày ngài đều đem 10 chiếc bánh bao đến chùa cúng dường Sư Phụ Đạo Ngộ. Mỗi lần nhận bánh xong, Sư phụ gởi tặng lại cho ngài một cái và nói: "Ta cho con và hồi hướng phước báo đến con cháu của gia đình con".

Trải qua một thời gian suy ngẫm, ngài tự hỏi "tại sao bánh bao của mình đem cúng dường cho Sư phụ mà Sư phụ tặng ngược lại cho mình, chắc Sư phụ có ý gì đây", nên ngài đến hỏi Sư phụ và được ngài trả lời: "Bánh của con đem đến, ta cho lại con, thì có lỗi gì?". Ngài hiểu được diệu ý và liền xin xuất gia.

Sư phụ Đạo Ngộ khai thị: " trước đây con sùng phước thiện, nay lại tin lời của ta, vậy Sư phụ cho con pháp danh là Sùng Tín". Từ đó ngài theo làm thị giả hầu cận Sư phụ 3 năm.

Sư phụ giải thích "Sùng Tín" có nghĩa là người xem trọng niềm tin, tôn trọng niềm tin, người có niềm tín tâm trọn vẹn đầy đủ. Niềm tín tâm đó chính  là nội tín, tin trong tâm mình có Phật, từ nay kết hợp với "ngoại tín" niềm tin bên ngoài, nơi Sư phụ dẫn dắt nương theo Chánh Pháp tu tập, từ từ Phật tánh sẽ hiển lộ.



Một ngày kia, ngài thưa: "Con đến tu học với Sư Phụ lâu rồi mà chưa được Sư phụ chỉ dạy điều gì".

Sư Phụ Đạo Ngộ đáp: "Từ ngày con đến đây, ta chưa từng dạy con hay sao ?." Ngài hỏi lại: "Sư phụ chỉ dạy ở chỗ nào?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Con dâng trà, ta tiếp. Con xá lui, ta gật đầu. Đó không phải là chỉ dạy tâm yếu hay sao ?".

Ngài nghe đến đây hội ngộ được đôi chút về tâm yếu vô ngôn và lại hỏi thêm: "Làm sao con gìn giữ?" Sp Đạo Ngộ bảo: "Mặc tính tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng, chỉ hết tâm phàm, không có thánh giải khác." Nghe câu này Ngài liền triệt ngộ, sụp lạy và lễ tạ Sư phụ.


Bạch Sư Phụ, khi học bài này về Ngài Sùng Tín, con nhớ lại nhiều năm trước, lúc Sư phụ qua Canada thăm con, con cúng dường thức ăn Sư Phụ và được SP gật đầu hứa khả vô ngôn, tuy con không có ngộ điều gì nhưng cảm thấy hoan hỷ trong lòng vô cùng.

Ngài xuất gia nên chờ sự tâm đắc. Tâm đắc là lặng thinh, giữ cái Chân Như tánh Thấy Thanh Tịnh, không cần cầu giải thoát.

Sau khi ngộ đạo, Ngài đến Long Đàm để giáo hoá và từ đó chúng đệ tử tôn xưng ngài là Long Đàm Thiền Sư. Tại đây chúng đệ tử xa gần về tu học rất đông, trong đó nổi tiếng nhất là Thiền Sư Tuyên Giám Đức Sơn, được ngài giáo hóa và ngộ đạo.

Bạch Sư Phụ, mỗi ngày chúng con được SP truyền ban cho một bài pháp chứng đạo kỳ đặc của một vị tổ khác nhau, giúp cho chúng con thêm hành trang pháp mầu trên đường tu đến tự giải thoát đạt đạo.


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)







126_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Sung Tin



Thấy thì liền thấy, suy nghĩ là sai ! 



Con kính gửi Thầy bài thơ học pháp về Thiền Sư Long Đàm Sùng Tín, con tin rằng lần này

sẽ đúng với lời Thầy giảng vì nghe lại nhiều lần. Còn bài thơ hôm trước chỉ viết

khi Thầy vừa dứt pháp thoại nên có lẽ chẳng đạt ý. Kính đa tạ Thầy, HH 


Đúng thật ... Bố thí cúng dường, đệ nhất lục độ ! 

Thiếu thời gia cảnh chuyên bán bánh bao, 

Cúng dường ngày mười, nhận một trả lại ...là sao? 

Ban ân huệ con cháu ...LỖI GÌ ? Thầy khai thị ! 

“Chợt nhận cái của Ta “ hiểu lời đạt ý !

Giải ngộ lần đầu khấn nguyện xuất gia

Vô ngôn tâm yếu ( gật đầu, tiếp nhận ) thật sâu xa
Công đức phủ trùm ..thượng đường Ngài Long Đàm Sùng Tín ! 



Đức Sơn Tuyên Giám“ Điểm cái tâm  nào là chính “? 

“Đã gần đến Long Đàm” ....đảnh lễ, khấu đầu 

Không thưởng ngoạn... sẽ được Như Ý châu 

“Hoà Thượng” ... lời nói bên ngoài hỏi gì Chơn Như Bát Nhã ? 

Muốn trở thành Tăng, Ni cần buông bản ngã, 

Phân biệt, so đo  ...chưa biết “Ai là Ngươi!  “

“Chỉ hết  tâm phàm ! “Long Nữ trong sát na ...cười 

“Mặc tánh tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng “.

Tự tánh như như ... bình đẳng, thanh thản !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



***

Trở về Mục Lục Bài Giảng
Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2015(Xem: 6448)
Video: Quan Âm Xây Cầu - Cải Lương Phật Giáo
19/04/2015(Xem: 7535)
Video: Quan Âm Tóc Rối - Cải Lương Phật Giáo, chùa Hoằng Pháp thực hiện
17/04/2015(Xem: 9183)
Tây Tạng huyền bí (tên gốc tiếng Anh: The Third Eye - Con mắt thứ ba) là một cuốn sách được viết bởi Lobsang Rampa vào năm 1956. Cuốn sách được viết như là một tự truyện của một vị lạt ma người Tây Tạng, sinh ra vào khoảng năm 1900 và được gửi vào tu viện từ năm lên bảy tuổi để huấn luyện về các vấn đề huyền bí theo truyền thống Tây Tạng rồi gửi sang thế giới phương Tây để quảng bá văn hóa Phật giáo của Tây Tạng ra thế giới bên ngoài.
17/04/2015(Xem: 11218)
Trong cuốn " Đường mây qua xứ Tuyết" bạn đọc đã theo dõi một tu sĩ Phật giáo, Lạt-ma Govinda, đi khắp Tây Tạng sưu tầm kinh điển, tranh ảnh và học đạo, thì trong cuốn " Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" , xin mời bạn đọc theo dõi cuộc hành trình của bà Alexandra David Neel, một phụ nữ người Pháp, đi khắp xứ này với mục đích tìm hiểu và ghi nhận những sự kiện lạ lùng, huyền bí mà chưa có người ngoại quốc nào được chứng kiến. Không như lạt-ma Govinda chỉ chú trọng vào những tài liệu, kinh điển Phật giáo, bà David Neel đã quan sát tất cả các pháp thuật huyền bí, phương pháp tu luyện lạ lùng của nhiều tôn giáo khác nhau.
16/04/2015(Xem: 9126)
Câu Chuyện Số Mệnh - Liễu Phàm Tứ Huấn , HT Thích Thiện Siêu dịch Tâm Kiến Chánh đọc ( Cải Tạo Số Mệnh ) Liễu Phàm Tứ Huấn là quyển sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín. Khổng giáo nhắm đến xây dựng con người quân tử lương thiện, xã hội đại đồng, mọi người giúp đỡ lẫn nhau không vị kỷ. Khoa cử, công danh nhằm tuyển chọn hiền tài, nhưng qua thời gian các tư tưởng nguyên thủy của Khổng Tử bị biến chất, lạm dụng, diễn dịch sai lạc; người đời dùng khoa cử, công danh để làm phương cách tiến thân tìm hưởng thụ cho bản thân, trái hẳn tinh thần Đại Đồng nguyên thủy của Khổng Tử (*). Qua quyển Liễu Phàm Tứ Huấn, chúng ta có thể thấy được con người không bị vận mạng trói buộc , và có thể sửa đổi vận mạng tốt đẹp hơn bằng cách làm thiện, tu đức khiêm nhường, gây tạo âm đức
16/04/2015(Xem: 9519)
Một trong những bộ sách đặc biệt của Tây Tạng là bộ Tử Thư (Tibetian Book of the Death) viết về đời sống sau khi chết. Cuốn sách đã được nhiều người nghiên cứu và phiên dịch nhưng vì nó quá hàm súc, khó hiểu nên một số học giả đã rút tỉa vài đoạn trong đó, khai triển rộng ra để an ủi những người đang đau khổ vì cảnh tử biệt. Phần dưới đây trích trong cuốn "To Those Who Mourn" của Giám mục Charles Leadbeater, một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20.
16/04/2015(Xem: 6633)
Căn bệnh kinh hoàng ở Việt Nam
14/04/2015(Xem: 9581)
MỚI HÔM QUA THÔI - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Đỗ Hồng Ngọc ("Trong Một Nhà Giữ Lão Ở Montreal") - Ca sĩ Ngọc Quy Ghi chú: Năm 1993, tháng 12, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một Nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence. Canada là nơi có chế độ chăm sóc người già rất tốt, có thể nói nhất thế giới, thế nhưng lòng tôi nặng trĩu khi nhìn thấy những kiếp người, mà ngoài kia Như-lai vẫn “như như bất động”… vẫn tuyết rơi trắng xóa, vẫn dòng dòng mênh mông… Tôi viết mấy câu – thực ra, chỉ là một “ghi chép lang thang” những điều mắt thấy tai nghe giữa lạnh lùng băng giá hôm đó bên dòng sông tuyết trắng… “Trong một nhà giữ lão ở Montreal”. Trong một nhà giữ lão ở Montreal Họ ngồi đó Bên nhau Đàn ông Đàn bà Không nhìn Không nói Họ ngồi đó Gục đầu Nín lặng Ngửa cổ Giật nhẹ tay chân Có người Trên chiếc xe lăn Chạy vòng vòng Có người Trên chiếc xe lăn Bất động Họ ngồi đó Hói đầu Bạc trắng Móm sọm Nhăn nheo
12/04/2015(Xem: 8252)
Video clip Tang Lễ Cố TT Thích Chơn Kiến (1948-2006), Viện Chủ Chùa Thiên Phú, Phú Vinh, Nha Trang, Khánh Hòa
08/04/2015(Xem: 7700)
Ý Nghĩa 49 Ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]