Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Tử Có Nên Biểu Tình?

23/06/201810:51(Xem: 9599)
Phật Tử Có Nên Biểu Tình?

thich-chan-tinh

PHẬT TỬ CÓ NÊN BIỂU TÌNH
Thượng Tọa Thích Chân Tính | Trụ Trì Chùa Hoằng Pháp

Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Namlà Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.

Các bạn cho rằng: “Nếu chính quyền cho người nước ngoài, cụ thể là người Trung Quốc thuê đất trong 99 năm thì có nguy cơ mất nước. Hiện nay, Trung Quốc ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo trên địa phận lãnh hải của Việt Nam, trên đó có cả sân bay cũng như khu quân sự để kiểm soát vùng biển và vùng trời. Thậm chí, họ còn ngang nhiên đem các tàu cá đánh bắt trong vùng biển Việt Nam, đâm cả tàu đánh cá của người Việt. Nhà nước cũng không can thiệp được. Đó là những biểu hiện cho thấy hành vi Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nhưng chính quyền dường như không có cách nào ngăn cản. Nếu nước mình cho Trung Quốc thuê 3 đặc khu này trong 99 năm, nhà nước có kiểm soát được họ hay không? Lúc đó, dân Trung Quốc sẽ tràn qua sinh sống và làm việc, dần dần biến Việt Nam thành khu tự trị của Trung Quốc.

Thế giới đang nhìn về Trung Quốc với tên gọi “Chủ Nghĩa Đế Quốc Chủ Nợ”, khi nước này bỏ tiền ra mua một loạt các cảng biển ở Hy Lạp, Úc và Châu Phi, tạo thành một vành đai kinh tế và quân sự. Bài học về khu tự trị sờ sờ trước mắt là hai quốc gia Sri Lanka và Cam-pu-chia. Vào tháng 12 năm 2017, chính phủ Sri Lanka không có khả năng chi trả các khoản nợ đã vay từ Trung Quốc, cho nên buộc họ phải giao quyền quản lý chính thức cảng biển Hambantota cho nước này, mặc dù dân chúng dấy lên làn sóng phẫn nộ cùng những phản đối mang tính chất bạo lực. Trường hợp tương tự xảy ra đối với cảng biển Mombasa của Kenya. Mô hình đặc khu tại tỉnh Koh Kong ở Cam-pu-chia lại là một bài học xương máu, Trung Quốc thuê đất trong 99 năm và đặt tên nơi này là “khu thử nghiệm”. Họ tiến hành xây dựngmột cảng biển, một sân bay quốc tế và một thành phố trên phần diện tích 45.000 m2, các nhà đầu tư dần dần biến tỉnh này thành một thành phố độc lập về kinh tế dành riêng cho người Trung Quốc. Giá thuê đất chỉ khoảng 30 đô-la cho một hecta đất, trong khi tổng kinh phí dự án là 3,8 tỉ đô-la, một con số chênh lệch quá lớn. Ban đầu, chính phủ Cam-pu-chia nghĩ rằng đặc khu kinh tế này sẽ đem lại cơ hội việc làm cho người dân, cũng như những lợi ích nhất định nào đó về mặt cơ sở vật chấtthúc đẩy kinh tế phát triển. Trên thực tế, người dân địa phương bị ép buộc phải rời khỏi đất canh tác của họ, nhà cửa bị đốt sạch, thiên nhiên bị tàn phá nghiêm trọng. Người dân nước này không hưởng được gì sự đầu tư đến từ Trung QuốcThường xuyên có những cuộc xung đột xảy ra giữa người dân, những nhà hoạt động môi trường và các công ty Trung Quốc. Ngay như Việt Nam, một số khách sạn và nhà hàng do người Trung Quốc đầu tư tại một số khu du lịch như Đà Nẵng hay Nha Trang đã lựa chọn khách hàng, chỉ tiếp người Trung Quốc và dùng đồng Nhân Dân Tệ để chi trả, đó là điều chúng ta hết sức lo lắng. Nếu người Trung Quốc tự do ồ ạt di cư vào Việt Nam, sinh con đẻ cháu, hình thành những khu phố Tàu, họ chỉ cần đứng lên tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân trước vấn đề nào đó là chúng ta thua cuộc. Đến lúc đó, con cháu mình không được đặt chân vào chính mảnh đất của cha ông bởi những hàng rào kẽm gai và tường cao ngăn cách. Người đời sau có trở tay cũng không kịp vì sự bất cẩn của chúng ta.

Từ hàng ngàn năm về trước cho đến tận ngày nay, người Trung Quốc luôn có âm mưu xâm lược nước ta. Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng kiến nhiều cuộc xâm lăng của giặc ngoại bang phương Bắc. Máu và nước mắt của ông cha ta đã đổ xuống khắp non sông để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Âm mưu muốn đánh chiếm Việt Nam để mở mang bờ cõi của nước láng giềng này sẽ không bao giờ dừng lại. Nhà nước cho thuê đất 99 năm là tạo cơ hội tốt cho họ xâm chiếm và biến Việt Nam thành thuộc địa của Trung Quốc một cách hợp pháp và dễ dàng. Vì nếu họ đem quân xâm lược Việt Nam như những năm 1979 sẽ bị quốc tế lên án. Bây giờ, họ thuê đất của ta 99 năm, ba đặc khu này sẽ biến thành 3 nơi để người Trung Quốc vào Việt Nam một cách dễ dàng, hợp pháp. Sắp tới đây, Quốc Hội sẽ họp bàn và thông qua luật cho thuê 3 đặc khu này với thời gian là 99 năm.

Nhiều người trí thức bình dân, nam phụ lão ấu, thanh niên, học sinh, sinh viên yêu nước rất bức xúc và phản đối việc cho thuê đất 99 năm này. Họ khuyến khích chúng con tham gia biểu tình để phản đối dự luật này trước khi Quốc Hội biểu quyết cho thuê đất. Đó là cách thể hiện lòng yêu nước của người dân đối với tổ quốc”. Các bạn hỏi thầy:

  • Thưa thầy, người Phật tử có nên tham gia biểu tình hay không?

Thầy nói:

  • Đây là câu hỏi rất khó trả lời. Trước khi trả lời, thầy xin kể hai câu chuyện xảy ra tại Ấn Độ cách đây hơn 2600 năm.

Vì mối tư thù, vua Tỳ-lưu-ly xứ Kiều Tát La (Kosala) đem quân đánh chiếm kinh thành Ca-tỳ-la-vệ, vương triều của dòng họ Thích Ca. Lúc này, đức Phật đang ở thị trấn Mê-đá-tá-lum-pá, biên giới hai nước. Ngài biết trước sự việc này nên nấn ná chờ đợi vua. Khi quân kéo đến, vua nhìn thấy Phật ngồi dưới một gốc cây cành lá thưa thớt, trong khi xung quanh đó là những cây cao bóng mát, vì kính nể ngài nên vua đến thưa:

  • Bạch đức Thế Tôn, sao ngài không ngồi dưới những tàn cây mát mà lại ngồi ở chỗ trơ trọi và trống không trên đầu như thế này?

Phật đáp:

  • Bóng râm của cây lá, không làm mát mẻ ta đâu, tâu đại vương.

Ông hỏi lại:

  • Trẫm chưa hiểu thưa Thế Tôn.

Phật nghiêm trang trả lời:

  • Phải, đại vương cần suy nghĩ mới hiểu được. “Bóng râm của thân tộc” mới thật sự làm ta mát mẻ, thưa ngài.

Sau đó, vua rút quân về, hôm sau vua đi đường khác lại tiếp tục gặp Phật. Biết trước âm mưu tàn sát dòng họ Thích Ca của vua Tỳ Lưu Lyđức Phật đã ba lần can ngăn nhưng vẫn không được. Thế Tôn là người sống có tình nhưng hiểu lý, ngài biết rõ nghiệp báo của chúng sanh, nên ngài chỉ dùng lòng từ để hóa giải những bạo động, dùng trí tuệ để soi xét khi làm bất cứ việc gì. Hình ảnh đức Phật ngồi dưới tán cây để ngăn chặn cuộc tiến quân của vua Tỳ Lưu Ly, có phải cũng là một hình thức biểu tình bất bạo động hay không?

Nói một cách nào đó, đức Phật của chúng ta không thờ ơ trước thời cuộcMột lần khác, đức Phật đứng ra dàn xếp cuộc chiến tranh tại biên giới Rohini giữa hai dòng họ nội là Sakya và ngoại là Koliya. Khi hai dòng họ này tranh nhau nguồn nước con sông Rohini.

Trở lại câu hỏi trên của các bạn, thầy có ý kiến như sau: Đối với người Phật tử, Phật dạy rằng trước khi mình làm gì cần phải suy xét thật kỹ, xem việc làm đó có đem lại lợi ích tốt đẹp cho bản thângia đìnhxã hội và đất nước hay không. Nếu có lợi ích và là việc thiện thì nên làm. Ngược lại, nếu việc làm đó gây hại cho bản thângia đìnhxã hội, đất nước thì đó là việc xấu, không nên làm.

Trong Bài Học Ngàn Vàng có câu: “Phàm làm việc gì, trước phải xét đến hậu quả của nó”. Trong Bát Chánh Đạo, tám phương pháp đem đến an lạchạnh phúc mà đức Phật đã chỉ dạy cho chúng ta, đầu tiên là chánh kiếnChúng ta là người Phật tửđi theo dấu chân ngài, cũng phải có sự hiểu biết đúng đắn. Muốn thấy biết đúng, chúng ta phải tìm hiểu cho thật kỹ, nghiên cứu cho thật tường tận. Khi có trí tuệ dẫn đầuchúng ta mới suy nghĩ đúng, đó gọi là chánh tư duy, có lời nói đúng gọi là chánh ngữ, hành động đúng gọi là chánh nghiệp,… Vậy, muốn có hành động đúng, chúng ta cần phải có cái thấy biết đúng, từ đó việc làm của mình sẽ tốt đẹp, dẫn đến an lạc hạnh phúc cho tự thân, gia đìnhxã hội, đất nước.

Là người dân sống trong một đất nước, mỗi người cần phải có trách nhiệm đối với việc thịnh suy, còn mất, an ninh của đất nước. Do vậy, chúng ta cần có sự tham gia, đóng góp với nhà nước về việc phát triển đất nước và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta có thể bày tỏ chánh kiến của mình thông qua việc viết những suy nghĩ rồi đăng trên facebook, hoặc viết thư gửi cho thủ tướng hay Quốc Hội. Thậm chí, mình có thể biểu tình để bày tỏ tinh thần yêu nước, nhưng phải biểu tình trong tinh thần ôn hòa, không bạo động. Theo thầy được biết, đầu thế kỷ thứ 20 tại Ấn Độ có thánh Gandhi đã chủ trương biểu tình bất bạo độngđể phản đối chính quyền thực dân Anh. Có những lần, số người dân Ấn bị thực dân Anh bắt giam lên đến gần 60 ngàn người. Chưa kể những người bị đánh đập, bắn chết. Thế nhưng, nhờ tinh thần bất bạo động kiên trìlâu dài, bền chí này mà người dân Ấn Độ đã giành lại độc lập tự do cho đất nước, dù có những người đã phải hy sinh nằm xuống.

Trước năm 1963 tại miền Nam Việt Nam, chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo. Họ đánh đập, bắn, giết Tăng Ni và Phật tử. Trước sự kỳ thị và bất công về tôn giáo của Ngô Đình Diệm, Tăng Ni cùng Phật tử Việt Nam phải đứng lên biểu tình bất bạo động để đòi lại sự tự do bình đẳng tôn giáo. Có những Tăng Ni đã tự thiêu để cảnh tỉnh chính quyền nên xem lại hành động sai trái của mình. Nhờ vào những cuộc biểu tình bất bạo động và sự tự thiêu của các Tăng Ni cũng như Phật tử, đã góp phần bảo vệ Phật pháp trường tồn, làm sụp đổ chế độ độc tài gia đình trị của Ngô Đình Diệm.

Một người học Phật muốn thành tựu mục đích lý tưởng giải thoát cần phải thực hành thập độ Ba-la-mật một cách viên mãnThập độ Ba-la-mật là: bố thítrì giớixuất giatrí tuệtinh tấn, nhẫn nại, chân thậtphát nguyệntâm từ và tâm xả. Trong 10 Ba-la-mật này, chúng ta phải thực hành trong rất nhiều ngàn kiếp mới có thể thành tựu quả vị giải thoát. Trong 10 Ba-la-mật có 3 bậc là bậc hạ, bậc trung và bậc thượng. Thí dụ chúng ta thực hành pháp bố thí Ba-la-mật ở vào bậc hạ là bố thí những vật ở ngoài thân như tiền, của, vật chất, vợ chồng, con cái. Thế nhưng, sự bố thí đó không làm tổn hại đến cơ thể và tính mạng của mình. Bố thí Ba-la-mật bậc trung là bố thí một phần thân thể như cho người quả thận, lá gan hoặc cặp mắt của mình. Thế nhưng, việc bố thí này cũng không làm tổn hại đến tính mạngBố thí Ba-la-mật bậc thượng là bố thí cả thân mạng của mình để đem lại lợi ích cho nhiều người. Như vậy, chỉ có một pháp bố thí trong 10 pháp Ba-la-mật mà chúng ta đã phải trải qua nhiều đời nhiều kiếp hy sinh, từ những vật ngoài thân đến một phần cơ thể, thậm chí cả tính mạng, từ đó mới có thể thành tựu mục đích giải thoát.

Trở lại vấn đề câu hỏi của các bạn trẻ, thầy không khuyến khích cũng không bác bỏ việc biểu tình. Thầy chỉ khuyên rằng: Các bạn là Phật tửcần phải có trí tuệ, khi làm việc gì phải xét đến hậu quả của nó. Chúng ta cần có cái nhìn chính xác về vấn đề trước khi hành động, theo tinh thần chánh kiến và chánh mạng mà đức Phật đã dạy trong Bát Chánh Đạo. Nếu như việc làm đó là chân chính, đem lại lợi íchan lạc cho bản thângia đìnhxã hội và đất nước, thì chúng ta sẵn sàng làm, dù có hy sinh tính mạng cũng không tiếc. Hành động nhân nghĩa vì người khác quên mình chính là để thành tựu bố thí Ba-la-mật. Cũng có nghĩa là viên mãn quả vị Phật của mình trong tương lai. Chúc các bạn có đầy đủ bi, trí, dũng để thực hiện hoài bão tốt đẹp, cao thượng của mình đối với bản thângia đìnhxã hộiđạo pháp và đất nước.

Thích Chân Tính 

http://chuahoangphap.com.vn/,

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/01/2016(Xem: 6206)
Lớp Giáo Lý 1: Nhân Quả Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu Kỳ 15, từ ngày 29/12/2015 đến ngày 2/1/2016, tại Narabeen NSW. Chủ Giảng: TT Thích Như Định, ĐĐ Thích Viên Tịnh. Quay Phim: Mỹ Hạnh- Nguyên Nhật Khánh, Jordan Le - Ngộ Đại Hùng Edit: Hoàng Lan, Jordan Le Xem thêm hình ảnh khóa tu tại: www.quangduc.com
10/01/2016(Xem: 7326)
Video giảng pháp: Khai từ Hoằng Pháp, HT Thích Minh Hiếu, TT Thích Tâm Phương, ngày 29-12-2015, www.quangduc.com
10/01/2016(Xem: 7780)
Video giảng pháp: Luân Hồi, Lớp Giáo Lý 2: Luân Hồi Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu Kỳ 15, từ ngày 29/12/2015 đến ngày 2/1/2016, tại Narabeen NSW. Chủ Giảng: TT Thích Nguyên Tạng, ĐĐ Thích Phổ Huân. Quay Phim: Mỹ Hạnh- Nguyên Nhật Khánh, Jordan Le - Ngộ Đại Hùng Edit: Hoàng Lan, Jordan Le Xem thêm hình ảnh khóa tu tại: www.quangduc.com
09/01/2016(Xem: 11189)
Phim Phật Giáo: Con Đường Giác Ngộ ★ 1 / 4 ★ Path to Enlightenment (Buddhist Film) (Eng Sub)
09/01/2016(Xem: 7984)
Hoa Mặt Trời Kỳ 9 - Ai Ai Cũng Là Phật - Phật tử, Diễn viên Tuấn Phương, Chùa Hoằng Pháp tiếp tục tổ chức chương trình Hoa Mặt Trời kỳ 9 với chủ đề: “Ai ai cũng là Phật”. Nhân vật khách mời cho Hoa Mặt Trời kỳ 9 lần này là Phật tử, diễn viên Tuấn Phương. Mỗi người có một nhân duyên đến với Phật pháp khác nhau. Đối với diễn viên Tuấn Phương, anh tìm đến Phật pháp và biết được giáo lý nhà Phật sau khi được “làm Phật”. Kể từ đó, cuộc sống của anh có nhiều sự thay đổi lớn từ tư tưởng đến lối sống: biết yêu thương, thấu hiểu nhiều hơn, biết hướng lòng mình về những điều tốt đẹp. Tất cả những thay đổi đó đều bắt nguồn từ một nguyên nhân, hạt giống Phật trong anh nhờ duyên lành nay đã nảy mầm và lớn dần theo năm tháng. Khi tham gia bộ phim “Con Đường Giác Ngộ”, việc đảm nhận vai đức Phật lại là một nhân duyên thần kỳ đối với Tuấn Phương. Nhưng có lẽ do bản tính hiền lương, điềm đạm và tướng mạo đoan nghiêm, anh được quý thầy, đạo diễn và đoàn làm phim cho thủ vai đức Phật. Trước khi thự
01/01/2016(Xem: 7230)
Video clip: Vu Lan Tứ Trọng Ân, Sept 26, 2010 Tu Viện Trúc Lâm Bài Giảng Vu Lan Và Tứ Trọng Ân Hòa Thượng Thích Thiện Tâm Giảng Tại Chùa Nhứt Đồng Kelowna B.C Canada
01/01/2016(Xem: 5516)
Vô Thường Khổ Vô Ngã HT Thích Thiện Tâm tại Tu Viện Huyền Quang
28/12/2015(Xem: 8894)
Video: Trí Tuệ của Đạo Phật, bài giảng của HT Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh), chủ nhật 20-12-2015 tại Thiền Viện Minh Quang, Caley Vale, Sydney, New South Wales, Úc Châu
27/12/2015(Xem: 6953)
Clip cảm động về tình cảm trung thành của chú chó dành cho bà lão, Clip cảm động về tình cảm của chú chó trung thành dành cho bà lão tại một vùng quê. Chú chó nhỏ là người bạn thân thiết của bà. Hàng ngày, bà lão và chú chó cùng nhau mưu sinh trên mọi nẻo đường. Dù là con vật nhưng ai cũng cảm nhận được tình yêu thương của chú chó trung thành dành cho người chủ. Mời các bạn xem clip chuyện lạ có thật này để cảm nhận thêm cuộc sống này thật tươi đẹp vì những tình yêu thương như thế
27/12/2015(Xem: 10905)
Bộ phim Tây Du Ký đã quá nổi tiếng mà có lẽ trong số chúng ta ai cũng ít nhất 1 lần được xem, mặc dù có nhiều bộ Tây Du Ký nhưng bản năm 1986 do Trung Quốc sản xuất vẫn được coi là hay nhất, và vai Tôn Ngộ Không do Lục Tiểu Linh Đồng đóng là 1 hình mẫu của nhân vật này, mãi cho đến nay vẫn không có 1 diễn viên nào có thể vượt qua được về tài diễn xuất (từ cái nháy mắt đến nhảy nhót của Ngộ Không ...) "Tây Du Kí" kể về chuyện Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Ngộ Tĩnh phò Đường Tăng sang Tây Trúc (Ấn Độ ở về phía tây Trung Quốc). Đường đi gặp bao trắc trở, gian nan trắc trở, tổng cộng gặp đến 81 nạn, cuối cùng cũng đều vượt qua đến được xứ sở Phật tổ, mang kinh Phật về truyền bá ở phương Đông. Dưới đây là danh sách 25 tập phim Tây Du Ký phần 1: 1. Hầu vương sơ vấn thế: Tôn Ngộ Không theo học phép Bồ Đề sư tổ 2. Quan phong Bật Mã Ôn: Tôn Ngộ Không náo loạn Long cung..., được phong Bật Mã Ôn 3. Đại Thánh náo thiên cung: Tôn Ngộ Không - Tề Thiên Đại Thán
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]