Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bút ký: Một Chuyến Du Nam Vãn Cảnh Bái Phật

29/06/202018:00(Xem: 4955)
Bút ký: Một Chuyến Du Nam Vãn Cảnh Bái Phật

Bút ký

MỘT CHUYÊN DU NAM VÃN CẢNH BÁI PHẬT

HAI NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG TRÊN ĐẤT THỦ (BÌNH DƯƠNG)


 

           HỘI KHÁNH CỔ TỰ

         Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc còn lưu lại một câu đối đậm thiền vị tại ngôi chùa cổ Hội Khánh, nơi đặt Trụ sở Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Bình Dương:

       “Đại đạo quảng khai thố giác khuê đàm để nguyệt
        Thiền môn giáo dưỡng, qui mao thằn thụ đầu phong”
       Tạm dịch:
        Mở rộng đạo lớn như sừng thỏ như mò trăng đáy nước
        Nuôi dưỡng mái chùa như lông rùa như cột gió đầu cây.

         Chùa xây dựng từ thế kỷ XVIII (1741), 1861 chùa đã bị chiến tranh tàn phá thiêu hủy. Đến năm 1868, chùa được xây dựng lại ở vị trí hiện nay với khuôn viên trên 1.200m2.
         Năm 2007 chùa xây dựng thêm ngôi tháp 7 tầng cao 27 mét.
         Năm 2010, đại tượng đức Bổn Sư Thích Ca Nhập Niết Bàn cao 12m, dài 52m, được khánh thành, xác lập kỷ lục là Pho Tượng Phật Nhập Niết Bàn lớn nhất Việt Nam.
        Nét nỗi bật của ngôi cổ tự này là giá trị phong phú về mặt lịch sử văn hoá, nghệ thuật kiến trúc, đặc biệt phần lớn những di tích, cổ vật hàng mấy trăm năm được bảo tồn lưu giữ cho đến nay.
        Trên chánh điện có câu liễn đối tuyệt diệu:

       “Nhược thực nhược hư trúc ảnh tảo giai trần bất động
        thị không thị sắc nguyệt xuyên hải để thuỷ vô ngân”
         Tạm dịch:
        Như thực như hư, bóng trúc quét thềm, bụi trần chẳng động.
        Là không là sắc, ánh trăng xoáy biển, nước biển không nhồi.

        Tôi được thuận duyên đến vãn cảnh chùa, bái Phật lễ Tăng, nhưng chỉ có thời gian ngắn ngủi, ngắt quãng, sáng thong thả dạo quanh sân nắng đẹp, chiều lật đật ghi nhận những khoảnh khắc trời chuyển mây đen xám xịt rồi đổ cơn mưa mát mẻ...

 

 

Tam khong vinh huu (18)Tam khong vinh huu (19)Tam khong vinh huu (20)Tam khong vinh huu (21)Tam khong vinh huu (22)Tam khong vinh huu (23)Tam khong vinh huu (24)Tam khong vinh huu (25)Tam khong vinh huu (26)Tam khong vinh huu (27)Tam khong vinh huu (28)Tam khong vinh huu (29)

 

        TÂY TẠNG TỰ

 

       Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã xác lập: “Ngôi chùa có tượng Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma được kết bằng tóc lớn nhất”.

        Vâng, đó là ngôi chùa mang tên có 3 chữ "T": Tây Tạng Tự.

        Xưa, chùa mang tên Bửu Hương, tu theo Tịnh Độ Tông. Đến năm 1937, sau khi vân du cầu đạo ở đất Phật (Ấn Độ), rồi vượt đường xa gian nan nguy hiểm qua Tây Tạng thọ truyền pháp tu, mang tinh hoa tinh túy của Mật Tông nước này về quê hương, bắt đầu mở cuộc hoằng pháp, Hòa thượng Minh Tịnh (tức ngài Chơn Phổ Nhẫn Tế) mới đổi tên chùa là Tây Tạng Tự.

         Chùa được đại trùng tu vào năm 1992,.mang đậm hình sắc gần giống với kiến trúc của những ngôi chùa ở Tây Tạng. Khi bước vào cổng Chùa, du khách sẽ được thưởng lãm câu đối do vị Tổ khai kiến chùa đã chấp bút lưu ngôn:

        “TÂY quy độc diệu thiên chơn Bửu

        TẠNG xuất hàm linh địa chánh Hương”

        (Tạm dịch:

         Ngọc thật của trời độc diệu từ Tây lại

        Chánh hương của đất chứa linh thiêng do Tạng sinh)

 

       Thoạt nhìn bức tượng Sư tổ Thiền tông Bồ Đề Đạt Ma trên ngôi đại hùng bảo điện, không ai có thể ngờ rằng tượng được kết phần nhiều bằng chất liệu tóc của những người Phật tử, chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt, được ông Nguyễn Khắc Bửu cùng với các ông Nguyễn Chí Cơ và Tôn Ngọc An làm trong 2 năm 1982, 1983 mới hoàn thành.
       Tượng mô tả hình tướng của Sư tổ Bồ Đề Đạt Ma đang bước đi, trên vai là một đòn gánh, đầu đòn gánh bên tay phải là túi càn khôn và đầu bên trái là hòm kinh Lăng Già. Trên đòn gánh còn treo một chiếc nón lá đậm chất Việt Nam.
       Được biết, tượng gồm 3 phần rời nhau, được gắn lại bằng keo dán. Chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt còn chất liệu chủ yếu bằng tóc được thu nhận từ các Phật tử, kết hợp với mật rỉ đường và vôi vữa. Chiều cao của tượng 2,83m, chiều ngang tính từ túi Càn khôn đến kinh Lăng già là 1,74m.        

        Pho tượng Sư Tổ Bồ Đề Đạt Ma được đặt trang nghiêm trên một bệ thờ ở chính giữa trai phòng phía sau chính điện, trông rất dữ dằn với hình dáng mũi cao, tóc quăn, râu rậm, lông mày xếch ngược, vầng trán nhăn nhíu, đôi mắt to sáng như đang soi rọi vào cõi u tối phiền não.

       Thiền sư Thích Thanh Từ đã có giải thích: “Con mắt của ngài rất lạ, tượng Phật thì con mắt phải hiền từ nhưng con mắt của ngài trông chừng chừng dữ dằn quá! Sở dĩ ngài có mắt như vậy bởi tổ Bồ Đề Đạt Ma là người chưa đạt tới sự viên mãn, chưa thành Phật, mới gần đến viên mãn, gần đến mà chưa đến nên đó là giai đoạn cố gắng tối đa, giai đoạn chót rất khó khăn, phải nỗ lực như người leo núi sắp lên tới đỉnh nên ngó trừng mắt lên chứ không phải ngài dữ”.

       Rất nhiều cảnh đẹp lạ hiển hiện trước mắt bạn từ ngoài sân lên đến chánh điện, với sự kết hợp hài hòa của tượng tranh, kỳ hoa dị thảo, hồ cá, non bộ, và trầm hương nghi ngút, không khí trang nghiêm...

        Tôi đã mạo muội "phạm quy" khi lấy máy ảnh ra ghi nhận lại một số hình ảnh thiêng liêng trên ngôi chánh điện đã có treo bảng đề: "Chốn tôn nghiêm, không được quay phim chụp ảnh".

        Nam mô Phật, Pháp, Tăng!

       Con xin đê đầu sám hối, vì khi chụp ảnh xong rồi con mới được một vị tăng trẻ nhắc nhở cho biết bằng cách ra hiệu bằng tay. Đại xá, đại xá!

 

                                               Tâm Không – Vĩnh Hữu

 

 Tam khong vinh huu (1)Tam khong vinh huu (2)Tam khong vinh huu (3)Tam khong vinh huu (4)Tam khong vinh huu (5)Tam khong vinh huu (6)Tam khong vinh huu (7)Tam khong vinh huu (8)Tam khong vinh huu (9)Tam khong vinh huu (10)Tam khong vinh huu (11)Tam khong vinh huu (12)Tam khong vinh huu (13)Tam khong vinh huu (14)Tam khong vinh huu (15)Tam khong vinh huu (16)Tam khong vinh huu (17)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2011(Xem: 12956)
Trong chuyến du hành sang Ai Cập, tác giả đã dày công thâu thập được nhiều kinh nghiệm huyền linh và thần bí. Ngoài ra tác giả còn trình bày những khía cạnh bí ẩn khác của xứ Ai Cập...
01/03/2011(Xem: 11540)
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
16/02/2011(Xem: 7576)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
16/02/2011(Xem: 7327)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
23/01/2011(Xem: 9074)
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại
07/01/2011(Xem: 3993)
Ngày nay, ngôi tháp Đại Giác đã một lần nữa sống lại với sự viếng thăm của hàng triệu khách hành hương chiêm bái trên toàn thế giới. Thanh thế của Thánh địa được lớn mạnh như thuở vàng son của Phật giáo. Con số các chùa chiền tự viện của những nước Phật giáo trên thế giới tăng lên rõ rệt tại Bồ-đề Đạo Tràng.
07/01/2011(Xem: 6784)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
07/01/2011(Xem: 2997)
Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo. Nơi Đức Phật thành đạo
05/01/2011(Xem: 3091)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại thoát khỏi khối đau khổ của sanh tử luân hồi. Do đó, các cáo buộc cho rằng A-la-hán là tiêu cực, là ích kỷ, là tiểu thừa chỉ phản ảnh một sự hiểu biết phiến diện về lời Phật dạy nói chung, về các bậc A-la-hán nói riêng.
05/01/2011(Xem: 3331)
Khi nghĩ về Đức Phật, là Phật Tử, không ai lại không nhớ về bốn thánh tích quan trọng. Đó là vườn hoa Lâm Tỳ Ni (Lumbini Nava), dưới cây hoa Vô Ưu, thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu) nay thuộc nước Nepal phía Bắc Ấn Độ, nơi Thái Tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) đản sanh. Thứ hai là Bồ Đề Đạo Tràng (Boddha Gaya), tại Buddh Gaya, nay thuộc tiểu bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo. Thứ ba là vườn Lộc Uyển (Migadaya nay gọi là Sarnath thuộc xứ Utta Pradesh) (1), nơi Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên . Thứ tư là Câu Thi Na(Kusinagara), nơi Đức Phật nhập Niết Bàn . Nhân ngày Đức Phật Thành Đạo xin sơ lược đôi nét về Bồ Đề Đạo Tràng để ghi nhớ nơi Đức Từ Phụ sau 49 ngày đêm tham thiền nhập định đã thành bậc vô thượng chánh đẵng chánh giác. Kể từ đó sau 49 năm Ngài thuyết giảng kinh pháp đà để lại cho nhân loại một kho tàng kinh điển vĩ đại quí giá.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567