Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hình ảnh ngôi đền thờ Kailasa ở Ellora Ấn Độ được đục khắc từ một khối đá duy nhất

02/04/201807:08(Xem: 6104)
Hình ảnh ngôi đền thờ Kailasa ở Ellora Ấn Độ được đục khắc từ một khối đá duy nhất



Inline image

"Đền Kailasa ở Ellora, Maharashtra, Ấn Độ là một công trình siêu cự thạch được chạm khắc từ một khối đá duy nhất. Nó được coi là một trong những đền thờ hang động ấn tượng nhất ở Ấn Độ, chủ yếu bởi sở hữu kích thước khổng lồ, kiến trúc và đường nét chạm khắc tinh tế. Nói cách khác, đây là một trong rất nhiều địa điểm trên trái đất chứng minh các nền văn minh cổ đại trên toàn cầu đã trở nên cực kỳ tiên tiến trong rất nhiều lĩnh vực, sở hữu một vốn kiến thức cho phép họ dựng lập – hoặc điêu khắc các cấu trúc hiện vẫn còn đứng vững sau hàng nghìn năm."
 
Choáng ngợp những bức ảnh ngôi đền thờ Ấn Độ được đục khắc từ một ‘khối đá duy nhất’

Image en ligne

blank
Bản thân ngôi chùa được xây dựng từ một khối đá duy nhất (gọi là đá nguyên khối), sâu 50m, rộng 33m và cao 30m, biến nó trở thành một trong những công trình kiến trúc nguyên khối lớn nhất hành tinh, do được chạm khắc ra từ một khối đá đơn lẻ.

blank
blank
blank
Vô số di chỉ cổ đại trên toàn cầu là bằng chứng cho thấy từ hàng ngàn năm về trước, các nền văn hoá cổ đại trải dài từ Mỹ sang châu Á đã sở hữu những kiến thức đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Từ hàng ngàn năm trước, nhiều nền văn minh cổ đại không chỉ sở hữu những kiến thức thiên văn đáng kinh ngạc, mà còn đạt được độ hoàn mỹ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Một trong số đó là ngành kỹ thuật và kiến trúc. Đền Kailasa tại hang động Ellora ở Maharashtra (Ấn Độ) đã thu hút các nhà nghiên cứu và du khách trong nhiều thế kỷ. Theo nhiều tác giả, ngôi đền tinh vi phức tạp này cho thấy từ hàng ngàn năm về trước, các nền văn minh cổ đại đã tiến bộ hơn nhiều so với những gì mà các học giả chính thống có thể nhận thức được.
 
Từ hàng ngàn năm về trước, các thợ xây cổ đại đã có thể khai thác các khối đá siêu lớn – một số trong chúng có trọng lượng lên đến trên 50 tấn – rồi vận chuyển chúng đến các vị trí xây dựng khác nhau, trước khi tạo hình chính xác các tảng đá siêu cứng như andesite, và xếp đặt vị trí nhiều khối đá lớn như thể toàn bộ quá trình là một trò chơi ghép hình khổng lồ.

blank
blank
blank
 
Bằng chứng về các kỹ thuật tiên tiến của họ là Đền Kailasa, vốn tượng trưng cho núi Kailash. Theo các chuyên gia, đền Kailasa đứng ở vị trí thứ 16 trong tổng số 34 hang động được đục khắc từ các khối đá xung quanh. Các học giả chính thống cho rằng quần thể hang động cổ đại này được xây dựng đâu đó trong khoảng thế kỷ thứ 5 – 10 SCN, nhưng rất nhiều người khác không đồng tình, họ cho rằng những hang động này cổ xưa hơn rất nhiều.
H.P. Blavatsky và M.K. Dhavalikar chỉ là một trong nhiều tác giả cho rằng chúng ta đang nhìn thấy những tạo vật thực sự cổ xưa. M.K. Dhavalikar, một nhà sử học Ấn Độ nổi tiếng, và nhà khảo cổ – tác giả cuốn sách ‘Ellora’ cho rằng, các điện thờ và đền thờ Kailasa không được khai quật đồng thời mà là kết quả của một quá trình xây dựng trải dài qua nhiều thời kỳ khác nhau .
Nhưng vấn đề chính không nằm ở chỗ những công trình cổ xưa này có niên đại lớn đến đâu. Điều khiến các chuyên gia ngạc nhiên là độ chính xác và thiết kế đáng kinh ngạc của chúng.
Một điều chắc chắn là bất cứ ai dựng nên những hang động đáng kinh ngạc này từ hàng ngàn năm trước chắc chắn đã có trong tay nhiều hơn những cái búa, cái đục, và cuốc chim thông thường.
Đền Kailasa ở Ellora, Maharashtra, Ấn Độ là một công trình siêu cự thạch được chạm khắc từ một khối đá duy nhất. Nó được coi là một trong những đền thờ hang động ấn tượng nhất ở Ấn Độ, chủ yếu bởi sở hữu kích thước khổng lồ, kiến trúc và đường nét chạm khắc tinh tế. Nói cách khác, đây là một trong rất nhiều địa điểm trên trái đất chứng minh các nền văn minh cổ đại trên toàn cầu đã trở nên cực kỳ tiên tiến trong rất nhiều lĩnh vực, sở hữu một vốn kiến thức cho phép họ dựng lập – hoặc điêu khắc các cấu trúc hiện vẫn còn đứng vững sau hàng nghìn năm.

blank


blank


blank


blank


blank


blank


blank


blank


blank


blank


blank


blank

(Ảnh trong bài từ các nguồn: Pinterest, Nitin Goje Photography, marcshandro.com)

Ngôi đền Hindu cổ 1.200 tuổi được tạc từ một khối đá duy nhất này sẽ khiến mọi người kinh ngạc và tin rằng có thể đây là công nghệ xây dựng của người ngoài hành tinh.

Ở thế kỷ 21, con người đã phát hiện nhiều kiến trúc cổ xưa được xây dựng rất chính xác, tinh tế như Kim Tự Tháp (Ai Cập), Cổng Mặt Trời (Bolivia) hay quần thể hang động Long Du (Trung Quốc). Ngôi đền Kailasa (Ấn Độ) cũng là một trong số đó. Đến nay, vẫn không ai giải thích được bằng cách nào người ta có thể tạo ra kiến trúc bí ẩn ấy.

Ngôi đền Kailasa
Ngôi đền Kailasa.

Đền Kailasa cách thành phố Aurangabad (Maharashtra, Ấn Độ) 29km về phía Tây Bắc. Nó là một phần trong quần thể hang động Ellora nổi tiếng, nơi tập hợp 34 ngôi đền và tu viện. Kailasa là một ví dụ đáng chú ý của kiến trúc Dravidian (kiến trúc chóp vuông với các chi tiết được chạm khắc tỉ mỉ).

Ngoài việc là nơi thờ cúng các vị thần có từ lâu đời, nó còn khiến mọi người ngỡ ngàng vì được đục đẽo từ một tảng đá nguyên khối với các họa tiết phức tạp. Điều này khiến cả thế giới đặt câu hỏi, làm cách nào mà người xưa tạo ra tuyệt tác này? Họ đã dùng công nghệ gì để xây dựng, mà đến thế kỷ 21 chúng ta vẫn không lý giải được?

Nó là một phần trong quần thể hang động Ellora nổi tiếng.
Nó là một phần trong quần thể hang động Ellora nổi tiếng.

Nơi thờ phụng này được xây dựng bởi Krishna I, vị vua thuộc triều đại Rashtrakuta (triều đại diễn ra vào giữa thế kỷ thứ 6 và thế kỷ thứ 10, khi hoàng gia cai trị phần lớn tiểu lục địa Ấn Độ). Nơi này dùng để thờ thần Shiva của đạo Hindu – vị thần tối cao tượng trưng cho sự tái tạo và hủy diệt.

Người Ấn Độ thường gọi nó là đền Kailash. Kailash là một núi thiêng ở Tây Tạng, nơi được xem là thánh địa của rất nhiều tôn giáo. Theo người Hindu, thần Shiva đã sống trên đỉnh ngọn núi ấy.

Người Ấn Độ thường gọi nó là đền Kailash.
Người Ấn Độ thường gọi nó là đền Kailash.

Nơi thờ thần thánh này ước tính được xây dựng vào khoảng giữa năm 757 - 783 TCN. Theo ghi chép thì kỹ thuật dùng để xây dựng nơi này được gọi là "khắc từ đá tảng". Tuy nhiên, người ta vẫn không tài nào hiểu được làm cách nào mà người xưa tách đá tảng ra khỏi núi đá 30 m để làm các cột trụ với vài công cụ thô sơ.

Ước tính đã có 400.000 tấn đá được dùng để tạo nên nơi thờ phụng này. Các nhà khảo cổ học và sử học cho rằng cấu trúc nguyên khối này được xây dựng trong khoảng 20 năm. Họ đặt ra giả thuyết, các công nhân đã làm việc liên tục 12 giờ một ngày, kể cả mưa bão hay lễ hội. Vậy thì, để xây dựng được nơi này, mỗi ngày họ phải tách 60 tấn đá, mỗi giờ là 5 tấn. Với tất cả công nghệ trong thời đại này, chúng ta vẫn không thể làm được điều đó. Ai đã làm điều này và làm như thế nào? Đó vẫn là câu hỏi không lời đáp.

Một điều lạ lùng là năm 1682, vua Aurangzeb – một tín đồ Hồi giáo sùng đạo đã cho hàng ngàn người phá hủy kiến trúc lịch sử này. Nhưng, có vẻ đây là nhiệm vụ bất khả thi vì suốt 3 năm, các công nhân không thể làm gì được ngôi đền ngoài việc phá hủy vài bức tượng. Cuối cùng, vua Aurangzeb phải từ bỏ. Người Hindu tin rằng đây là sức mạnh của các thần linh.

Ước tính đã có 400.000 tấn đá được hất ra để tạo nên nơi thờ phụng này.
Ước tính đã có 400.000 tấn đá được hất ra để tạo nên nơi thờ phụng này.

Bằng cách quan sát các vết đục trên bức tường đá, các nhà khảo cổ đi đến kết luận có ba loại dụng cụ khác nhau đã được sử dụng để chạm khắc kiệt tác thế kỷ này, đó có thể là đục, búa và các vật sắc nhọn. Họ cũng cho rằng ngôi đền được tạc theo chiều dọc từ trên xuống, vì nó được xây dựng để có thể nhìn thấy từ trên cao như trong sơ đồ trên.

Ngôi đền được tạc theo chiều dọc từ trên xuống, vì nó được xây dựng để có thể nhìn thấy từ trên cao như trong sơ đồ trên.
Ngôi đền được tạc theo chiều dọc từ trên xuống, vì nó được xây dựng để có thể nhìn thấy từ trên cao như trong sơ đồ trên.

Nhìn từ bên ngoài ngôi đền Hindu cổ 1.200 tuổi được tạc từ một khối đá duy nhất này, chúng ta sẽ thấy một kiến trúc hình chữ U. Hai bên khu đền chính là dãy cột cao 30m, trên đó khắc hình của rất nhiều vị thần. Trước chính điện là tượng con bò Nandi, nó chính là vật cưỡi của thần Shiva, nên trước các điện thờ vị thần này luôn có tượng của nó.

Hai bên khu đền chính là dãy cột cao 30m, trên đó khắc hình của rất nhiều vị thần.
Hai bên khu đền chính là dãy cột cao 30m, trên đó khắc hình của rất nhiều vị thần.

Trong khuôn viên của nơi thờ phụng này có rất nhiều tượng voi. Nhiều người hài hước cho rằng, nhìn từ trên cao Kailasa giống như được một đàn voi bảo vệ.

Các vị thần được chạm khắc bên trái lối vào được cho là tín đồ của thần Shiva.
Các vị thần được chạm khắc bên trái lối vào được cho là tín đồ của thần Shiva.

Bên trong kiến trúc này là các cột trụ, cửa sổ, các gian phòng. Ở trung tâm chánh điện có một linga bằng đá khổng lồ. Các vị thần được chạm khắc bên trái lối vào được cho là tín đồ của thần Shiva. Trong khi đó, các vị thần ở bên phải là tín đồ của thần Vishnu – vị thần bảo vệ, đây cũng là một trong 3 vị thần tối tượng của Ấn Độ giáo bên cạnh Shiva và Brahman. Bên cạnh thần Shiva là 2 cột trụ lớn và những tác phẩm điêu khắc miêu tả những câu chuyện liên quan đến vị thần này. Tất cả các chi tiết đều rất tinh tế.

Trong thời đại của chúng ta, khi công nghệ rất phát triển thì thật khó để mường tượng ra chuyện hơn 10 thế kỷ trước, con người có thể tạo tác một kiến trúc tuyệt vời như thế này từ đá cứng với vài công cụ thô sơ. Và còn khó tưởng tượng hơn, khi có nhiều thiết bị tiên tiến, chúng ta vẫn không thể làm được như họ.

Cập nhật: 17/04/2017

Theo phununews


 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2011(Xem: 12954)
Trong chuyến du hành sang Ai Cập, tác giả đã dày công thâu thập được nhiều kinh nghiệm huyền linh và thần bí. Ngoài ra tác giả còn trình bày những khía cạnh bí ẩn khác của xứ Ai Cập...
01/03/2011(Xem: 11538)
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
16/02/2011(Xem: 7573)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
16/02/2011(Xem: 7324)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
23/01/2011(Xem: 9074)
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại
07/01/2011(Xem: 3991)
Ngày nay, ngôi tháp Đại Giác đã một lần nữa sống lại với sự viếng thăm của hàng triệu khách hành hương chiêm bái trên toàn thế giới. Thanh thế của Thánh địa được lớn mạnh như thuở vàng son của Phật giáo. Con số các chùa chiền tự viện của những nước Phật giáo trên thế giới tăng lên rõ rệt tại Bồ-đề Đạo Tràng.
07/01/2011(Xem: 6784)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
07/01/2011(Xem: 2994)
Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo. Nơi Đức Phật thành đạo
05/01/2011(Xem: 3091)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại thoát khỏi khối đau khổ của sanh tử luân hồi. Do đó, các cáo buộc cho rằng A-la-hán là tiêu cực, là ích kỷ, là tiểu thừa chỉ phản ảnh một sự hiểu biết phiến diện về lời Phật dạy nói chung, về các bậc A-la-hán nói riêng.
05/01/2011(Xem: 3330)
Khi nghĩ về Đức Phật, là Phật Tử, không ai lại không nhớ về bốn thánh tích quan trọng. Đó là vườn hoa Lâm Tỳ Ni (Lumbini Nava), dưới cây hoa Vô Ưu, thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu) nay thuộc nước Nepal phía Bắc Ấn Độ, nơi Thái Tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) đản sanh. Thứ hai là Bồ Đề Đạo Tràng (Boddha Gaya), tại Buddh Gaya, nay thuộc tiểu bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo. Thứ ba là vườn Lộc Uyển (Migadaya nay gọi là Sarnath thuộc xứ Utta Pradesh) (1), nơi Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên . Thứ tư là Câu Thi Na(Kusinagara), nơi Đức Phật nhập Niết Bàn . Nhân ngày Đức Phật Thành Đạo xin sơ lược đôi nét về Bồ Đề Đạo Tràng để ghi nhớ nơi Đức Từ Phụ sau 49 ngày đêm tham thiền nhập định đã thành bậc vô thượng chánh đẵng chánh giác. Kể từ đó sau 49 năm Ngài thuyết giảng kinh pháp đà để lại cho nhân loại một kho tàng kinh điển vĩ đại quí giá.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567