Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Tây Phương.

09/04/201318:55(Xem: 5864)
Chùa Tây Phương.

CHÙA TÂY PHƯƠNG

Bình An

---o0o---

Cách Hà Nội khoảng 40km , về phía Tây Bắc , xuôi theo đường cao tốc là một chuỗi đô thị Sơn Tây , Hòa Lạc , Miếu Môn , Xuân Mai có một quần thể các di tích , cảnh quan đa dạng , phong phú và thơ mộng thuộc tỉnh Hà Tây . Tỉnh Hà Tây hiện nay đang được xếp hạng là nơi có nhiều di tích ngang với Huế và Hội An . Có khoảng 2700 di tích tại tỉnh này, trong đó đa số là chùa cổ , ngôi chùa xây muộn nhất cũng ở thế kỷ thứ XII. Và Chùa Tây Phương là một trong những di tích đã được xếp hạng.

Chùa Tây Phương tên chữ là Sùng Phúc tự . Chùa nằm trên đỉnh đồi Tây phương cao khoảng 50 mét , hình cong như lưỡi câu (câu lậu) thuộc núi Ngưu Lĩnh Sơn (núi Con Trâu) , Yên thôn , xã Thạch Xá , huyện Thạch Thất , tỉnh Hà Tây , cách thị xã Sơn Tây 18 km về phía Ðông Nam.

Từ dưới chân núi theo con đường dốc dài khoảng 162 mét , có 238 bậc cấp xây bằng đá ong thì đến sân tam quan chùa. Khởi thủy , chùa Tây phương chỉ là một ngôi chùa nhỏ được xây dựng vào thế kỷ thứ III , đến thế kỷ thứ IX chùa được xây dựng lại nhưng vẫn chỉ là một ngôi chùa nhỏ . Người ta kể chuyện rằng , đời nhà Tấn có một người tên là Cát Hồng , nghe tin nước Giao Chỉ có thứ cây đan sa để luyện thuốc trường sinh , ông ta bèn xin sang đây làm quan huyện Câu Lậu . Núi Câu Lậu nằm bên dòng sông Tích có cảnh trí đẹp , yên tĩnh , trên núi có một ngôi quán thờ do người dân Giao Chỉ dựng nên. Cát Hồng lên đây luyện thuốc đan sa và tu tiên.

Ðến đời nhà Ðường , Cao Biền sang làm Ðô hộ sứ (864 – 868) cho xây chùa trên núi Câu Lậu để yểm long mạch đất đã thốt lên : “Sinh khí ở phương Nam không thể lường được , ta ở lâu ắt chuốc lấy tai vạ , phải mau mua trở về Bắc”.

Năm Giáp dần (1554) , đời vua Mạc Phúc Nguyên niên hiệu Quang Bảo nguyên niên chùa được xây dựng lại quy mô như ngày nay . Ðến năm Canh Tý (1660) đời vua Lê Thần Tông niên hiệu Vĩnh Thọ , chúa Tây Vương Trịnh Tạc qua đây , thấy cảnh đẹp cho trùng tu lại và làm thêm Tam quan . Lúc này toàn bộ cảnh trí kiến trúc chùa Tây Phương gồm có: chùa Thượng , chùa Trung , chùa Hạ và Tam quan. Sau đó chùa bị phá. 

Ðến đời Nguyễn Tây Sơn , vua Quang Toản niên hiệu là Cảnh Thịnh (1793-1801) chùa được xây lại trên nền cũ , dựng lại Tam quan , đặt tên là Tây Phương cổ tự. Riêng chiếc chuông đồng đúc năm Bính Thìn (1796) , là năm Cảnh Thịnh thứ tư và bài Minh do Phan Huy Ðích soạn và khắc vào chuông năm Mậu Ngọ (Cảnh Thịnh thứ 6).

Chùa Tây Phương được làm theo một kiến trúc cổ kính đặc biệt , có ba lớp nhà chính làm cách nhau thành hình chữ tam ( ) của nền kiến trúc cổ Việt Nam . Thềm tòa nhà nọ cách thềm tòa nhà kia 1,6m . Cả ba toà nhà đều làm cổ diêm tám mái , lợp ngói mũi hài , 8 đầu đao cong vút, bờ nóc , bò dải đều gắn hoa chanh đắp chỉ nổi , trên đắp con kìm , rồng , phượng , sô (sư tử) theo cách gọi: “rồng quài , phượng mớm , sô đùa, rất sinh động . Nội thất bên trong được chiếu sáng tự nhiên . Các tòa nhà xây gạch trần theo hình chữ công . Chùa mang dáng dấp “thượng lưu sơn lâu đài, hạ sơn lưu thủy” , thấp thoáng trong những tán lá cây rừng tạo nên một cảnh trí thiên nhiên sơn kỳ thủy tú tuyệt đẹp.

Bên trong chùa , có kiến trúc , bố cục đơn giản mà bao quát , chỗ nào cũng có đường soi cạnh trau chuốt và trang trí hình hoa lá rồng phượng rất mỹ thuật và hài hòa. Ðặc biệt trên mái nhà rui mè đều có mộng ô vuông , lót ngói xanh đỏ vàng. Trang trí theo kiểu áo cà sa nhà Phật . Các chân cột đều đứng trên tảng đá xanh đục hoa sen nở rộ , mà chân cột tưởng như những đài sen . Có những ô cửa sổ tròn trang trí theo kiểu “bán âm , bán dương” hay cửa “sắc sắc không không” thuộc triết lý nhà Phật . Phía trong các vì chùa dựng theo lối chồng giừơng thống nhất , chồng cột có xà đỡ . Nghệ thuật trang trí theo kiểu rồng phượng hoa lá ở trên các vì xà , vân nong ... với kỹ thuật chạm bẹt (chạm nông) . Ngôi chùa thứ nhất và ngôi chùa thứ ba được chạm đục hoa lá rất mềm mại và hài hòa với cảnh vật cây núi bên ngoài . Ngôi chùa giữa thì được nghệ nhân đục chạm tứ linh . Các đầu rồng được thể hiện sống động như đang vờn mây cuốn gió. Các con phượng, con lân cũng như đang đùa giỡn với thời gian.

Chùa thờ tam bảo ở ba tòa nhà , có 62 pho tượng lớn nhỏ phần nhiều bằng gỗ mít , trong đó có tượng của 18 vị Phật tổ được các nghệ nhân tạo tác một cách tinh vi và sinh động . Ðặc biệt là tượng Tuyết Sơn (thờ giữa tam bảo chùa giữa) , các pho tượng La Hán (thờ ở chùa Thượng) , bát bộ Kim Cương (thờ ở chùa Hạ) với những đường nét điêu khắc kỹ thuật điêu luyện tuyệt mỹ của nghệ nhân đương thời đã tạo nên những vi La Hán vui , buồn , khắc khổ , suy nghĩ , trầm tư. Nhà thơ Huy Cận đã diễn tả các vị La Hán chùa Thây Phương : “Mỗi người một vẻ mặt con người”.

Tượng bát bộ Kim cương là những vị thần tướng oai phong trong tư thế tiến công, toát lên vẻ đẹp nội tâm , ngoại hình để diễn tả nên ý nghĩa : “Côn quyền dư sức lược thao gồm tài”.

Những năm 1949 – 1954 , chùa Tây Phương bị địch tạm chiếm , Pháp biến chùa thành bốt gác . Trải qua bao dâu bể thăng trầm , chùa Tây Phương vẫn tồn tại vững vàng theo thời gian với những pho tượng như toát lên vẻ dũng mãnh chống lại sự tàn phá của giặc. 

Năm 1962 chùa Tây phương được Bộ Văn Hóa xếp hạng là di tích lịch sử. Từ năm 1995 - 1997 chùa Tây Phương được trùng tu lại và hoàn chỉnh như hiện nay . Ðến chùa Tây Phương hôm nay , theo con đường bậc cấp lên núi du khách sẽ thấy người dân ở đây ngồi đan những cái quạt , có dòng chữ kỷ niệm một lần đến chùa , đặc biệt chỉ có ở chùa Tây Phương mới có . Nếu muốn bạn cũng có thể mua một cái quạt đan dở về làm kỷ niệm, nhưng xin nhơ một điều , quạt đan hoàn chỉnh rẻ hơn quạt dang dở . Lên đến chùa , cảnh vật đẹp và yên tĩnh sẽ làm lòng người nhẹ nhõm , như đã bỏ lại dưới kia cõi nhân gian ồn ào, đầy bụi bặm , danh lợi bon chen.

--- o0o ---

|Tủ sách Phật học|

--- o0o ---

Trình bày :Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2012(Xem: 5866)
Quan Âm Cổ Tự (Gwaneumsa-觀音古寺) nằm phía Đông bắc dưới chân núi Halla (漢拏山), Ara-dong, Thành phố Jeju. Ngôi Cổ tự được thành lập vào thế kỷ thứ 10, vào triều đại Cao Ly ‘Goryeo’ (AD 918 ~ 1392). Trong những năm 1700, triều đình Joseon (Triều Tiên) tôn sùng Nho giáo và phế Phật vì thế Phật giáo vùng Jeju lâm vào Pháp nạn, các Tự viện bị phá hủy trong đó có ngôi Quan Âm Cổ Tự. Đầu thế kỷ 20, năm Nhâm Tý (1912) vị Pháp sư Tỳ Kheo ni An Phùng - Lệ Quán (安逢麗觀) mới tái tạo lại. Năm Giáp Thìn (1964), trùng tu nguy nga tráng lệ như hiện nay. Ngôi Danh lam cổ tự hùng tráng này là cơ sở thứ 23 của Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc.
19/06/2012(Xem: 2814)
Sa mạc Gobi (Trung Quốc) nổi tiếng thế giới bởi sự khắc nghiệt, xứng danh là một trong các vùng đất “khó sống” nhất trên hành tinh. Những đụn cát cao ngút, những trận bão sa mạc và nạn thổ phỉ kinh hoàng trong truyền thuyết xảy ra liên miên, cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu thương nhân khi qua đây. Nó trở thành nỗi ám ảnh lớn với rất nhiều người và không mấy ai nghĩ địa điểm này thích hợp cho sự sống. Ấy thế mà đã có một hồ “trăng lưỡi liềm” và mảnh đất thiên đường “rơi” xuống sa mạc Gobi và trở thành một trong những ốc đảo tuyệt vời nhất trên Trái đất này.
20/05/2012(Xem: 6651)
Nói đến chùa, không thể không nhắc đến Huế. Cố đô là nơi có mật độ chùa chiền thuộc loại cao nhất Việt Nam với trên một trăm ngôi chùa lớn nhỏ. Lần nào đến Huế tôi cũng đến thăm, lễ Phật và thưởng ngoạn tại ít nhất là 1 ngôi chùa.
02/03/2012(Xem: 3282)
Trên đường đến Linh Thứu sơn thuộc thành Vương Xá, nay là Rajgir, cách trường đại học Na Lan Đà khoảng 1500 m, đoàn chúng tôi có viếng thăm nhà kỷ niệm ngài Huyền Trang (Huyền Trang Kỷ Niệm Đường) mặc dù ngoài trời mưa vẫn còn nặng hạt...
12/02/2012(Xem: 13691)
Qua ký sự, tác giả giới thiệu những vùng đất tâm linh của Phật giáo đồng thời nói lên niềm cảm khái của mình trước các vùng đất thiêng liêng, và cảm xúc của ông về thế giới hiện đại.
11/01/2012(Xem: 8428)
Ý tưởng về một cuộc hành hương về xứ Phật là do chính Đức Phật nói ra. Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình sau khi Người từ giã trần gian. Những nơi đó là Lumbini, nơi Đức Phật đản sinh; Bodhagaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nơi Đức Phật chứng đạt Giác Ngộ Tối Thượng; Vườn Nai ở Sarnath, nơi Đức Phật khai giảng bài Thuyết Pháp đầu tiên – Kinh Chuyển Pháp Luân; và Kusinara (Câu Thi Na), nơi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn...
28/12/2011(Xem: 3665)
Trong khi nhiều tôn giáo truyền thống khuyến khích tín đồ lên đường hành hương, như Đức Phật Thích Ca là một bậc thầy vô thượng mà tất cả Phật tử hướng về quy y và những giáo huấn của Ngài chúng ta thực hành một cách tốt nhất để đi theo, đối với chúng ta những thánh địa thiêng liêng nhất là những nơi Đức Phật đã giảng dạy và hành động vì lợi ích của chúng sinh. Trong khi chúng ta nên ngưỡng vọng và thăm viếng những nơi này, một cách truyền thống bốn thánh tích được xem như quan trọng nhất là: * Lâm tỳ ni, nơi Sĩ Đạt Ta sinh ra trong thế giới này như một người bình thường. * Đạo Tràng Giác Ngộ, nơi Sĩ Đạt Ta trở nên giác ngộ. * Lộc Uyển, nơi Ngài giảng dạy con đường đến giác ngộ, và * Câu thi na, nơi Ngài nhập niết bàn.
01/08/2011(Xem: 3611)
Từ 13/3 đến 28/3/1994, Viện Nghiên cứuPhật học Việt Nam đã tổ chức một đoàn chiêm bái các Phật tích tại Ấn Độ, gồm 19 người, do cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Châu làm Trưởng đoàn, cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu làm Phó đoàn, với Ban Thư kýgồm Hòa thượng Thích Giác Toàn và Cư sĩ Trần Tuấn Mẫn. Chuyến đi được Hòa thượng Thích Chơn Thiện lúc ấy đang chuẩn bị trình luận án tiến sĩ Phật học tại Ấn Độ giúp sắp xếp các việc cần thiết và đề xuất kế hoạch, lộ trình chi tiết. Sau ngày thống nhất đất nước, đây là chuyến xuất ngoại dân sự đầu tiên có tổ chức của Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, mở đầu cho việc hội nhập của Phật giáo Việt Nam với Phật giáo thế giới. Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo đăng tải lại dưới đây bài tường thuật do cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Châu thực hiện, như một kỷ niệm để tưởng nhớ ngài.
22/07/2011(Xem: 5466)
Du khách đến Dubai sẽ được chiêm ngưỡng một tác phẩm tuyệt vời của bàn tay con người. Đó là khu vườn 65 triệu bông hoa trong khí hậu khắc nghiệt của sa mạc.
14/07/2011(Xem: 9492)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạo ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567