Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thăm Thánh Địa Bodgaya

07/01/201115:20(Xem: 993)
Thăm Thánh Địa Bodgaya

bodedaotrang-s
THĂM THÁNH ĐỊA PHẬT GIÁO BODH GAYA
Trần Vĩnh An

Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo.

Nơi Đức Phật thành đạo

Kim Cương toà, nơi Đức Phật ngồi thiền định (hình bên phải)

Bodh Gaya là nơi Đức Phật ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề và đắc đạo. Theo truyền thuyết, thái tử Sidharta (Sĩ Đạt Tu) năm 29 tuổi rời bỏ cung điện và vợ con để đi tìm thầy học đạo với tâm nguyện giải thoát cho chúng sinh. Với tên gọi là đạo sĩ Gotama (Cồ Đàm), người vượt núi băng sông, tu khổ hạnh suốt sáu năm trời mà vẫn không tìm ra con đường giải thoát. Năm 35 tuổi, người vượt qua con sông Nerajana (Ni Liên Thiền), đến ngồi dưới cội bồ đề và sau 49 ngày thiền định đã đắc đạo và trở thành Phật Thích Ca. Chuyện này xảy ra cách đây hơn 2.500 năm.

Thị trấn Bodh Gaya nằm trong bang Bihar ở miền Bắc Ấn Độ, cách thủ phủ Patna 150km về phía nam. Bodh Gaya ngày nay trở thành trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ với nhiều chùa, tu viện, đền thờ, nhà hàng, khách sạn. Đường sá tấp nập kẻ mua người bán, đi đâu cũng thấy các nhà sư Tây Tạng (thuộc hệ phái Mật Tông), mặc áo cà sa đỏ. Thỉnh thoảng, ngoài đường gặp vài du khách Tây ba lô, kẻ đi bộ, người cỡi xe đạp. Nơi khách sạn chúng tôi ở, chỉ có chúng tôi là người Việt Nam, còn hầu hết là người Tây Tạng. Có những vị sư Tây Tạng từ Bắc Mỹ, từ Úc về đây dự thánh lễ, họ nói tiếng Anh lưu loát, dùng máy ảnh kỹ thuật số.

Tháp Đại Giác

Tâm điểm thu hút khách hành hương ở Bodh Gaya là đền Mahabodhi (tháp Đại Giác), xây bên cạnh cây bồ đề. Đền cao 52m, bốn mặt tháp được chạm trổ rất tinh vi. Ngôi đền đã nhiều lần bị phá hoại trong lịch sử. Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, vua Ashoka (A Dục Vương) đã cho xây một đền thờ Phật tại đây. Đến thế kỷ thứ 7, các quốc vương triều đại Pala ở xứ Bengal xây lại với quy mô lớn hơn. Vào thế kỷ 12, ngôi đền bị phá huỷ. Đến thế kỷ thứ 14, các quốc vương Miến Điện khi kéo quân vào đây đã khôi phục lại ngôi đền. Những thế kỷ sau, đền Mahabodhi hứng chịu nhiều trận lụt lớn và bị chôn vùi dưới lớp bùn phù sa. Mãi đến giữa thế kỷ 19, nhà khảo cổ học người Anh là Alexander Cunningham mới đứng ra chỉ đạo công cuộc khai quật và trùng tu lại đền Mahabodhi như hiện nay.

Hôm chúng tôi đến, bên trong và ngoài đền chật kín khách hành hương, nhiều nhất là người Tây Tạng. Trước khi vào trong đền, chúng tôi đến viếng một tảng đá to hình tròn đặt phía bên trái sân, trên mặt đá có hai dấu chân to tướng của Đức Phật. Bước vào đền, mọi người xếp hàng để làm lễ bái yết trước tượng Phật Thích Ca mạ vàng đặt nơi chính điện. Tượng cao 2m, đặt trên một bệ đá cao 6m, với nét mặt thanh thản và một ngón tay chỉ xuống đất, mặt hướng về phía đông, giống y tư thế Người ngồi dưới gốc cây bồ đề năm xưa.

Khi lễ Phật xong, mọi người lần lượt theo hàng bước ra ngoài. Nơi ngưỡng cửa, có hai vị sư nữ ngồi phát trái cây và bánh, coi như là lộc do Đức Phật ban cho. Thấy ni cô nước da trắng trẻo không giống người Ấn Độ, chúng tôi dừng lại ngắm nhìn thì bỗng các ni cô lên tiếng hỏi chúng tôi có phải là người Việt Nam không? Mừng quá, các ni cô cho biết cũng là sư nữ từ Sài Gòn sang và phát thêm cho chúng tôi phần quà thứ hai.

Dưới gốc cây bồ đề

Tượng Phật mạ vàng trong tháp Đại Giác (hình bên phải)

Ra khỏi đền Mahabodhi, chúng tôi đến cây bồ đề linh thiêng nằm cạnh đền. Cây bồ đề cành lá xanh tươi dưới ánh nắng ban mai, được bao bọc bởi một vòng tường thấp bằng đá. Dưới bóng mát cây bồ đề là một phiến đá sa thạch đỏ, có tên là Vajrasana ngồi thiền và đắc đạo. Trong sách Đại Đường Tây vực ký, nhà sư Huyền Trang (tức Tam Tạng, thế kỷ thứ 7) đã mô tả phiến đá này như sau: "Kim cương toà là nơi Đức Phật đạt đến đỉnh cao giác ngộ. Khi cả mặt đất rung chuyển, chỉ có chỗ này là yên tĩnh bất động". Theo truyền thuyết thì cây bồ đề này mọc lên đúng vào ngày thái tử Sidharta ra đời, cây bồ đề đã nhiều lần bị chặt phá và mọc lại. Cây bồ đề hiện nay được chiết ra từ cây bồ đề ở Srilanca vốn là một nhánh của cây nguyên thuỷ được đưa sang trồng ở Srilanca từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên".

Chung quanh cây bồ đề, khách hành hương ngồi chắp tay vây kín trong tư thế hết sức nghiêm trang. Một cơn gió thoảng qua, vài chiếc lá bồ đề rơi xuống, khách hành hương kính cẩn nhặt lên với niềm tin đó là phước lành của Phật ban cho. Chúng tôi cũng may mắn, mỗi người nhặt một chiếc lá mang về để kỷ niệm chuyến đi đáng ghi nhớ, với nguyện vọng thầm kín cũng mong hưởng được phúc.

Điều đáng chú ý là trong dãy hành lang quanh chùa, các vị sư Tây Tạng vừa đi vừa lạy trông rất lạ mắt. Họ không quỳ lạy, mà cứ bước đi ba bước rồi nằm duỗi người ra, mặt úp xuống đất, xong đứng lên đi tiếp ba bước rồi lại nằm xuống. Động tác này rất mệt, tôi trông thấy một số vị sư mặt mày ướt đẫm mồ hôi, có một số vị cởi bớt áo khoác đỏ bên ngoài ra để quấn quanh người cho đỡ nóng, để lộ bên trong chiếc áo màu vàng.

Liên hiệp quốc Phật tự

Tảng đá tròn in dấu chân của Phật (hình bên phải)
Bodh Gaya ngày nay còn được gọi ví von là "Liên hiệp quốc Phật tự", vì nơi đây tập trung rất nhiều ngôi chùa của các nước và lãnh thổ: Bhutan, Nepal, Myanmar, Srilanca, Đài Loan, Tây Tạng, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam. Mỗi ngôi chùa đều có kiến trúc độc đáo riêng, theo truyền thống Phật giáo của từng nơi. Đặc biệt chùa Nhật Bản có một pho tượng bằng đá trắng cao hơn 20m, hai bên là hai dãy tượng các vị đại đệ tử của Đức Phật có kích thước bằng người thật.

Riêng chùa Việt Nam có tên là Việt Nam Phật Quốc tự được xây dựng năm 1987 trên một diện tích 3ha, do hoà thượng Huyền Diệu quyên góp xây dựng và trụ trì. Đến năm 1998, thầy Huyền Diệu sang Nepal, xin phép xây dựng thêm một chùa Việt Nam ở thánh địa Lumbini, với quy mô lớn hơn chùa ở Bodh Gaya, thầy Huyền Diệu đã nhiều lần về Việt Nam và qua sự trung gian của thầy, nhiều Phật tử trong nước có dịp đến viếng các thánh địa Phật giáo ở Ấn Độ và Nepal. Khi chúng tôi đến thăm Việt Nam Phật Quốc tự ở Bodh Gaya thì thầy Huyền Diệu đang ở Lumbini, tiếp chúng tôi là thầy Huyền Trang (trùng tên với Tam Tạng) từ Mỹ sang tu ở đây. Thầy Huyền Trang hướng dẫn chúng tôi đi thăm chùa, thầy cho biết nhiều đồ cúng tế, các bức tượng, các cửa gỗ chạm khắc công phu đều mang từ Việt Nam sang.

Tại Bodh Gaya còn có một trung tâm Phật giáo của người Việt có tên là Viên Giác Bồ đề Đạo tràng. Ở đây cũng có tụng kinh niệm Phật (nhưng không phải chùa), là trung tâm đón tiếp Phật tử các nơi về hành hương, có xây dựng nhiều phòng ngủ với nhà vệ sinh riêng, có phòng ăn, giá cả rẻ hơn ở khách sạn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/06/201313:25(Xem: 2063)
Hình ảnh ngày 30-10-2009 Phái đoàn viếng thăm: - Bồ Tát Đảnh - Hiển Thông Tự Tháp Viện Tự tại Ngũ Đài Sơn
21/12/201910:40(Xem: 989)
Hiệp hội Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) tại thành phố Varanasi vừa đệ trình hồ sơ lên tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo Dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) xin được công nhận thánh địa Sarnath là di sản văn hóa thế giới. Đề xuất này được Bô Văn Hóa Ấn Độ chấp thuận và đang chờ UNESCO công nhận. Nếu được chấp nhận, Sarnath sẽ trở thành di sản thế giới thứ tư của UNESCO ở bang Uttar Pradesh và là di sản thứ 39 của Ấn Độ.
26/06/201316:27(Xem: 2139)
Chiều ngày 5-11-09, phái đoàn đã có mặt dưới chân núi Lạc Sơn, đoàn phải lấy hai tàu nhỏ để đi ra xa để có thể nhìn thấy được pho tượng Di Lặc cao 71 mét này.
24/06/201317:06(Xem: 2674)
Từ khi đặt chân về Úc cho đến nay mặc dù rất bận rộn cho những công việc, sau bao ngày vắng nhà, nhưng những hình ảnh bên Trung Quốc cứ mãi chập chờn trong trí óc tôi.
07/01/201115:23(Xem: 2187)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
04/07/201910:12(Xem: 976)
Hôm nay "tour guide" đưa phái đoàn hành hương chúng tôi đến tham quan trường đại học Nalanda. Khi tới trước cổng trường, chúng tôi xuống xe đi bộ một khoảng khá xa. Trước mặt, sau lưng chúng tôi còn có nhiều đoàn hành hương khác cùng đến thăm thánh tích Nalanda. Nhìn cách ăn mặc của họ chúng tôi có thể đoán họ đến từ những xứ khác như Thái Lan, Phi Luật Tân, Đại Hàn... Có những người da trắng và cả những người Ấn Độ nữa... Chúng tôi im lặng đi qua khỏi một sân cỏ rộng lớn mới vào tới bên trong những đền tháp đã bị sập đổ chỉ còn những chân tường màu nâu củ kỹ.
26/06/201312:49(Xem: 2604)
Từ thuở bé ngài không ăn cá thịt. Sau khi xuất gia, tham cứu câu Niệm Phật Là Ai? Được tỏ ngộ, và nói: "Tôi đã tỉnh giấc mơ!".
21/06/201314:12(Xem: 2635)
As incense fragrance has sweeten on the endless universe Keeping away all the miseries for verity being fresh A chance to purify mind has come once, don’t miss For one who was born in saha world. The Attha-vayubheda (1) is dangerous, Be away not to touch for your mind in stillness
25/06/201316:06(Xem: 3763)
Mt. Putuoshan lies to the east of Zhoushan City. Zhoushan City is situated on Zhoushan Island that in turn gives its name to a group of some four hundred small islands off the east coast of China in Zhejiang Province.
11/11/201706:55(Xem: 5937)
Tứ động tâm là bốn Thánh tích thiêng liêng của Phật giáo tại Ấn Độ, ghi dấu bốn sự kiện trọng đại trong cuộc đời và sự nghiệp hoằng hóa của Đức Phật Thích Ca. Tứ động tâm gồm: Lumbini (Lâm Tì Ni nơi Phật đản sanh, Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng) nơi Phật thành đạo, Sarnath (Lộc Uyển) nơi Phật chuyển pháp luân-thuyết pháp lần đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như và Kusinara (Câu Thi Na) nơi Phật nhập Niết bàn. Sở dĩ được gọi là động tâm vì bốn nơi này là Thánh địa rất linh thiêng, khiến cho khách hành hương bị xúc động, chấn động mạnh mẽ khi đến chiêm bái tại đây và từ đó tăng trưởng niềm tin, tinh tấn dõng mãnh hơn trong sự nghiệp tu tập.