Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm về nơi Phật tích

01/08/201611:57(Xem: 3099)
Tìm về nơi Phật tích

Gia Hieu

TÌM VỀ NƠI PHẬT TÍCH
Bài của Gia Hiếu


Nói đến thánh tích Phật giáo và với lòng khát ngưỡng của một người phật tử thì việc có được một duyên lành để tháp tùng một chuyến hành hương chiêm bái thánh tích thì quả là một trong những điều nguyện ước đã được mãn nguyện trong đời. 
Đọc lịch sử Đức Phật, được nghe, được biết đến những địa danh, những thánh tích, kể cả được nhìn thấy những hình ảnh về thánh tích trên các phương tiện thời đại như sách báo, phim ảnh, truyền hình, internet v.v…thì cũng chỉ là để hiểu biết,và có thêm một chút kiến thức về những thánh tích thế thôi, nhưng được tham dự một chuyến hành hương chiêm bái thánh tích thì không phải là như thế, không phải chỉ đi và đến để được thấy, được ngắm nhìn, để thỏa mản rằng chính mình đã được ”mắt thấy, tai nghe” về những thánh tích, mà chính thật ra là để cho chúng ta có được một cảm nhận rằng mình đã được" tìm về."
Thưa vâng, hành hương chiêm bái thánh tích là một cơ hội, một phước duyên thù thắng trong đời để cho ta được tìm về với nguồn côi tâm linh, để cho tín tâm của mình càng thêm tăng trưởng, và để có được một sự thấm nhuần sâu sắc hơn về mạch nguồn của giáo pháp Như lai.
Hành hương chiêm bái Phật tích lần nầy thật là một phước duyên to lớn của đoàn là đã được đích thân Thầy Thích Thông Phương,trụ trì Thiền Viện Trúc lâm hướng dẫn và cùng với 15 vị Tôn Đức Tăng Ni thuộc các Thiền viện cùng tham dự.
Như một đứa con lưu lạc phương xa, chưa có một dịp nào để tìm về thăm chốn quê cha đất tổ, thì dẫu có cơ hội để về thăm nhưng không có người thân dẫn dắt thì nếu có nhìn thấy làng cũ, quê xưa thì cũng chỉ là nơi kia, chốn nọ thế thôi, hành hương chiêm bái thánh tích cũng thế, nếu chỉ đi với một đoàn hướng dẫn du lịch, đến những nơi thánh tích chúng ta sẽ được nhìn, được thấy, và chỉ được nghe người hướng dẫn giải thích cho ta biết đây là đâu, xuất xứ như thế nào, cấu trúc ra sao…, thì quả thật là uổng phí cho một chuyến đi hành hương chiêm bái Phật tích, hành hương thật khác hẳn với du lịch, du lịch là đi chơi cho biết đó đây, còn Hành Hương là chúng ta tìm về với những thánh tích thiêng liêng, là nơi lưu lại những dấu ấn, những chứng tích lịch sử đúng và thật của Đức Phật để chúng ta được một cảm nhận của một sự tìm về với nguồn cội tâm linh của chính mình…, và thật là phước duyên cho đoàn hành hương lần nầy đã được sự thương yêu và dẫn dắt của Thầy trụ trì Trúc Lâm và quý Tôn Đức Tăng Ni. Chúng con thật muôn vàn biết ơn và chân thành cảm tạ.
Tìm về với Thánh tích Vườn Lâm Tỳ Ni, với những dấu ấn của nơi xưa, chốn cũ, ở nơi đây, ta sẽ có nỗi niềm của cảm xúc trào dâng, khách hành hương chỉ có thể lặng yên và cúi đầu sụp lạy, không phải chỉ vì nơi chốn , mà nơi đó đã từng là nơi đản sanh của Đức Phật Thích Ca mâu Ni, nơi đây là cội nguồn của tâm linh, là quê hương của niềm tin, là mạch nguồn giáo Pháp, tìm về chiêm bái, đãnh lể nơi Đức Phật đản sanh để chúng ta được nghe rỏ niềm hạnh phúc trào dâng trong tâm thức của chính mình và nghe rỏ niềm an lạc đang lan dần và lan xa đến cỏi vô biên…, vì chính ở nơi đây một đấng đại từ, đại bi, đại trí, đại giác đã ra đời…Từ nơi Thánh Địa Thiêng liêng nầy, hài nhi Thái Tử Tất Đạt Đa đã bước đi bảy bước trên bảy đóa sen mầu nhiệm đở lấy hai bàn chân Ngài, với hai tay, một chỉ trời, một chỉ đất dõng dạt cất lên lời truyền rao Thánh Ý: ”Thiên thương, Thiên hạ duy ngã độc tôn”- ngôn ngữ biểu tượng trong điển tích Phật giáo giờ đây như hiện rỏ ra trong bối cảnh nơi đây…Tôn dung Đức Phật Đản Sanh hiện bày trong tâm tưởng…, chiều đã lên dần, ánh tà huy buông rơi chầm chậm, trước trụ đá thiêng mà vua A Dục đã cho dựng lên cách đây hơn 23 thế kỷ để đánh dấu xác định đây là nơi Đản sanh của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hoa đăng thắp sáng niềm tin, trầm hương tỏa lan thành kính, đoàn hành hương đã trang nghiêm quỳ trước thạch đài, tiếng tụng niệm vang đều, lòng thành kính dâng cao - “ Nhất tâm đãnh lễ, Lâm Tỳ Ni viên, Vô Ưu thọ hạ thị hiện đản sanh”, nhịp khánh ngân đưa, mọi người thành tâm kính lễ – Tăng Ni và Phật từ đã cùng tọa thiền, phút giây tĩnh lặng như hòa cùng nhịp thở của đất trời mầu nhiệm nơi đây.
“Lạy Phật, hôm nay chúng con đã tìm về, tìm về với thánh tích uy nghiêm, với dòng lịch sử của hơn 2600 năm lưu truyền Chánh Pháp, chúng con về đây hôm nay để xin được thành kính dâng lên Người lòng cảm hoài vô biên, thâm đội ân sâu của Phật, Người đã dùng đuốc tuệ soi đường dẫn dắt chúng sanh xa lìa bờ mê, tìm về bến giác… ”
Ngày Rằm tháng Tư của 2625 năm về trước, ngay tại nơi đây, nơi vườn Lâm Tỳ Ni nầy, một đấng Đại từ, Đại Bi, Đại Trí, Đại giác đã thị hiện vào đời.
“Khắp trần gian rực sáng, 
Vạn vật chuyển mình theo 
Ngàn hoa tưng bừng nở rộ,
Chuông ngân tiếng suối lưng đèo 
Ôi, quá đổi hân hoan
Nhân loại từ đây đà có được
Cội nguồn chân lý của tình thương
Đóa hoa Ưu Đàm nở 
Trầm hương xông ngát mười phương.
Ngài đã đến với Ta Bà bể khổ
Tâm từ bi lan rộng khắp ba ngàn…
Đẩy lùi bóng tối thế gian,
Đạo tâm khơi bùng đuốc tuệ
Đem mạch sống đạo vàng cho nhân thế, 
Thoát luân hồi, giải nghiệp chướng lầm mê
Tâm linh bến giác tìm về,
Sáu nẽo vô minh rủ sạch

Dầu biết kiếp nhân gian đầy khổ ách,
Vẫn còn duyên tắm gội ánh từ quang 
Từ đâu có ánh trăng vàng,
Cho đêm rằm vẫn dịu dàng êm mơ
Từ đâu để có nguồn thơ,
Cho đời vẫn đẹp bên bờ tử sinh
Để ta tìm lại chính mình 
Một nguồn tâm sáng, lời kinh nhiệm mầu.

Ngày xưa là Khánh đản,
Phật Pháp mãi về sau
Có chi là giới hạn
Vang trong tâm thức nguyện cầu.

Hôm nay là khánh đản
Là Bát nhã Tâm Kinh
Là không, là có, là mình
Vô thường lẽ thật, duyên sinh trùng trùng
Cái chi là cái vô cùng 
Cho hoa vẫn nở, cho rừng vẫn xanh
Nghe nguồn diệu mật tâm linh,
Hòa trong Nhịp Khúc Đản Sanh vọng về.
( Nhịp Khúc Đản sanh, THƠ: Gia Hiếu)

…. Và nơi đây, trước kia là vương Thành Ca Tỳ La Vệ, Thái tử tất Đạt Đa đã từ nơi đây thực hiện một quyết định trọng đại cho chính đời mình và cũng đã khởi đầu cho một cuộc hành trình tìm về bến giác của chính Ngài và cho toàn thể chúng sinh được tiếp nối mạch nguồn tuệ giác ấy cho đến mãi về sau…, Khách hành hương có thể sẽ ngấn lệ tuông trào hoặc nghẹn ngào trong tiếng nấc xót xa; xót xa cho chính phận mình đã được duyên lành được làm Phật tử nhưng sao vẫn mãi còn lang thang chưa chiụ cất bước quay về, …
Đây là chốn cung vàng, điện ngọc của một thời đó sao! Giờ đây dẫu chỉ là phế tích, nhưng Ca tỳ La Vệ vẫn huy hoàng trong lòng của khách hành hương, kia là cổng thành phía Đông, ngày xưa ấy, chính nơi phía tường thành nầy, Thái tử Tất đạt Đa đã cởi con ngưa Kiền Trắc, vượt tường thành để đi tìm con đường giải thoát luân hồi cho chúng sanh…
“ Nam Mô Phật Bổn Sư Thích ca mâu Ni, chúng con xin thành tâm kính lể Người, để thực hiện lòng Từ Bi của Người cho tất cả chúng sanh, Ngài đã nhất quyết ra đi, tìm con đường giác ngộ cho chính mình và tiếp nối cuộc hành trình trên bước đường truyền rao chánh pháp với trí huệ chứng đắc siêu phàm của một Đấng Thế Tôn, và dõng mãnh, kiên cường suốt 49 năm ròng rả đi giáo hóa khắp nơi, và giờ đây đã hàng nghìn năm qua, ánh sáng trí tuệ ấy vẫn rạng ngời, sáng soi trong lòng nhân thế …” 
Tìm về với Bồ Đề Đạo Tràng, cái nôi của mạch nguồn Đạo Pháp, Cội Bồ Đề thiêng liêng vẫn vươn cao, tỏa rộng như bao trùm, che chở cho khắp, lòng từ bi vô lượng của đấng cha lành vẫn lan tỏa đến vô cùng, vô tận; đến nơi đây để thành tâm chiêm bái thánh tích uy linh, Tôn tượng Đức Bổn Sư tuyệt đẹp bên trong chánh điện, ngôi bảo tháp Đại Giác vẫn sửng sửng với thời gian, là thánh tích duy nhất của Phật giáo còn nguyên vẹn không bị các phần tử cực đoan của Ấn, Hồi phá hủy. – Tìm về với Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Thành Đạo, để tìm thấy được những rạng ngời của ánh hào quang chánh giác lan tỏa khắp muôn nơi…và để nghe chính con tim mình thắc lại…người người thành tâm khấn nguyện, tiếng tụng niệm vang đều bên cạnh những trạng thái an nhiên tĩnh tọa của các Thiền giả đang hành tập ở nơi thánh tích nầy…
“ Kính lạy Đức Bổn Sư, chúng con, hàng Phật tử sơ cơ, nghiệp chướng sâu dày, hôm nay chúng con hội chút duyên lành về được nơi đây, thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng uy linh mầu nhiệm, con tìm thấy nơi đây, tôn dung Ngài vẫn đó, vẫn an nhiên tĩnh tọa dưới côi Bồ Đề…,Đi kinh hành nhiễu tháp quanh đây, con cảm nhận được từng bước chân năm xưa của Ngài hoằng hóa, ơn Ngài phổ độ, cứu khổ muôn loài. Chúng con xin chí thành đãnh lể, dốc đội thâm ân Đấng Thế Tôn, xin nguyện với lòng, phụng thờ giáo Pháp, nổ lực tu trì, cúi xin Đức Từ Bi tế độ…”
Hành hương chiêm bái Phật tích, chúng ta lại có cơ hội để tìm về nơi Đức Phật năm xưa nhập Niết bàn, để lặng người chấp tay và bậc khóc…nầy đây hai cây Sala ( Sala song thọ), nơi Phật đã mắc võng nằm đây và thị tịch Niết bàn…vào bên trong bảo tháp Niết bàn…tương Phật nằm nghiêng bên phải, hai chân dủi thẳng trang nghiêm, nét từ ái rạng ngời tôn dung tượng…, không thể kềm được xúc cảm, nhiều Phật tử đã bậc khóc, cố nén lại cảm xúc trào dâng lại bậc thành tiếng nấc nghẹn ngào…
“ chúng con thành tâm đãnh lễ Tôn Dung Phật, nơi Phật nhập Niết bàn là đây, chúng sanh muôn loài đã tiếc thương Phật suốt cả hơn hai ngàn năm trăm năm qua…và mãi cho đến hôm nay chúng con mới tìm về nơi đây để đãnh lễ Phật, nơi Phật nhập Niết bàn. Đệ tử xin cúi đầu thành tâm sám hối…”
Không gian trằm lắng, tâm thức dâng đầy niềm cảm hoài ơn Phật vô biên…
Tìm về chiêm bái Tháp hỏa táng Makutabandhama, nơi đây, nhục thân của Phật đã được người Mala cử hành lể hỏa táng sau khi Phật nhập Niết bàn.
Tháp đài trang nghiêm quá, choáng ngự cả một vùng không gian rộng lớn mênh mông, và cả đài tháp thiêng hỏa táng Phật năm nào chiều nay tỏa sáng dưới nắng vàng tươi của ánh mặt trời rạng rở tưởng chừng như ngọn lửa của lể trà tỳ năm xưa đang bừng sáng lên giữa những niềm thương tiếc phật vô ngần. Quỳ xuống nơi đây, chúng con thành tâm kính lể Người.
 -“ Lạy Phật, chúng con xin thành tâm dâng cúng Phật hương hoa với tấc dạ chí thành, và xin dâng cúng phật dải y vàng quấn lên để trang nghiêm Bảo Tháp, thể hiện tấm lòng thành của chúng con tỏ bày lòng kính yêu và thương tiếc Phật vô vàn, tuy nay Phật chẳng còn nơi dương thế, nhưng Ngài vẫn còn đó quanh đây, nơi những thánh tích thiêng liêng vẫn chói sáng và rạng ngời Tôn dung Phật, Phật không có sinh ra rồi diệt, Phật chỉ thị hiện nơi dương thế để tế độ quần sanh, Phật đã ngự trị trong tâm của những hành giả chí thành, Phật đã thị hiện trong từng chiếc Y mà chư Tôn Đức đã khoát lên người để hoằng dương chánh Pháp, Phật vẫn sống mãi trong lòng của tất cả chúng con qua từng dòng giáo pháp vẫn mãi được lưu truyền, trong từng trang kinh chúng con hằng tụng niệm, trong từng giới luật mà chúng con phát nguyện tuân thủ, giữ gìn…Phật vẫn hoài, sống mãi trong con…Chúng con xin cúi đầu đãnh lể Bảo Tháp trà tỳ, chí thành đãnh lể Tôn Dung Phật…”
Ánh mặt trời từ từ khuất dạng, bầu trời dịu lại với màn đêm dâng lên, ánh sáng của những chiếc hoa đăng cúng dường càng thêm rạng rở…thật mầu nhiệm, thật thiêng liêng đến diệu kỳ…Cả đoàn đã hoàn toàn im lặng, trang nghiêm trong tư thế tọa thiền…Bảo tháp trà tỳ trong buổi chiều hôm nay như ngân vang tiếng chuông vọng từ tâm thức nguyện cầu của đoàn hành hương về thăm đất phật.
Sau khi hỏa táng, xá lợi Phật đã được phân chia thành 8 phần cho các vương quốc lân bang đem về thờ phụng, về sau vua A Dục đã cho khai quật và gom thu lại để phân chia rộng rải cho nhiều nơi để xây tháp phụng thờ, nhưng chỉ gom thu được 7 phần, khi tìm đến nơi có phần xá lợi thứ tám ở tại Ramagama, Vua A Dục đã không thể khai quật được bởi sự bảo vệ của rồng Naga, vì thế Di tích Ramagama là nơi tôn thờ Xá Lợi Phật duy nhất còn nguyên thủy từ xưa đến giờ.
Tìm về nơi đây, bối cảnh là một gò đất cao, phía trước gò đất là một cội cây lớn với tàn cây vươn rộng, không gian tỉnh mịch, không khí trong lành. Được chiêm bái bảo tháp Xá lợi nguyên thủy của Phật là một phước báu to lớn của đoàn hành hương, quỳ xuống đãnh lễ bảo tháp, đãnh lễ xá lợi Phật với cả lòng tôn kính dâng cao, khói trầm hương lan tỏa, niềm cảm xúc trào dâng…
“ Chúng con xin kính thành đãnh lễ Như Lai, đãnh lễ xá lợi Phật đã được an vị nơi đây suốt hơn cả 2500 năm qua…” 
Xá lợi Phật là một báu vật của trời người, là một di thể tâm linh mầu nhiệm, là một kết tụ công đức qua một quá trình tu chứng với những kiếp tái sinh nối tiếp trong thiện đạo, sau khi thành tựu công hạnh ở một hiện kiếp, bậc tu chứng sau khi viên tịch, xác thân sau khi được hỏa táng sẽ lưu lại những di thể tâm linh kỳ diệu với nhiều dạng thức và màu sắc khác nhau, lưu lại cho hậu thế thờ phụng và chiêm bái, hầu tăng trưởng tín tâm cho người đời sau.
Đức Phật Thích ca Mâu Ni trước giờ nhập niết bàn, chư đại đệ tử Phật đã bày tỏ lòng thương tiếc với đấng từ phụ và Đức Phật dạy rằng: “ Các con hãy an lòng, ta nhập Niết bàn, nhưng sẽ lưu lại xá lợi cho nhiều đời sau để tiếp tục chiêm bái và phụng thờ. Chiêm bái Xá Lợi là các con được chiêm bái tôn dung của Như Lai, phụng thờ Xá Lợi là phụng thờ dòng giáo pháp bất diệt của Như Lai,” 
Chúng ta nên biết rằng, thân Phật không giống như xác thân thô lậu, kết từ máu xương da thịt của tình phàm. Dù vậy, Đức Phật từ bi, vì thương xót chúng sanh mà lâm phàm thị hiện và sau đó lưu bố lại nhiều loại xá lợi cho chúng sanh được phụng thờ, chiêm bái, nuôi dưỡng tín tâm, nhờ đó có thể tiếp nhận lực gia trì, thanh tịnh nghiệp chướng và tích tụ công đức. Phụng thờ Phật, hay phụng thờ xá lợi, công đức tích tụ được ngang bằng như nhau, vì vậy, khi đãnh lễ chiêm bái cúng dường xá lợi, chúng ta nên biết rằng, chúng ta đang đãnh lễ, chiêm bái và cúng dường Đức Phật.
Trong kinh Sư Tử Hống, Đức Phật dạy rằng:
“ Dù là bây giờ, cúng dường Như Lai - Hay là về sau, Cúng dường xá Lợi – Công đức tích tụ ngang bằng như nhau – Và quả gặt hái, ngang bằng như nhau.”
Mặc dù trong hiện tại, chúng ta không hội đủ phước duyên để diện kiến Đức Phật, nhưng nếu chúng ta có duyên lành để được chiêm bái xá Lơi Phật, thì dẫu Đức Phật không thị hiện ngay trước mặt chúng ta với tướng hảo quang minh của Ngài, nhưng chúng ta được chiêm bái Xá Lợi Phật thì cũng như đã được phước duyên đãnh lễ tôn dung Phật và đó cũng là một duyên lành để thực hiện việc tiến tu trên bước đường giác ngộ.
Quỳ đãnh lễ bảo tháp Xá Lợi nguyên thủy của Phật, thánh tích giờ đây chỉ còn là một gò đất tròn, như một chiếc bình bát lớn úp ngược, lòng chợt nẩy sinh một niềm ước ao…, ước gì mai đây, các tổ chức Phật Giáo đương thời sẽ nghĩ đến việc xây dựng lại bảo tháp thờ Xá Lợi Phật nơi đây. Đây là một di tích vô cùng thiêng liêng và trọng đại, đã được chư thiên long hộ pháp bảo hộ suốt cả hơn 2500 năm qua để phụng thờ xá Lợi Phật vẫn còn nguyên thủy cho đến ngày nay. Phật giáo khắp nơi, hiện đã và đang xây nhiều ngôi chùa rất lớn, đắp nhiều tượng Phật rất to, nhưng sao một Tháp thờ Xá Lợi nguyên thủy của chính Đức Phật Thích Ca lại điêu tàn đến thế ? ….mong sao lời ước nguyện nầy sẽ được thành tựu ở một ngày không xa.
Đoàn hành hương dịp nầy, Không những chỉ được chiêm bái bảo tháp xá Lợi mà đoàn đã được trực tiếp quỳ trước những ngôi xá Lợi đích thực của Đức Phật bổn Sư Thích ca Mâu Ni, được tận mắt chiêm bái những ngôi xá lợi là những mãnh xương của Phật được tôn trí nơi viện bảo tàng quốc gia Ấn Độ tại New Delhi, niềm hạnh phúc dâng cao với tràn đầy xúc động trong tâm thức của tất cả mọi người , và xin được dâng lên lòng khấn nguyện chân thành của những người con Phật lên Đấng Thế Tôn:
“ Lạy Đấng Thế Tôn, chúng con hôm nay được về đây chiêm bái xá lợi đích thật của Ngài , được chiêm bái Xá Lợi Phật là chúng con đang được chiêm bái hiện thân của Phật và cũng là hiện thân của tất cả mọi Pháp thân cao quý của Đấng Giác Ngộ - Lạy Phật, trong giờ phút hiện tiền trước xá lợi Phật hôm nay, chúng con xin nguyện giữ gìn thanh tịnh thân tâm, cầu xin nghiệp chướng sớm được tiêu trừ và cầu cho pháp giới chúng sanh được an lành, giải thoát…”
Thưa vâng, dưới sự dẫn dắt của Thầy trụ tì Trúc Lâm và chư Tôn Đức Tăng Ni, đã cho đoàn hành hương chúng tôi được Tìm Về với những gì là nguồn cội tâm linh của chính mình, vì với một tâm niệm là mình đã được tìm về với dòng lịch sử thiêng liêng, kinh qua cuộc đời thực có, thực sống, và thực chứng của Đức Phật nên chúng tôi không ghi lại đây như một ký sự của một chuyến hành hương theo thứ tự của lịch trình ngày, tháng, nơi đi, nơi đến, cũng như không muốn ghi lại những gì thấy bằng mắt, nghe bằng tai, thấy cái gì, nghe ai nói…, vì dẫu là cách ghi chép, hay cách hành văn có khác nhau đi nữa thì dữ kiện cũng đúng là như thế thôi, phim ảnh đã làm những việc ấy đầy đủ lắm rồi…, chỉ xin được ghi ra đây những giòng cảm nhận của chính lòng mình theo lịch sử cuộc đời Đức Phật Từ Đản sanh, xuất gia, thành Đạo, nhập Niết bàn, lễ hỏa táng và Xá lợi được phụng thờ để chia xẻ chút niềm tâm cảm cùng với mọi thành viên tham dự trong đoàn và với bất cứ những ai đọc được những dòng chử nầy, về những cảm xúc được Tìm Về đất Phật của chúng tôi trong chuyến hành hương chiêm bái thánh tích vừa qua. 
Tin rằng, Tìm Về với mãnh đất tâm , trọn vẹn niềm tin nơi giáo pháp là một cuộc hành hương tìm về với miền Đất Phật vĩnh cữu trong tâm của mỗi hành giả chân thành.


Gia Hiếu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/07/2011(Xem: 10460)
Có lẽ danh từ “Phật đảo“ tôi dùng cho xứ đảo Đài Loan có hơi lạ tai với các bạn, vì từ đó đến giờ ta chỉ nghe nào là “Hải đảo chiều mưa“ hay “Ốc đảo cô đơn“, chứ chưa ai dám dùng từ chứa nhiều cường điệu như thế! Nhưng quả thật là như thế các bạn ạ! Một cụm đảo gần chín mươi chín hòn nhỏ to đủ cỡ, không lấy gì làm lớn cho lắm nằm chơ vơ giữa biển mà đi đến đâu cũng thấy những tượng Phật vĩ đại và Chùa chiền với tầm vóc đáng ngại, nhìn vào phải bái phục khen thầm, ấy là chưa kể tinh thần tu học nghiêm mật và trật tự của Phật tử Đài Loan.
07/07/2011(Xem: 5957)
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
30/06/2011(Xem: 7800)
Từ ngày tôi được quy y thọ tam quy ngũ giới với Sư phụ tôi, được Người truyền cho Giới Hương đầu tiên trong ba nén hương Giới Định Huệ; đến nay đã gần 14 năm, nhưng tôi chưa bao giờ có nhân duyên được theo Thầy đi hành hương đến một xứ sở nào. Nếu phải nói lý do tại sao? Thôi thì đành dùng tạm bốn chữ “chưa đủ nhân duyên“.
06/05/2011(Xem: 4214)
Kumbhalgarh - Vạn Lý Trường Thành của Ấn Độ Nằm phía tây Ấn Độ, pháo đài Kumbhalgarh là thành trì quan trọng thứ hai dưới triều đại Mewar, được xây dựng từ thế kỷ 15 và mất cả trăm năm để hoàn thành.
04/05/2011(Xem: 3427)
Lâm Tỳ Ni đã từng là nơi mà những nhà chiêm bái học giả như Ngài Pháp Hiền vào thế kỷ thứ V và Ngài Huyền Trang vào thế kỷ thứ VII...
26/04/2011(Xem: 16893)
Những công trình đồ sộ được xây bằng tay, không hề có sự hỗ trợ của máy móc, xe kéo, thậm chí cả dụng cụ kim loại nhưng có sức sống cả ngàn năm
21/03/2011(Xem: 11240)
Ở xứ Tây Tạng, tạo hóa và dân sự dường như bảo nhau mà giữ không cho kẻ lạ bước vào! Núi cao chập chùng lên tận mây xanh có tuyết phủ...
18/03/2011(Xem: 4639)
Đây là một cuốn nhật ký ghi chép cuộc hành trình đi về Ấn Độ để học đạo. Tác giả nhân khi chùa Văn Thù Sư Lợi tổ chức chuyến đi hành hương các Phật tích tại Ấn đã tháp tùng theo...
15/03/2011(Xem: 3279)
Hôm nay là đêm 31-12-2008, chúng tôi chuẩn bị bước sang năm mới tại nhà Ngari Khangtsen. Mọi người tụ họp tại phòng ăn sau khi đã được về phòng của mình ngơi nghỉ lấy sức sau hai ngày đi đường bằng xe buýt. Có nhiều thức ăn đã được quý thầy nấu và dọn sẵn, một bên thức ăn chay và một bên thức ăn mặn. Thầy Kunchok Rabgye là bếp chánh. Thức ăn có súp, cari, cơm chiên, đồ xào, nhưng món nào cũng có nêm cà ri. Tôi có vào nhà bếp xem thì thấy nhà bếp rất đơn sơ. Khi nhận được xà bông rửa chén, quý thầy rất mừng vì xà bông cục nhỏ của Ấn không ra bọt, rất khó cho việc rửa chén bát.
11/03/2011(Xem: 13267)
Khi chúng tôi mới gặp nhau, tôi là một thành viên tích cực của Câu lạc bộ Lotos, nhưng từ khi bắt tay vào việc soạn sách “Vén màn Isis” tôi đã chấm dứt hẳn mọi liên hệ với các hội hè đình đám...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567