Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật tích cảm niệm

21/06/201318:21(Xem: 4310)
Phật tích cảm niệm
bandroll2


Phậttích cảm niệm
Diệu Thiện


Lâm Tỳ Ni (1)

Dáng tha la dõi hồn thiên cổ
Hồ tịnh tâm nhật nguyệt soi hồn
Linh địa của ngàn đời chư Phật
Thị hiện về giáo hóa quần sanh.

Lâm Tỳ Ni (2)

Đài sen báu giữa vô thường bất diệt
Bảy bước chân đi hoa đỡ gót vàng
Vô ưu nở cho đất trời mở hội
Pháp giới vang lừng nhã nhạc tôn vinh.


Cảm niệm Sujata

Một cảm thương vô tình hay duyên cũ
Khởi từ tâm bi trí nhiệm mầu
Vô lượng kiếp đã ươm mầm vi diệu
Vực Thánh Nhân hồi phục thân vàng.

Khổ Hạnh lâm

Thân tứ đại phải đâu là tất cả
Sao chúng sinh cứ mải mê lầm
Cha khổ hạnh đến xác thân cạn kiệt
Thị hiện giải bày lầm lạc trái sai.

Chiều về Lộc Uyển

Ôi Lộc Uyển, bóng cha còn ẩn hiện
Giữa trời không vời vợi dáng cha lành
Con bỡ ngỡ giữa trời rất lạ
Hồn nguyên sơ vô nhiễm giữa bụi trần



Câu Thi Na

Cha nằm duỗi kiết tường thân tứ đại
Nhập Vô Dư pháp giới khôn cùng
Con nức nở dập đầu chân từ phụ
Xin đời đời vĩnh kiếp bước theo cha.



Tháp Trà Tỳ Kim Thân của Phật

Cõi cô liêu hoang tàn đổ nát
Đất trời im lặng lẽ ơ thờ
Nhìn hoang phế trên nền gạch lỡ
Loan lổ màu úa lữa thời gian
Ôi đại tháp của ngàn năm lịch sử
Ôi tang thương phế tích của điêu tàn
Còn đâu nữa những mùa trăng xưa cũ
Có dáng cha lành thị hiện độ sanh
Trăng vẫn sáng soi hồn nhân thế
Trăng vẫn im soi tỏ muôn loài
Trăng hiu quạnh giữa trời không lặng lẽ
Ngậm ngùi xưa trăng khóc cõi điêu tàn.


Thành Ca Tỳ La Vệ

Nền gạch cũ mãi trơ tuế nguyệt
Phế tích xưa còn dấu hoang tàn
Hoàng triều của một thời đã khuất
Dấu thời gian vẽ nét vô thường.


Kỳ Viên Tinh Xá

Khởi tự tâm đại bi trí độ
Trải vàng ròng đổi đất Kỳ Viên
Nơi tuyên thuyết pháp mầu vi diệu
Cõi vô thanh ẩn mật nghĩa huyền.

Trúc Lâm Tịnh Xá

Hồ tĩnh mặc soi hồn trúc biếc
Dáng cha lành lặng lẽ trầm tư
Lời giáo pháp huyền u ẩn mật
Vọng đất trời một cõi vô ngôn.

Nalanda chiều buồn

Giữa đổ nát hoang tàn vỡ lở
Thời hoàng kim giáo lý thâm huyền
Âm u chảy những giòng máu thấm
Đẫm hoang liêu thiên cổ chi sầu.

Bình minh sông Hằng

Sương mù tỏa bóng thái dương huyền ảo
Treo lung linh như trăng tỏ đêm rằm
Che áo lụa đỏ âu đèn pháp giới
Cõi đất trời say giấc ngủ thần tiên.
Chìm hư ảo sông dài lên sương khói
Hoạ sư nào vẽ mộng giữa trời không ?

Hoàng hôn trên đất Phật

Mặt trời đỏ lặn treo tầng mây bạc
Giữa hoang liêu sương khói mơ màng
Đồi núi ẩn bóng mờ cây hiu quạnh
Đất trời nào như tranh lụa hoàng hôn.

Thương cảm Dharamsala

Chân bước đi trên non ngàn hùng vĩ
Nghe đất trời mông quạnh ẩn niềm đau
Từng tấc đất đẩm đầy muôn cay đắng
Nhỏ từng giây nước mắt lẫn mồ hôi
Máu lệ này người lưu vong viết sử
Núi sông hờn dấu biển quá tang thương
Người Tây Tạng vẫn kiên cường ẩn nhẫn
Dưỡng tâm linh làm chiến pháp nhiệm mầu
Dưới lá cờ của hóa thân Bồ tát
Chuyển Pháp luân, vi diệu pháp hiển bày
Dìu thế giới chúng sinh về bờ giác.
Chuyển hóa lòng người thức tỉnh nhân tâm
Hạnh Bồ tát với đại bi trí dũng
Cất bước lên đường cứu độ quần sinh.

Đêm Dharamsala
Trong sương mù trùng trùng non núi biếc
Vạn ánh đèn lặng lẽ mắt nhìn đêm
Như cầu nguyện cùng hồn thiêng sông núi
Lịch sử này là huyết lệ trần ai.


Nỗi đau của Dharamsala

Năm mươi năm của đá mềm chân cứng
Dựng lại cơ đồ nước mắt chan cơm
Khổ đau kia sao đoạn trường nhân thế
Lịch sử này là máu lệ trần gian.


Tinh thần của Dharamsala

Những ngọn núi chọc trời hùng vĩ
Hiên ngang cùng lịch sử đấu tranh
Giữa trời không mây trắng xây thành
Là trí tuệ từ bi dũng lược.

Điện Phật Dharamsala

Giữa điện đài của linh thiêng huyền nhiệm
Pháp giới bày tỏ rõ hội Hoa Nghiêm
Lời Mật Chú thầm thì âm vi diệu
Khẩn nguyện mười phương chư Phật độ trì.


IMG_1805


Thầy Trưởng Đoàn giới thiệu Đạo hữu Diệu Thiện Trần Thị Thân (thứ hai từ trái)
tại buổi họp mặt cuối cùng của đoàn tại Đài Loan

Xem hình ảnh chân dung của từng người trong phái đoàn

----o0o---

Trình bày: Thiện Lễ - Thiện Thanh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2011(Xem: 11345)
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
16/02/2011(Xem: 7439)
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
16/02/2011(Xem: 7141)
Từ muôn trùng xa xôi diệu viễn, chúng tôi đã đến Ấn Độ bằng những tâm trạng vô cùng phức tạp. Những bước chân đàu dọ dẫm trên miền đất mới. Những ấn tượng sâu đậm chập chùng đã sống dậy trong tâm hồn chúng tôi. Là những đứa con của Phật, là những người đã chọn cho mình lối sống truyền thống của người thoát ly, dĩ nhiên chúng tôi luôn ao ước được đặt chân đến nơi đã từng là trụ xứ của người cha tinh thần của chúng tôi, của người cha hiền mà chúng tôi quen gọi là từ phụ.
23/01/2011(Xem: 8988)
Gần hai mươi sáu thế kỷ về trước, trong lúc chúng sanh đang lăn trôi trong biển đời sanh tử thì một ánh sáng kỳ diệu lóe lên nơi miền Bắc Ấn báo hiệu cho sự thị hiện kỳ diệu của một đấng Giác Ngộ. Đức Phật đã thị hiện chỉ nhằm một mục đích duy nhất là “khai thị cho chúng sanh được ngộ nhập tri kiến Phật.” Sau những năm tháng tu hành tầm cầu chơn lý, Đức Phật đã giác ngộ và giải thoát. Ngài đã mang hết những gì mình liễu ngộ ra mà trao truyền lại cho chúng ta, chỉ với một mục đích là những mong cho chúng sanh mọi loài đều có được cuộc sống an lạc và tự tại
07/01/2011(Xem: 3907)
Ngày nay, ngôi tháp Đại Giác đã một lần nữa sống lại với sự viếng thăm của hàng triệu khách hành hương chiêm bái trên toàn thế giới. Thanh thế của Thánh địa được lớn mạnh như thuở vàng son của Phật giáo. Con số các chùa chiền tự viện của những nước Phật giáo trên thế giới tăng lên rõ rệt tại Bồ-đề Đạo Tràng.
07/01/2011(Xem: 6628)
Ngày nay, Buddhagay là nơi thu hút giới Phật giáo và các phái đoàn hành hương đến viếng thăm quanh năm. Như một điều kỳ diệu, Buddhagay , một ngôi làng tầm thường, cổ xưa đã được chuyển hoá trong chốc lát. Giờ đây, Buddhgay đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống, và một lần nữa, Buddhagay có triển vọng sẽ là một trung tâm của Phật giáo thế giới. Thánh tích "Bồ-đề Đạo Tràng" (Buddhagay hay còn gọi là Bodhgay ) là địa danh chỉ cho nơi Đức Phật đạt được quả vị giác ngộ tối thượng (Sambodhi). Buddhagay cách thị trấn Gay cũ sáu dặm về phía Bắc, ngày nay cũng được biết với tên Brahmagay , nơi chiêm bái của tín đồ Ấn giáo (Hinduism). Có lẽ tín đồ Ấn giáo đã thêm thuật ngữ ‘Brahma’ vào địa danh của thánh tích này để phân biệt với Buddhagay , thánh tích của Phật giáo. Buddhagaya bây giờ là một thị trấn thịnh vượng, phía bắc giáp với Haripur, phía đông giáp với Mastipur, Dhondowa, Bhalua and Turi, phía nam giáp với Rampur và phía đông giáp với dòng sông Lilajan. Đây là một hình thức
07/01/2011(Xem: 2898)
Bodh Gaya được xem là đệ nhất thánh tích Phật giáo, đồng thời cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở Ấn Độ. Hằng năm tín đồ Phật giáo ở Ấn Độ và khắp thế giới lũ lượt hành hương về đây để chiêm ngưỡng cây bồ đề nơi Đức Phật ngồi thiền định, đông nhất là vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo. Nơi Đức Phật thành đạo
05/01/2011(Xem: 3013)
Đức Phật là vị A-la-hán đầu tiên. Các vị A-la-hán đệ tử của ngài đều giống ngài và các vị Bồ-tát ở chỗ sau khi chứng đạt giải thoát, tiếp tục cứu độ nhân loại thoát khỏi khối đau khổ của sanh tử luân hồi. Do đó, các cáo buộc cho rằng A-la-hán là tiêu cực, là ích kỷ, là tiểu thừa chỉ phản ảnh một sự hiểu biết phiến diện về lời Phật dạy nói chung, về các bậc A-la-hán nói riêng.
05/01/2011(Xem: 3241)
Khi nghĩ về Đức Phật, là Phật Tử, không ai lại không nhớ về bốn thánh tích quan trọng. Đó là vườn hoa Lâm Tỳ Ni (Lumbini Nava), dưới cây hoa Vô Ưu, thành Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu) nay thuộc nước Nepal phía Bắc Ấn Độ, nơi Thái Tử Sĩ Đạt Ta (Siddhartha Gautama) đản sanh. Thứ hai là Bồ Đề Đạo Tràng (Boddha Gaya), tại Buddh Gaya, nay thuộc tiểu bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ, nơi Đức Phật thành đạo. Thứ ba là vườn Lộc Uyển (Migadaya nay gọi là Sarnath thuộc xứ Utta Pradesh) (1), nơi Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên . Thứ tư là Câu Thi Na(Kusinagara), nơi Đức Phật nhập Niết Bàn . Nhân ngày Đức Phật Thành Đạo xin sơ lược đôi nét về Bồ Đề Đạo Tràng để ghi nhớ nơi Đức Từ Phụ sau 49 ngày đêm tham thiền nhập định đã thành bậc vô thượng chánh đẵng chánh giác. Kể từ đó sau 49 năm Ngài thuyết giảng kinh pháp đà để lại cho nhân loại một kho tàng kinh điển vĩ đại quí giá.
30/12/2010(Xem: 2644)
Bên cạnh tu viện Larung Gar đang bị Trung Cộng triệt phá, cung điện khổng lồ Potala được coi là một kỳ quan không chỉ của dân tộc Tây Tạng mà còn của toàn nhân loại. Nằm ở trái tim của thành phố Lhasa, thủ phủ Tây Tạng, cung điện Potala được coi là viện bảo tàng sống động nhất cho văn hóa Tây Tạng và là biểu tượng quyền lực gắn liền với các đời Tạng Vương và Đạt Lai Lạt Ma.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567